intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lớp 4 Tuần 25 năm 2016

Chia sẻ: Huỳnh Công Bằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

129
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Giáo án Lớp 4 Tuần 25 năm 2016. Thông qua việc tham khảo bài giáo án này sẽ bổ sung thêm tư liệu cho các bạn trong việc biên soạn một bài giáo án điện tử nói chung và giáo án điện tử lớp 4 nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 25 năm 2016

  1. TUẦN 25  Thứ hai, ngày 22 tháng 02 năm 2016 Môn: Mĩ thuật    Tiết 25 (GVBM) ================================= Môn: Tập đọc    Tiết 49  BÀI: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN                                 (Xti – ven – xơn) I. Mục tiêu ­ Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù  hợp với nội dung, diễn biến sự việc. ­ Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối  đầu với tên cướp biển hung hãn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). KNS: ­ Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân ­ Ra quyết định ­ Ứng phó, thương lượng ­ Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích (Trình bày ý kiến cá nhân; Thảo  luận cặp đôi – chia sẻ). II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Hát. 2. Kiểm tra bài cũ  Bài Đoàn thuyền đánh cá  *   Đoàn   thuyền   ra   khơi   vào   lúc   hoàng  * Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào  hôn.   Câu   thơ  Mặt   trời   xuống   biển  lúc   như hòn lửa cho biết điều đó. nào?   Những   câu   thơ   nào   cho   biết  ­ Nêu ý nghĩa bài học. điều đó? ­ Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc ­ GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn. ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn.  ­ GV ghi từ  khó sau khi HS đọc lần   ­ HS đọc từ khó. 1.   Kết   hợp   luyện   đọc   câu   văn   dài  ­ HS luyện đọc câu văn dài khó:  ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. 1
  2. ­ Luyện đọc theo cặp. ­ GV giải nghĩa một số từ khó: ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ Đọc thầm toàn bài để trả lời các câu   ­ GV đọc diễn cảm cả bài. hỏi:   HĐ2: Tìm hiểu bài * Thể  hiện qua các chi tiết: Tên chúa  tàu  đập   tay   xuống   bàn   quát   mọi  * Tính hung hãn của tên chúa tàu (tên  người im;  thô bạo quát bác sĩ Ly“Có  cướp   biển)   được   thể   hiện   qua  câm mồm không?”, rút soạt dao ra,  những chi tiết nào? lăm lăm đâm chết bác sĩ Ly. ­ HS đọc thầm đoạn 2… * Ông là người rất nhân hậu, điềm đạm  nhưng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối  * Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho  đầu   chống   cái   xấu,   cái   ác,   bất   chấp  thấy ông là người như thế nào? nguy hiểm. ­ HS đọc thầm đoạn 3…    * Cặp câu đó là: Một đằng thì đức độ  hiền từ  mà nghiêm nghị. Một đằng  *  Cặp   câu  nào  trong  bài   khắc   hoạ  thì nanh ác, hung hăng như  con thú  hai   hình   ảnh   đối   nghịch   nhau   của  dữ nhốt chuồng. bác sĩ Ly và tên cướp biển *  Vì   bác   sĩ   bình   tĩnh  và   cương   quyết  bảo vệ lẽ phải. * Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được  + Phải đấu tranh một cách không khoan  tên cướp biển hung hãn? nhượng với cái ác, cái xấu. *Truyện   đọc   trên   giúp   em   hiểu   ra  + Trong cuộc đối đầu quyết liệt giữa  điều gì? cái   thiện   với   cái   ác,   người   có   chính  nghĩa, dũng cảm và kiên quyết sẽ chiến  thắng … ­ HS đọc toàn bài. HĐ3: Đọc diễn cảm ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn  cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn  ­ Luyện đọc theo nhóm đôi 2. ­ Vài em thi đọc diễn cảm theo lối phân  ­  Đọc mẫu đoạn văn. vai trước lớp. ­  Theo dõi, uốn nắn  ­ Bình chọn người đọc hay. Nội   dung:  Câu   chuyện   ca   ngợi   hành  ­  Nhận xét. động   dũng   cảm   của   bác   sĩ   Ly   trong  4. Củng cố (Lồng ghép GD KNS) cuộc đối đầu với tên cướp biển hung  ­ Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?  hãn.   Ca   ngợi   sức   mạnh   chính   nghĩa,  Nêu ý nghĩa bài học?  chiến thắng sự hung ác, bạo ngược 2
