YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Lớp 4 Tuần 25 năm 2016
129
lượt xem 13
download
lượt xem 13
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Dưới đây là Giáo án Lớp 4 Tuần 25 năm 2016. Thông qua việc tham khảo bài giáo án này sẽ bổ sung thêm tư liệu cho các bạn trong việc biên soạn một bài giáo án điện tử nói chung và giáo án điện tử lớp 4 nói riêng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 25 năm 2016
- TUẦN 25 Thứ hai, ngày 22 tháng 02 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 25 (GVBM) ================================= Môn: Tập đọc Tiết 49 BÀI: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN (Xti – ven – xơn) I. Mục tiêu Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc. Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân Ra quyết định Ứng phó, thương lượng Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích (Trình bày ý kiến cá nhân; Thảo luận cặp đôi – chia sẻ). II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát. 2. Kiểm tra bài cũ Bài Đoàn thuyền đánh cá * Đoàn thuyền ra khơi vào lúc hoàng * Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào hôn. Câu thơ Mặt trời xuống biển lúc như hòn lửa cho biết điều đó. nào? Những câu thơ nào cho biết Nêu ý nghĩa bài học. điều đó? Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn. Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần HS đọc từ khó. 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài HS luyện đọc câu văn dài khó: Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. HS đọc chú giải. 1
- Luyện đọc theo cặp. GV giải nghĩa một số từ khó: 1 HS đọc toàn bài. Đọc thầm toàn bài để trả lời các câu GV đọc diễn cảm cả bài. hỏi: HĐ2: Tìm hiểu bài * Thể hiện qua các chi tiết: Tên chúa tàu đập tay xuống bàn quát mọi * Tính hung hãn của tên chúa tàu (tên người im; thô bạo quát bác sĩ Ly“Có cướp biển) được thể hiện qua câm mồm không?”, rút soạt dao ra, những chi tiết nào? lăm lăm đâm chết bác sĩ Ly. HS đọc thầm đoạn 2… * Ông là người rất nhân hậu, điềm đạm nhưng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối * Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho đầu chống cái xấu, cái ác, bất chấp thấy ông là người như thế nào? nguy hiểm. HS đọc thầm đoạn 3… * Cặp câu đó là: Một đằng thì đức độ hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng * Cặp câu nào trong bài khắc hoạ thì nanh ác, hung hăng như con thú hai hình ảnh đối nghịch nhau của dữ nhốt chuồng. bác sĩ Ly và tên cướp biển * Vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải. * Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được + Phải đấu tranh một cách không khoan tên cướp biển hung hãn? nhượng với cái ác, cái xấu. *Truyện đọc trên giúp em hiểu ra + Trong cuộc đối đầu quyết liệt giữa điều gì? cái thiện với cái ác, người có chính nghĩa, dũng cảm và kiên quyết sẽ chiến thắng … HS đọc toàn bài. HĐ3: Đọc diễn cảm Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn Luyện đọc theo nhóm đôi 2. Vài em thi đọc diễn cảm theo lối phân Đọc mẫu đoạn văn. vai trước lớp. Theo dõi, uốn nắn Bình chọn người đọc hay. Nội dung: Câu chuyện ca ngợi hành Nhận xét. động dũng cảm của bác sĩ Ly trong 4. Củng cố (Lồng ghép GD KNS) cuộc đối đầu với tên cướp biển hung Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa, Nêu ý nghĩa bài học? chiến thắng sự hung ác, bạo ngược 2
- 5. Dặn dò, nhận xét Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài “Bài thơ tiểu đội…” GV nhận xét tiết học. ================================= Môn: Toán Tiết 121 BÀI: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I. Mục tiêu Biết thực hiện phép nhân hai phân số. * Bài 1, bài 3 II. Đồ dùng dạy học Vẽ sẵn lên bảng phụ hình vẽ như phần bài học của SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ GV gọi HS lên bảng làm lại bài HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài GV nhận xét. của bạn. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1.Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật HS đọc lại bài toán. ** GV nêu bài toán: Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài là 4/5m và chiều rộng là 2/3m. Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta * Muốn tính diện tích hình chữ lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều nhật chúng ta làm như thế nào? rộng. Hãy nêu phép tính để tính diện 4 2 tích hình chữ nhật trên. Diện tích hình chữ nhật là: x 5 3 2.Tính diện tích hình chữ nhật 3
- thông qua đồ dùng trực quan GV giới thiệu hình minh hoạ: Có Diện tích hình vuông là 1m2. hình vuông, mỗi cạnh dài 1m. Vậy hình vuông có diện tích là bao nhiêu? * Chia hình vuông có diện tích 1m2 1 2 Mỗi ô có diện tích là m thành 15 ô bằng nhau thì mỗi ô có 15 diện tích là bao nhiêu mét vuông? * Hình chữ nhật được tô màu bao Gồm 8 ô. nhiêu ô? 8 2 Diện tích hình chữ nhật bằng m. * Vậy diện tích hình chữ nhật 15 bằng bao nhiêu phần mét vuông? 3.Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số Từ phần trên ta có diện tích của hình chữ nhật là: 4 x 2 = 8 5 3 15 * Gv giúp HS quan sát hình vẽ và phép tình trên, nhận xét: * Quan sát hình và cho biết 8 là gì 8 là tổng số ô của hình chữ nhật (bằng của hình chữ nhật mà ta phải tính 4 x 2) diện tích? * Quan sát hình minh hoạ và cho 15 là tổng số ô của hình vuông (bằng 3 biết 15 là gì? x 5) * Như vậy, khi muốn nhân hai Ta lấy tử số nhân tử số, lấy mẫu số phân số với nhau ta làm như thế nhân mẫu số. nào? HS nêu trước lớp. GV yêu cầu HS nhắc lại về cách thực hiện phép nhân hai phân số. c. Luyện tập – Thực hành HS đọc yêu cầu bài tập. HĐ2: Cá nhân HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở. Bài 1: Tính 4 6 4x 6 24 GV yêu cầu HS tự tính, sau đó x 5 7 5x7 35 gọi HS đọc bài làm trước lớp. ... HS đọc đề toán. GV nhận xét. HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào Bài 3: GV gọi 1 HS đọc đề bài, vở. sau đó yêu cầu HS tự tóm tắt và Bài giải giải bài toán Diện tích hình chữ nhật là: 6 x 3 = 18 (m2) 7 5 35 4
- 18 2 Đáp số: m 35 1 HS nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét. GV chữa bài. HS cả lớp. 4. Củng cố BT nâng cao: Tính rồi so sánh 6 6 6 6 6 6 x 5 và + + + + 7 7 7 7 7 7 GV yêu cầu HS nêu quy tắc thực hiện phép nhân phân số. 5. Dặn dò, nhận xét GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. ================================= Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu Nghe viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả Yêu cầu HS đọc đoạn văn. 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? HS TLCH. * Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết chính tả. viết vào vở nháp. * Viết chính tả GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. Nghe GV đọc và viết bài. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Tả cây hoa. Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. HS làm bài vào vở 5
- HS đọc bài viết trước lớp Trình bày kết quả nhận xét sửa chữa. Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Thể dục Tiết 49 (GVBM) =================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép nhân phân số. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 380 BT Toán cơ bản và HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) HS làm bài tập vào vở. Bài 2: (Bài 381 BT Toán cơ bản và Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài 3: (Bài 382 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 4: (Bài 383 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, trừ phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã 6
- học. Nhận xét tiết học. ================================== Thứ ba, ngày 23 tháng 02 năm 2016 Môn: Chính tả (Nghe – viết) Tiết 25 BÀI: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN PHÂN BIỆT: r/d/gi, ên/ênh I. Mục tiêu Ngheviết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn trích. Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc BT do GV soạn. II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK Ba bốn tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2a hoặc 2b. HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ GV (hoặc 1 HS) đọc từ ngữ sau: kể HS viết trên bảng lớp. chuyện, truyện đọc, nói chuyện, lúc lỉu, lủng lẳng, lõm bõm … Lớp viết nháp và nhận xét. GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài 1. Nghe – viết: Khuất phục tên HĐ1: Cả lớp cướp biển. * Tái hiện nội dung bài: HS theo dõi trong SGK. GV đọc một lần đoạn văn cần viết CT. + Bác sĩ Ly đã khuất phục được tên + Nêu nội dung đoạn viết? cướp biển. * Luyện viết từ khó. HS luyện viết từ ngữ khó. Cho HS luyện viết những từ dễ viết sai: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, nghiêm nghị. * HS viết bài: HS viết chính tả. GV đọc HS viết. HS soát lỗi. 7
