
Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ ể ọ ậ
văn 4
Ngày d y : 16 / 9 / 2014ạ
Ti t 7 ếC t truy nố ệ
I. M c tiêu:ụ
- Hi u đc th nào là c t truy n và ba ph n c b n c a c t truy n: ể ượ ế ố ệ ầ ơ ả ủ ố ệ m đu, di n ở ầ ễ
bi n, k t thúc (ND Ghi nh ).ế ế ớ
- B c đu bi t s p x p các s vi c chính cho thành c t truy n ướ ầ ế ắ ế ự ệ ố ệ Cây khế và luy n t p ệ ậ
k l i truy n đó (BT m c III). ể ạ ệ ụ
II. Chu n bẩ ị :
-B ng ép,bút lông.ả
-Hai b ng ph .ả ụ
IIIPPDH: H i đáp, luy n t p, quan sátỏ ệ ậ
IV.Các ho t đng d y và h cạ ộ ạ ọ :
1. n đnhỔ ị :hát
2.Bài cũ:
+ M t b c th th ng g m nh ng ph n nào? Hãy nêu n i dung c a m i ph nộ ứ ư ườ ồ ữ ầ ộ ủ ỗ ầ
+ Đc l i b c th mà mình vi t cho b n.ọ ạ ứ ư ế ạ
-Giáo viên nh n xét và cho đi m HS.ậ ể
3.Bài m iớ: Gi i thi u bài – cá nhân nh c l i đ.ớ ệ ắ ạ ề
Ho t đng d yạ ộ ạ Ho t đng h cạ ộ ọ
a. Nh n xét.ậ
Bài 1:
- Yêu c u HS đc đ bài.ầ ọ ề
+ Theo em th nào là s vi c chính?ế ự ệ
- Phát b ng ép, bút lông cho t ng nhóm. Yêu ả ừ
c u các nhóm đc l i truy n ầ ọ ạ ệ D Mèn bênh ế
v c k y u ự ẻ ế và tìm các s vi c chính.ự ệ
- Nhóm xong tr c dán phi u lên b ng, các ướ ấ ả
nhóm khác nh n xét, b sung.ậ ổ
- K t lu n các phi u đúng:ế ậ ế
Bài 2:
Chu i các s vi c nh bài 1 đc g i là ỗ ự ệ ư ượ ọ
c t truy n. V y c t truy n là gì?ố ệ ậ ố ệ
Bài 3:- G i HS đc yêu c u.ọ ọ ầ
+ S vi c 1 cho em bi t đi u gì?ự ệ ế ề
+ S vi c 2, 3 ,4 k l i nh ng chuy n gì?ự ệ ể ạ ữ ệ
- 1 HS đc thành ti ng.ọ ế
- Là nh ng s vi c quan tr ng, quy t đnh ữ ự ệ ọ ế ị
di n bi n các câu chuy n mà khi thi u nó câuễ ế ệ ế
chuy n không còn đúng n i dung và h p d n ệ ộ ấ ẫ
n a.ữ
- Ho t đng nhóm.ạ ộ
- Nh n xét, b sung.ậ ổ
- 2 em đc l i phi u đúng.ọ ạ ế
- C t truy n là m t chu i s vi c làm nòng ố ệ ộ ỗ ự ệ
c t cho di n bi n c a chuy n.ố ễ ế ủ ệ
- 1 em đc thành ti ng.ọ ế
- S vi c nêu nguyên nhân D Mèn bênh v c ự ệ ế ự
Nhà Trò, D Mèn g p Nhà Trò đang khóc.ế ặ
- K l i chuy n D Mèn đã bênh v c Nhà ể ạ ệ ế ự
Trò nh th nào, D Mèn đã tr ng tr b n ư ế ế ừ ị ọ
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ầ ị ươ ầ
4

Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ ể ọ ậ
văn 4
+ S vi c 5 nói lên đi u gì?ự ệ ề
+ C t truy n th ng có nh ng ph n nào?ố ệ ườ ữ ầ
b. Ghi nhớ
- G i HS đc ghi nh SGK.ọ ọ ớ
- Yêu c u HS m SGK trang 30, đc câu ầ ở ọ
chuy n chi c áo rách và tìm c t truy n c a ệ ế ố ệ ủ
câu chuy n.ệ
- Nh n xét, khen nh ng HS hi u bài.ậ ữ ể
c. Luy n t pệ ậ .
Bài 1:
- G i HS đc yêu c u và n i dung.ọ ọ ầ ộ
- Yêu c u HS th o lu n nhóm đôi và s p x pầ ả ậ ắ ế
các s vi c b ng cách đánh d u theo s th ự ệ ằ ấ ố ứ
t 1, 2, 3, 4, 5, 6.ự
- K t lu n: 1b – 2d – 3a – 4c – 5e – 6g.ế ậ
Bài 2:
- G i Hs đc yêu c u.ọ ọ ầ
- Yêu c u HS t p k l i truy n trong nhóm.ầ ậ ể ạ ệ
- T ch c cho HS thi k .ổ ứ ể
L n 1: T ch c cho Hs thi k b ng cách k ầ ổ ứ ể ằ ể
l i đúng các s vi c đã s p x p.ạ ự ệ ắ ế
L n 2: T ch c cho Hs thi k b ng cách ầ ổ ứ ể ằ
thêm b t m t s câu văn, hình nh, l i nói đớ ộ ố ả ờ ể
câu chuy n thêm h p d n, sinh đng.ệ ấ ẫ ộ
- Nh n xét và cho đi m HS.ậ ể
nh n.ệ
- S vi c 5 nói lên k t qu b n nh n ph i ự ệ ế ả ọ ệ ả
nghe theo D mèn, Nhà Trò đc t do. ế ượ ự
-… th ng có 3 ph n: m đu, di n bi n, ườ ầ ở ầ ễ ế
k t thúc.ế
- 2 – 3 em đc ghi nh .ọ ớ
- 1 em đc thành ti ngọ ế
+ Suy nghĩ tìm c t truy n.ố ệ
- 1 em đc thành ti ng.ọ ế
- Th o lu n và làm bài.ả ậ
- 2 HS lên b ng x p, d i l p nh n xét, b ả ế ướ ớ ậ ổ
sung.
- 1 em đc yêu c u SGK.ọ ầ
- T p k trong nhóm.ậ ể
- Thi k tr c l p.ể ướ ớ
-l ng nghe.ắ
4.C ng củ ố :
Câu chuy n ệCây kh ếkhuyên chúng ta đi u gì?ề
Nh n xét ti t h c.ậ ế ọ
5.D n dòặ:
D n Hs v nhà k l i câu chuy n cho ng i thân nghe và chu n b bài sau.ặ ề ể ạ ệ ườ ẩ ị
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ầ ị ươ ầ
4

Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ ể ọ ậ
văn 4
Ngày d yạ: 18 / 9 / 2014
Ti t 8 ếLuy n t p xây d ng c t truy nệ ậ ự ố ệ
I. M c tiêu:ụ
-D a vào g i ý v nhân v t và ch đ(SGK), xây d ng đc c t truy n có y u t ự ợ ề ậ ủ ề ự ượ ố ệ ế ố
t ng t ng g n gũi v i l a tu i thi u nhi và k l i v n t t câu chuy n đóưở ượ ầ ớ ứ ổ ế ể ạ ắ ắ ệ
II. Đ dùng d y – h c:ồ ạ ọ Tranh minh ho truy n trong SGK.ạ ệ
III. PPDH: H i đáp, luy n t p, quan sátỏ ệ ậ
IV. Các ho t đng d y và h cạ ộ ạ ọ :
1. n đnh.Ổ ị
2. Ki m tra bài cũể:
G i HS lên b ng tr l i câu h i: Th nào là c t truy n? C t truy n th ng có nh ng ọ ả ả ờ ỏ ế ộ ệ ố ệ ườ ữ
ph n nào?ầ
G i 1 em lên b ng k l i truy n ọ ả ể ạ ệ Cây kh .ế
3. D y h c bài m i:ạ ọ ớ
Gi i thi u bài- Ghi b ng.ớ ệ ả
Ho t đng d yạ ộ ạ Ho t đng h cạ ộ ọ
Bài 1:
- G i Hs đc yêu c u bài t p 1.ọ ọ ầ ậ
- Phân tích đ: G ch chân d i nh ng ề ạ ướ ữ
t ng : ba nhân v t, bà m m, ng i ừ ữ ậ ẹ ố ườ
con, bà tiên.
+ H i: Mu n xây d ng c t truy n c n ỏ ố ự ố ệ ầ
chú ý đn đi u gì?ế ề
- GV yêu c u HS ch n ch đ.ầ ọ ủ ề
- G i HS đc g i ý 1.ọ ọ ợ
- H i và ghi nhanh các câu h i lên b ng.ỏ ỏ ả
. Ng i m m nh th nào?ườ ẹ ố ư ế
. Ng i con chăm sóc m nh th nào?ườ ẹ ư ế
. Đ ch a kh i b nh cho m , ng i conể ữ ỏ ệ ẹ ườ
g p nh ng khó khăn gì?ặ ữ
. Ng i con đã quy t tâm nh th nào?ườ ế ư ế
- 2 HS đc đ bài.ọ ề
- G ch chân yêu c u chính.ạ ầ
- Mu n xây d ng c t truy n c n chú ý đn lí do ố ự ố ệ ầ ế
x y ra câu chuy n, di n bi n câu chuy n, k t thúc ả ệ ễ ế ệ ế
câu chuy n.ệ
.- Hs t do phát bi u ch đ mình l a ch n.ự ể ủ ề ự ọ
- 2 HS đc thành ti ng.ọ ế
- Tr l i ti p n i theo ý mình.ả ờ ế ố
- Ng i m m r t n ng/ m li t gi ng/ m khó ườ ẹ ố ấ ặ ố ệ ườ ố
mà qua kh i…ỏ
- Ng i con th ng m , chăm sóc t n tu bên m ườ ươ ẹ ậ ỵ ẹ
ngày đêm./ Ng i con d m ăn t ng thìa cháo./ ườ ỗ ẹ ừ
Ng i con đi xin thu c lá v n u cho m u ng/…ườ ố ề ấ ẹ ố
- Ng i con ph i vào t n r ng sâu đ ki m m t ườ ả ậ ừ ể ế ộ
lo i thu c quý/ Ng i con ph i tìm m t bà tiên già ạ ố ườ ả ộ
s ng trên ng n núi cao./ Ng i con ph i trèo đèo, ố ọ ườ ả
l su i tìm lo i thu c quý./ Ng i con ph i cho ộị ố ạ ố ườ ả
th n Đêm T i đôi m t c a mình đ l y thu c c u ầ ố ắ ủ ể ấ ố ứ
m ./…ẹ
- Ng i con g i m cho hàng xóm r i l n l i vào ườ ử ẹ ồ ặ ộ
r ng. Trong r ng g i con g p nhi u thú d ừ ừ ườ ặ ề ữ
nh ng chúng đu th ng tình không ăn th t./ ư ề ươ ị
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ầ ị ươ ầ
4

Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ ể ọ ậ
văn 4
. Bà tiên đã giúp hai m con nh th ẹ ư ế
nào?
