
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN
* Khái niệm phương pháp dạy học dự án
- Dự án là PPDH, trong đó HS thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự
kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa xã hội có
thể giới thiệu.
* Lý do chọn phương pháp:
1. Người học là trung tâm của PPDH Dự án
Với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 là lấy người học làm trung
tâm. PPDH Dự án chú ý đến hứng thú của người học bởi họ được trực tiếp tham
gia chọn đề tài, nội dung học tập với khả năng và hứng thú của cá nhân. Đồng
thời qua PPDH này, người học được tham gia tích cực và tự lực vào các giai
đoạn của quá trình dạy học; HS không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được áp
dụng lý thuyết vào thực tế, rèn luyện được kĩ năng giải quyết vấn đề.
2. Gắn liền với những hoạt động thực tiễn, cụ thể trong đời sống
Trong quá trình thực hiện, các dự án học tập góp phần gắn liền nhà
trường với thực tiễn đời sống xã hội, với địa phương, với môi trường và có thể
mang lại những tác động tích cực đối với HS cũng như xã hội.
3. Hoạt động học tập phong phú và đa dạng
Dự án có tính liên môn, cũng phải đòi hỏi kiến thức của nhiều môn học
để giải quyết vì thế đặc điểm này đòi hỏi ở người học cần có kiến thức tổng hợp
để có thể thực hiện được 1 dự án.
4. Phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác
Các dự án đề ra thường được thực hiện theo nhóm, đòi hỏi việc hợp tác
làm việc giữa các thành viên, giữa học sinh và giáo viên nhờ đó học sinh sẽ dần
hình thành được các kỹ năng giao tiếp và hợp tác cùng với mọi người xung
quanh.
* Quy trình thực hiện:
Bước 1: Chọn đề tài của dự án