intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hệ số góc của đường thẳng y=ax+b môn Toán đại số lớp 9

Chia sẻ: Jh Hjhjgj | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

542
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox , khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. Giáo án hệ số góc của đường thẳng y=ax+b môn Toán đại số lớp 9 mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hệ số góc của đường thẳng y=ax+b môn Toán đại số lớp 9

  1. Giáo án môn Toán 9 Đại số Tiết 27: HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y= ax+b(a 0). I. MỤC TIÊU: - Về kiến thức: HS nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox , khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng có liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox . - Về kỹ năng : HS biết tính góc  hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a > 0 theo công thức a = tg . Trường hợp a < 0 có thể tính góc  một cách gián tiếp II.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phối hợp nhiều phương pháp (Đàm thoại,nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm...) III. CHUẨN BI CỦA GV VÀ HS: GV : Bảng phụ vẽ sẵn hình 10 , 11 ( sgk ) HS : -Nắm chắc KN đthẳng sông song , cắt nhau , trùng nhau . Cách vễ đths y = ax + b . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Tổ chức:(1ph) 2. Kiểm tra: (8ph) HS1:Hai đ thẳng y = ax + b và y = a’x + b’cắt nhau , song song với nhau, trùng nhau khi nào ? HS2 :Vẽ đồ thị các hàm số : y = 0,5 x + 2 ; y = x + 2 ; y = 2x + 2 trên cùng một mp Oxy 3. Bài mới:(23 ph) Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản 1Khái niệm hệ số góc của 1.Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b đường thẳng y=ax+b a) Góc tạo bởi đường thẳngy= ax + b và trục Ox - Em hãy cho biết góc  Góc  tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là tạo bởi đường thẳng y = góc tạo bởi tia AT và Ax như hình ax + b và trục Ox là góc T nào ? tạo bởi các tia nào ? y=ax +b  - HS chỉ ra mỗi trường  hợp 1 góc  GV nhấn O x O x mạnh . y=ax+b - Em có thể rút ra nhận xét gì về góc tạo với trục Ox b) Hệ số góc : của các đường thẳng song  Nhận xét : song với nhau . - Các đường thẳng song song với nhau sẽ tạo với trục
  2. Giáo án môn Toán 9 Đại số - Các đường thẳng song Ox những góc bằng nhau . song  có cùng đặc điểm - Các đường thẳng có cùng hệ số góc a (a là hệ số của gì ?  hệ số a bằng nhau x) thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau ta có kết luận gì ? ? ( sgk ) a. Theo hình vẽ ( 11- a) ta có : - GV treo bảng phụ vẽ 1 < 2 < 3 và a1 < a2 < a3 ( với a > 0 )  Khi a > 0 hình 11 ( a , b ) sau đó nêu thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là câu hỏi cho HS nhận xét . góc nhọn. a càng lớn thì góc tạo bởi đt với trục Ox - Hãy trả lời câu hỏi trong càng lớn . sgk rồi rút ra nhận xét về góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox và hệ 2 2 số a . - Tại sao a lại được gọi là y=0.5x+2 1 1  2 hệ số góc của đường thẳng -4 O x O 4 x -2 -1 1 2 ? y=2x+2 b. Theo hình vẽ ( 11 - b) ta có : 1 < 2 < 3 và a1 < a2 < a3  Khi a < 0 thì góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với Ox là góc tù ( 900< 
  3. Giáo án môn Toán 9 Đại số - Hãy nêu cách tính góc  trên . - Gợi ý : Dựa theo hệ thức lượng trong tam giác vuông . _ HS lên bảng làm bài - GV nhận xét và chốt lại cách làm . 4.Củng cố: (9 ph) - Hệ số góc của đường thẳng là gì ? Các đường thẳng có hệ số góc như thế nào thì song song , tạo với Ox góc lớn , nhỏ , nhọn , tù ? - Giải bài tập 27 ( sgk - 58 ) - 1 HS lên bảng làm bài 5.Hướng dẫn về nhà: (3 ph). Học thuộc các khái niệm , nắm chắc tính chất của hệ số góc .Xem lại các ví dụ đã chữa BTVN số 27 - 31 SGK Ngày soạn: Tiết 28: LUYỆN TẬP. I. MỤC TIÊU: - Về kiến thức: Học sinh được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc  ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox ) . -Về kỹ năng: Học sinh được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a , hàm số y = ax + b , vẽ đồ thị hàm số y = ax + b , tính góc  , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng toạ độ . II.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phối hợp nhiều phương pháp (Đàm thoại,nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm...) III. CHUẨN BI CỦA GV VÀ HS: GV : - Thước thẳng , phấn màu . HS : - Nắm chắc cách vễ đồ thị hàm số y = ax + b . Học thuộc các khái niệm về hệ số góc IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.ổn định lớp (1ph) 2. Kiểm tra bài cũ:(10ph) HS1: Hệ số góc của đường thẳng tạo với trục Ox là gì ? nêu các tính chất của hệ số góc . HS2: Giải bài tập 28 ( sgk )
  4. Giáo án môn Toán 9 Đại số 3. Bài mới:(23 ph) Hoạt đọng của GV và HS Kiến thức cơ bản bài tập 29 ( sgk - 59) Giải bài tập 29 ( sgk - 59) - Để xác định được hệ số a và b Với a = 2 thì đồ thị hàm số có dạng : y = 2x + ta cần biết những điều kiện nào b ( 1) Vì đths (1) cắt trục hoành tại điểm có ? hoành độ là 1,5  với x = 1,5 thì y = 0 Thay - Với a = 2 hàm số có dạng nào ? vào (1) ta có : từ đó theo điều kiện thứ 2 ta có 0 = 2 .1,5 + b  b = - 3 . thể thay x = ? ; y = ? vào công Vậy hàm số đã cho là : y = 2x - 3 . thức nào ? b) Với a = 3 thì đths có dạng : y = 3x + b (2) . -HS thay vào công thức(1)để Vì đồ thị của hàm số (2) đi qua điểm A ( 2 ; 2 ) tìmb  với x = 2 ; y = 2 . Thay vào (2) ta có : - Tương tự với phần (b) ta có a = 2 = 3.2 + b  b = 2 - 6  b = - 4 . ?  Hàm số có dạng nào ? Từ đó Vậy hàm số đã cho là : y = 3x - 4 . thay giá trị nào cuả x ;y vào công c) Vì đồ thị hàm số song song với đường thẳng thức (2) để tìm b . y = 3x  ta có : a = 3 . Vậy hàm số có - GV cho HS lên bảng làm bài . dạng : y = 3x  b (3) - Khi đồ thị của hàm số song song với một đường thẳng khác Vì đồ thị hàm số (3) đi qua điểm B ( 1 ; 3  5 )  ta xác định được gì ?  với x = 1 ; y = 3  5 Thay vào (3) ta có : - từ đó suy ra a = ? vậy hàm số 3  5  3.1  b  b = 5 . có dạng nào ? Thay x ; y giá trị Vậy hàm số đã cho là : y = 3x  5 . nào vào công thức (3) để tìm b ? Giải bài tập 30 ( sgk - 59) 1 a) Vẽ y = x  2 . + Điểm cắt trục tung : P ( 0 ; 2 bài tập 30 ( sgk - 59) 2) - Nêu cách vẽ đồ thị hàm số của + Điểm cắt trục hoành Q( - 4 ; hai hàm số trên ? 0) - Hãy xác định các điểm cắt trục Vẽ y = - x + 2 . + Điểm cắt trục tung : P( 0 ; 2 ) tung , điểm cắt trục hoành ? Điểm cắt trục hoành : Q’ ( 2 ; - HS lên bảng vẽ đồ thị , các học 0) sinh khác nhận xét . GV chữa lại b) Theo đồ thị ở phần (a ) và chốt cách vẽ . ta có : A( - 4 ; 0) ; B( 2 ; 0) và C( 0 ; 2 ) - Hãy xác định toạ độ các điểm A Ta có : tgA = OB = ( hệ số a) , B , C theo yêu cầu của đề bài ? OA - Theo đồ thị các hàm số đã vẽ ở tgA = 0,5 phần (a) ta có toạ độ các điểm A  A  270 , B , C như thế nào ? Tương tự ta có : - Hãy áp dụng hệ thức lượng OC tgB = 1 trong tam giác vuông và tỉ số OB
  5. Giáo án môn Toán 9 Đại số lượng giác của góc nhọn để tính  B = 450 các góc A , B , C của tam giác  C  1800  (270  450 ) ABC .  C  1080 - GV cho HS dùng tỉ số tg của a) Theo đồ thị đã vẽ ở phần ( a) ta có : góc A , B , C để tính ? AB = 6 ; OA = 4 ; OC = 2 ; OB = 2 - Em có nhận xét gì về giá trị tg  Theo pitgo ta có : AC2 = OA2 + OC2 = 42 + A ; tgB với hệ số góc của hai 22 đường thẳng trên ?  AC2 = 20  AC = 2 5 ( cm ) Tương tự ta có : BC2 = OC2 + OB2 = 22 + 22 = - Nêu cách tính chu vi và diện 8 tích của tam giác ABC ?  BC = 2 2 ( cm ) Vậy PABC = AB + AC + BC = (6 + 2 5  2 2 )  PABC  13,3 (cm) 1 1 2 Ta có : SABC = OC.AB= .2.6  6 ( cm ) 2 2 Bài tập 31 :Vẽ đồ thị các hàm số GVhướng dẫn học sinh làm bài 1 y  x  1; y  x  3; y  3x  3 31 3 Nêu cách vẽ ba đồ thị hàm số ở Giao điểm của HS1 với Oy: (0: 1) với Ox:(-1;0 bài 31 ( sgk - 59 ) . GV cho HS ) vẽ sau đó nhận xét bài . Giao điểm của HS2 với Oy:(0: 3 ) với Ox: (3: 0) Giao điểm của HS3 với Oy: ( 0;- 3 ) với Ox: (1: 0) Tìm tg của các góc tạo bởi đồ thị và trục O x 4.Củng cố: (8 ph) - Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất . - Góc của đường thẳng tạo với trục Ox là gì ? Hệ số góc là gì ? 5.Hướng dẫn về nhà: (3 ph) - Học thuộc các khái niệm đã học . - Xem lại các bài tập đã chữa , nắm chắc cách xác định hệ số góc cuả đường thẳng . - Chuẩn bị cho bài Ôn tập chương II.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1