
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI (12 TIẾT)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hiểu đặc điểm tuổi mới lớn, thay đổi tâm sinh lý, tình cảm.
Nhận diện bản thân, điều chỉnh cảm xúc phù hợp.
Rèn kỹ năng tự tin, tập trung, thích ứng.
Hòa đồng, biết chia sẻ với bạn bè trong môi trường học tập mới.
Tự đánh giá bản thân, định hướng phát triển tích cực.
PHẦN 1: TÌM HIỂU NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TRẢI NGHIỆM
CỦA CHỦ ĐỀ (3 TIẾT)
Tiết 1 – NV1: Khám phá trường THCS của em
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Đi tìm
kho báu”
HS theo nhóm dùng bản đồ để tìm phòng
học, thư viện, phòng truyền thống
HS biết vị trí các phòng chức
năng
Tham quan
trường Nhóm ghi lại 5 điểm nổi bật Phiếu nhóm (VD: sân rộng,
thư viện nhiều sách…)
Thảo luận Chia sẻ “Em thích gì nhất ở trường” Bảng nhóm, tranh vẽ
Tiết 2 – NV2: Tìm hiểu bản thân
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Ai giống ai?” HS tìm điểm chung với bạn khác HS gắn kết hơn
Vẽ “Bông hoa bản thân” HS ghi điểm mạnh/yếu vào cánh hoa Sơ đồ cá nhân
Thảo luận nhóm Chia sẻ điểm mạnh Bài chia sẻ ngắn
Tiết 3 – NV3: Điều chỉnh thái độ, cảm xúc
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Gương mặt cảm
xúc”
HS đoán cảm xúc qua hình
ảnh
Nhận diện được các trạng thái
cảm xúc
Đóng vai tình huống Nhóm 4 HS xử lý mâu
thuẫn nhỏ Tiểu phẩm nhóm
Thảo luận Trả lời “Làm gì khi tức
giận?”
Bảng nhóm (VD: hít thở sâu, chia
sẻ…)
PHẦN 2: THỰC HÀNH – TRẢI NGHIỆM (7 TIẾT)
Tiết 4 – NV4: Rèn luyện để tự tin
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Tự tin lên nào” HS giới thiệu bản thân trước lớp HS mạnh dạn, tự tin hơn
Viết thông điệp tự tin HS viết khẩu hiệu khích lệ Góc “Thông điệp tự tin” trong
lớp
Tiết 5 – NV5: Rèn luyện sự tập trung
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Truyền HS tập trung lắng nghe và phản ứng HS rèn sự tập trung