GIÁO ÁN ÂM NHẠC 7
TIẾT 6
Nhạc lí: Nhịp lấy đà
Tập đọc nhạc: TĐN số 3
Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây
I- Mục tiêu
- Cung cấp cho HS một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp, đó
nhịp lấy đà.
- HS đọc được giai điệu và hát đúng lời ca bài TĐN Đất nước tươi đẹp
sao.
- HS hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rng rãi trên thế giới.
I – Giáo viên chun bị
- Nhạc cụ quen dùng.
- Máy tính
- Lấy dẫn chứng về nhịp lấy đà trong các bài hát Nhạc rừng ( Trang
11- SGK) Lí cây đa (Trang 13-SGK).
- Chuẩn bị một số tranh ảnh và âm thanh giới thiệu về các nhạc c
phương Tây được phổ biến rộng rãi.
III - Tiến trình dạy học
1- Ổn định tổ chức:
- Kim tra sĩ số
- Cho HS hát tập thể
2- Kim tra bài c:
- Gọi 1 đến 2 nhóm HS trình bày bài hát Lí cây đa
3- i mi:
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
Slide 2: GV gii
thiu nội dung
và ghi lên bảng
GV gii thích
Slide 3: GV hỏi
GV yêu cầu HS
nhắc lại
Slide 4: GV gii
thiu và ghi lên
bảng
GV hỏi
Nội dung 1 - Nhạc lí:
NHỊP LẤY ĐÀ
Khái nim: Thông thường, các ô
nhịp trong một bản nhạc đều
phải có đủ số phách theo qui
định của số chỉ nhịp. Tuy nhiên,
riêng ô nhịp mở đầu có thể đ
hoặc thiếu phách. Nếu ô nhịp mở
đầu thiếu, nó còn được gọi là
nhịp lấy đà.
- Trong ví dụ 1 ở SGK, ô nhịp
đầu tiên thiếu mấy phách?
+ Thiếu 3 phách
- Trong ví dụ 2 ở SGK, ô nhịp
đầu tiên thiếu mấy phách?
+ Thiếu ½ phách
Khái nim về nhịp lấy đà: Là ô
nhịp đầu tiên trong bản nhạc
không đủ số phách theo qui định
của số chỉ nhịp.
Nội dung 2- TĐN số 3
ĐẤT NƯỚC TƯƠI ĐP SAO
- Các em quan sát bài TĐN cho
biết ô nhịp đầu tiên sử dụng ô
nhịp gì? thiếu bao nhiêu phách?
Và những kí hiệu nhạc lí được s
dụng trong bài?
+ Ô nhịp đầu tiên trong bài TĐN
sử dụng nhịp lấy đà. thiếu 3
phách. Những kí hiệu nhạc
được sử dụng: nốt đen.nốt đen
chấm dôi, nốt đơn, nốt trắng,
trắng chấmi.dấu lặng đen, du
nhắc lại, khung thay đổi 1 và 2.
HS lắng nghe và
ghii
HS quan sát
trả lời
HS nhắc lại và
ghi nh
HS ghi bài
HS trả lời:
GV hướng dẫn
GV chỉ định
Slide 5: GV đàn
Slide 6: GV đàn
mẫui TĐN
GV hướng dẫn
GV đàn
GV hướng dẫn
GV hướng dẫn
1. Chia từng câu: Khi TĐN chia
bản nhạc thành 5 câu ngắn, nhưng
khi hát lời chỉ chia thành hai câu
2. Tập đọc tên nốt nhc của từng
câu
3. Khởi động giọng , HS đọc gam
Đô trưởng: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-
La-Si-Đô
4. Đàn giai điệu bài TĐN số 3 từ 1
đến 2 lần.
5. Tập gõ hình tiết tấu đặc trưng
của bài ở câu 1, 2, 3.
.
Và 2 câu còn lại với hình tiết tấu
rút gọn chỉ còn là:
.
6. Tập đọc nhạc từng câu , từ 1
đến 2 lần theo lối móc cho đến hết
bài.
Nối cmu thành bài TĐN
một cách hoàn chỉnh.
Tập đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu
7. Tập hát lời ca
Chia lớp học thành hai phần, mt
nửa lớp N và gõ tiết tấu, còn lại
hát lời và gõ nhịp. Tập riêng cho
từng bên để các em nắm vững
nhim vụ rồi mới ghép hai bên với
nhau. Sau đó đổi lại phần trình bày
của mỗi bên, GV nhận xét về ưu
đim, nhược đim của tng bên.
Nhắc các em không nên TĐN
hoặc hát quá to, vừa thực hiện bài
tập của mình vừa nghe bài trình
bày của các bạn.
HS ghi nh
1-2 HS đọc
HS luyn thanh
HS lắng nghe
HS thực hiện
HS gõ hình tiết
tấu
HS đọc nhạc
HS đọc nhạc
và gõ tiết tấu
Tập hát lời ca
GV đàn
GV hướng dẫn
GV chỉ định
Slide 7: GV giới
thiu và ghi lên
bảng
GV thực hiện
Slide 8: GV yêu
cầu
Slide 9: GV
thực hiện
Slide 10: GV
yêu cu
Slide 11: GV
thực hiện
Slide 12: GV
yêu cu
Slide 13: GV
thực hiện
Slide 14: GV
yêu cu
8. TĐN và hát li:
C lớp cùng nhau thực hiện N
và hát lời ca khoảng 1 đến 2 lần.
9. Củng cố bài:
Kim tra việc trình bày bài TĐN
và hát lời ca theo từng tổ hoặc
từng bàn.
Với cá nhân, nếu các em xung
phong và trình bày tốt, thể cho
các em đim khuyến khích.
Nội dung 3- Âm nhạc thường
thức:
SƠ LƯỢC VỀ MT VÀI NHẠC
CỤ PHƯƠNG TÂY
Cho HS xem 1 số nhạc cụ như Pi-
a-nô , Vi-ô-lông, Ghi-ta , Oóc-gan
, Ắc-coóc-đê-ông.
Hãy quan sát và gii thiệu về cây
đàn Pi-a-nô cho các bạn nghe?
GV nhn mạnh lại đặc điểm của
các loại nhạc cụ đó.
Cho HS nghe trích đoạn v tiếng
đàn Pi-a-nô.
Hãy quan sát và gii thiệu về cây
đàn Vi-ô-lông cho các bạn nghe?
GV nhn mạnh lại đặc điểm của
các loại nhạc cụ đó.
Cho HS nghe trích đoạn v tiếng
đàn Vi-ô-lông.
Hãy quan sát và gii thiệu về cây
đàn Ghi-ta cho các bạn nghe?
GV nhn mạnh lại đặc điểm của
các loại nhạc cụ đó.
Cho HS nghe trích đoạn v tiếng
đàn Ghi-ta.
Hãy quan sát và gii thiệu về cây
đàn Ắc-coóc-đê-ông cho các bn
nghe?
GV nhn mạnh lại đặc điểm của
các loại nhạc cụ đó.
HS trình bày
HS thực hiện
HS trình bày
HS ghi bài
HS quan sát
trình bày
HS ghi nh
HS nghe nhạc
và cm nhận
HS quan sát
trình bày
HS ghi nh
HS nghe nhạc
HS quan sát
trình bày
HS ghi nh
HS nghe nhạc
HS quan sát
trình bày
HS ghi nh
GV thực hiện
Slide 15, 16: GV
điu khiển
GV tchức
Slide17: GV
cũng c
GV dặn dò
Cho HS nghe trích đoạn v tiếng
đàn Ắc-coóc-đê-ông.
Để tạo không khí thi đua học tập,
GV có thể tổ chức trò chơi cho HS
như sau:
Chia lớp thành 2 nhóm mỗi nhóm
cử đại diện khoảng 5 em thi với
hình thức sau:
Hãy nghe nhạc và cho biết đó
âm thanh của loại nhạc cụ nào?
Chọn đáp án a, b, hoặc c
HS đọc lạii TĐN và hát lời ca
kết hợp gõ phách.
Về nhà các em học thuộc bài TĐN
số 3 và kết hợp đánh nhịp C.
Sưu tm 1 số tranh ảnh và băng
hình vnhạc cụ phương Tây.
HS nghe nhạc
HS tham gia
HS nghe nhạc
và chọn đáp án
trả lời.
HS thực hin
HS ghi nhvà
về nhà thực
hiện.