- GV đọc lại cho HS soát bài. * Chấm, chữa bài. GV chấm khoảng 5 bài. HS sửa bài. GV chữa một số lỗi cơ bản. 2. Bài tập: HĐ2: Cá nhân Bài tập 2: (Bài tập lựa chọn) 1 HS đọc, lớp theo dõi. a. Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d, gi để HS trao đổi làm bài theo cặp. điền vào chỗ trống sao cho đúng. Từng cá nhân tự viết vào VBT. Cho HS đọc yêu cầu của BT a. Báo cáo kết quả. Thứ tự từ cần điền: gian, giờ, dãi, gió, ràng (hoặc rệt), rừng. Nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: 4. Củng cố Gv củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét HS về học bài và Chuẩn bị bài “Nhớ viết: Bài thơ tiểu …” GV nhận xét tiết học. ================================= Môn: Luyện từ và câu Tiết 49 BÀI: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn và xác định được CN của câu tìm được (BT1, mục III); biết ghép các bộ phận cho trước thành câu kể theo mẫu đã học (BT2); đặt được câu kể Ai là gì? với từ ngữ cho trước làm CN (BT3). II. Đồ dùng dạy học Bốn băng giấy, mỗi băng giấy viết một câu kể Ai là gì? Trong đoạn thơ, văn (phần nhận xét). Ba tờ phiếu viết các câu văn ở BT1 (phần luyện tập). Bảng lớp (bảng phụ). III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ 8
- GV yêu cầu HS đặt câu với các + Hải Phòng là thành phố lớn. từ ngữ đã cho trong bài tập 3 (trang + Xuân Diệu là nhà thơ. 62) Gọi HS đọc ghi nhớ. HS đọc ghi nhớ. GV nhận xét. Nhận xét, bổ sung 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp * Bài tập 1+ 2+ 3: 1 HS đọc yêu câu BT, cả lớp đọc thầm Cho HS đọc yêu cầu BT. theo. * Trong các câu vừa đọc ở ý a, b, câu nào có dạng Ai là gì? a. Có 3 câu dạng Ai là gì? Đó là: GV nhận xét, chốt lại lời giải + Ruộng rẫy là chiến trường. đúng: + Cuốc cày là vũ khí. + Nhà nông là chiến sĩ. b. Kim Đồng và các bạn anh là những đội viên đầu tiên của Đội ta. * Gạch dưới bộ phận CN trong các a. Ruộng rẫy là chiến trường. câu vừa tìm được. Cuốc cày là vũ khí. Nhà nông là chiến sĩ. b. Kim Đồng và các bạn anh là những GV nhận xét, chốt lại lời giải đội viên đầu tiên của Đội ta. đúng a. CN là DT: ruộng rẫy, cuốc cày, nhà CN trong các câu trên do những nông. từ ngữ như thế nào tạo thành? b. CN là cụm DT: Kim Đồng và các bạn anh. **Ghi nhớ: HS đọc nội dung cần ghi nhớ. GV có thể chốt lại 1 lần nội dung cần ghi nhớ. c) Phần luyện tập HĐ2: Cá nhân 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. * Bài tập 1: HS làm vào VBT. Một số HS phát biểu ý kiến. Cho HS trình bày kết quả. * Câu kể Ai là gì? và VN có trong câu văn là: + Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. + Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy. 9
- + Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực là nỗi niềm bông phượng. + Hoa phượng là hoa học trò. GV nhận xét và chốt lại. Lớp nhận xét. Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu của BT 1 HS đọc, lớp lắng nghe. Cho HS trình bày – GV đưa bảng HS có thể dùng viết chì nối trong SGK phụ viết sẵn BT cho HS lên nối từ cũng có thể viết ra giấy nháp. ngữ ở cột A với cột B sao cho HS lên bảng làm bài. đúng (hoặc dùng mảnh bìa đã viết + Trẻ em là tương lai của đất nước. sẵn các từ ở cột A gắn tương ứng + Cô giáo là người mẹ thứ hai của em. với từ ngữ ở cột B cho đúng). + Bạn Lan là người Hà Nội. + Người là vốn quý nhất. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Bài tập 3: Đặt câu… Cho HS đọc yêu cầu của BT 3. 1 HS đọc to. Lớp lắng nghe. Cho HS trình bày. HS đặt câu. GV nhận xét, chốt lại những câu a. Bạn Bích Vân là người Hải Phòng. HS đặt đúng, đặt hay. b. Hà Nội là thủ đô của nước ta. c. Dân tộc ta là dân tộc anh hùng. 4. Củng cố Lớp nhận xét. 5. Dặn dò, nhận xét Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở các câu văn vừa đặt ở BT 3. GV nhận xét tiết học ================================= Môn: Toán Tiết 122 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số. * Bài 1, bài 2, bài 4(a) II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch dạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học 10
- Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ GV gọi HS lên bảng làm bài tập HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 1. + Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số + Muốn thực hiện nhân hai phân nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. số ta làm như thế nào? HS dưới lớp theo dõi để nhận xét. GV nhận xét. 3. Bài mới HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HS đọc yêu cầu bài tập. HĐ1: Cá nhân HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào Bài 1: Tính vở. Gv hướng dẫn bài mẫu theo 9 9x8 72 SGK. Gọi HS lên bảng. a. x 8 = = 11 11 11 ... GV nhận xét bài làm của HS, sau đó giảng cách viết gọn như bài HS đọc yêu cầu bài tập. mẫu trong SGK. HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào Bài 2: Tính (theo mẫu) vở. GV tiến hành tương tự như bài 6 4x 6 24 tập 1. a. 4 x 7 7 7 ... Nhận xét HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Bài 4: Tính rồi rút gọn. 5 4 5 x 4 20 20 : 5 4 a. x = = = = GV yêu cầu HS tự làm bài. 3 5 3 x5 15 15 : 5 3 * Lưu ý bài tập này có thể rút gọn ... ngay trong quá trình tính. GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó yêu cầu HS cả lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. 4. Củng cố BT nâng cao: Tính rồi rút gọn 6 5 5 8 a) x b) x 7 6 2 4 GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét 11
- Dặn dò HS. ================================= Môn: Kể chuyện Tiết 25 BÀI: NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT I. Mục tiêu Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ (SGK), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Những chú bé không chết rõ ràng, đủ ý (BT1); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện (BT2). Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện và đặt được tên khác cho truyện phù hợp với nội dung. II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học SGK Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to (nếu có). HS: Bài cũ bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ Kiểm tra 2 HS. 2 HS lần lượt kể lại việc em đã làm để góp phần giữ xóm làng GV nhận xét. (đường phố, trường học) xanh, sạch, 3. Bài mới đẹp. a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HS lắng nghe. HĐ1: GV kể chuyện lần 1 GV kể chuyện lần 1 không kết hợp HS lắng nghe. chỉ tranh. Chú ý: phải kể với giọng hồi hộp, HS vừa quan sát tranh vừa nghe GV phân biệt được lời các nhân vật. Cần kể. nhấn giọng ở chi tiết Vẫn là chú bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng … ** GV kể chuyện lần 2: HS vừa quan sát tranh, vừa nghe GV kể chuyện lần 2 kết hợp với GV kể chuyện. tranh minh hoạ. Đoạn 1: HS nghe kể và quan sát tranh. GV đưa tranh 1 lên bảng lớp: GV vừa 12
- kể vừa kết hợp chỉ tranh và đọc phần lời dưới tranh 1. Những chú bé không chết “Phát xít Đức ồ ạt … du kích.” Đoạn 2: GV đưa tranh 2 lên … vừa kể vừa chỉ tranh minh hoạ, đọc lời ghi dưới tranh: “Một lát sau … đem chú ra bắn” Đoạn 3: GV đưa tranh 3 lên vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ. “Đêm hôm sau … thi hành ngay” Đoạn 4: GV đưa tranh 4 lên kể … “Sang đêm thứ ba … đầu lên”. HĐ2: HS kể chuyện 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. Cho HS đọc yêu cầu của BT. HS có thể kể theo nhóm 2 (mỗi em a. Kể chuyện trong nhóm. kể 2 tranh). HS có thể kể theo nhóm 4 (mỗi em kể 1 tranh). Mỗi HS kể cả câu chuyện một lần. Nhóm nhận xét và nêu ý nghĩa truyện. 3 nhóm thi kể từng đoạn theo tranh. b. Cho HS thi kể chuyện. 2 HS thi kể toàn chuyện. * Ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hy * Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi các chú bé? trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ Quốc. HS có thể phát biểu. + Vì 3 chú bé là 3 anh em ruột, ăn * Tại sao chuyện có tên là những chú mặc giống nhau khiến tên phát xít bé không chết? nhầm tưởng là chú bé đã bị bắn chết sống lại … + Vì tên phát xít giết chú bé này lại xuất hiện chú bé khác … + Vì tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chú bé sống mãi … HS có thể đặt tên: * Các em hãy thử đặt tên khác cho câu + Những thiếu niên dũng cảm. chuyện này. + Những thiếu niên bất tử. + Những chú bé không bao giờ chết. 13