. Đ ch a kh i b nh cho m , ng i conể ữ ỏ ệ ẹ ườ
g p khó khăn gì?ặ
. Bà tiên làm cách nào đ th thách lòng ể ử
trung th c c a ng i con?ự ủ ườ
. C u bé đã làm gì?ậ
- K chuy n trong nhóm.ể ệ
+ Yêu c u HS k trong nhóm theo tình ầ ể
hu ng mình ch n d a vào các câu h i ố ọ ự ỏ
g i ý.ợ
- K tr c l p.ể ướ ớ
- G i HS nh n xét, đánh giá l i k c a ọ ậ ờ ể ủ
b n.ạ
Ng i con ph i ch u gai cào,chân b đá đâm ch y ườ ả ị ị ả
máu, b ng đói đ trèo lên núi tìm bà tiên! Ng i ụ ể ườ
con đành ch p nh n cho th n Đêm T i đôi m t đ ấ ậ ầ ố ắ ể
l y thu c c u m /,…ấ ố ứ ẹ
- Bà tiên c m đng tr c t m lòng hi u th o c a ả ộ ướ ấ ế ả ủ
ng i con và hi n ra giúp c u/ Bà tiên hi n lành ườ ệ ậ ề
m c a đón c u, cho thu c quý r i ph y tay trong ở ử ậ ố ồ ẩ
nháy m t c u đã v đn nhà./ Bà tiênc m đng ắ ậ ề ế ả ộ
cho c u bé thu c và b t th n Đêm T i m c a cho ậ ố ắ ầ ố ở ử
c u/, …ậ
- 2 HS đc thành ti ng.ọ ế
- Tr l i.ả ờ
- Nhà r t nghèo, không có ti n mua thu c./ Nhà ấ ề ố
c u ch ng còn th gì đáng giá c . Mà bà con hàng ậ ẳ ứ ả
xóm cũng không th giúp gì c u.ể ậ
- Bà tiên bi n thành m t c già đi đng đánh r i ế ộ ụ ườ ơ
m t túi ti n./ Bà tiên bi n thành ng i đa c u đi ộ ề ế ườ ư ậ
tìm lo i thu c quý m t cái hang đy ti n, vàng và ạ ố ộ ầ ề
xui c u l y ti n đ sau này có cu c s ng sung ậ ấ ề ể ộ ố
s ng,…. ướ
- C u th y phía tr c m t bà c già, kh s . C u ậ ấ ướ ộ ụ ổ ở ậ
đoán đó là ti n c a bà c cũng dùng đ s ng và ề ủ ụ ể ố
ch a b nh. N u b đói c cũng b m nh m c u. ữ ệ ế ị ụ ị ố ư ẹ ậ
C u ch y theo và tr l i cho bà./ C u bé không l yậ ạ ả ạ ậ ấ
ti n mà ch xin c d n đng cho mình đn ch cóề ỉ ụ ẫ ườ ế ỗ
lo i thu c quý/,…ạ ố
+ K chuy n trong nhóm. 1 HS k các em khác ể ệ ể
l ng nghe, b sung góp ý cho b n.ắ ổ ạ
- 8 – 10 HS thi k .ể
- Tìm ra b n k hay nh t, 1 b n t ng t ng ra ạ ể ấ ạ ưở ượ
c t truy n h p d n, m i l .ố ệ ấ ẫ ớ ạ
4. C ng c , d n dò:ủ ố ặ
Nh n xét ti t h c.ậ ế ọ
D n HS v nhà k l i câu chuy n cho ng i thân nghe và chu n b bài sau.ặ ề ể ạ ệ ườ ẩ ị
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ầ ị ươ ầ
4