- ÔN BÀI HÁT: LÍ CÂY ĐANHẠC

LÍ: NHỊP 4/4 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN

SỐ 2

A/ MỤC TIÊU:

- Hs hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí cây đa.Biết trình bày

bài hát ở mức độ hoàn chỉnh, thuần thục.

- Cung cấp cho Hs những kiến thức âm nhạc cần thiết về nhịp

4/4.

- Hs đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài hát TĐN Ánh trăng.

B/ PHƯƠNG PHÁP:

- Luyện tập, ôn luyện, phát vấn, thuyết trình.

C/ CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Đàn or-gan, băng đĩa nhạc, máy cát-sét. Ví dụ về

nhịp 4/4 (Bài hát cụ thể ở sgk).

- Học sinh: Đọc trước nội dung bài học, đọc đúng tên nốt nhạc

bài TĐN.

D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

I/ Ổn định lớp:

- Kiểm tra sĩ số.

- Cho lớp hát một bài hát tập thể.

II/ Kiểm tra bài củ:

- Lồng ghép trong giờ dạy.

III/ Triển khai bài:

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức

I. Nội dung 1: Ôn tập bài hát:

- Gv hướng dẫn. Lí cây đa.

- Hs nghe bài hát mẫu 1 - Nghe bài hát mẫu.

lần. - Luyện thanh.

- Gv đánh đàn.

- Hs luyện thanh theo mẫu

âm la. - Ôn bài hát.

- Gv đệm đàn giai điệu bài

hát.

- Hs ôn hát: Hát cả bài 2

lần. - Kiểm tra bài.

- Gv yêu cầu Hs cả lớp hát

đầy đủ cả bài sao cho mềm

mại, tự nhiên. Gv phát

hiện và sửa chổ Hs hát còn II. Nội dung 2: Nhạc lí:

sai. Nhịp 4/4

- Gv tiến hành kiểm tra 2-3

nhóm. - Ôn kiến thức lớp 6 về nhịp, phách

- Hs thực hiện từng nhóm và các loại nhịp đã học.

4 em hát, số còn lại theo

dõi, nhận xét bạn hát.

- Gv đánh giá, ghi điểm.

- Gv giới thiệu nội dung

phần nhạc lí. 1. Định nghĩa:

- Hs ghi vở. Nhịp 4/4 là một loại nhịp

- Hs thảo luận trả lời câu kép, mỗi nhịp gồm 4 phách, giá trị

hỏi. độ ngân của mỗi phách bằng một

- Gv hỏi: nốt đen. Phách thứ nhất là phách

(?)Số chỉ nhịp cho ta biết mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ,

điều gì? phách thứ ba là phách mạnh vừa,

- Hs trả lời kiến thức củ đã phách thứ tư là phách nhẹ.

học.

(?) Số chỉ nhịp 2/4 và 3/4

cho biết điều gì?

- Hs trả lời kiến thức đã

học ở lớp 6. 2. Cách đánh Nhịp 2/4:

(?) Vậy số chỉ nhịp 4/4 cho Sơ đồ:

ta biết điều gì?

- Hs trả lời theo suy luận

hoặc như sgk.

(?) Hãy so sánh nhịp 2/4,

3/4 và 4/4 có gì giống và 3. ứng dụng:

khác nhau?

- Hs trả lời: Khác về số

lượng phách có trong một III. Nội dung 3: TĐN số 2:

nhịp, giống nhau về giá trị ánh trăng.

độ ngân của mỗi phách - Giới thiệu bài.

bằng một nốt đen.

- Hs theo dõi và ghi định - Nghe mẫu bài TĐN.

nghĩa nhịp 4/4 vào vở.

- Gv hướng dẫn Hs đánh

nhịp bằng tay theo sơ đồ: - Phân tích bài.

- Hs thực hiện đánh nhịp

bằng tay phải theo sơ đồ.

Gv làm mẫu và sửa sai.

- Hs tìm một số bài hát

viết ở nhịp 4/4.

- Gv hỏi: Nhịp 4/4 thường - Đọc tên nốt.

được sử dụng trong các ca

khúc có tính chất như thế - Đọc gam.

nào? Ví dụ?

- Gv hát ví dụ minh hoạ - Đọc từng câu. ( Dịch giọng

bài: +2)

Lên đàng (Hành khúc).

Em là bông hồng nhỏ

(Trữ tình)

- Gv giới thiệu bài TĐN:

Đây là bài dân ca Pháp, - Hát lời ca.

tên nguyên gốc tiếng Pháp

là “ Au clair de la lune”,

bài hát ra đời vào thế kỉ

17. - Đọc nhạc và hát lời.

- Gv đàn giai điệu bài

TĐN.

- Hs nghe và chú ý để chia

câu, phân tích bài.

- Gv đặt câu hỏi:

(?) Số chỉ nhịp của bài

TĐN là nhịp mấy? Có bao

nhiêu phách trong một

nhịp?

(?) Bài TĐN được chia

làm mấy câu? (4câu). Mỗi

câu có bao nhiêu ô nhịp?

(Mỗi câu 4 nhịp).

(?) Những câu nào có giai

điệu giống nhau? (Câu 1, 2

và 4 )

- Gv chỉ định.

- Hs đọc tên nốt từng câu

nhạc.

- Gv đàn.

- Hs luyện đọc gam Đô

trưởng.

- Gv đàn mỗi câu nhạc 3

lần.

- Hs lắng nghe, luyện đọc

mỗi câu 3 lần.

- Gv hướng dẫn Hs hát lời

ca sau mỗi câu đọc nhạc.

- Trong quá trình Hs đọc

nhạc và hát lời ca cùng với

tiếng đàn, nếu chổ nào còn

sai, Gv hướng dẫn sửa cho

đúng.

- Ghép các câu thành bài

đọc nhạc hoàn chỉnh. Kết

hợp gõ phách.

- Gv đánh đàn.

- Hs hát lời cả bài theo lối

hát đối đáp, gồm hai

nhóm, mỗi nhóm hát một

câu.

- Gv hướng dẫn cả lớp

cùng thực hiện đọc nhạc 1

lần. Sau đó nửa lớp hát

lời, nửa lớp đọc nhạc.

- Hs trình bày.

IV/ Củng cố bài:

- Cả lớp trình diễn bài hát Lí cây đa theo lối hoà giọng và lĩnh

xướng.

- Chỉ định 2 Hs nhắc lại khái niệm nhịp 4/4.

- Gv kiểm tra việc trình bày bài TĐN và hát lời của từng tổ, từng

bàn. Khuyến khích cá nhân xung phong trình bày nếu đạt yêu

cầu, có thể cho điểm khuyến khích

V/ Dặn dò:

- Gv nhắc Hs về nhà học thuộc lời bài hát, tập hát có diễn cảm

và kết hợp một số động tác phụ hoạ.

- Ghi nhớ khái niệm Nhịp 4/4. Tìm một số bài hát viết nhịp 4/4.

- Học thuộc giai điệu và lời ca bài TĐN số 2. Tập đọc nhạc và

kết hợp vỗ theo phách, nhịp nhuần nhuyễn.

- Chép nhạc và lời bài TĐN vào vở.

- Chuẩn bị bài mới: Đọc đúng tên nốt nhạc bài TĐN số 3.

Đọc bài ÂNTT: Sơ lược về một vài nhạc cụ

phương Tây.