Bài 2: Bộ xương

I- Mục tiêu:

- Học sinh biết vị trí và gọi một số xương, khớp xương của cơ

thể.

- Giúp HS biết được đặc điểm và vai trò của bộ xương.

- Giáo dục hs biết cách và có ý thức bảo vệ xương.

II- Đồ dùng dạy học:

Mô hình bộ xương người, phiếu học tập, 2 bộ tranh bộ xương cơ

thể đã được cắt rời.

III- Hoạt động dạy học:

Hoạt động dạy TG Hoạt động học

1- Kiểm tra bài cũ: 3’

- Bộ phận nào cử động để thực - HS trả lời.

hiện động tác quay cổ?

2- Bài mới: 30’

Giới thiệu-ghi bài.

* Hoạt động 1: Giới thiệu vị trí - HS nghe và chỉ vị trí các

các xương trong cơ thể. xương trong cơ thể.

* Hoạt động 2: Giới thiệu một - HS quan sát, thảo luận theo

số xương và khớp xương trong cặp.

cơ thể.

- Gv nói tên – chỉ vị trí một số - HS trả lời và chỉ mô hình vị

xương đầu, xương sống… trí các xương.

- Gv chỉ một số khớp xương - HS chỉ vị trí các khớp

trên cơ thể. xương.

* Hoạt động 3: Đặc điểm và

vai trò của bộ xương.

- Gv cho HS thảo luận theo - HS thảo luận nhóm đôi.

nhóm đôi. - HS trả lời-nhận xét bổ sung.

1- Hình dáng và kích thước các 1- Không giống nhau.

xương có giống nhau không?

2- Hộp sọ có hình dáng và kích 2- Hộp sọ to tròn, để bảo vệ

thước như thế nào? nó bảo vệ bộ não.

cơ quan nào?

3- Nêu vai trò của xương chân?

4- Nêu vai trò của khớp bả vai, 2’ 3- Giúp ta đi, đứng, chạy,

khớp khuỷu tay, khớp đầu gối? nhảy…

- Gv kết luận. 4- Khớp bả vai giúp ta quay

- Gv đọc phần ghi nhớ. được…

3- Củng cố dặn dò.

- Nhận xét giờ học. - HS nêu phần ghi nhớ.

- Chuẩn bị bài sau.

- Gv dặn HS về học bài.

- Học sinh ghi bài

- HS chuẩn bị giờ sau.