Giáo án bài 13: Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm - Ngữ văn 8
lượt xem 29
download
Tiết 50 TV: DẤU NGOẶC ĐƠN VÀ DẤU HAI. CHẤM...I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:.. - Hiểu được công dụng và biết cách sử dụng dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm.trong khi viết...II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:.. 1. Kiến thức:.. - Hiểu rõ công dụng của dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm... 2.Kĩ năng:.. - Biết sử dụng dấu ngọăc đơn và dấu hai chấm khi viết... - Sửa lỗi về dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm... 3. Thái độ:.. - Có ý thức sử dụng dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm trong khi viết văn...III.CHUẨN BỊ:.. 1. Giáo viên:.. -Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, thiết kế bài giảng... 2. Học sinh:.. - Chuẩn bị bài đầy đủ... 3. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, thảo luận nhóm,…..IV.CÁC BƯỚC LÊN LỚP:.. 1. ổn định tổ chức:.. 2. Kiểm tra bài cũ: (H) Em hiểu thế nào về dân số và kế hoạch hoá gia.đình?.. TL:- Dân số là số người sinh sống trên phạm vi một quốc gia, châu lục, toàn.cầu... - Gia tăng dân số ảnh hưởng đến tiến bộ xã hội, và là nguyên nhân của đói.nghèo, lạc hậu... - Dân số gắn liền với kế hoạch hoá gia đình, tức là vấn đề sinh sản... - Dân số và kế hoạch hoá gia đình là vấn đề đã và đang được quan tâm hàng.đầu... 3.Bài mới:... HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG...Gv treo bảng phụ ghi các đoạn trích ở mục 1 để I- Dấu ngoặc đơn:.học sinh quan sát và đặt câu hỏi, hs trả lời.. 1. VÝ dô:.(H) Dấu ngoặc đơn trong các đoạn trích trên.được dùng để làm gì? -Ví dụ a: Dùng để giải thích. họ là ai, ở đây còn có tác.-Ví dụ a: Dùng để giải thích họ là ai, ở đây còn dụng nhấn mạnh.có tác dụng nhấn mạnh..-Ví dụ b: Là phần thuyết minh về một loài động -Ví dụ b: Là phần thuyết.vật mà tên là ba khía nhằm giúp người đọc hình minh về một loài động vật.dung rõ hơn đặc điểm của con kênh này. mà tên là ba khía nhằm giúp. người đọc hình dung rõ hơn.-Ví dụ c: Bổ sung thêm thông tin về năm sinh và đặc điểm của con kênh này..năm mất của Lý Bạch. Dấu ngoặc đơn thứ hai.bổ sung cho người đọc biết thêm Miên Châu -Ví dụ c: Bổ sung thêm thông.thuộc tỉnh nào (Tứ Xuyên) tin về năm sinh và năm mất. của Lý Bạch. Dấu ngoặc đơn.(H) Nếu bỏ phần trong dấu ngoặc đơn thì ý nghĩa thứ hai bổ sung cho người.cơ bản của đoạn trích trên có thay đổi không? đọc biết thêm Miên Châu. thuộc tỉnh nào (Tứ Xuyên)..Nếu bỏ phần trong dấu ngoặc đơn thì ý nghĩa cơ.bản của đoạn trích trên không thay đổi. Vì người * NhËn xÐt:.viết dùng nó như phần chú thích nhằm cung cấp.thêm thông tin kèm theo chứ nó không thuộc nghĩa Nếu bỏ phần trong dấu.cơ bản. ngoặc đơn thì ý nghĩa cơ bản. của đoạn trích trên không.(H) Công dụng của dấu ngoặc đơn là gì? thay đổi. Vì người viết dùng. nó như phần chú thích nhằm.- Dấu ngoặc đơn dùng để đánh dấu phần chú. cung cấp thêm thông tin kèm.thích (giải thích, thuyết minh, bổ sung).. theo chứ nó không thuộc. nghĩa cơ bản... GV gọi hs đọc phần ghi nhớ để khắc sâu kiến - Dấu ngoặc đơn dùng để.thức. đánh dấu phần chú thích (giải. thích, thuyết minh, bổ sung).. 2. Ghi nhí: (sgk t 134)..Gv treo bảng phụ ghi các đoạn trích ở mục II để II/- Dấu hai chấm:.học sinh quan sát và đặt câu hỏi, hs trả lời.. 1. Ví dụ:.(H) Các dấu hai chấm tron
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD