Giáo án Địa lý 7 bài 55: Kinh tế châu Âu
lượt xem 23
download
Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập giáo án Kinh tế châu Âu để nâng cao kĩ năng và kiến thức trong giảng dạy và học tập. Qua bài học, giáo viên giúp học sinh ắm vững Châu Âu có một nền nôn nghiệp tiên tiến, có hiệu quả cao. Một nền công nghiệp phát triển, một khu vực dịch vụ hoạt động năng động đa dạng chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế. Nắm vững sự phân bố các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng đọc, phân tích lược đồ, sơ đồ tranh ảnh địa lí để tìm ra kiến thức của bài.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Địa lý 7 bài 55: Kinh tế châu Âu
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Bài 55 KINH TẾ CHÂU ÂU. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm vững - Châu Âu có nền công nghiệp hàng hóa phát triển cao. - Công nghiệp hiện đại có lịch sử phát triển từ rất sớm. - Dịch vụ năng động, đa dạng, tỉ trọng cao trong nền kinh tế. - Biết được sự phát triển ngành du lịch ở châu Âu luơn ch ý t ới vi ệc bảo v ệ mơi trường. 2. Kỹ năng: Phn tích mối quan hệ giữa sự phát triển kinh tế với vấn đề BVMT ở châu Âu. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án. - Bản đồ kinh tế châu Âu. 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu kĩ bài trước ở nhà. III. Phương Pháp: Trực quan, đàm thoại, nhóm, gợi mở, động no… IV. Hoạt động dạy và học:
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 1. Ổn định lớp: (1p) Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp 2. Kiểm tra bài cũ (4p) - Dân cư châu Âu đang già đi, Mức độ đô thị hóa như thế nào? - Châu Âu có những nhóm ngôn ngữ nào? Xác định trên b ản đồ tên các n ước nói các nhóm ngôn ngữ trên. 3. Giới thiệu bài mới: Hoạt động của GV và HS TG Nội dung bài Hoạt động 1. 13 1. Nông nghiệp: p ? Hình thức tổ chức và quy mô sản xuất nông nghiệp ở châu Âu như thế nào? HS: - Hình thức tổ chức hộ gia đình và trang trại. - Qui mô sản xuất không lớn. ? Nguyên nhân thúc đẩy ngành sản xuất nông nghiệp châu Âu đạt hiệu quả cao? - Nông nghiệp đạt hiệu quả cao HS: do áp dụng KHKT tiên tiến và gắn nông nghiệp với chế biến. GV: Năm 1993 thị trường thực phẩm sinh học đã tăng trưởng 40% phát triển liên tục đến nay. I-ta-li-a là nước dẫn đàu trong EU và phát triển nông nghiệp sinh học: 50% cơ sở và 1/3 diện tích dành cho sản phẩm sinh học
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 EU. GV: Yêu cầu HS quan sát bản đồ kinh tế châu Âu. ? Tỉ trọng giữa chăn nuôi và trồng trọt như thế nào? - Tỉ trọng chăn nuôi > trồng trọt. HS: ? Cây trồng và vật nuôi chính sự phân bố như thế nào? (xác định trên bản đồ) HS: - Nho, cam, chanh, ôliu, cây ăn quả khác phân bố ven ĐTH (Ý, TBN). - Chăn nuôi bò, lợn, lúa mì, ngô, phân bố ở đồng bằng phía Bắc, Tây và Trung Âu ( Anh, Pháp, Đức) - Củ cải đường phân bố ở Ucraina. ? Tại sao các loại cây trồng vật nuôi: Lúa, mì, nho cam, chanh, bò lại phân bố như vậy? HS: Khí hậu ẩm, ấm của Tây –Trung Âu. Khí hậu mùa hạ nóng, mùa đông ấm, mưa của ĐTH, thích hợp với vật nuôi và cây trồng trên. Hoạt động 2. GV: Cách mạng công nghiệp khởi đầu từ 2. Công nghiệp: châu Âu sau đó lan rộng sang Bắc Mĩ và khắp thế giới châu Âu bước vào CM kĩ thuật lần I năm 1769. 12 Nền công nghiệp châu Âu phát p triển rất sớm. GV: chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 viên chuẩn kiến thức và ghi bảng. * Nhóm 1: Sản phẩm công nghiệp truyền thống của châu Âu nổi tiếng về chất lượng cao là những sản phẩm gì? TL: Luyên kim sản xuất ôtô, đóng tàu, dệt may. * Nhóm 2: Ngành công nghiệp châu Âu - Nhiều sản phẩm nổi tiếng về phân bố như thế nào? Phát triển ở những chất lượng. (Luyện kim , sản nước nào? xuất ô tô, đóng tàu, dệt may) TL: - Luyện kim: A, Tđiển, Nauy, P, Đ, balan. - Sản xuất ôtô: Nga, A, P, Đ. - Đóng tàu: Hlan, Đ, Nauy, Balan, BĐN. - Hoá chất: P. Nga. Đ. Ý. - Dệt: P. Nga. Bêlarút. - Công nghiệp truyền thống đang * Nhóm 3: Từ những năm 80 thế kỉ XX các gặp khó khăn cần phải thay đổi nền công nghiệp truyền thống gặp những công nghệ. khó khăn gì? TL: Khó khăn về công nghệ, cơ cấu cần phải đổi mới. * Nhóm 4: Sự phát triển công nghiệp ở châu Âu như thế nào? Vì sao lại có sự phat triển đó? TL: - Ngành mới xuất hiện được trang bị hiện đại xây dựng các trung tâm công nghệ cao phát triển nhờ đổi mới.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 - Nhờ liên kết chặt chẽ với viện nghiên cứu, trường đại học, hợp tác rộng - Các ngành công nghiệp mới mũi rãi, sản phẩm thay đổi phù hợp với thị nhọn như điện tử, cơ khí chính trường. xác tự động hóa, công nghiệp * Nhóm 5: Quan sát H 55.3 Nêu sự hợp tác hàng không trong sản xuất máy bay ở châu Âu? TL: Cách mạng hóa, hợp tác hóa cao độ, mỗi quốc gia đựơc phân công sản xuất một bộ phận ( Ebớt là kết quả của 7 quốc gia). Để đảm bảo ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học kỹ thuật , công nghệ vào sản xuất hàng loạt theo quy mô lớn, giá thành hạ, hiệu quả cao. GV: chu u hiện nay, trong qu trình pht triển kinh tế, đang phải đối mặt với những thảm họa tàn khốc về môi trường.Tình trạng ơ nhiễm mơi trường ở cc nước Chu u do nhiều nguyên nhân tác động, nhưng bao trùm vẫn là sự pht triển với tốc độ nhanh của cơng nghiệp v kinh tế thị trường. Ô nhiễm rác thải, ô nhiễm không khí đ ko theo sự ơ nhiễm nguồn nước. Cng với tình trạng ơ nhiễm khơng khí, ơ nhiễm phĩng xạ hạt nhn cũng l vấn đề càn đặc biệt quan tm Hoạt động 3. ? Dịch vụ ở châu Âu phát triển như thế
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 nào? HS: ? Nêu những điều kiện thuận lợi trong ngành du lịch? HS: Giao thông hiện đại, phong phú và tiện lợi, nhiều trung tâm ngân hàng, bảo hiểm lớn, nhiều trường đại học, viện nghiên cứu. 3. Dịch vụ: - Nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, quý, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng … - Đặc biệt chú trọng tới bảo vệ môi trường, bảo tồn giống động vật quý hiếm, đặc trưng. ? Hãy kể một số danh lam thắng cảnh, hoặc khu du lịchy nổi tiếng ở châu Âu mà em biết? Dịch vụ là ngành phát triển nhất đa dạng, rộng khắp và là nguồn HS: Tháp ep phen ở Pháp, đấu trường cô- 8p thu ngoại tệ lớn. li-dê ở Hy Lạp GV: Thp nghing Pisa- Ý, Lng cối xay giĩ Kinderdijk- H Lan, Cung điện Buckingham- Anh, Đài phun nước ba đồng xu- Ý, Thp Eiffel- Php. GV: Tuy nhin sự phát triển ngành du lịch ở châu Âu cần đặc biệt quan tâm tới việc bảo vệ môi trường. 4. Củng cố: (6p)
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 - Vì sao sản xuất nông nghiệp ở châu Âu đạt hiệu quả kinh tế cao? - Hãy kể tên một số sản phẩm nông nghiệp chính ở châu Âu? Xác định vị trí phân bố trên bản đồ. - Công nghiệp châu Âu phát triển như thế nào? - Nêu những điều kiện thuận lợi trong ngành du lịch ở châu Âu? 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Học bài. - Chuẩn bị bài mới: Khu vực Bắc Âu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN CƯ – KINH TẾ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
5 p | 170 | 14
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : KHU VỰC Bắc âu
7 p | 155 | 12
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : KINH TẾ CHÂU ÂU
6 p | 134 | 8
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MĨ
5 p | 182 | 8
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : KHÁI QUÁT CHÂU MĨ
5 p | 133 | 8
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : MÔI TRƯỜNG VÙNG NÚI
6 p | 146 | 7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG
5 p | 129 | 7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : CÁC KHU VỰC CHÂU PHI(tiếp theo)
5 p | 110 | 7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MĨ(tiếp theo)
6 p | 128 | 6
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC
5 p | 125 | 6
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : KINH TẾ TRUNG VÀ NAM MĨ
5 p | 132 | 6
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : KINH TẾ CHÂU PHI
6 p | 127 | 6
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH SỰ PHÂN HOÁ CỦA THẢM THỰC VẬT Ở SƯỜN ĐÔNG VÀ SƯỜN PHÍA TÂY ANĐÉT
7 p | 170 | 6
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG
5 p | 118 | 6
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG
6 p | 117 | 6
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : CÁC KHU VỰC CHÂU PHI
5 p | 131 | 6
-
Giáo án địa lý 7 - BÀI THI HỌC KÌ
6 p | 120 | 6
-
Giáo án địa lý 7 - BÀI KIỂM TRA VIẾT 45'
5 p | 154 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn