Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 2)
lượt xem 4
download
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 2) được biên soạn nhằm giúp các em học sinh biết thực hiện được một số việc giúp bố mẹ chuẩn bị đón tết Nguyên đán. Cảm nhận được ngày Tết là ngày đặc biệt của gia đình, cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi mình được tham gia chuẩn bị Tết. Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận trong mỗi việc làm. Mời thầy cô và cacs em cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 2)
- Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 19: TẾT NGUYÊN ĐÁN I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: − Thực hiện được một số việc giúp bố mẹ chuẩn bị đón tết Nguyên đán. − Cảm nhận được ngày Tết là ngày đặc biệt của gia đình, cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi mình được tham gia chuẩn bị Tết. − Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận trong mỗi việc làm. *Phát triển năng lực và phẩm chất: HS nhớ lại và kể một số công việc em đã từng làm cùng gia đình trong dịp Tết. Giúp HS củng cố lại kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng đã có về những công việc gia đình vào dịp Tết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; Ca khúc về Tết và mùa Xuân. HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: − GV bật nhạc bài “Sắp đến Tết rồi” HS quan sát, thực hiện theo HD. và cùng vận động phụ họa bài hát. Kết luận: Tết đến, ai cũng hân hoan mong đợi. GV đặt câu hỏi dẫn dắt: Vì sao ai cũng mong Tết đến? Tết đến, chúng ta thường làm những gì? 2. Khám phá chủ đề: * Chia se v ̉ ề những việc em đã từng làm cùng gia đình để đón Tết. − GV mời HS chia sẻ theo nhóm: HS chia sẻ trong nhóm. + Chia sẻ một số công việc em thường làm cùng gia đình trong dịp Tết. + Em thích nhất làm việc gì? + Em cảm thấy như thế nào khi cùng tham gia những công việc đó với gia đình? + Bố mẹ, người thân em đã nói gì khi thấy em làm được việc đó? − Mỗi nhóm vẽ lại lên giấy A0 một vài HS thực hiện theo HD. hoạt động ngày Tết mình đã từng thực
- hiện. − GV mời các nhóm đưa các bức tranh HS chia sẻ. lên bảng để giới thiệu với các bạn. GV đề nghị nhận xét những công việc giống và khác nhau của các nhóm. Kết luận: Chúng ta nên tham gia cùng HS lắng nghe. gia đình làm một số công việc phù hợp với khả năng trong dịp Tết như: dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa; chuẩn bị phong bao lì xì; lau lá gói bánh chưng; lau và bày bàn thờ; đi chúc Tết họ hàng. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Chơi trò chơi: “ Nhìn hành động, HS chơi. đoán việc làm.” − GV nêu luật chơi: Mỗi HS nhớ lại một công việc gia đình vào dịp Tết và làm động tác để các bạn khác đoán xem đó là việc gì. GV mời mỗi tổ một HS lên thể hiện để các tổ khác đoán. HS lắng nghe. Kết luận: Trong dịp Tết, gia đình nào cũng bận rộn nhiều công việc, tuy vất vả nhưng vui và đầm ấm. HS thực hiện 4. Cam kết, hành động: Hôm nay em học bài gì? Về nhà em hãy xem lịch và đánh dấu ngày tết Nguyên đán của năm nay. Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN KỂ VỀ NGÀY TẾT QUÊ EM I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm:
- HS kể về những thu hoạch mới – thông tin về phong tục ngày Tết. HS biết cách làm phong bao lì xì ngày Tết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tivi chiếu bài. HS: SGK; bìa màu, giấy trắng A4, bút màu, kéo, keo dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 19: Từng tổ báo cáo. Lần lượt từng tổ trưởng, lớp Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 19. GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… * Tồn tại …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………… b. Phương hướng tuần 20: HS nghe để thực hiện kế hoạch Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy tuần 20. định. Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 2. Hoạt động trải nghiệm. ̉ ề những phong tục ngày Tết và HS chia sẻ trong nhóm. a. Chia se v lễ hội của địa phương . − GV YC HS chia sẻ trong nhóm về những phong tục ngày Tết và lễ hội của địa Đại diện nhóm trình bày. phương em mới tìm hiểu được. − GV mời đại diện của một số nhóm chia sẻ trước lớp. − GV nhận xét và giới thiệu thêm với HS về những phong tục ngày Tết của Việt Nam như cúng ông Công ông Táo; “đầu HS lắng nghe. năm mua muối, cuối năm mua vôi”, tắm Tất niên bằng nước lá mùi,… Kết luận: Ngày Tết luôn gắn liền với những phong tục truyền thống thú vị. Biết về những điều này, ta thêm yêu Ngày Tết, yêu đất nước mình. HS thực hiện theo HD. b. Hoạt động nhóm: Làm phong bao lì – xì. − GV hướng dẫn HS cách cắt, gấp, dán và HS làm việc cá nhân. trang trí phong bao lì xì. − HS làm việc cá nhân: mỗi HS làm một phong bao. − Tổ chức trưng bày phong bao lì xì của HS lắng nghe. lớp. Kết luận: GV nhận xét sự khéo tay của HS, khuyến khích HS về nhà làm thêm bao HS thực hiện. lì xì để góp Hội chợ. 3. Cam kết hành động. Em hãy lên kế hoạch cùng gia đình thực hiện một số công việc phù hợp trong ngày Tết. Về nhà em có thể gấp và trang trí thêm một số phong bao lì xì để chuẩn bị mừng tuổi ông bà nội ngoại vào dịp Tết. Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 20: NGÀY ĐÁNG NHỚ CỦA GIA ĐÌNH
- I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: Kể được một số ngày đáng nhớ của gia đình (sinh nhật người thân, ngày kỉ niệm, Tết, giỗ,…). Cùng người thân lập và thực hiện kế hoạch kỉ niệm sinh nhật các thành viên trong gia đình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: HS nhớ được những dịp đặc biệt trong gia đình và những hoạt động trong những ngày đó. Giúp HS đưa ra các công việc và lên kế hoạch thực hiện chúc mừng sinh nhật người thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Một số tờ phiếu ghi từng tháng từ tháng 1 đến tháng 12. HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Chơi trò Tháng của ai? GV mời một bạn lên làm quản trò. HS quan sát, thực hiện theo HD. Bạn quản trò bốc ngẫu nhiên một tấm thẻ lên và hô to tên tháng, hỏi: “Tháng 5 của ai?”. Các bạn phía dưới giơ tay nếu tháng đó là tháng sinh nhật mình, nói: “Tháng 5 của tôi!”. GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề: * Thảo luận nhóm về những ngày đáng nhớ của gia đình. − GV đề nghị HS cùng nhớ lại những 23 trả lời.
- dịp sum họp trong gia đình vào những dịp nào? – Câu hỏi thảo luận theo nhóm: + Các bạn thường làm gì những lúc gia Đại diện nhóm trả lơi. đình sum họp? + Các bạn cảm thấy thế nào vào những lúc gia đình sum họp? Kết luận: Những ngày sum họp, gia HS lắng nghe. đình thường rất vui vẻ và là dịp để các thành viên quan tâm thăm hỏi lẫn nhau. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Thực hành: Lên kế hoạch tổ chức sinh nhật cho một người thân trong gia đình. HS thực hiện theo HD. − GV phân các bạn theo cặp đôi hoặc nhóm ba bạn để thảo luận lập kế hoạch tổ chức một buổi sinh nhật. HS làm việc theo nhóm. − GV hướng dẫn các bạn thực hiện theo trình tự: + Cần tìm hiểu sở thích, mong ước của người thân. + Nghĩ cách phân công mỗi người trong gia đình một việc phù hợp. + Đảm bảo bí mật để tạo bất ngờ cho người thân. – Hướng dẫn HS lập kế hoạch tổ chức HS thực hiện theo HD. sinh nhật gồm các hoạt động: + Trang trí nhà cửa. + Chuẩn bị quà tặng phù hợp với sở thích. + Chuẩn bị tiệc sinh nhật. HS lắng nghe. Kết luận: Mỗi học sinh lên được một kế hoạch tổ chức sinh nhật cho một người thân trong gia đình. 4. Cam kết, hành động: Hôm nay em học bài gì? Về nhà em hãy cùng bố mẹ dùng lịch HS thực hiện bàn để đánh dấu những ngày đáng nhớ của gia đình. .
- Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN NGÀY ĐẶC BIỆT CỦA GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: HS biết cách chọn và tổ chức một ngày đáng nhớ, tạo cảm xúc vui vẻ cho tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tivi chiếu bài. HS: SGK; giấy, bút màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 20: Từng tổ báo cáo. Lần lượt từng tổ trưởng, lớp Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 20. GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………
- * Tồn tại …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………… b. Phương hướng tuần 21: HS nghe để thực hiện kế hoạch Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy tuần 21. định. Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần HS chia sẻ theo cặp. trước. − GV gợi ý HS chia sẻ theo cặp đôi về những hoạt động chính của gia đình trong một ngày đáng nhớ: Mỗi thành viên trong gia đình thường làm gì trong những dịp đó? Chia sẻ trước lớp. − Phát hiện những ngày đáng nhớ giống nhau và khác nhau của các bạn trong nhóm, trong lớp. HS lắng nghe. Kết luận: Gia đình nào cũng có những ngày đáng nhớ để gặp nhau, cảm thấy hạnh phúc khi sum họp. HS chia sẻ trong nhóm. b. Hoạt động nhóm: HS chia sẻ trước lớp. GV chia HS thành từng nhóm. Mỗi tổ nghĩ một ngày lễ chung cho lớp. Trình bày các lí do về việc lựa chọn ngày đó của nhóm mình. HS lắng nghe. Kết luận: − Nhóm nào có phần trình bày thuyết phục nhất thì ngày của nhóm đó được chọn. − Thảo luận: Trong ngày đó, lớp mình nên HS thực hiện. làm gì? 3. Cam kết hành động. Em hãy lên kế hoạch tổ chức sinh nhật cho một người thân trong gia đình.
- Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 21: TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE BẢN THÂN I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: Thiết lập các thói quen hằng ngày để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút để bảo vệ cơ thể mình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: Giúp HS biết tự bảo vệ sức khoẻ để chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Có loa để phát nhạc cho học sinh tập thể dục. Trong trường hợp không có loa phát nhạc có thể dùng còi, hoặc giáo viên đếm nhịp. HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: GV bật nhạc và hướng dẫn HS tập HS quan sát, thực hiện theo HD. các thao tác thể dục giữa giờ. Chọn nhạc vui nhộn. GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề: *Hoạt động : Thảo luận về những việc em câǹ làm để tăng sức đề kháng cho cơ thể. HS lắng nghe. GV giải nghĩa từ “sức đề kháng” HS thảo luận nhóm 4. YCHS thảo luận nhóm 4 ,tìm hiểu về những việc làm giúp xây dựng “pháo đài”như :
- + Chúng ta nên uống như thế nào? + Chúng ta nên ăn thế nào? + Chúng ta nên giữ vệ sinh cá nhân thế nào? + Chúng ta nên tập thể dục, thể thao thế nào? + Chúng ta cần bổ sung vitamin gì? GV quan sát , hỗ trợ HS. HS trình bày Mời HS trình bày HS lắng nghe. Giáo viên tổng kết lại các biện pháp tự chăm sóc sức khoẻ cho chính mình thông qua ăn uống, vệ sinh cá nhân. Đó chính là bức tường để bảo vệ “pháo đài” cơ thể mình. HS đọc đồng thanh Cho cả lớp đọc đồng thanh các bí kíp: Uống đủ nước, Cốc dùng riêng! Ăn rau xanh Tay rửa sạch, Năng luyện tập Lập “ pháo đài”! 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: HS thực hiện. HDHS đóng tiểu phẩm “Câu chuyện của anh em vi khuẩn, vi rút”. + GV mời một nhóm HS sắm vai vi khuẩn, vi rút và các HS còn lại thực hiện các hoạt động tự bảo vệ sức khoẻ bằng động tác cơ thể như ăn sữa chua, ăn rau xanh, tập thể dục, chạy bộ,… GV quan sát, hỗ trợ giúp HS xây dựng kịch bản. HS trình bày Mời HS trình bày HS lắng nghe GV kết luận: Một số vi khuẩn, vi rút có thể xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cho chúng ta. Vì vậy chúng ta cần
- tìm hiểu các biện pháp để tự bảo vệ sức khoẻ của mình. HS thực hiện 4. Cam kết, hành động: Hôm nay em học bài gì? Về nhà em hãy thực hiện các hoạt động tự chăm sóc sức khoẻ hằng ngày. Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN TRÒ CHƠI CHỐNG LẠI ANH EM VI KHUẨN , VI RÚT I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: Giúp HS có thêm động lực để duy trì thực hiện kế hoạch tự bảo vệ cơ thể mình thông qua “lập pháo đài sức khoẻ”. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tivi chiếu bài. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 21: Từng tổ báo cáo. Lần lượt từng tổ trưởng, lớp Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 21. GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… * Tồn tại …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………… b. Phương hướng tuần 22: Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy HS nghe để thực hiện kế hoạch định. tuần 22. Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 2. Hoạt động trải nghiệm.
- a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. GV mời HS chia sẻ theo cặp đôi về việc HS chia sẻ. tự chăm sóc sức khoẻ của em: + Em làm gì hằng ngày để tự bảo vệ sức khoẻ của mình? + Điều gì khiến em khó thực hiện kế hoạch của mình? b. Hoạt động nhóm: HDHS chơi trò chơi chống lại anh em vi HS lắng nghe và thực hiện khuẩn, vi rút. GV mời hai bạn đóng vai vi khuẩn và vi rút. GV đưa ra các thẻ bài ghi nhiều hoạt động để lộn xộn trên một chiếc bàn, trong đó có nội dung tích cực – bảo vệ sức khoẻ và tiêu cực – làm hại sức khoẻ: + Uống nước chưa đun; Uống nước đun sôi; Không ăn rau quả; Ăn nhiều rau xanh; Không rửa tay trước khi ăn: Rửa tay khi vào nhà; Chăm tập thể dục; Ngủ thích hơn tập thể dục; + Nhịn uống nước cho đỡ tốn nước; Thay quần áo mặc nhà khi về nhà; Ăn sữa chua; Không đeo khẩu trang khi đi xe máy cho dễ thở,… GV nêu cách chơi. Khen ngợi, đánh giá. 3. Cam kết hành động. HS một lần nữa cùng GV đọc lại các “bí HS đọc kíp” lập “pháo đài. Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 22: NHỮNG VẬT DỤNG BẢO VỆ EM I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: HS biết được các vật dụng bảo vệ cơ thể. Trân trọng vật dụng đang bảo vệ mình hằng ngày để từ đó có ý thức giữ gìn bảo quản đúng cách. *Phát triển năng lực và phẩm chất:
- HS ham khám phá vật dụng bảo vệ cơ thể. Tích cực chăm sóc và bảo vệ bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: khẩu trang, xà phòng thơm, nước muối sinh lí nhỏ mũi, mũ (nón), ô (dù), áo mưa, mũ bảo hiểm,… HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: Chia se cách s ̉ ử dụng các vật dụng bảo vệ sức khoe c ̉ ủa em. − Các bạn phía dưới xung phong trả − GV mời một học sinh HS lên nhặt lời và lên lấy vật dụng đó để mô tả từng vật dụng để trên bàn giơ lên cách sử dụng phù hợp. trước lớn. Với mỗi đồ vật, HS lại hỏi: Đây là cái gì? Mình sử dụng nó như thế nào cho đúng cách? Nó giúp mình làm gì? HS tham gia trả lời và chia sẻ Những vật dụng nào em đã có trong số các vật dụng kể trên? GV nhận xét 2. Khám phá chủ đề: Thực hành sử − Các bạn lần lượt thực hành sử dụng các vật dụng để bảo vệ mình. dụng từng loại đồ vật như đã kể trên. − GV chia các bạn theo tổ. Riêng thực hành đeo khẩu trang, mỗi bạn có một khẩu trang riêng. Các tổ lần lượt ra khu có vòi nước để thực hành rửa tay bằng xà phòng đúng cách. − HS trở lại nhóm, cùng nhau ghi lại các lưu ý về cách sử dụng vật dụng
- bảo vệ. HS tham gia chia sẻ trước lớp. GV nhận và khen ngợi 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Trò chơi Hãy nói lời cảm ơn các “hiệp sĩ” bảo vệ em hằng ngày. HS lên bảng tham gia trò chơi. Mời HS lên bảng với mỗi một đồ + Ví dụ: vật, các bạn hãy nói những lời cảm ơn chúng vì chúng đã bảo vệ mình hàng + Tớ cảm ơn mũ bảo hiểm vì cậu đã ngày. bảo vệ an toàn cho tớ khi đi ra ngoài đường. + Tớ cảm ơn khẩu trang vì bạn đã chắn bụi cho tớ… GV nhận xét và khen ngợi 4. Cam kết, hành động: HS lắng nghe, thực hiện theo HD. HS về nhà để ý sử dụng các vật dụng bảo vệ mình và cùng bố mẹ quy định nơi cất các vật dụng đó. Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN CÙNG BẢO VỆ NHỮNG HIỆP SĨ NHÀ EM I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: HS yêu thích đối với các vật dụng bảo vệ mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: khẩu trang, xà phòng thơm, nước muối sinh lí nhỏ mũi, mũ (nón), ô (dù), áo mưa, mũ bảo hiểm,… HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 22: Từng tổ báo cáo. Lần lượt từng tổ trưởng, lớp Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 22. GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… * Tồn tại …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………… b. Phương hướng tuần 23: Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy HS nghe để thực hiện kế hoạch định. tuần 23. Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 2. Hoạt động trải nghiệm.
- a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. HS tham gia chia sẻ GV mời các HS chia sẻ về việc sử dụng + Ví dụ: các “hiệp sĩ” trong tuần qua. + Bạn sử dụng vật dụng gì? Bao nhiêu lần? + Khi sử dụng, bạn cảm thấy thế nào? + Lớp mình có những ai đã làm giống bạn nào? GV nhận xét và khen ngợi b. Hoạt động nhóm: HS hoạt động nhóm đôi vẽ Vẽ truyện tranh kể về một “hiệp sĩ”. tranh kể về một hiệp sĩ. + Ví dụ: câu chuyện của chiếc ô hoặc – Các nhóm lên giới thiệu về những khẩu trang. sản phẩm đã hoàn thành của mình. GV khen ngợi, đánh giá. GV kết luận. 3. Cam kết hành động. HS khi về nhà hãy thường xuyên kiểm HS lắng nghe để thực hiện. tra các vật dụng bảo vệ sức khỏe của mình ở nhà: Nếu có dấu hiệu hỏng thì phải sửa chữa kịp thời, nếu bẩn thì phải giặt hoặc lau cho sạch sẽ. Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 23: CÂU CHUYỆN LẠC ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: HS nhận diện và phát hiện ra những nơi có nguy cơ bị lạc. *Phát triển năng lực và phẩm chất: HS rèn luyện cách quan sát để có thể nhận ra con đường về nhà mình. Dùng hình tượng con cáo có đốm trắng trên đuôi, đi theo nhau rất kỉ luật, GV gợi mở cho HS suy nghĩ về chủ đề “bị lạc”. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Đuôi cáo có đốm trắng bằng giấy; thẻ chữ: BÌNH TĨNH, ĐỨNG YÊN MỘT CHỖ. HS: Sách giáo khoa; đồ dùng học tập
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: − GV đọc bài thơ về Cáo. HS lắng nghe. − GV gắn một cái đuôi cáo bằng giấy ra sau lưng, GV chạm vào bạn nào bạn đó sẽ trở thành cáo con và sẽ đi theo đuôi cáo mẹ một vòng quanh lớp. GV vừa đi vừa đọc bài thơ “Mẹ cáo dặn”. – GV đặt câu hỏi khuyến khích HS trả HS trả lời. lời: + Cáo con đã quan sát giỏi như thế nào để nhận ra cáo mẹ? + Đàn cáo đi như thế nào, có bám sát nhau, có đi thành hàng không? + Nếu biết quan sát như cáo con, bám sát nhau và không bỏ hàng ngũ thì mình có dễ bị lạc không? GV dẫn dắt, vào bài. Bầy cáo biết tìm HS lắng nghe và nhận ra đặc điểm cái đốm trắng trên đuôi, biết đi nối đuôi nhau nên không sợ bị lạc. 2. Khám phá chủ đề: Thảo luận về các tình huống bị lạc. GV khuyến khích để HS chia sẻ về 23 HS chia sẻ. những nơi gia đình mình thường hay đến và phát hiện ra đặc điểm của những nơi ấy:
- Gia đình em thường hay đến những 23 HS trả lời. nơi nào vào dịp cuối tuần, kì nghỉ hè…? Em đã từng đi chợ / siêu thị cùng mẹ chưa? Những nơi ấy có rộng lớn không, có đông người không? Ở những nơi rộng lớn, đông người như vậy mình có dễ bị lạc không? Em đã bao giờ bị lạc chưa? Vì sao mình có thể bị lạc? Muốn không bị lạc ở nơi đông người, rộng lớn chúng ta cần làm gì? Kết luận: Khi đến những nơi đông HS lắng nghe. đúc, rộng lớn nếu mình không biết quan sát, tự ý tách nhóm đi riêng, không bám sát người lớn, mải nhìn ngắm đồ chơi hay mải mê chơi mình rất dễ bị lạc. Cả lớp quan sát 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: GV mời cả lớp quan sát: + Các chi tiết, đồ vật trong lớp họ + Một người có đeo, mặc nhiều phụ kiện, nhiều chi tiết. 23 HS trả lời. Lần lượt mời HS nói nhanh những đồ vật, chi tiết quan sát được, kể cả những chi tiết rất nhỏ, mờ nhạt. HS lắng nghe Kết luận: Óc quan sát sẽ giúp ta chỉ được đường về nhà. 23 HS trả lời. 4. Cam kết, hành động: Hôm nay em học bài gì? Về nhà, các em cùng bố mẹ quan sát kĩ con đường từ nhà đến trường xem có HS lắng nghe. những đặc điểm gì đáng nhớ? Ví dụ: Luôn đi qua hàng phở có đông người đứng xếp hàng nơi có cây đa rất to; đi qua công viên có hồ lớn nhiều người đi bộ,… .
- Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN 23 Trò chơi sắm vai xử lí tình huống khi bị lạc. I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: HS có thêm ý thức quan sát, ghi nhớ chi tiết để tránh bị lạc; rèn luyện kĩ năng tìm kiếm sự trợ giúp khi bị lạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tivi chiếu bài. Thẻ chữ: ĐỨNG YÊN MỘT CHỖ, BÌNH TĨNH. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 8: Chống rác thải nhựa
10 p | 188 | 24
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 3: Biết ơn thầy cô – Yêu quý bạn bè (Sách Chân trời sáng tạo)
24 p | 51 | 8
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
133 p | 98 | 7
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 7: Gắn kết gia đình - Quý trọng phụ nữ (Sách Chân trời sáng tạo)
43 p | 51 | 6
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 (Học kì 1)
87 p | 27 | 6
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 6 sách Chân trời sáng tạo (Học kỳ 1)
45 p | 22 | 6
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 (Học kì 2)
136 p | 34 | 5
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 8: Em và cuộc sống xanh (Sách Chân trời sáng tạo)
29 p | 33 | 5
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 6 sách Cánh diều
202 p | 12 | 4
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 1)
35 p | 19 | 4
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
150 p | 11 | 4
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 6: Phát triển bản thân (Sách Chân trời sáng tạo)
30 p | 36 | 4
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 4: Em yêu truyền thống quê em (Sách Chân trời sáng tạo)
21 p | 29 | 3
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 5: Chào năm mới và chi tiêu tiết kiệm (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 13 | 2
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 2: An toàn trong cuộc sống của em (Sách Chân trời sáng tạo)
29 p | 13 | 2
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu (Sách Chân trời sáng tạo)
29 p | 17 | 2
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 9: Những người sống quanh em và nghề truyền thống quê hương (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn