
Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ ậ ấ
Bài 18: VÍ D V CÁCH VI T VÀ S D NG CH NG TRÌNH CON (TỤ Ề Ế Ử Ụ ƯƠ 1)
I/ M C ĐÍCH YÊU C UỤ Ầ
1/ Ki n th c:ế ứ
- Bi t đ c c u trúc chung và v trí c a th t c trong ch ng trình chính.ế ượ ấ ị ủ ủ ụ ươ
- Phân bi t đ c tham s giá tr và tham s bi n trong th t c.ệ ượ ố ị ố ế ủ ụ
- N m đ c khai báo bi n toàn c c và bi n c c b .ắ ượ ế ụ ế ụ ộ
2/ K năngỹ:
- Nh n bi t đ c các thành ph n trong đ u c a m t th t c.ậ ế ượ ầ ầ ủ ộ ủ ụ
- Nh n bi t đ c hai lo i tham s hình th c trong đ u c a m t th t c.ậ ế ượ ạ ố ứ ầ ủ ộ ủ ụ
- Nh n bi t đ c l i g i th t c ch ng trình chính cùng v i tham s th cậ ế ượ ờ ọ ủ ụ ở ươ ớ ố ự
s .ự
3/ Thái độ:
- Rèn luy n cho h c sinh ph m ch t c a ng i l p trình nh tinh th n h pệ ọ ẩ ấ ủ ườ ậ ư ầ ợ
tác, làm vi c theo nhóm, tuân th các yêu c u c a m t công vi c chung.ệ ủ ầ ủ ộ ệ
- Rèn luy n cho h c sinh đ c tính ch u khó h c h i, c n th n trong lúc làmệ ọ ứ ị ọ ỏ ẩ ậ
vi c.ệ
II/Đ DÙNG D Y H CỒ Ạ Ọ
1/ Chu n b c a giáo viên.ẩ ị ủ
- Máy tính và máy chi u projectorế
- Phi u h c t p.ế ọ ậ
2/ Chu n b c a h c sinh.ẩ ị ủ ọ
- Sách giáo khoa.
- Xem bài 18.
III/ TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
1/ n đ nh l pỔ ị ớ :
- Giáo viên gi i thi u đ i bi u (N u có).ớ ệ ạ ể ế
-Cán b l p báo cáo ch s l p.ộ ớ ỉ ố ớ
2/ Bài cũ: (9’)
Câu 1: Em hãy nêu khái ni m th t c? Nêu c u trúc chung c a m t ch ng trìnhệ ủ ụ ấ ủ ộ ươ
con?
Câu 2: Em hãy lên vi t ch ng trình v m t hình ch nh t.ế ươ ẽ ộ ữ ậ
3/ Bài m i:ớ (36’ )
•Ho t đ ng 1ạ ộ : Tìm hi u c u trúc chung c a m t th t c và v trí c a m tể ấ ủ ộ ủ ụ ị ủ ộ
th t c trong ch ng trình chính.ủ ụ ươ
a/ M c tiêuụ:
- H c sinh bi t đ c c u trúc chung c a th t c và v trí c a th t c trongọ ế ượ ấ ủ ủ ụ ị ủ ủ ụ
ch ng trình chính.ươ
- Bi t khái ni m tham s trong ch ng trình, tham s hình th c, tham sế ệ ố ươ ố ứ ố
th c s c a th t c.ự ự ủ ủ ụ
- Bi t tham s giá tr và tham s bi n c a m t th t c.ế ố ị ố ế ủ ộ ủ ụ
b/ Ti n hành ho t đ ngế ạ ộ
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ị ườ ơ
1

Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ ậ ấ
HO T Đ NG C A GV & HSẠ Ộ Ủ N I DUNGỘTH IỜ
GIAN
1/ Gi i thi u ví d m đ u.ớ ệ ụ ở ầ
GV: T bài cũ d n d t v n đ sang bàiừ ẫ ắ ấ ề
m i. Khi mu n v m t HCN thì chúng taớ ố ẽ ộ
ph i vi t các l nh nh trên b ng -> m tả ế ệ ư ả ấ
th i gian. Đ kh c ph c đi u đó chúng taờ ể ắ ụ ề
ph i làm gì?ả
HS: Vi t ch ng trình con.ế ươ
GV: C th là chúng ta s vi t th t c.ụ ể ẽ ế ủ ụ
Cách vi t đó nh th nào hôm nay chúngế ư ế
ta s cùng tìm hi uẽ ể
GV: Chi u vidu_thutuc1, gi i thi u choế ớ ệ
h c sinh c u trúc th t c, l i g i th t c.ọ ấ ủ ụ ờ ọ ủ ụ
HS: Quan sát theo dõi ví dụ
2/ Tìm hi u c u trúc th t cể ấ ủ ụ
GV: V trí c a th t c n m ph n nàoị ủ ủ ụ ằ ở ầ
trong ch ng trình chính?ươ
HS: N m ph n khai báo,sau khái báoằ ở ầ
bi n.ế
GV: C u trúc chung c a th t c bao g mấ ủ ủ ụ ồ
có m y ph n?ấ ầ
HS: Ba ph n: Tên th t c, khai báo c aầ ủ ụ ủ
th t c, ph n thân.ủ ụ ầ
GV: Phân bi t s gi ng nhau khác nhauệ ự ố
gi a th t c và ch ng trình chính.ữ ủ ụ ươ
HS: Th t c n m trong ch ng trìnhủ ụ ằ ở ươ
chính, th t c m đ u b ng t Procedureủ ụ ở ầ ằ ừ
GV: Em hãy nêu c u trúc chung c a thấ ủ ủ
t c?ụ
3/ Tìm hi u tham s hình th c và tham sể ố ứ ố
th c s .ự ự
GV: Chi u VD_thutuc2 <sgk Tế98)
HS: Quan sát, nghiên c u tr l i câu h i.ứ ả ờ ỏ
GV: Phân bi t VD_thutuc2 v i thutuc1.ệ ớ
HS: Thutuc2 có thêm chdai, chrong ở
1/ Cách vi t và s d ng th t cế ử ụ ủ ụ
a/ C u trúc c a th t cấ ủ ủ ụ
Procedure <Tên th t c> [<danh sáchủ ụ
tham s >] [<ph n khai báo>];ố ầ
Begin
[<Dãy các l nh>];ệ
end;
L u ýư:
- Procedure: T khoáừ
- Tên th t c : B t bu c ph i có.ủ ụ ắ ộ ả
- K t thúc th t c b ng t khoá End;ế ủ ụ ằ ừ
b/ Ví d v th t cụ ề ủ ụ .
3’
7’
7’
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ị ườ ơ
2

Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ ậ ấ
trong ph n đ u c a th t c.ầ ầ ủ ủ ụ
GV: Thutuc2 cho phép v nhi u hình chẽ ề ữ
nh t v i kích th c khác nhau b i vì cóậ ớ ướ ở
hai tham s chdai,chrong.ố
GV: Trong ch ng trình chúng ta v đ cươ ẽ ượ
bao nhiêu nhiêu hình ch nh t.ữ ậ
HS: 3 hình ch nh tữ ậ
GV: Vì sao?
HS: Thông qua l i g i: Ve_hcn(25,10);ờ ọ
Ve_hcn(5,10);
Ve_hcn(a,b);
GV: Đ a ra ph ng án đúng và gi i thíchư ươ ả
cho h c sinh.ọ
Trong l i g i ve_hcn(a,b) vì có vòng l pờ ọ ặ
(for i:=1 to 4 do ) nên ta v đ c 4 hìnhẽ ượ
ch nh t. Giáo viên ch y ch ng trìnhữ ậ ạ ươ
cho h c sinh quan sát.ọ
GV: Theo em chdai, chrong, 25, 10, a, b
đ c g i là gì?ượ ọ
HS: Tham s ố
GV: Em hãy ch ra tham s hình th c vàỉ ố ứ
tham s th c ví d trên.ố ự ở ụ
HS: chdai, chrong: tham s hình th c.ố ứ
a,b: Là tham s th c số ự ự
4/ Tìm hi u tham s giá tr và tham sể ố ị ố
bi n.ế
GV: Chi u ví d thambien1 lên b ng.ế ụ ả
HS: Quan sát ví d và tr l i câu h i.ụ ả ờ ỏ
GV: Trong ph n đ u c a th t c có tênầ ầ ủ ủ ụ
thambien1 có gì khác v i th t c ve_hcn.ớ ủ ụ
HS: Ph n khai báo có ch Var.ầ ữ
GV: Tham s trong ch ng trình con cóố ươ
hai ch c năng: Đ a d li u vào, đ a k tứ ư ữ ệ ư ế
qu ra.ả
- Tham s hình th c: Là tham số ứ ố
đ c đ a vào khi đ nh nghĩaượ ư ị
ch ng trình con.ươ
- Tham s th c s : Là tham số ự ự ố
đ c vi t trong l i g i ch ngượ ế ờ ọ ươ
trình con.