  3. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS về  nhà kể  lại câu chuyện  cho người thân nghe. ­ Chuẩn bị bài “Bài thơ tiểu đội…” ­ GV nhận xét tiết học. ================================= Môn:  Toán    Tiết 121  BÀI: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I. Mục tiêu Biết thực hiện phép nhân hai phân số. * Bài 1, bài 3 II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Vẽ sẵn lên bảng phụ hình vẽ như phần bài học của SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ ­ GV gọi HS lên bảng làm lại bài  ­ HS lên bảng thực hiện yêu cầu. ­ HS dưới lớp theo dõi để  nhận xét bài  ­ GV nhận xét.  của bạn. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe.  b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1.Tìm   hiểu   ý   nghĩa   của   phép  nhân   thông   qua   tính   diện   tích  hình chữ nhật   ­ HS đọc lại bài toán. ** GV nêu bài toán: Tính diện tích  hình chữ nhật có chiều dài là 4/5m  và chiều rộng là 2/3m. ­ Muốn tính diện tích hình chữ  nhật ta  *   Muốn   tính   diện   tích   hình   chữ  lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều  nhật chúng ta làm như thế nào? rộng. ­ Hãy nêu phép tính  để  tính diện  4 2 tích hình chữ nhật trên. ­ Diện tích hình chữ nhật là:   x     5 3 2.Tính   diện   tích   hình   chữ   nhật  3
  4. thông qua đồ dùng trực quan  ­ GV giới thiệu hình minh hoạ: Có  ­ Diện tích hình vuông là 1m2. hình vuông, mỗi cạnh dài 1m. Vậy  hình   vuông   có   diện   tích   là   bao  nhiêu? * Chia hình vuông có diện tích 1m2  1 2 ­ Mỗi ô có diện tích là  m thành 15 ô bằng nhau thì mỗi ô có  15 diện tích là bao nhiêu mét vuông? * Hình chữ  nhật được tô màu bao  ­ Gồm 8 ô. nhiêu ô? 8 2 ­ Diện tích hình chữ nhật bằng  m. *   Vậy   diện   tích   hình   chữ   nhật  15 bằng bao nhiêu phần mét vuông? 3.Tìm   quy   tắc   thực   hiện   phép  nhân phân số   ­ Từ  phần trên ta có diện tích của  hình chữ nhật là: 4  x  2   =  8  5 3 15 * Gv giúp HS quan sát hình vẽ  và  phép tình trên, nhận xét: * Quan sát hình và cho biết 8 là gì  ­ 8 là tổng số ô của hình chữ  nhật (bằng  của hình chữ  nhật mà ta phải tính  4 x 2) diện tích? * Quan sát hình minh hoạ  và cho  ­ 15 là tổng số ô của hình vuông (bằng 3  biết 15 là gì? x 5) *   Như   vậy,   khi   muốn   nhân   hai  ­ Ta lấy tử  số  nhân tử  số, lấy mẫu số  phân số  với  nhau ta làm  như  thế  nhân mẫu số. nào? ­ HS nêu trước lớp. ­ GV yêu cầu HS nhắc lại về cách  thực hiện phép nhân hai phân số. c. Luyện tập – Thực hành  ­ HS đọc yêu cầu bài tập. HĐ2: Cá nhân ­ HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở.   Bài 1: Tính 4 6 4x 6 24 ­ GV yêu cầu HS tự  tính, sau đó        x               5 7 5x7 35 gọi HS đọc bài làm trước lớp.        ...    ­ HS đọc đề toán. ­ GV nhận xét.  ­ HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào    Bài 3:  GV gọi 1 HS đọc đề  bài,  vở. sau đó yêu cầu HS tự  tóm tắt và  Bài giải giải bài toán                    Diện tích hình chữ nhật là:    6  x  3  =  18  (m2)                              7 5 35 4
  5. 18 2                                 Đáp số:   m 35 ­ 1 HS nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét. ­ GV chữa bài. ­ HS cả lớp. 4. Củng cố ­ BT nâng cao: Tính rồi so sánh 6 6 6 6 6 6  x 5 và   +  +  +  +   7 7 7 7 7 7 ­ GV yêu cầu HS nêu quy tắc thực   hiện phép nhân phân số.  5. Dặn dò, nhận xét ­ GV tổng kết giờ học, dặn dò HS  về  nhà làm các bài tập hướng dẫn  luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. ================================= Buổi chiều  THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu ­ Nghe ­ viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài   chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. ­ Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy    a) Giới thiệu bài   b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả  ­ Yêu cầu HS đọc đoạn văn.  ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả  lớp theo  dõi. ­ Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? ­ HS TLCH. * Hướng dẫn  viết từ khó  ­ Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi   ­ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp  viết chính tả. viết vào vở nháp. * Viết chính tả ­ GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. ­ Nghe GV đọc và viết bài. *  Soát lỗi và nhận xét bài chính tả  ­ HS dùng bút chì, đổi chéo vở  cho  nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Tả cây hoa. ­ Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. ­ HS làm bài vào vở 5
  6. ­ HS đọc bài viết trước lớp ­ Trình bày kết quả ­ nhận xét ­ sửa  chữa. ­ Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập  của HS. ­ Nhắc những HS viết sai chính tả  ghi  nhớ để không viết sai những từ đã học;  Tìm   đọc   tham   khảo   một   số   bài   văn  mẫu. ­ Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Thể dục   Tiết 49 (GVBM) =================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu  Thực hành, vận dụng phép nhân phân số. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy   a) Giới thiệu bài    b) Thực hành Bài  1:  (Bài 380 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) ­ HS làm bài tập vào vở. Bài  2:  (Bài 381 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài  3:  (Bài 382 ­ BT Toán cơ  bản và  nâng cao/ Trang 116) Bài  4:  (Bài 383 ­ BT Toán cơ  bản và  nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ Gọi HS nhắc lại nội dung bài. ­ Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân  số, so sánh phân số  cùng mẫu số, trừ  phân số  cùng mẫu và khác mẫu số  đã  6
  7. học. ­ Nhận xét tiết học.  ================================== Thứ ba, ngày 23 tháng 02 năm 2016 Môn: Chính tả (Nghe – viết) Tiết 25  BÀI: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN PHÂN BIỆT: r/d/gi, ên/ênh I. Mục tiêu ­ Nghe­viết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn trích. ­ Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc BT do GV soạn. II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học – SGK ­ Ba bốn tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2a hoặc 2b. HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Hát 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ ­ GV (hoặc 1 HS) đọc từ ngữ sau: kể  ­ HS viết trên bảng lớp. chuyện,   truyện   đọc,   nói   chuyện,  lúc lỉu, lủng lẳng, lõm bõm … ­ Lớp viết nháp và nhận xét. ­ GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài 1.   Nghe   –   viết:   Khuất   phục   tên  HĐ1: Cả lớp cướp biển. * Tái hiện nội dung bài: ­ HS theo dõi trong SGK. ­ GV đọc một lần đoạn văn cần viết  CT. + Bác sĩ Ly đã khuất phục được tên  + Nêu nội dung đoạn viết? cướp biển. * Luyện viết từ khó. ­ HS luyện viết từ ngữ khó. ­ Cho HS luyện viết những từ dễ viết   sai: đứng phắt, rút soạt, quả quyết,  nghiêm nghị. * HS viết bài: ­ HS viết chính tả. ­ GV đọc HS viết. ­ HS soát lỗi. 7
  8. ­ GV đọc lại cho HS soát bài. * Chấm, chữa bài. ­ GV chấm khoảng 5 bài. ­ HS sửa bài. ­ GV chữa một số lỗi cơ bản. 2. Bài tập: HĐ2: Cá nhân Bài tập 2: (Bài tập lựa chọn) ­ 1 HS đọc, lớp theo dõi.  a. Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d, gi để  ­ HS trao đổi làm bài theo cặp.  điền vào chỗ trống sao cho đúng. ­ Từng cá nhân tự viết vào VBT. ­ Cho HS đọc yêu cầu của BT a. ­ Báo cáo kết quả.   ­ Thứ  tự  từ  cần điền:  gian, giờ, dãi,  gió, ràng (hoặc rệt), rừng. ­ Nhận xét, bổ sung.  ­ GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:  4. Củng cố ­ Gv củng cố bài học.  5. Dặn dò, nhận xét ­ HS về học bài và Chuẩn bị bài “Nhớ  viết: Bài thơ tiểu …” ­ GV nhận xét tiết học. ================================= Môn:  Luyện từ và câu     Tiết 49  BÀI: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu ­ Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ  phận CN trong câu kể  Ai là gì?  (ND Ghi nhớ). ­ Nhận biết được câu kể  Ai là gì? trong đoạn văn và xác định được CN  của câu tìm được (BT1, mục III); biết ghép các bộ phận cho trước thành câu kể  theo mẫu đã học (BT2); đặt được câu kể Ai là gì? với từ ngữ cho trước làm CN   (BT3). II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Bốn băng giấy, mỗi băng giấy viết một câu kể Ai là gì? Trong đoạn thơ,   văn (phần nhận xét). ­ Ba tờ phiếu viết các câu văn ở BT1 (phần luyện tập). ­ Bảng lớp (bảng phụ). III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ 8
  9. ­ GV yêu cầu HS đặt câu với các  + Hải Phòng là thành phố lớn. từ ngữ đã cho trong bài tập 3 (trang   + Xuân Diệu là nhà thơ. 62)  ­ Gọi HS đọc ghi nhớ. ­ HS đọc ghi nhớ. ­ GV nhận xét. ­ Nhận xét, bổ sung 3. Bài mới   a) Giới thiệu bài   b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp * Bài tập 1+ 2+ 3: ­ 1 HS đọc yêu câu BT, cả lớp đọc thầm  ­ Cho HS đọc yêu cầu BT. theo. * Trong các câu vừa đọc  ở  ý a, b,  câu nào có dạng Ai là gì? a. Có 3 câu dạng Ai là gì? Đó là: ­   GV   nhận   xét,   chốt   lại   lời   giải  + Ruộng rẫy là chiến trường. đúng: + Cuốc cày là vũ khí.    + Nhà nông là chiến sĩ. b. Kim Đồng và các bạn anh là những  đội viên đầu tiên của Đội ta. * Gạch dưới bộ phận CN trong các  a. Ruộng rẫy là chiến trường. câu vừa tìm được.        Cuốc cày là vũ khí.             Nhà nông là chiến sĩ.   b. Kim Đồng và các bạn anh là những  ­   GV   nhận   xét,   chốt   lại   lời   giải  đội viên đầu tiên của Đội ta. đúng a. CN là DT: ruộng rẫy, cuốc cày, nhà  ­ CN trong các câu trên do những  nông. từ ngữ như thế nào tạo thành? b. CN là cụm DT: Kim Đồng và các bạn  anh. **Ghi nhớ: ­ HS đọc nội dung cần ghi nhớ. ­ GV có thể chốt lại 1 lần nội dung  cần ghi nhớ. c) Phần luyện tập HĐ2: Cá nhân ­ 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. * Bài tập 1: ­ HS làm vào VBT.    ­ Một số HS phát biểu ý kiến. ­ Cho HS trình bày kết quả. * Câu kể Ai là gì? và VN có trong câu văn  là:    + Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt   trận. + Anh chị  em là chiến sĩ trên mặt trận   ấy. 9
  10. + Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực là   nỗi niềm bông phượng. + Hoa phượng là hoa học trò. ­ GV nhận xét và chốt lại. ­ Lớp nhận xét.  Bài tập 2: ­ Cho HS đọc yêu cầu của BT ­ 1 HS đọc, lớp lắng nghe. ­ Cho HS trình bày – GV đưa bảng  ­ HS có thể  dùng viết chì nối trong SGK  phụ viết sẵn BT cho HS lên nối từ  cũng có thể viết ra giấy nháp. ngữ   ở   cột   A   với   cột   B   sao   cho  ­ HS lên bảng làm bài. đúng (hoặc dùng mảnh bìa đã viết  + Trẻ em là tương lai của đất nước. sẵn các từ ở cột A gắn tương  ứng  + Cô giáo là người mẹ thứ hai của em. với từ ngữ ở cột B cho đúng). + Bạn Lan là người Hà Nội. + Người là vốn quý nhất. ­   GV   nhận   xét,   chốt   lại   lời   giải  đúng:  Bài tập 3: Đặt câu… ­ Cho HS đọc yêu cầu của BT 3.    ­ 1 HS đọc to. Lớp lắng nghe. ­ Cho HS trình bày. ­ HS đặt câu. ­ GV nhận xét, chốt lại những câu  a. Bạn Bích Vân là người Hải Phòng. HS đặt đúng, đặt hay. b. Hà Nội là thủ đô của nước ta. c. Dân tộc ta là dân tộc anh hùng. 4. Củng cố ­ Lớp nhận xét. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Yêu cầu HS về  nhà viết lại vào  vở các câu văn vừa đặt ở BT 3. ­ GV nhận xét tiết học ================================= Môn: Toán  Tiết 122  BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân   số tự nhiên với phân số. * Bài 1, bài 2, bài 4(a) II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch dạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học 10
