
1
Giáo án lớp 4
Tuần 2

2
Tuần 2:
Thứ hai ngày 29 tháng 8 năm 2011
Chào cờ
Tập trung toàn trường
________________________________________
Tập đọc
Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp)
Tô Hoài
a. Mục tiêu:
1. Đọc lưu loát toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng,
biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng, tình
huống biến chuyển của truyện (từ hồi hộp, căng thẳng
tới hả hê) phù hợp với lời nói và suy nghĩ của nhân
vật Dế Mèn.
2. Hiểu được nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm
lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức bất công, bênh vực chị
Nhà Trò yếu đuối bất hạnh.
b. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa nội dung bài.
- Giấy viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn đọc.
c. Các hoạt động dạy và học:
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS đọc thuộc lòng bài Mẹ ốm.
- Nhận xét cho điểm.
III. Dạy bài mới:
Thời
lượng
(phút)
Hoạt động của giáo
viên Hoạt động của học sinh
2
2
1
1. Giới thiệ
u và ghi
đầu bài:
2. Hướng dẫn luyệ
n
đọc và tìm hiểu bài:
-
15 a. Luyện đọc:
? Bài chia làm mấ
y
đoạn
HS: 3 đoạn.

3
- Kết hợp sửa lỗ
i
phát âm và giải nghĩ
a
từ.
GV: Đọc diễn cả
m toàn
bài.
- Nối tiếp nhau đọc từ
ng
đoạn 2 – 3 lần.
- Luyện đọc theo cặp
- 1 – 2 em đọc cả bài.
- Nghe GV đọc.
9 b. Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm đoạ
n 1 và
cho biết: Trận đị
a
mai phục của bọn Nhệ
n
đáng sợ như thế nào?
- Bọn Nhện chăng tơ
kín
ngang đường, bố trí nhệ
n
gộc canh gác, tất cả
nhà
nhệ
n núp kín trong các
hang đá với dáng vẻ
hung
dữ.
- Đọc thầm đoạ
n 2 và
cho biết: Dế Mèn đ
ã
làm cách nào để bọ
n
nhện phải sợ?
- Đầu tiên, Dế Mèn chủ
động hỏi, lời lẽ rấ
t
oai, giọng thách thứ
c
của 1 kẻ mạnh: Muố
n nói
chuyện với tên nhệ
n
“chóp bu”, dùng các từ
xưng hô: ai, bọ
n này,
ta.
- Thấy nhện cái xuấ
t
hiện, vẻ đanh đá, nặ
c
nô, Dế
Mèn ra oai
bằng hành động tỏ
rõ
sức mạnh “quay phắ
t
lưng, phóng càng đạ
p
phanh phách”.
- Đọc thầm đoạ
n 3 và
cho biết: Dế Mèn đ
ã
nói thế nào để bọ
n
nhện nhận ra lẽ phải.
HS: Dế
Mèn phân tích
theo cách so sánh để bọ
n
nhện thấ
y chúng hành
động hèn hạ
, không quân
tử, rất đáng xấu hổ
,
đồng thời đe doạ chúng.
? Bọn nhện sau đó đ
ã
hành động như thế nào
HS: Chúng sợ
hãi, cùng
dạ ran, cuống cuồng chạ
y
dọc, ngang phá hế
t các
dây tơ chăng lối.
HS: Đọc câu hỏ
i 4 trao
đổi, thảo luận chọ
n danh
hiệu thích hợp cho Dế
Mèn.
- GV gợi ý:

4
-
Tráng sĩ
- Võ sĩ
- Chiến sĩ
- Hiệp sĩ
- Dũng sĩ
=> Tốt nhất là chọ
n
danh hiệu Hiệp sĩ.
5 c. Hướng dẫn HS đọ
c
diễn cảm:
- GV khen nhữ
ng em
đọc tốt.
HS: Nối tiếp nhau đọ
c 3
đoạn của bài.
- GV hướng dẫ
n HS
luyện đọc diễn cả
m 1,
2 đoạn.
+ GV đọc mẫu. - HS: Luyện đọc diễn cả
m
đoạn văn theo cặp
1
+ Nghe và sửa chữ
a,
uốn nắn.
IV. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập đọc lạ
i
bài, tìm đọc truyệ
n
“Dế Mèn phiêu lư
u
ký”.
- 1 vài em thi đọc diễ
n
cảm trước lớp.
Toán
các số có 6 chữ số
A. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn lại quan hệ giữa đơn vị các hàng
liền kề.
- Biết viết và đọc các số có 6 chữ số.
b. Đồ dùng dạy - học:
- Sử dụng các bảng gài có thẻ ghi số.
c. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời
lượng
(phút)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1
3
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS lên chữ
a bài
về nhà.
- Nhận xét và cho điểm.
- HS lên bảng chữ
a
bài.

5
1
III. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu – ghi đầ
u
bài:
2. Hướng dẫn bài mới:
6 a. Số có 6 chữ số:
* Ôn về các hàng đơn vị
,
chục, trăm, nghìn, chụ
c
nghìn.
- GV gọi HS đứng tại chỗ
nêu quan hệ giữ
a các
hàng liền kề.
HS: Nêu 10 đơn vị
= 1
chục
10 chụ
c = 1
trăm
10 tră
m = 1
nghìn
10 nghìn = 1
chục nghìn
* Hàng trăm nghìn:
- GV giới thiệu:
10 chụ
c nghìn = 100
nghìn
100 nghìn viế
t là 100
000
* Viết và đọc số có
6
chữ số:
- GV cho HS quan sát
bảng có viết sẵn các
hàng đơn vị -> trăm
nghìn
HS: Gắn các thẻ số
100
000; 10 000; 10; 1 lên
các cột tương ứng.
- Đế
m xem có bao nhiêu
trăm nghìn,
bao nhiêu
chục nghìn,
bao nhiêu
đơn vị
- GV gắn kết quả đế
m
xuống các cột ở cuố
i
bảng.
- Xác định lại số
này
gồm mấy nghìn, mấ
y
trăm, mấy chục, mấ
y
đơn vị.
- GV hướng dẫn HS viết
số và đọc số.