
GIÁO VIÊN: PHẠM VIỆT HƯNG
TỔ CHUYÊN MÔN: KHOA HỌC XÃ HỘI Ngày soạn: 01/10/2025
Ngày dạy: 06/10/2025
TUẦN 05 TIẾT 05
CHỦ ĐỀ 2: “GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG”
Môn học: Âm nhạc - Lớp: 7A, 7B
Thời gian thực hiện: 04 tiết
TIẾT 01 - HỌC HÁT: BÀI “NIỀM VUI GIA ĐÌNH”
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Biết được bài hát “Niềm vui gia đình” của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- Nắm được một số kí hiệu âm nhạc trong bài hát, tính chất, nhịp, giọng, chia đoạn bài hát.
- Hát đúng giai điêu, lời ca và tính chất hành khúc bài hát “ Niềm vui gia đình”.
- Biết được nội dung của bài hát “ Niềm vui gia đình”.
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau. (Gõ đệm, vận động theo nhạc.)
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Biết tập và thực hiện các kế hoạch học tập.
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành
phần việc được giao.
- Năng lực âm nhạc (đặc thù):
+ Hát đúng giai điêu, lời ca và tính chất nhanh vui bài hát “Niềm vui gia đình”.
+ Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau: Gõ đệm, vận động theo bài hát.
3. Phẩm chất:
- Biết yêu thương, quan tâm và trân trọng gia đình
- Luôn cố gắng vượt lên đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK Âm nhạc 7, file âm thanh bài hát “Niềm vui gia đình”, đàn Organ, máy nghe
nhạc, thanh phách, Tivi (nếu có).
2. Học sinh: SGK âm nhạc 7, vở ghi, đồ dùng học tập, thanh phách.
3. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
a. Phương pháp dạy học
- Dùng lời, thực hành - luyện tập làm mẫu, trò chơi, giải quyết vấn đề, tự phát hiện, vận động theo
nhịp điệu.
b. Kĩ thuật dạy học
- Chia nhóm, mảnh ghép, hợp tác, khăn trải bàn.Hs
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Giới thiệu, tìm hiểu chủ đề, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm
quen nội dung học.
b. Nội dung: GV trình bày, HS lắng nghe và trả lời.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số bức tranh, yêu cầu HS tìm ra
chủ đề chung nói vềc những bức tranh ấy:
1. Trò chơi: Kể tên các bài hát nói về chủ đề
gia đình
1

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, đưa ra câu trả lời: Chủ đề “GIA
ĐÌNH”
- GV tổ chức chơi trò chơi, trình bày luật chơi:
GV chia lớp thành 2 (hoặc 3) nhóm tương ứng
với các dãy bàn. Khi GV nêu câu hỏi. GV lần
lượt gọi các nhóm trả lời. Nhóm nào không trả
lời được thì nhóm đó sẽ thua cuộc, trò chơi
được diễn ra cho đến khi còn duy nhất một đội
cuối cùng.
- GV đặt câu hỏi: Các em hãy kể tên các bài
hát nói về chủ đề gia đình (tình cảm cha con,
mẹ con, anh chị em, ông bà,…)?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- HS các nhóm lần lượt trả lời:
+ Gia đình nhỏ, hạnh phúc to
+ Ba ngọn nến lung linh
+ Bố là tất cả
+ Bàn tay mẹ
+ Tổ ấm gia đình
+ Ba kể con nghe….
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- Kết thúc trò chơi, GV nhận xét, đánh giá,
công bố đội chiến thắng, dẫn dắt HS vào tiết
học hát: Bài hát “Niềm vui gia đình”
B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu và làm quen với giai điệu, nội dung, các đoạn…của bài hát “Niềm vui
gia đình”
b. Nội dung: GV cho HS nghe nhạc, cùng HS tìm hiểu bài hát, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiệnp:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS vận động cơ thể (vỗ tay,
giậm chân, búng tay… ) theo nhạc bài Niềm
vui gia đình của nhạc sĩ Hoàng Vân.
1. Tìm hiểu bài hát
- Bài hát chia thành 2 đoạn:
+ Đoạn 1: Tổ ấm gia đình... cho con vào đời.
+ Đoạn 2: Bên nhau vui ca hát ... trong nụ
2

(Link nhạc: https://tainhac123.com/tai-bai-
hat-niem-vui-gia-dinh-nhat-nguyet-mp3/
blDikzjbHO6l.html)
- GV đặt câu hỏi:
+ Bài hát Niềm vui gia đình gồm có mấy
đoạn? Đó là những đoạn nào?
+ Bài hát nói về nội dung gì? Giai điệu của
bài hát như thế nào?
- GV giới thiệu cho HS biết đôi nét về nhạc sĩ
Hoàng Vân: Hoàng Vân sinh 24 tháng 7 năm
1930 tại Hà Nội. Ông là một nhạc sĩ hàng đầu
của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam,
ông có một sự nghiệp sáng tác phong phú với
thành công trên rất nhiều thể loại. Và bài hát
Niềm vui gia đình là một trong những tác
phẩm tiêu biểu của ông.
- GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, chỉ rõ các
đoạn, các cao độ, trường độ đã học, các kí
hiệu đặc biệt (dấu nối, dấu nhắc lại) cho HS
nắm rõ.
- GV cùng HS thảo luận chia câu hát
- GV chỉ các đoạn lấy hơi, các chỗ khó hát…
cho HS nghe lại 1 lần nữa bài hát Niềm vui
gia đình.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chăm chú lắng nghe, cảm nhận âm điệu
bài hát, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động
học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- HS trả lời câu hỏi, chia sẻ cảm nhận ban đầu
về bài hát.
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá, nhận xét, chuyển sang nội dung
tiếp theo.
cười.
- Giai điệu bài hát: Trong sáng, vui tươi, dịu
dàng.
- Nội dung bài hát: Nói lên niềm hạnh phúc của
cuộc sống, nhắn nhủ mọi người biết yêu thương
trân trọng gia đình của mình.
2. Tìm hiểu đôi nét về nhạc sĩ Hoàng Vân
- Hoàng Vân sinh 24 tháng 7 năm 1930 tại Hà
Nội.
- Là nhạc sĩ hầng đầu của nền âm nhạc Việt
Nam.
- Tác phẩm tiêu biểu: Bài ca xây dựng, hò kéo
pháo, Quảng Bình quê ta ơi, Tôi là người thợ
lò…
+ Bài hát Niềm vui gia đình là một trong
những tác phẩm tiêu biểu về nhạc thiếu nhi.
- Hình ảnh nhạc sĩ Hoàng Vân
Hoạt động 2: Học hát: Bài “Niềm vui gia đình”
a. Mục tiêu:
- Học hát: Bài “Niềm vui gia đình” của nhạc sĩ Hoàng Vân.
b. Nội dung: HS học hát theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm:
- Hát đúng giai điêu, lời ca và tính chất hành khúc bài hát “Niềm vui gia đình”.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS luyện thanh, học bài hát
theo lối móc xích nối các câu lại với nhau, tùy
vào năng lực HS mà GV tổ chức các bước dạy
học hát phù hợp để hoàn thành bài hát.
1. Học hát: Bài “Niềm vui gia đình”
- Hát đúng giai điêu, lời ca và tính chất hành
khúc bài hát “Niềm vui gia đình”.
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác
nhau: Gõ đệm, vận động theo bài hát.
3

Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện các yêu cầu của GV:
+ GV hướng dẫn HS luyện thanh: Các âm MI,
MÊ, MA (Theo cao độ C-D-E-F-G tăng lên và
giảm xuống thực hiện 1,2… lần). (Lưu ý: Sửa
sai)
+ Học bài hát theo lối móc xích nối các câu lại
với nhau, tùy vào năng lực HS mà GV tổ chức
các bước dạy học hát phù hợp để hoàn thành
bài hát. (Lưu ý: Sửa sai)
Đoạn 1 Trong sáng
Đoạn 2 Vui tươi, dịu dàng
Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 1,2,3 HS thực hiện bài hát. Chỉnh
sửa cho những HS hát chưa đúng giai điệu, dấu
luyến, tiết tấu…. trong bài hát “Niềm vui gia
đình”.
Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá, chuyển sang thực hiện
bài hát bài “Niềm vui gia đình” kết hợp với gõ
đệm theo các hình thức.
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
- HS cảm nhận được giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu, lời ca và sắc thái của bài hát.
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau.
b. Nội dungr: Hát và biểu diễn bài hát trên nền nhạc và kết hợp vận động, gõ đệm.
c. Sản phẩm:
- Hát đúng giai điêu, lời ca và tính chất hành khúc bài hát “Niềm vui gia đình”
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau (Gõ đệm)
- Biết được nội dung của bài hát “Niềm vui gia đình”
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thực
hành biểu diễn bài hát theo nhạc nền và kết hợp
nhạc cụ gõ đệm cho bài hát.
Thực hiện nhiệm vụ:
1. Luyện tập: Bài hát “Niềm vui gia đình”
4

- HS biểu diễn theo nhóm dưới dự điều hành
của GV.
Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi các nhóm thể hiện bài hát trước lớp,
HS còn lại nghe và nhận xét.
Kết luận, nhận định:
- GV sửa những chỗ HS hát sai (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung nội dung lồng
ghép giáo dục phẩm chất cho HS:
(Bài hát “Niềm vui gia đình” của nhạc sĩ
Hoàng Vân nói lên niềm hạnh phúc của cuộc
sống, nhắn nhủ mọi người biết yêu thương, trân
trọng gia đình)
Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng, sáng tạo, hiểu biết kiến thức, kĩ năng và tích cực thể hiện bản thân trong hoạt
động trình bày thực hành âm nhạc.
b. Nội dung: HS trình bày, biểu diễn bài hát
c. Sản phẩm:
- HS năng động, tích cực biểu diễn âm nhạc, cảm thụ và trình bày bài hát theo các hình thức khác
nhau: Gõ đệm, vận động theo nhạc.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS sáng tạo về hình thức biểu
diễn:
+ Hát kết hợp gõ đệm, động tác vận động cơ
thể.
+ Trình diễn bài hát theo các hình thức: đơn ca,
song ca, tốp ca.
Thực hiện nhiệm vụ:
- GV chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tự thảo
luận và trình bày.
Báo cáo, thảo luận:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày
trước lớp
Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức tiết
học. (luyện tập thêm ở nhà)
1. Vận dụng - Sáng tạo: Bài hát “Niềm vui
gia đình”
*Hướng dẫn về nhà:
- Ôn luyện lại bài hát “Niềm vui gia đình”
- Khuyến khích HS biểu diễn bài ở lớp và các buổi sinh hoạt ở cộng đồng.
- Đọc và xem trước nội dung tiết 2 chủ đề 2.
5