Giáo án bài 12: Phương pháp thuyết minh - Ngữ văn 8
lượt xem 18
download
Tiết 47 TLV: PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH...II. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:.. Nâng cao hiểu biết và vận dụng các phương pháp thuyết minh trong việc tạo.lập văn bản...II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:.. 1.Kiến thức:.. - Kiến thức về văn thuyết minh ( Trong cụm các bài học về văn bản thuyết.minh đã học và sẽ học)... - Đặc điểm, tác dụng của các phương pháp thuyết minh... 2. Kĩ năng:.. - Nhận biết và vận dụng các phương pháp thuyết minh thông dụng... - Rèn luyện khả năng quan sát để nắm bắt được bản chất của sự vật... 3. Thái độ:.. - Tự xây dựng cách thuyết minh các bài đơn giản...III. CHUẨN BỊ:.. 1. Giáo viên:.. -Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, thiết kế bài giảng... -Tài liệu và các ví dụ... * Phương pháp: Thuyết trình, thảo luận nhóm, đàm thoại,….. 2. Học sinh:.. -Đọc văn bản, trả lời câu hỏi... -Tìm hiểu thêm các ví dụ...IV. Tiến trình lên lớp:.. 1. Ổn định lớp:.. 2. Kiểm tra bài cũ:.. - Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của học sinh... 3.Bài mới:...HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG... I.T×m hiÓu các phương. pháp thuyết minh:.. 1.Quan sát, học tập, tích luỹ tri. thức để làm bài văn thuyết. minh:.(H) Các văn bản Cây dừa Bình Định, Huế, Tại.sao lá cây lại có màu xanh lục… sử dụng các - Cây dừa Bình Định: tri thức về.loại tri thức nào? sự vật, kiến thức xã hội...- Cây dừa Bình Định: tri thức về sự vật, kiến - Huế: tri thức văn hoá, thiên.thức xã hội. nhiên... - Tại sao lá cây lại có màu xanh..- Huế: tri thức văn hoá, thiên nhiên. lục: tri thức khoa học...- Tại sao lá cây lại có màu xanh lục: tri thức - Khởi nghĩa Nông Văn Vân: tri.khoa học. thức lịch sử...- Khởi nghĩa Nông Văn Vân: tri thức lịch sử. - Con giun đất: tri thức khoa học. sinh học..- Con giun đất: tri thức khoa học sinh học.. - Chính xác, khoa học và đúng.(H) Điểm chung của tri thức trong các văn bản với thực tế..trên là gì?..- Chính xác, khoa học và đúng với thực tế.. - Phải quan sát, tích luỹ kinh.(H) Theo em, làm thế nào để có những tri thức. nghiệm Vai trò của quan sát,.đó?. tích luỹ tri thức là rất quan trọng...- Phải quan sát, tích luỹ kinh nghiệm Vai trò - Đó là một qúa trình lâu dài, liên.của quan sát, tích luỹ tri thức là rất quan trọng. tục đọc và ghi chép lại những..(H) Cách học tập, tích luỹ tri thức như thế điều cần thiết Khi cần thì sử.nào? dụng...- Đó là một qúa trình lâu dài, liên tục đọc và.ghi chép lại những điều cần thiết Khi cần.thì sử dụng..(H) Lưu ý khi thuyết minh chỉ cần nêu những.thông tin chính, điển hình làm rõ đối tượng. Vì.thế bài thuyết minh có thể làm bằng tưởng.tượng, suy luận được không? - Không được vì tri thức ấy. không khách quan, thiếu cơ sở.- Không được vì tri thức ấy không khách quan, khoa học nên không chính xác...thiếu cơ sở khoa học nên không chính xác... 2. Phương pháp thuyết minh:..GV: Gọi HS đọc ví dụ. - Chúng nằm ở đầu bài, đầu. đoạn và có vai trò giới thiệu về.(H) Các câu trên có vị trí thế nào trong văn bản đối tượng. Những câu này nêu.thuyết minh? đặc điểm, công dụng của đối.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD