CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI (12 TIẾT)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hiểu đặc điểm tuổi mới lớn, thay đổi tâm sinh lý, tình cảm.
Nhận diện bản thân, điều chỉnh cảm xúc phù hợp.
Rèn kỹ năng tự tin, tập trung, thích ứng.
Hòa đồng, biết chia sẻ với bạn bè trong môi trường học tập mới.
Tự đánh giá bản thân, định hướng phát triển tích cực.
PHẦN 1: TÌM HIỂU NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TRẢI NGHIỆM
CỦA CHỦ ĐỀ (3 TIẾT)
Tiết 1 – NV1: Khám phá trường THCS của em
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Đi tìm
kho báu”
HS theo nhóm dùng bản đồ để tìm phòng
học, thư viện, phòng truyền thống
HS biết vị trí các phòng chức
năng
Tham quan
trường Nhóm ghi lại 5 điểm nổi bật Phiếu nhóm (VD: sân rộng,
thư viện nhiều sách…)
Thảo luận Chia sẻ “Em thích gì nhất ở trường” Bảng nhóm, tranh vẽ
Tiết 2 – NV2: Tìm hiểu bản thân
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Ai giống ai?” HS tìm điểm chung với bạn khác HS gắn kết hơn
Vẽ “Bông hoa bản thân” HS ghi điểm mạnh/yếu vào cánh hoa Sơ đồ cá nhân
Thảo luận nhóm Chia sẻ điểm mạnh Bài chia sẻ ngắn
Tiết 3 – NV3: Điều chỉnh thái độ, cảm xúc
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Gương mặt cảm
xúc”
HS đoán cảm xúc qua hình
ảnh
Nhận diện được các trạng thái
cảm xúc
Đóng vai tình huống Nhóm 4 HS xử lý mâu
thuẫn nhỏ Tiểu phẩm nhóm
Thảo luận Trả lời “Làm gì khi tức
giận?”
Bảng nhóm (VD: hít thở sâu, chia
sẻ…)
PHẦN 2: THỰC HÀNH – TRẢI NGHIỆM (7 TIẾT)
Tiết 4 – NV4: Rèn luyện để tự tin
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Tự tin lên nào” HS giới thiệu bản thân trước lớp HS mạnh dạn, tự tin hơn
Viết thông điệp tự tin HS viết khẩu hiệu khích lệ Góc “Thông điệp tự tin” trong
lớp
Tiết 5 – NV5: Rèn luyện sự tập trung
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Truyền HS tập trung lắng nghe và phản ứng HS rèn sự tập trung
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
điện” nhanh
Thực hành Pomodoro Học 10 phút – nghỉ 2 phút HS hoàn thành bài nhanh, hiệu
quả
Tiết 6 – NV6: Dành thời gian cho sở thích
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Ai giống
tôi?”
HS đứng lên khi nghe sở thích
giống mình HS phát hiện sở thích chung
Vẽ sơ đồ sở thích HS vẽ sơ đồ tư duy về sở thích
cá nhân
Sản phẩm cá nhân (VD: hát, đọc sách,
bóng đá…)
Tiết 7 – NV7: Thích ứng với sự thay đổi
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Kể chuyện “Bạn chuyển trường” HS liên hệ bản thân HS chia sẻ kinh nghiệm
Đóng vai tình huống HS nhập vai đổi chỗ ngồi, làm quen Tiểu phẩm nhóm
Tiết 8 – NV8: Giúp bạn hòa đồng
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Ghép đôi bạn
mới”
HS làm quen, bắt tay bạn
mới HS thân thiện, gần gũi
Lập kế hoạch hỗ trợ bạn
mới
Nhóm thảo luận, viết ý
tưởng
Bảng nhóm kế hoạch (VD: mời tham gia
CLB)
Tiết 9–10 – NV9: Tự tin vào bản thân
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trò chơi “Lời khen dễ thương” HS khen ngợi lẫn nhau HS vui vẻ, tự tin
Vẽ poster “Tôi là duy nhất” HS thể hiện bản thân qua tranh/chữ Poster cá nhân
Trưng bày triển lãm Góc lớp treo poster Góc triển lãm sáng tạo
PHẦN 3: BÁO CÁO – TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (2 TIẾT)
Tiết 11 – NV10: Thể hiện hình ảnh bản thân
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Trưng bày sản phẩm HS dán poster, sơ đồ, nhật ký Góc triển lãm lớp
Thuyết trình nhóm HS báo cáo sản phẩm Bài trình bày nhóm
Nhận xét – góp ý HS và GV đánh giá Phiếu nhận xét, lời khen
Tiết 12 – NV11: Tự đánh giá
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Hoạt động “Chiếc gương
soi” HS viết điểm mạnh/yếu Phiếu tự đánh giá
Nội dung Cách thức tổ chức Sản phẩm/Kết quả
Chia sẻ cảm xúc Một số HS phát biểu Ý kiến cá nhân
GV tổng kết Động viên HS, định
hướng
HS rút kinh nghiệm, cam kết phát
triển