Bài 2: Bộ xương
I- Mục tiêu:
- Học sinh biết vị trí và gọi một số xương, khớp xương của cơ
thể.
- Giúp HS biết được đặc điểm và vai trò của bộ xương.
- Giáo dục hs biết cách và có ý thức bảo vệ xương.
II- Đồ dùng dạy học:
Mô hình bộ xương người, phiếu học tập, 2 bộ tranh bộ xương cơ
thể đã được cắt rời.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 3’
- Bộ phận nào cử động để thực - HS trả lời.
hiện động tác quay cổ?
2- Bài mới: 30’
Giới thiệu-ghi bài.
* Hoạt động 1: Giới thiệu vị trí - HS nghe và chỉ vị trí các
các xương trong cơ thể. xương trong cơ thể.
* Hoạt động 2: Giới thiệu một - HS quan sát, thảo luận theo
số xương và khớp xương trong cặp.
cơ thể.
- Gv nói tên – chỉ vị trí một số - HS trả lời và chỉ mô hình vị
xương đầu, xương sống… trí các xương.
- Gv chỉ một số khớp xương - HS chỉ vị trí các khớp
trên cơ thể. xương.
* Hoạt động 3: Đặc điểm và
vai trò của bộ xương.
- Gv cho HS thảo luận theo - HS thảo luận nhóm đôi.
nhóm đôi. - HS trả lời-nhận xét bổ sung.
1- Hình dáng và kích thước các 1- Không giống nhau.
xương có giống nhau không?
2- Hộp sọ có hình dáng và kích 2- Hộp sọ to tròn, để bảo vệ
thước như thế nào? nó bảo vệ bộ não.
cơ quan nào?
3- Nêu vai trò của xương chân?
4- Nêu vai trò của khớp bả vai, 2’ 3- Giúp ta đi, đứng, chạy,
khớp khuỷu tay, khớp đầu gối? nhảy…
- Gv kết luận. 4- Khớp bả vai giúp ta quay
- Gv đọc phần ghi nhớ. được…
3- Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học. - HS nêu phần ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài sau.
- Gv dặn HS về học bài.
- Học sinh ghi bài
- HS chuẩn bị giờ sau.