PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN
* Khái niệm phương pháp dạy học dự án
- Dự ánPPDH, trong đó HS thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự
kết hợp giữa thuyết thực hành, tạo ra các sản phẩm ý nghĩa hội
thể giới thiệu.
* Lý do chọn phương pháp:
1. Người học là trung tâm của PPDH Dự án
Với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 lấy người học làm trung
tâm. PPDH Dự án chú ý đến hứng thú của người học bởi họ được trực tiếp tham
gia chọn đề tài, nội dung học tập với khả năng hứng thú của nhân. Đồng
thời qua PPDH này, người học được tham gia ch cực tự lực vào các giai
đoạn của quá trình dạy học; HS không chỉ tiếp thu kiến thức còn được áp
dụng lý thuyết vào thực tế, rèn luyện được kĩ năng giải quyết vấn đề.
2. Gắn liền với những hoạt động thực tiễn, cụ thể trong đời sống
Trong quá trình thực hiện, các dự án học tập góp phần gắn liền nhà
trường với thực tiễn đời sống hội, với địa phương, với môi trường thể
mang lại những tác động tích cực đối với HS cũng như xã hội.
3. Hoạt động học tập phong phú và đa dạng
Dự án tính liên môn, cũng phải đòi hỏi kiến thức của nhiều môn học
để giải quyết vì thế đặc điểm này đòi hỏi ở người học cần có kiến thức tổng hợp
để có thể thực hiện được 1 dự án.
4. Phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác
Các dự án đề ra thường được thực hiện theo nhóm, đòi hỏi việc hợp tác
làm việc giữa các thành viên, giữa học sinh và giáo viên nhờ đó học sinh sẽ dần
hình thành được các kỹ năng giao tiếp hợp tác cùng với mọi người xung
quanh.
* Quy trình thực hiện:
Bước 1: Chọn đề tài của dự án
Cách tiến hành: Cho HS quan sát những bức tranh về rác thải bừa bãi ra môi
trường ở quanh khu vực HS đang sinh sống.
GV đặt câu hỏi nêu vấn đề:
+ Trong những bức tranh trên đang xảy ra điều gì?
+ Những điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến động vật và thực vật?
+ GV định hướng cho HS lựa chọn đặt tên cho dự án với câu hỏi: “Làm thế
nào để tuyên truyền đến mọi người các thông tin về những việc nên làm
không nên làm để bảo vệ môi trường sống của động vật và thực vật.”
+ HS thảo luận đưa ra các phương án giải quyết theo năng lực của bản thân.
+ GV chốt, gợi ý HS các phương án, các tiểu chủ đề mình lựa chọn (Vẽ tranh
tuyên truyền bảo vệ môi trường; trưng bày sản phẩm tái chế; xây dựng vở kịch
ngắn về chủ đề bảo vệ môi trường ...)
- GV chốt tên chủ đề: “Vì một hành tinh xanh”.
Bước 2: Xây dựng đề cương, kế hoạch thực hiện
- Xác định sản phẩm dự án: Lựa chọn những thông tin nổi bật liên quan đến
việc tuyên truyền mọi người về những việc nên làm hay không nên làm để bảo
vệ môi trường động vật và thực vật với các sản phẩm: Nhóm: Em vẽ tranh tuyên
truyền; Em xây dựng vở kịch,...
- Xác định vấn đề cần giải quyết: Để biết thực trạng mọi người gây hại đến
môi trường như thế nào? (Phát phiếu điều tra cho HS). Làm thế nào để tuyên
truyền đến mọi người những việc nên làm hay không nên làm bảo vệ môi
trường sống động vật và thực vật? Nghiên cứu tài liệu xem làm thế nào để tuyên
truyền đến mọi người các thông tin về những việc nên làm và không nên làm để
bảo vệ môi trường sống của động vật thực vật. Lên ý tưởng hoàn thiện
kịch bản các nội dung .Chuẩn bị sổ tay, giấy, bút, màu vẽ...; Thực hiện các
công việc theo nội dung của từng dự án rồi sau đó chia nhiệm vụ cho các bạn.
Hoàn thành sản phẩm, lựa chọn người báo cáo dự án, chuẩn bị đánh giá dự án.
+ HS lập kế hoạch phân công thực hiện từng nhiệm vụ cho đến khi hoàn thành
sản phẩm: “Vì một hành tinh xanh”
- Xây dựng tiêu chí đánh giá: Các nhóm cho ý kiến thống nhất tiêu chí
đánh giá sản phẩm dự án gồm: Tranh tuyên truyền; vở kịch ngắn;… Đánh giá
năng lực hợp tác của HS trong quá trình thực hiện dự án (phiếu đánh giá).
Bước 3: Thực hiện dự án
- GV tổ chức cho các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ của nhóm. Tạo điều kiện
cho từng thành viên thực hiện công việc của mình, thành viên nào gặp khó khăn
liên hệ với GV để nhận sự giúp đỡ.
- Nhóm tập hợp từng chi tiết thành một sản phẩm hoàn chỉnh.
Bước 4: Trình bày sản phẩm
- Sau khi hoàn tất sản phẩm, GV sẽ tổ chức cho HS trưng bày thuyết trình
sản phẩm trước lớp.
- HS tham gia vào ban giám khảo để chấm điểm sản phẩm của mình của
nhóm bạn.
Bước 5: Tổng kết, đánh giá dự án
- GV HS đánh giá dự án theo các tiêu chí đã thống nhất. GV tổng kết, công
bố kết quả, liên hệ mở rộng các nội dung khác và kinh nghiệm đạt được.
- Đánh giá về phương pháp làm việc của nhóm, thái độ làm việc của các thành
viên trong nhóm.
=> Từ đó rút kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.
* KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học: Tự nhiên và Xã hội Lớp: 2
Tên bài học: Bài 20: Ôn tập chủ đề Thực vật và Động vật Số tiết: 3
Sách: Kết nối Tri thức với Cuộc sống
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 20: Ôn tập chủ đề Thực vật và Động vật (3 Tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Năng lực khoa học:
+ Thực hiện được một số việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật và động
vật, chia sẻ với những người xung quanh để cùng thực hiện.
2. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: lắng nghe, đọc bài, thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách tích
cực, sôi nổi.
- Trách nhiệm: giữ trật tự, học tập nghiêm túc, có ý thức hoàn thành nhiệm vụ
được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, SGK Tự nhiên và Xã hội 2.
- Máy chiếu, slide bài giảng.
- Tranh ảnh minh hoạ về các cây, con vật sống ở các môi trường khác nhau.
- Sơ đồ thực vật và động vật.
- Giấy hoặc bìa khổ lớn cho các nhóm.
2. Học sinh
- SGK Tự nhiên và Xã hội 2.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
2. LUYỆN TẬP - THỰC HÀNH
- Mục tiêu:
+ Giúp HS biết được những việc nên làm và việc không nên làm để bảo vệ
môi trường
+ HS tích cực tham gia dự án “Bảo vệ môi trường sống của thực vật và động
vật”
+ HS nêu được ý tưởng cho các tiểu chủ đề của nhóm mình thể hiện được một
số việc làm của con người góp phần bảo vệ môi trường sống của động vật
thực vật.
- Phương pháp dạy học: Phương pháp dự án
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu những việc
nên làm và những việc không nên
làm để bảo vệ môi trường (7 phút)
- GV giới thiệu các bức tranh, yêu cầu
HS quan sát và trả lời: