intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 5: Hàm số

Chia sẻ: Võ Ngọc Nhi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

411
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với các giáo án của bài Hàm số của môn Đại số lớp 7 các bạn đọc có thể sử dụng để làm tài liệu tham khảo khi học tập hoặc khi biên soạn giáo án giảng dạy. Các bạn hãy sử dụng bộ sưu tập gồm những giáo án được chọn lọc kỹ càng,các bạn có thể sử dụng để tìm hiểu về toán hàm số, nắm được khái niệm hàm số và biết được các giá trị tương ứng của hàm số. Hy vọng rằng các bạn sẽ có những tiết học thật tốt khi tham khảo giáo án của bộ sưu tập Đại số lớp 7 bài Hàm số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 5: Hàm số

  1. Giáo án Đại số 7 HÀM SỐ I.Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh biết được khái niệm hàm số - Kĩ năng: Nhận biết được đại lượng này có là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức) Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số. - Thái độ: Tập suy luận II.Chuẩn bị - Thầy: Bảng phụ - Trò : Bảng nhỏ - ƯDCNTT vaø döï kieán PPDH: Aùp duïng PP vaán ñaùp gôïi mở III.Các hoạt động dạy và học:(45’) 1. ổn định. 2.Kiểm tra:(4’) Phát biểu định nghĩa, tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch 3.Bài mới:(35’)
  2. Các hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: Một số ví dụ về hàm số15’ Gv:Trong thực tiễn và trong toán học ta thường gặp các đại lượng thay đổi phụ thuộc vào sự thay đổi của các đại lượng khác. Gv:Đưa ra bảng phụ có ghi sẵnVD1 1.Một số ví dụ về hàm số Hs:Đọc bảng và cho biết Theo bảng này nhiệt độ trong ngày cao *VD1: Nhiệt độ T (0C) tại các thời nhất khi nào? thấp nhất khi nào? điểm t (giờ) trong cùng 1 ngày được cho trong bảng sau: Gv:Đưa tiếp ví dụ 2 lên bảng phụ Hs:Đọc và thực hiện ?1/SGK t 0 4 8 1 1 20 Gv:Gọi 1Hs lên bảng điền (giờ) 2 6 Hs:Còn lại cùng làm bài và ghi kết quả T (0C) 2 1 22 2 2 21 vào bảng nhỏ 0 8 6 4 Gv:Chữa bài cho Hs Gv:Đưa tiếp ví dụ 3 lên bảng phụ *VD2: SGK/63 Hs:Đọc và thực hiện ?2/SGK ?1. Gv:Yêu cầu Hs làm bài tại chỗ và thông báo kết quả V(m3) 1 2 3 4 Hs: Đọc kết quả m (g) 7,8 15,6 23,4 31,2
  3. Gv:Ghi kết quả vào bảng sau khi đã sửa sai cho Hs (nếu cần) *VD3: SGK/63 Gv:Nhìn vào bảng ở VD1 em có nhận ?2. xét gì? Hs: Suy nghĩ – Trả lời v(km/h) 5 10 25 50 Gv:Chốt lại vấn đề bằng cách đưa ra t(h) 10 5 2 1 bảng phụ có ghi sẵn nhận xét/ SGK Vậy: Hàm số là gì: ⇒ phần 2/SGK *Nhận xét: SGK HĐ 2: Khái niệm hàm số 10’ + T là hàm số của t Gv:Đưa khái niệm hàm số/SGK lên + m là hàm số của V bảng phụ và lưu ý cho Hs + t là hàm số của v Để y là hàm số của x cần có các điều kiện sau: + x và y đều nhận các giá trị số +Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x 2. Khái niêm hàm số : SGK/63 +Với mỗi giá trị của x không thể tìm được nhiều hơn 1 giá trị tương ứng của y Gv:Giới thiệu tiếp cho Hs phần chú ý /SGK
  4. Hs: Nhắc lại phần chú ý vài lần * Chú ý: SGK/63 Gv: Xét hàm số y = f(x) = 3x. Hãy tính f(1) = ? ; f(-5) = ? ; f(0) = ? 12 Xét hàm số y = g(x) = . Hãy tính x g(2) = ? ; g(- 4) = ? Hs: Làm bài theo nhóm cùng bàn và thông báo các kết quả trên bảng nhỏ Gv:Chữa bài cho Hs HĐ3: Luyện tập 10’ Gv:Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài 24/SGK Hs:Đọc bài và trả lời có giải thích Gv:Nhấn mạnh Với mỗi giá trị của x có 1 giá trị tương ứng của y Gv:Cho Hs làm tiếp bài 25/SGK 3.Luyện tập 3Hs: Lên bảng lần lượt tính 1 Bài 24/63SGK f( ) = ? f(1) = ? f(3) = ? 2 Hs: Còn lại cùng làm bài tại chỗ và so sánh kết quả x -4 -3 -2 -1 1 2 3 4
  5. Gv:Chữa bài cho Hs y 16 9 4 1 1 4 9 16 Đại lượng y có là hàm số của đại lượng x vì với mỗi giá trị của x chỉ có 1 giá trị tương ứng của y. Bài 25/63SGK Cho hàm số y = f(x) = 3x2 + 1 Ta có: 1 1 1 3 +) f( ) = 3.( )2 + 1 = 3. +1=1 2 2 4 4 +) f(1) = 3.12 + 1 = 3.1 + 1 = 4 + f(3) = 3.32 + 1 = 3.9 + 1 = 28 4 Củng cố:(4’) Gv: - Khi nào thì đại lượng này được gọi là hàm số của đại lượng kia? - Lấy ví dụ về hàm số 5. Hướng dẫn học ở nhà:(1’) - Nắm vững khái niệm hàm số, vận dụng các điều kiện để y là mộ t
  6. hàm số của x a. Làm bài 26 → 30/ SGK * Rút kinh Nghiệm:
  7. LUYỆN TẬP I.Mục tiêu - Kiến thức: Củng cố khái niệm hàm số - Kĩ năng: Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không (theo bảng, công thức, sơ đồ) - Thái độ : Học sinh tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại II.Chuẩn bị - Thầy:Bảng phụ - Trò : Bảng nhỏ III.Các hoạt động dạy và học:(45’) 1. ổn định 2.Kiểm tra:(4’) - Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x? - Làm bài 26/64SGK 3.Bài mới:(35’) Các hoạt động của thầy và trò Nội dung
  8. Hoạt động1: Nhận biết hàm số theo Dạng1:Nhận biết hàm số theo bảng cho bảng cho trước trước. Gv:Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài Bài 27/64SGK tập 27/64SGK a) Hs:Quan sát cả 2 bảng a và b sau đó trả x -3 -2 -1 1 1 2 lời có giải thích 2 Gv:Nếu có hãy viết công thức liên hệ y -5 -7,5 -15 30 15 7,5 giữa 2 đại lượng x và y Đai lượng y có là hàm số của đại lượng x vì y phụ thuộc theo sự biến đổi của x, với Hs:Viết công thức vào bảng nhỏ mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương Gv:Có nhận xét gì về các giá trị của y? ứng của y. ⇒ y có là hàm số của đại lượng x 15 không? Nếu có thì đây là hàm gì? Tại Công thức: Từ x.y = 15 ⇒ y = x sao? Vậy: y và x tỉ lệ nghịch với nhau Hs:Quan sát bảng – Suy nghĩ và trả lời b) Gv:Chốt lại các ý kiến Hs đưa ra x 0 1 2 3 4 Hoạt động2: Nhận biết hàm số qua y 2 2 2 2 2 công thức đã cho Y là một hàm hằng. Vì với mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng của y bằng 2. Gv:Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài 28/64SGK Dạng2: Nhận biết hàm số qua công thức
  9. Hs1:Lên bảng thực hiện câu a Bài 28/64SGK 12 Cho hàm số y = f(x) = x Hs2: Lên bảng thực hiện câu b 12 2 12 a) f(5) = =2 f(-3) = = -4 5 5 −3 Hs:Còn lại cùng làm bài vào bảng nhỏ b) Điền các giá trị tương ứng của hàm số theo nhóm cùng bàn vào bảng. Gv+Hs:Cùng chữa bài Gv:Cho Hs làm tiếp bài 29/SGK x -6 -4 -3 2 5 6 12 12 -2 -3 - 4 6 12 2 1 Hs:Làm bài tại chỗ vào bảng nhỏ F(x)= x 5 Gv:Chữa 1 số bài đại diện Bài 29/64SGK Cho hàm số y = f(x) = x2 – 2 Gv:Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài f(2) = 22 – 2 = 2 f(-1) = (-1)2 – 2 = -1 tập 30/SGK và hỏi Để trả lời được bài f(1) = 12 – 2 = -1 f(-2) = (-2)2 – 2 = 2 tập này ta phải làm thế nào? f(0) = 02 – 2 = -2 1 Hs:Ta phải tính f(-1); f( ) và f(3) rồi 2 Bài 30/64SGK đối chiếu với các kết quả đã cho ở đề Cho hàm số y = f(x) = 1 – 8x bài a) f(-1) = 9 Đúng Hs:làm bài và tră lời tại chỗ
  10. Vì f(-1) = 1 – 8.(-1) = 9 Gv:Đưa tiếp đề bài 31/SGK lên bảng 1 b) f( ) = - 3 Đúng 2 phụ và đặt câu hỏi: 1 1 Biết x tính y như thế nào và ngược lại ? Vì f( 2 ) = 1 – 8.( 2 ) = - 3 2 Hs:Từ y = x ⇒ 3y = 2x c) f(3) = 25 Sai 3 Vì f(3) = 1 – 8.3 = - 23 3y Vậy x = 2 Bài 31/65SGK Hoạt động 3:Nhận biết hàm số qua sơ 2 đồ Cho hàm số y = x . Điền số thích hợp 3 vào ô trống trong bảng sau: x - 0,5 -3 0 4,5 9 Gv:Giới thiệu cho Hs cách cho tương y 1 -2 0 3 6 ứng bằng sơ đồ ven. − 3 Giải thích cho Hs rõ a tương ứng với m,......; b tương ứng với p,..... Dạng3: Nhận biết hàm số qua sơ đồ Bài tập a) Gv:Lưu ý cho Hs Tương ứng xét theo chiều x tới y Hs:Quan sát kĩ 2 sơ đồ và trả lời có giải thích
  11. Có biểu diễn một hàm số vì với mỗi giá trị của x ta chỉ xác định được một giá trị tương ứng của y b) Không biểu diễn một hàm số vì với mỗi giá trị của x(3) ta xác định được 2 giá trị của y là 0 và 5 4.Củng cố:(4’) - Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x? - Kĩ năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng
  12. kia không? theo (công thức, bảng , sơ đồ) 5.Dặn dò – Hướng dẫn học ở nhà:(1’) - Làm bài 36 → 43/SBT - Đọc trước bài “Mặt phẳng toạ độ” * Rút kinh Nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2