  11. Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ ­ GV gọi HS lên bảng làm bài tập  ­ HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 1. + Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử  số  +  Muốn thực   hiện nhân  hai   phân  nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.  số ta làm như thế nào? ­ HS dưới lớp theo dõi để nhận xét. ­ GV nhận xét.  3. Bài mới ­ HS lắng nghe.    a) Giới thiệu bài   b) Hướng dẫn luyện tập  ­ HS đọc yêu cầu bài tập. HĐ1: Cá nhân ­ HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào    Bài 1: Tính vở. ­   Gv   hướng   dẫn   bài   mẫu   theo  9 9x8 72 SGK. Gọi HS lên bảng. a.   x 8 =   =            11 11 11       ... ­ GV nhận xét bài làm của HS, sau  đó   giảng   cách   viết   gọn   như   bài  ­ HS đọc yêu cầu bài tập. mẫu trong SGK. ­ HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào    Bài 2: Tính (theo mẫu) vở. ­ GV tiến hành tương tự  như  bài  6 4x 6 24 tập 1.  a.  4 x      7 7 7     ... ­ Nhận xét ­ HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào    vở.  Bài 4: Tính rồi rút gọn. 5 4 5 x 4 20 20 : 5 4 a.          x   =  =   =   =  ­ GV yêu cầu HS tự làm bài. 3 5 3 x5 15 15 : 5 3 * Lưu ý bài tập này có thể rút gọn  ... ngay trong quá trình tính.   ­  GV chữa  bài  của HS  trên bảng  lớp, sau đó yêu cầu HS cả lớp đổi  chéo vở để kiểm tra bài của nhau. 4. Củng cố ­ BT nâng cao: Tính rồi rút gọn 6 5 5 8 a)   x      b)   x    7 6 2 4 ­ GV tổng kết giờ học.  5. Dặn dò, nhận xét 11
  12. ­ Dặn dò HS. ================================= Môn: Kể chuyện     Tiết 25  BÀI: NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT I. Mục tiêu ­ Dựa theo lời kể  của GV và tranh minh hoạ  (SGK), kể  lại được từng   đoạn của câu chuyện Những chú bé không chết rõ ràng, đủ ý (BT1); kể nối tiếp  được toàn bộ câu chuyện (BT2). ­ Biết trao đổi với các bạn về  ý nghĩa của câu chuyện và đặt được tên  khác cho truyện phù hợp với nội dung. II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học ­ SGK ­ Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to (nếu có). HS: Bài cũ ­ bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ ­ Kiểm tra 2 HS. ­ 2 HS lần lượt kể  lại việc em  đã  làm   để   góp   phần   giữ   xóm   làng  ­ GV nhận xét. (đường phố, trường học) xanh, sạch,   3. Bài mới đẹp. a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài ­ HS lắng nghe. HĐ1: GV kể chuyện lần 1 ­ GV kể  chuyện lần 1 không kết hợp  ­ HS lắng nghe. chỉ tranh.    Chú  ý: phải kể  với giọng hồi hộp,  ­ HS vừa quan sát tranh vừa nghe GV  phân biệt được lời các nhân vật. Cần  kể. nhấn giọng  ở  chi tiết  Vẫn là chú bé  mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng  …  **  GV kể chuyện lần 2: ­   HS   vừa   quan   sát   tranh,   vừa   nghe  ­   GV   kể   chuyện   lần   2   kết   hợp   với   GV kể chuyện. tranh minh hoạ.   Đoạn 1: ­ HS nghe kể và quan sát tranh. ­ GV đưa tranh 1 lên bảng lớp: GV vừa  12
  13. kể  vừa kết hợp chỉ  tranh và đọc phần  lời dưới tranh 1.               Những chú bé không chết    “Phát xít Đức ồ ạt … du kích.”   Đoạn 2: ­ GV đưa tranh 2 lên … vừa kể vừa chỉ  tranh minh hoạ, đọc lời ghi dưới tranh:   “Một lát sau … đem chú ra bắn”   Đoạn 3: ­ GV đưa tranh 3 lên vừa kể  vừa chỉ  vào tranh minh hoạ.   “Đêm hôm sau … thi hành ngay”   Đoạn 4: ­ GV đưa tranh 4 lên kể …   “Sang đêm thứ ba … đầu lên”. HĐ2: HS kể chuyện ­ 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. ­ Cho HS đọc yêu cầu của BT. ­ HS có thể kể theo nhóm 2 (mỗi em  a. Kể chuyện trong nhóm. kể 2 tranh). ­ HS có thể kể theo nhóm 4 (mỗi em  kể 1 tranh). ­ Mỗi HS kể cả câu chuyện một lần. ­   Nhóm   nhận   xét   và   nêu   ý   nghĩa  truyện. ­ 3 nhóm thi kể từng đoạn theo tranh. b. Cho HS thi kể chuyện. ­ 2 HS thi kể toàn chuyện. * Ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hy   * Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì  ở  sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi  các chú bé? trong  cuộc  đấu  tranh  chống  kẻ  thù  xâm lược, bảo vệ Tổ Quốc. ­ HS có thể phát biểu. + Vì 3 chú bé là 3 anh em ruột, ăn  * Tại sao chuyện có tên là những chú  mặc   giống   nhau   khiến   tên   phát   xít  bé không chết? nhầm tưởng là chú bé đã bị bắn chết  sống lại … + Vì tên phát xít giết chú bé này lại  xuất hiện chú bé khác … + Vì tinh thần dũng cảm, sự  hi sinh  cao cả của các chú bé sống mãi … ­ HS có thể đặt tên: * Các em hãy thử  đặt tên khác cho câu  + Những thiếu niên dũng cảm. chuyện này. + Những thiếu niên bất tử. + Những chú bé không bao giờ chết. 13
  14. 4. Củng cố 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho  người thân nghe. ­ Về nhà xem trước bài kể chuyện tuần  26. ­ GV nhận xét tiết học. Môn: Kỹ thuật   Tiết 25 CHĂM SÓC CÂY RAU, HOA  (2 tiết ) I.  Mục tiêu   ­  HS biết  mục đích ,tác dụng, cách tiến hành một số  công việc chăm sóc cây  rau, hoa.   ­  Làm được  một số  công việc chăm sóc cây rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun   xới đất.   ­ Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa. II.  Đồ dùng dạy ­ học   ­ Vật liệu và dụng cụ:        +  Vườn đã trồng rau hoa  ở  bài học trước (hoặc cây trồng trong chậu, bầu  đất).     + Đất cho vào chậu và một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục.     + Dầm xới, hoặc cuốc.       + Bình tưới nước. III. Hoạt động dạy ­ học Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ  Kiểm tra dụng cụ của HS. ­ Chuẩn bị dụng cụ học tập. 3. Dạy bài mới   a) Giới thiệu bài  Chăm sóc rau, hoa.    b) HS thực hành   * Hoạt động 2: HS thực hành chăm  sóc rau, hoa. ­  HS nhắc lại tên các công việc chăm     ­  GV tổ  chức cho HS làm 1, 2 công  sóc cây. việc chăm sóc cây ở hoạt động 1.      ­  GV phân công, giao nhịêm vụ  thực   ­ HS thực hành chăm sóc cây rau, hoa. hành.   ­  GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm  14
  15. cho HS và nhắc nhở  đảm bảo an toàn  ­  HS tự  đánh giá theo các tiêu chuẩn  lao động. trên.    *  Hoạt động 3: Đánh giá kết quả  học tập    ­  GV gợi ý cho HS đánh giá kết quả  thực hành theo các tiêu chuẩn sau:      +  Chuẩn bị  dụng cụ  thực hành đầy  đủ .    + Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật.       +  Chấp   hành  đúng  về   an  toàn  lao  động và có ý thức hoàn thành công việc  được   giao   ,   đảm   bảo   thời   gian   qui  định.                 ­  GV nhận xét và đánh giá kết quả  ­ HS cả lớp. học tập của HS.   3. Nhận xét­ dặn dò   ­  Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học  tập và kết quả thực hành của HS.   ­Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài  và   chuẩn   bị   vật   liệu,   dụng   cụ   theo  SGK   để   học   bài   “Bón   phân   cho   rau,  hoa ”. =============================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu  Thực hành, vận dụng phép nhân phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy   a) Giới thiệu bài    b) Thực hành Bài  1:  (Bài 380 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) ­ HS làm bài tập vào vở. Bài  2:  (Bài 381 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài  3:  (Bài 382 ­ BT Toán cơ  bản và  nâng cao/ Trang 116) Bài  4:  (Bài 383 ­ BT Toán cơ  bản và  15
