Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ
văn 4
Ngày d y : 16 / 9 / 2014
Ti t 7 ếC t truy n
I. M c tiêu:
- Hi u đc th nào là c t truy n và ba ph n c b n c a c t truy n: ượ ế ơ m đu, di n
bi n, k t thúc (ND Ghi nh ).ế ế
- B c đu bi t s p x p các s vi c chính cho thành c t truy n ướ ế ế Cây khế và luy n t p
k l i truy n đó (BT m c III).
II. Chu n b :
-B ng ép,bút lông.
-Hai b ng ph .
IIIPPDH: H i đáp, luy n t p, quan sát
IV.Các ho t đng d y và h c :
1. n đnh :hát
2.Bài cũ:
+ M t b c th th ng g m nh ng ph n nào? Hãy nêu n i dung c a m i ph n ư ườ
+ Đc l i b c th mà mình vi t cho b n. ư ế
-Giáo viên nh n xét và cho đi m HS.
3.Bài m i: Gi i thi u bài – cá nhân nh c l i đ.
Ho t đng d y Ho t đng h c
a. Nh n xét.
Bài 1:
- Yêu c u HS đc đ bài.
+ Theo em th nào là s vi c chính?ế
- Phát b ng ép, bút lông cho t ng nhóm. Yêu
c u các nhóm đc l i truy n D Mèn bênh ế
v c k y u ế và tìm các s vi c chính.
- Nhóm xong tr c dán phi u lên b ng, các ướ
nhóm khác nh n xét, b sung.
- K t lu n các phi u đúng:ế ế
Bài 2:
Chu i các s vi c nh bài 1 đc g i là ư ượ
c t truy n. V y c t truy n là gì?
Bài 3:- G i HS đc yêu c u.
+ S vi c 1 cho em bi t đi u gì? ế
+ S vi c 2, 3 ,4 k l i nh ng chuy n gì?
- 1 HS đc thành ti ng. ế
- Là nh ng s vi c quan tr ng, quy t đnh ế
di n bi n các câu chuy n mà khi thi u nó câu ế ế
chuy n không còn đúng n i dung và h p d n
n a.
- Ho t đng nhóm.
- Nh n xét, b sung.
- 2 em đc l i phi u đúng. ế
- C t truy n là m t chu i s vi c làm nòng
c t cho di n bi n c a chuy n. ế
- 1 em đc thành ti ng. ế
- S vi c nêu nguyên nhân D Mèn bênh v c ế
Nhà Trò, D Mèn g p Nhà Trò đang khóc.ế
- K l i chuy n D Mèn đã bênh v c Nhà ế
Trò nh th nào, D Mèn đã tr ng tr b n ư ế ế
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ươ
4
Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ
văn 4
+ S vi c 5 nói lên đi u gì?
+ C t truy n th ng có nh ng ph n nào? ườ
b. Ghi nh
- G i HS đc ghi nh SGK.
- Yêu c u HS m SGK trang 30, đc câu
chuy n chi c áo rách và tìm c t truy n c a ế
câu chuy n.
- Nh n xét, khen nh ng HS hi u bài.
c. Luy n t p .
Bài 1:
- G i HS đc yêu c u và n i dung.
- Yêu c u HS th o lu n nhóm đôi và s p x p ế
các s vi c b ng cách đánh d u theo s th
t 1, 2, 3, 4, 5, 6.
- K t lu n: 1b – 2d – 3a – 4c – 5e – 6g.ế
Bài 2:
- G i Hs đc yêu c u.
- Yêu c u HS t p k l i truy n trong nhóm.
- T ch c cho HS thi k .
L n 1: T ch c cho Hs thi k b ng cách k
l i đúng các s vi c đã s p x p. ế
L n 2: T ch c cho Hs thi k b ng cách
thêm b t m t s câu văn, hình nh, l i nói đ
câu chuy n thêm h p d n, sinh đng.
- Nh n xét và cho đi m HS.
nh n.
- S vi c 5 nói lên k t qu b n nh n ph i ế
nghe theo D mèn, Nhà Trò đc t do. ế ượ
-… th ng có 3 ph n: m đu, di n bi n, ườ ế
k t thúc.ế
- 2 – 3 em đc ghi nh .
- 1 em đc thành ti ng ế
+ Suy nghĩ tìm c t truy n.
- 1 em đc thành ti ng. ế
- Th o lu n và làm bài.
- 2 HS lên b ng x p, d i l p nh n xét, b ế ướ
sung.
- 1 em đc yêu c u SGK.
- T p k trong nhóm.
- Thi k tr c l p. ướ
-l ng nghe.
4.C ng c :
Câu chuy n Cây kh ếkhuyên chúng ta đi u gì?
Nh n xét ti t h c. ế
5.D n dò:
D n Hs v nhà k l i câu chuy n cho ng i thân nghe và chu n b bài sau. ườ
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ươ
4
Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ
văn 4
Ngày d y: 18 / 9 / 2014
Ti t 8 ếLuy n t p xây d ng c t truy n
I. M c tiêu:
-D a vào g i ý v nhân v t và ch đ(SGK), xây d ng đc c t truy n có y u t ượ ế
t ng t ng g n gũi v i l a tu i thi u nhi và k l i v n t t câu chuy n đóưở ượ ế
II. Đ dùng d y – h c: Tranh minh ho truy n trong SGK.
III. PPDH: H i đáp, luy n t p, quan sát
IV. Các ho t đng d y và h c :
1. n đnh.
2. Ki m tra bài cũ:
G i HS lên b ng tr l i câu h i: Th nào là c t truy n? C t truy n th ng có nh ng ế ườ
ph n nào?
G i 1 em lên b ng k l i truy n Cây kh .ế
3. D y h c bài m i:
Gi i thi u bài- Ghi b ng.
Ho t đng d y Ho t đng h c
Bài 1:
- G i Hs đc yêu c u bài t p 1.
- Phân tích đ: G ch chân d i nh ng ướ
t ng : ba nhân v t, bà m m, ng i ườ
con, bà tiên.
+ H i: Mu n xây d ng c t truy n c n
chú ý đn đi u gì?ế
- GV yêu c u HS ch n ch đ.
- G i HS đc g i ý 1.
- H i và ghi nhanh các câu h i lên b ng.
. Ng i m m nh th nào?ườ ư ế
. Ng i con chăm sóc m nh th nào?ườ ư ế
. Đ ch a kh i b nh cho m , ng i con ườ
g p nh ng khó khăn gì?
. Ng i con đã quy t tâm nh th nào?ườ ế ư ế
- 2 HS đc đ bài.
- G ch chân yêu c u chính.
- Mu n xây d ng c t truy n c n chú ý đn lí do ế
x y ra câu chuy n, di n bi n câu chuy n, k t thúc ế ế
câu chuy n.
.- Hs t do phát bi u ch đ mình l a ch n.
- 2 HS đc thành ti ng. ế
- Tr l i ti p n i theo ý mình. ế
- Ng i m m r t n ng/ m li t gi ng/ m khó ườ ườ
mà qua kh i…
- Ng i con th ng m , chăm sóc t n tu bên m ườ ươ
ngày đêm./ Ng i con d m ăn t ng thìa cháo./ ườ
Ng i con đi xin thu c lá v n u cho m u ng/…ườ
- Ng i con ph i vào t n r ng sâu đ ki m m t ườ ế
lo i thu c quý/ Ng i con ph i tìm m t bà tiên già ườ
s ng trên ng n núi cao./ Ng i con ph i trèo đèo, ườ
l su i tìm lo i thu c quý./ Ng i con ph i cho ộị ườ
th n Đêm T i đôi m t c a mình đ l y thu c c u
m ./…
- Ng i con g i m cho hàng xóm r i l n l i vào ườ
r ng. Trong r ng g i con g p nhi u thú d ườ
nh ng chúng đu th ng tình không ăn th t./ ư ươ
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ươ
4
Tr ng Ti u h c Văn Bân Giáo án T p làm ườ
văn 4
. Bà tiên đã giúp hai m con nh th ư ế
nào?
. Đ ch a kh i b nh cho m , ng i con ườ
g p khó khăn gì?
. Bà tiên làm cách nào đ th thách lòng
trung th c c a ng i con? ườ
. C u bé đã làm gì?
- K chuy n trong nhóm.
+ Yêu c u HS k trong nhóm theo tình
hu ng mình ch n d a vào các câu h i
g i ý.
- K tr c l p. ướ
- G i HS nh n xét, đánh giá l i k c a
b n.
Ng i con ph i ch u gai cào,chân b đá đâm ch y ườ
máu, b ng đói đ trèo lên núi tìm bà tiên! Ng i ườ
con đành ch p nh n cho th n Đêm T i đôi m t đ
l y thu c c u m /,…
- Bà tiên c m đng tr c t m lòng hi u th o c a ướ ế
ng i con và hi n ra giúp c u/ Bà tiên hi n lành ườ
m c a đón c u, cho thu c quý r i ph y tay trong
nháy m t c u đã v đn nhà./ Bà tiênc m đng ế
cho c u bé thu c và b t th n Đêm T i m c a cho
c u/, …
- 2 HS đc thành ti ng. ế
- Tr l i.
- Nhà r t nghèo, không có ti n mua thu c./ Nhà
c u ch ng còn th gì đáng giá c . Mà bà con hàng
xóm cũng không th giúp gì c u.
- Bà tiên bi n thành m t c già đi đng đánh r i ế ườ ơ
m t túi ti n./ Bà tiên bi n thành ng i đa c u đi ế ườ ư
tìm lo i thu c quý m t cái hang đy ti n, vàng và
xui c u l y ti n đ sau này có cu c s ng sung
s ng,…. ướ
- C u th y phía tr c m t bà c già, kh s . C u ướ
đoán đó là ti n c a bà c cũng dùng đ s ng và
ch a b nh. N u b đói c cũng b m nh m c u. ế ư
C u ch y theo và tr l i cho bà./ C u bé không l y
ti n mà ch xin c d n đng cho mình đn ch có ườ ế
lo i thu c quý/,…
+ K chuy n trong nhóm. 1 HS k các em khác
l ng nghe, b sung góp ý cho b n.
- 8 – 10 HS thi k .
- Tìm ra b n k hay nh t, 1 b n t ng t ng ra ưở ượ
c t truy n h p d n, m i l .
4. C ng c , d n dò:
Nh n xét ti t h c. ế
D n HS v nhà k l i câu chuy n cho ng i thân nghe và chu n b bài sau. ườ
GV: Tr n Th Thu S ng Tu n ươ
4