- Tham s bi n: Khai báo ph iố ế ả
có t khoá Var. Khi g i ch ngừ ọ ươ
trình con, các tham s hìnhố
th c là bi n ch đ c phépứ ế ỉ ượ
thay th b ng các tham sế ằ ố
th c s là bi n.ự ự ế
7’
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ị ườ ơ
3

Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ ậ ấ
GV: Quan sát ví d thambien1 cho bi t x,ụ ế
y thu c lo i tham bi n nào?ộ ạ ế
HS: x, y thu c lo i tham s bi n.ộ ạ ố ế
GV: Chi u ví d tham bien2, x, y thu cế ụ ộ
lo i tham s nào?ạ ố
HS: x: Tham s giá tr , y: Tham s bi nố ị ố ế
GV: Chi u và cho ch y ch ng trình cácế ạ ươ
ví d đ cho h c sinh n m rõ h n v thamụ ể ọ ắ ơ ề
s bi n và tham s giá tr .ố ế ố ị
- Tham s giá tr : Khi khai báoố ị
không có t khoá Var tr c,ừ ở ướ
khi g i ch ng trình con, cácọ ươ
tham s giá tr s đ c thayố ị ẽ ượ
th b ng các tham s th c sế ằ ố ự ự
là giá tr ho c bi n.ị ặ ế
•Ho t đ ng 2ạ ộ : Giáo viên h ng d n h c sinh ho t đ ng theo nhóm. (7ướ ẫ ọ ạ ộ ’)
a/ M c tiêuụ: Rèn luy n cho h c sinh k năng nh n bi t đ c các thành ph nệ ọ ỹ ậ ế ượ ầ
c a m t th t c.ủ ộ ủ ụ
b/ Ti n hànhế: Giáo viên chia l p làm 6 nhóm th o lu n phi u h c t p.ớ ả ậ ế ọ ậ
PHI U H C T PẾ Ọ Ậ
Em hãy ch ra các thành ph n c a ch ng trình sau, ch ra các lo i tham sỉ ầ ủ ươ ỉ ạ ố
trong ch ng trình con và ch ng trình chính?.ươ ươ
Ch ng trìnhươ :
program binhphuong;
var a, x: real;
procedure binhphuong1 (b: real; var y: real);
begin
y:=b*b;
Writeln(‘ Binh phuong cua so do la’,y:4:2);
end;
begin
binhphuong1(4,x);
Write(‘ Nhap so can tim a=’); readln(a);
binhphuong1(a,x);
readln;
End.
IV/ C NG C Ủ Ố (3’)
Giáo viên nh c l i cho h c sinh các ki n th c c n nh trong bài h c hôm nay nhắ ạ ọ ế ứ ầ ớ ọ ư
sau:
-C u trúc chung c a th t c.ấ ủ ủ ụ
- Các lo i tham s ạ ố
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ị ườ ơ
4

Ch ng VI: Ch ng trình con và l p trình có c u trúcươ ươ ậ ấ
V/ D N DÒ: Ặ(2’)
- Yêu c u h c sinh nghiên c u k PHTầ ọ ứ ỹ
- Chu n b bài m i. ẩ ị ớ
Đ n v : Tr ng THPT Bình S nơ ị ườ ơ
5
TS hình th cứ
( ph n đ u c aỞ ầ ầ ủ
ch ng trình con)ươ
Tham số
TS th c sự ự
(Trong l i g i ờ ọ ở
ch ng trình chính)ươ
Tham s bi nố ế
( Khai báo ph n ở ầ
đ u c a th t cầ ủ ủ ụ
có t khoá ừVar)
Tham s giá trố ị
( Khai báo ph n ở ầ
đ u c a th t cầ ủ ủ ụ
không có t khoá Var)ừ