  16. nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ Gọi HS nhắc lại nội dung bài. ­ Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân  số, so sánh phân số  cùng mẫu số, trừ  phân số  cùng mẫu và khác mẫu số  đã  học. ­ Nhận xét tiết học.  ================================== Môn: Thể dục     Tiết 50  (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 24 tháng 02 năm 2016 Môn: Tập đọc     Tiết 50  BÀI: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH                                                          (Phạm Tiến Duật) I. Mục tiêu ­ Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ  thơ trong bài với giọng vui,  lạc quan. ­ Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe  trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước (trả lời được các câu hỏi; thuộc 1, 2 khổ  thơ). II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy  Hoạt động học I. Ổn định tổ chức ­ Hat – báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ  Bài Khuất phục tên cướp biển + Cặp câu nào trong bài khắc hoạ hai  + Một đằng thì  đức  độ, hiền từ  mà  hình ảnh đối nghịch nhau? nghiêm   nghị.   Một   đằng   thì   nanh   ác,  hung hăng như … chuồng ­ GV nhận xét. ­ Nêu ý nghĩa bài học. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe. b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn.  ­ GV hoặc HS chia khổ thơ: 4 khổ. ­ HS đọc từ khó. 16
  17. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1.  ­ HS luyện đọc câu thơ khó. Kết hợp luyện đọc câu thơ khó.  ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. ­ GV giải nghĩa một số từ khó. ­ Luyện đọc theo cặp.   ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm cả bài. ­ HS đọc thầm 3 khổ thơ đầu. HĐ2: Tìm hiểu bài ­ Đó là những hình ảnh: * Những hình  ảnh nào trong bài thơ  * Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi. nói   lên   tinh   thần   dũng   cảm   và   lòng  * Ung dung, buồng lái ta ngồi. hăng hái của các chiến sĩ lái xe? * Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng. * Không có kính, ừ thì ướt áo. * Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời. *   Chưa   cần   thay,   lái   trăm   cây   số  nữa… ­ HS đọc thầm khổ 4. *   Tình   đồng   chí,   đồng   đội   của   các  ­ Thể hiện qua các câu: chiến sĩ được thể hiện qua những câu  Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới. thơ nào? Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi …  ­ Đã thể hiện tình đồng chí, đồng đội  thắm thiết giữa những người chiến sĩ  lái   xe   ở   chiến   trường   nay   khói   lửa  bom đạn.    ­ HS đọc thầm bài thơ. +   Hình   ảnh   những   chiếc   xe   không  + Các chú lái xe rất vất vả, rất dũng  kính vẫn băng băng ra trận giữa bom  cảm. đạn kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì? + Các chú lái xe thật dũng cảm, lạc  quan, yêu đời …  ­   Đó   là   khí   thế   quyết   chiến,   quyết  thắng   Xẻ   dọc   Trường   Sơn   đi   cứu  nước của hậu phương lớn miền Bắc  trong   thời   kì   chiến   tranh   chống   đế  quốc Mĩ. HĐ3: Đọc diễn cảm ­ HS đọc toàn bài. ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn  cảm đoạn tiêu biểu trong bài: khổ 3,4. ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ Luyện đọc theo nhóm đôi ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. ­ Bình chọn người đọc hay. ­ Theo dõi, uốn nắn  ­ Nhận xét. 4. Củng cố Nội dung:  Bài thơ  ca ngợi tinh thần  17
  18. * Bài thơ có nội dung gì? dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ  lái   xe   trong   những   năm   tháng   chống  Mĩ cứu nước. 5. Dặn dò, nhận xét ­ HS học bài và Chuẩn bị  bài “Thắng  biển” ­ Nhận xét tiết học. ================================= Môn: Tập làm văn     Tiết 49  BÀI: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu  ­ Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn   miêu tả cây cối (ND Ghi nhớ). ­ Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích  của loài cây em biết (BT1, 2, mục III). II. Đồ dùng dạy ­ học  GV: Kế hoạch bài học ­ SGK ­ Tranh ảnh về cây gạo. HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học  Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức ­ Cả lớp hát. 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ GV gọi HS đọc đoạn văn đã viết  ­ Đọc đoạn văn miêu tả  loài hoa hay thứ  ở tiết TLV trước. quả em thích đã làm ở tiết TLV trước. ­ GV nhận xét. 3. Bài mới  a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp I. Phần nhận xét:  ­ 1 HS đọc, lớp lắng nghe. Bài tập 1+ 2+ 3: Cho HS đọc yêu  ­ HS đọc bài Cây gạo và tìm các đoạn văn  cầu BT  trong bài. ­   GV   giao   việc:   Các   em   có   3  ­ Một số HS phát biểu ý kiến. nhiệm vụ: Một là đọc lại bài Cây  ** Bài Cây gạo có 3 đoạn: Mỗi đoạn bắt  18
  19. gạo  (trang   32).  Hai  là   tìm   các  đầu bằng chữ  đầu dòng vào 1 chữ  và kết  đoạn trong bài văn nói trên. Ba là  thúc ở chỗ chấm xuống dòng. Mỗi đoạn tả  nêu   nội   dung   chính   của   mỗi  một thời kì phát triển của cây gạo:  đoạn. + Đoạn 1: Thời kì ra hoa.    + Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa. + Đoạn 3: Thời kì ra quả. ­ Lớp nhận xét. ­ GV nhận xét và chốt lại lời giải  ­ HS đọc nội dung phần ghi nhớ. đúng.  ** Ghi nhớ:  c) Phần luyện tập ­ 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. HĐ2: Cá nhân ­ HS làm bài cá nhân: Đọc bài  Cây trám  Btập   1:   Cho   HS   đọc   yêu   cầu  đen. BT1. + Bài Cây trám đen có 4 đoạn:  * GV giao  việc:  Nhiệm  vụ  của  + Nội dung của mỗi đoạn:  các   em   là  xác   định  các   đoạn  và     Đoạn 1: Tả giả bao quát thân cây, cành  nêu nội dung của từng đoạn. cây, lá cây trám đen. ­   Cho  HS  trình  bày  kết   quả   bài     Đoạn 2: Giới thiêu 2 loại trám đen: trám  làm. đen tẻ và trám đen nếp.       Đoạn 3: Nêu ích lợi của quả trám đen.    Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây  trám đen. ­ Cho HS phát biểu. ­ Lớp nhận xét. ­ GV nhận xét và chốt lại lời giải  ­ 1 HS đọc, lớp lắng nghe. đúng. ­ HS viết đoạn văn nói về  ích lợi của một  loài cây mình thích.   Bài   tập   2:   Hãy   viết   một   đoạn  văn nói  về  lợi  ích của một loài  ­ Một số HS đọc đoạn văn. cây mà em biết. VD:  Cây   chuối   dường   như   không   bỏ   đi   ­ Trước hết các em hãy xác định  thứ  gì. Củ  chuối, thân chuối để  nuôi lợn;   sẽ  viết cây gì. Sau đó, suy nghĩ  lá chuối gói giò, gói bánh; hoa chuối làm   về những lợi ích của cây đó mang  nộm. Còn quả chuối chín ăn vừa ngọt vừa   lại cho con người. bổ. Còn gì thú vị  hơn sau bữa cơm được      một quả  chuối ngon tráng miệng do chính   tay mình trồng. ­ Lớp nhận xét. 19
  20. ­ GV nhận xét và khen những HS  viết hay. 4. Củng cố  ­   Yêu   cầu   những   HS   viết   đoạn  văn chưa đạt về nhà viết lại. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS chuẩn bị  bài: “Luyện  tập   xây   dựng   mở   bài   trong   bài  văn miêu tả cây cối”.  ­ GV nhận xét tiết học. ================================= Môn: Toán     Tiết 123  BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số * Bài 2, bài 3 II. Đồ dùng dạy ­ học GV: kế hoạchdạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ ­ GV gọi HS lên bảng làm lại bài tập 5 ­ HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp theo dõi để  nhận xét  ­ GV nhận xét.  bài của bạn. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe.  b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp Bài 1:a. Viết vào chỗ chấm: ­ HS tính: * Tính chất giao hoán 2 4 8 4 2 8 2 4 4 2      x   =   ;          x    =    Tính:      x   =?          x    =?  3 5 15 5 3 15 3 5 5 3 2 4 4 2 2 4 4 2 ­ HS nêu             x   =   x      * Hãy so sánh    x   và   x   ? 3 5 5 3 3 5 5 3    ­   Khi  đổi  vị  trí   các  phân  số   trong  *   Vậy   khi   đổi   vị   trí   của   các   phân   số  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2