- 4. Củng cố 5. Dặn dò, nhận xét Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Về nhà xem trước bài kể chuyện tuần 26. GV nhận xét tiết học. Môn: Kỹ thuật Tiết 25 CHĂM SÓC CÂY RAU, HOA (2 tiết ) I. Mục tiêu HS biết mục đích ,tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa. Làm được một số công việc chăm sóc cây rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất. Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa. II. Đồ dùng dạy học Vật liệu và dụng cụ: + Vườn đã trồng rau hoa ở bài học trước (hoặc cây trồng trong chậu, bầu đất). + Đất cho vào chậu và một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục. + Dầm xới, hoặc cuốc. + Bình tưới nước. III. Hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ của HS. Chuẩn bị dụng cụ học tập. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài Chăm sóc rau, hoa. b) HS thực hành * Hoạt động 2: HS thực hành chăm sóc rau, hoa. HS nhắc lại tên các công việc chăm GV tổ chức cho HS làm 1, 2 công sóc cây. việc chăm sóc cây ở hoạt động 1. GV phân công, giao nhịêm vụ thực HS thực hành chăm sóc cây rau, hoa. hành. GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm 14
- cho HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn lao động. trên. * Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập GV gợi ý cho HS đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn sau: + Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ . + Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật. + Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc được giao , đảm bảo thời gian qui định. GV nhận xét và đánh giá kết quả HS cả lớp. học tập của HS. 3. Nhận xét dặn dò Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Bón phân cho rau, hoa ”. =============================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép nhân phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 380 BT Toán cơ bản và HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) HS làm bài tập vào vở. Bài 2: (Bài 381 BT Toán cơ bản và Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài 3: (Bài 382 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 4: (Bài 383 BT Toán cơ bản và 15
- nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, trừ phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. Nhận xét tiết học. ================================== Môn: Thể dục Tiết 50 (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 24 tháng 02 năm 2016 Môn: Tập đọc Tiết 50 BÀI: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH (Phạm Tiến Duật) I. Mục tiêu Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan. Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước (trả lời được các câu hỏi; thuộc 1, 2 khổ thơ). II. Đồ dùng dạy học Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học I. Ổn định tổ chức Hat – báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ Bài Khuất phục tên cướp biển + Cặp câu nào trong bài khắc hoạ hai + Một đằng thì đức độ, hiền từ mà hình ảnh đối nghịch nhau? nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như … chuồng GV nhận xét. Nêu ý nghĩa bài học. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. GV hoặc HS chia khổ thơ: 4 khổ. HS đọc từ khó. 16
- GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. HS luyện đọc câu thơ khó. Kết hợp luyện đọc câu thơ khó. Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. HS đọc chú giải. GV giải nghĩa một số từ khó. Luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm cả bài. HS đọc thầm 3 khổ thơ đầu. HĐ2: Tìm hiểu bài Đó là những hình ảnh: * Những hình ảnh nào trong bài thơ * Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi. nói lên tinh thần dũng cảm và lòng * Ung dung, buồng lái ta ngồi. hăng hái của các chiến sĩ lái xe? * Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng. * Không có kính, ừ thì ướt áo. * Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời. * Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa… HS đọc thầm khổ 4. * Tình đồng chí, đồng đội của các Thể hiện qua các câu: chiến sĩ được thể hiện qua những câu Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới. thơ nào? Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi … Đã thể hiện tình đồng chí, đồng đội thắm thiết giữa những người chiến sĩ lái xe ở chiến trường nay khói lửa bom đạn. HS đọc thầm bài thơ. + Hình ảnh những chiếc xe không + Các chú lái xe rất vất vả, rất dũng kính vẫn băng băng ra trận giữa bom cảm. đạn kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? + Các chú lái xe thật dũng cảm, lạc quan, yêu đời … Đó là khí thế quyết chiến, quyết thắng Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước của hậu phương lớn miền Bắc trong thời kì chiến tranh chống đế quốc Mĩ. HĐ3: Đọc diễn cảm HS đọc toàn bài. Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: khổ 3,4. Đọc mẫu đoạn văn. Luyện đọc theo nhóm đôi Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. Bình chọn người đọc hay. Theo dõi, uốn nắn Nhận xét. 4. Củng cố Nội dung: Bài thơ ca ngợi tinh thần 17
- * Bài thơ có nội dung gì? dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước. 5. Dặn dò, nhận xét HS học bài và Chuẩn bị bài “Thắng biển” Nhận xét tiết học. ================================= Môn: Tập làm văn Tiết 49 BÀI: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND Ghi nhớ). Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2, mục III). II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học SGK Tranh ảnh về cây gạo. HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Cả lớp hát. 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ GV gọi HS đọc đoạn văn đã viết Đọc đoạn văn miêu tả loài hoa hay thứ ở tiết TLV trước. quả em thích đã làm ở tiết TLV trước. GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp I. Phần nhận xét: 1 HS đọc, lớp lắng nghe. Bài tập 1+ 2+ 3: Cho HS đọc yêu HS đọc bài Cây gạo và tìm các đoạn văn cầu BT trong bài. GV giao việc: Các em có 3 Một số HS phát biểu ý kiến. nhiệm vụ: Một là đọc lại bài Cây ** Bài Cây gạo có 3 đoạn: Mỗi đoạn bắt 18
- gạo (trang 32). Hai là tìm các đầu bằng chữ đầu dòng vào 1 chữ và kết đoạn trong bài văn nói trên. Ba là thúc ở chỗ chấm xuống dòng. Mỗi đoạn tả nêu nội dung chính của mỗi một thời kì phát triển của cây gạo: đoạn. + Đoạn 1: Thời kì ra hoa. + Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa. + Đoạn 3: Thời kì ra quả. Lớp nhận xét. GV nhận xét và chốt lại lời giải HS đọc nội dung phần ghi nhớ. đúng. ** Ghi nhớ: c) Phần luyện tập 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. HĐ2: Cá nhân HS làm bài cá nhân: Đọc bài Cây trám Btập 1: Cho HS đọc yêu cầu đen. BT1. + Bài Cây trám đen có 4 đoạn: * GV giao việc: Nhiệm vụ của + Nội dung của mỗi đoạn: các em là xác định các đoạn và Đoạn 1: Tả giả bao quát thân cây, cành nêu nội dung của từng đoạn. cây, lá cây trám đen. Cho HS trình bày kết quả bài Đoạn 2: Giới thiêu 2 loại trám đen: trám làm. đen tẻ và trám đen nếp. Đoạn 3: Nêu ích lợi của quả trám đen. Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen. Cho HS phát biểu. Lớp nhận xét. GV nhận xét và chốt lại lời giải 1 HS đọc, lớp lắng nghe. đúng. HS viết đoạn văn nói về ích lợi của một loài cây mình thích. Bài tập 2: Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài Một số HS đọc đoạn văn. cây mà em biết. VD: Cây chuối dường như không bỏ đi Trước hết các em hãy xác định thứ gì. Củ chuối, thân chuối để nuôi lợn; sẽ viết cây gì. Sau đó, suy nghĩ lá chuối gói giò, gói bánh; hoa chuối làm về những lợi ích của cây đó mang nộm. Còn quả chuối chín ăn vừa ngọt vừa lại cho con người. bổ. Còn gì thú vị hơn sau bữa cơm được một quả chuối ngon tráng miệng do chính tay mình trồng. Lớp nhận xét. 19
- GV nhận xét và khen những HS viết hay. 4. Củng cố Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn HS chuẩn bị bài: “Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối”. GV nhận xét tiết học. ================================= Môn: Toán Tiết 123 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số * Bài 2, bài 3 II. Đồ dùng dạy học GV: kế hoạchdạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ GV gọi HS lên bảng làm lại bài tập 5 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét GV nhận xét. bài của bạn. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp Bài 1:a. Viết vào chỗ chấm: HS tính: * Tính chất giao hoán 2 4 8 4 2 8 2 4 4 2 x = ; x = Tính: x =? x =? 3 5 15 5 3 15 3 5 5 3 2 4 4 2 2 4 4 2 HS nêu x = x * Hãy so sánh x và x ? 3 5 5 3 3 5 5 3 Khi đổi vị trí các phân số trong * Vậy khi đổi vị trí của các phân số 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn