TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4

A/ MỤC TIÊU:

- Hs ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát Chúng em cần hoà

bình.

- Hs đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN số 4.

- Luyện tập kỉ năng hát đơn ca và hát tập thể, lối hát hoà giọng

và hát đối đáp.

B/ PHƯƠNG PHÁP:

- Luyện tập, truyền khẩu, thuyết trình.

C/ CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Đàn or-gan, băng đĩa nhạc, máy cát sét.

- Học sinh: Thuộc lời bài hát, trình bày ở mức độ hoàn chỉnh.

Đọc thuộc tên nốt nhạc bài TĐN số 4.

D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

I/ Ổn định lớp:

- Kiểm tra sĩ số.

- Ổn định lớp.

II/ Kiểm tra bài củ:

- Lồng ghép trong giờ dạy.

III/ Triển khai bài:

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức

- Gv ghi nội dung bài lên I.Nội dung 1: Ôn bài hát.

bảng. Chúng em cần hoà bình.

- Hs ghi vở. - Nghe băng mẫu bài hát

- Gv hướng dẫn Hs nghe

băng mẫu bài hát.

- Hs nghe và hát nhẫm theo. - Luyện thanh.

- Gv đàn mẫu luyện thanh.

- Hs luyện thanh theo mẫu. - Hát ôn bài hát.

- Gv hướng dẫn Hs cả lớp hát

cả bài và câu kết “Không còn

tiếng súng tiếng bom trên

hành tinh” được hát chậm

lại, mạnh mẽ hơn.

- Hs thực hiện trình bày hoàn - Kiểm tra bài củ.

chỉnh bài hát. (2-3 lần)

- Gv chỉ định.

- 2-3 nhóm 4 Hs lên bảng

trình bày bài hát. Sử dụng lối

hát lĩnh xướng. II. Nội dung 2: Tập đọc nhạc:

- Hs nhận xét bạn trình bày. TĐN số 4: Mùa xuân về.

Gv nhận xét, ghi điểm. - Nghe giai điệu.

- Gv đàn giai điệu bài TĐN ( - Phân tích bài.

1 lần).

- Hs lắng nghe.

- Gv đặt câu hỏi:

(?) Bài TĐN số 4 viết ở nhịp

mấy? Mỗi nhịp có mấy

phách?

(?) Bài TĐN được chia

thành mấy câu, mỗi câu có

mấy ô nhịp?

(?) Em hãy nhận xét về cao

độ và trường độ của bài?

- Hs trả lời.

- Gv hướng dẫn: Bài viết ở

nhịp 4/4, mỗi nhịp có 4

phách, sử dụng nhịp lấy đà.

Bài được chia thành năm

câu, mỗi câu có tám phách.

Cao độ sử dụng các nốt Mi, - Gõ tiết tấu.

Fa, Son, La, Si, (Đô).Trường

độ dùng các nốt trắng, nốt - Đọc tên nốt.

đen, nốt đen chấm dôi, nốt

móc đơn, dấu lặng đen. Câu

một và câu ba có âm hình tiết - Luyện đọc gam.

tấu giống nhau, câu hai, câu

bốn và câu năm có chung - Tập đọc từng câu.

một âm hình tiết tấu.

- Gv gõ tiết tấu.

- Hs nghe và tập gõ theo.

- Gv chỉ định.

- Hs thực hiện đọc tên nốt

nhạc từng câu.

- Gv đánh đàn.

- Hs luyện đọc gam theo đàn. - Tập hát lời ca.

- Gv đánh giai điệu mỗi câu

ba lần, yêu cầu Hs đọc lại

mỗi câu ba lần. Đọc nối năm - Hoàn chỉnh bài TĐN.

câu lại thành bài 2-3 lần.

- Hs thực hiện.

- Gv kiểm tra một số em, sửa

sai.

- Gv đệm đàn, Hs đọc nhạc

và vỗ tay theo phách.

- Gv đàn và hướng dẫn.

- Hs hát lời ca của bài TĐN.

- Gv yêu cầu.

- Hs thực hiện nửa lớp đọc

nhạc và gõ tiết tấu, nửa còn

lại hát lời và gõ nhịp.

Gv tập riêng cho từng bên

để Hs nắm vững nhiệm vụ

rồi mới ghép hai bên.

- Sau đó đổi lại phần trình

bày. Gv nhận xét, nhắc Hs

vừa thực hiện bài tập của

mình vừa nghe phần trình

bày của bạn.

IV/ Củng cố bài:

- Gv đệm đàn cho Hs trình diễn bài hát một lần. Chia lớp thành

4 nhóm thi hát theo lối hát lĩnh xướng. Gv nhận xét, sửa sai và

cho điểm chung cho cả nhóm.

- Gv đệm đàn, yêu cầu Hs hát đối đáp bài TĐN: Hs nam hát

nhạc câu một và câu ba, Hs nữ hát nhạc câu hai, câu bốn và câu

năm. Cả lớp hát lời cả bài một lần.

- Chỉ định một số em khá trình bày bài TĐN, Gv nhận xét, sửa

sai và ghi điểm.

V/ Dặn dò: