Bài 3: Hệ cơ

I- Mục tiêu:

- Học sinh biết nhận vị trí và gọi một số cơ của cơ thể.

- Giúp HS biết cơ nào có thể co và duỗi được, nhờ đó mà các bộ

phận của cơ thể cử động được..

- Giáo dục HS biết cách giúp cơ phát triển săn chắc.

II- Đồ dùng dạy học:

Mô hình hệ cơ, 2 bộ tranh hệ cơ, 2 bộ thẻ ghi tên 1 số cơ.

III- Hoạt động dạy học:

Hoạt động dạy TG Hoạt động học

1- Kiểm tra bài cũ: 3’

- Nêu phần ghi nhớ bài trước. - HS trả lời.

2- Bài mới: 30’

* Hoạt động 1: Mở bài.

- Gv cho hs hoạt động nhóm - HS quan sát, thảo luận theo

đôi, quan sát và mô tả khuôn cặp.

mặt, hình dáng của bạn.

- Gv hướng dẫn, gợi ý. - HS mô tả khuôn măt, hình

- Gv giới thiệu bài mới. dáng bạn.

* Hoạt động 2: Giới thiệu hệ

cơ. - HS hoạt động theo nhóm.

- Gv chia nhóm, hướng dẫn

quan sát tranh 1-SGK. - HS thảo luận nhóm đôi.

- Gv hướng dẫn HS. - HS trả lời-nhận xét bổ sung.

- Gv cho hs quan sát mô hình

hệ cơ. - HS lên bảng chỉ 1 số cơ

- Gv nêu tên một số cơ: cơ mặt, trên mô hình.

cơ bụng, cơ lưng…

- Gv kết luận.

* Hoạt động 3: Sự co và dãn

của các cơ. - HS quan sát và thảo luận

- Gv cho HS thảo luận theo theo nhóm đội.

nhóm đôi. - HS làm động tác gập cánh

1- Làm động tác gập cánh tay. tay.

Quan sát, sờ nắn mô tả bắp cơ

cánh tay khi đó. - HS làm động tác duỗi cánh

2- Làm động tác duỗi cánh tay tay ra.

ra. Quan sát. - HS quan sát trả lời

- Gv mời 1 số HS lên trình diễn

trước lớp.

- Gv tổng hợp ý kiến của HS.

- Gv kết luận.

* Hoạt động 4: Gv hỏi: - HS trả lời câu hỏi.

- Làm thế nào để cơ phát triển + Tập thể dục thường xuyên,

tốt và săn chắc? năng vận động, làm việc hợp

lý, ăn uống đủ chất…

- Chúng ta cần tránh những 2’ + Nằm, ngồi nhiều, chơi các

việc làm có hại cho hệ cơ? vật sắc, cứng nhọn làm rách,

- Gv kết luận. xây xước cơ, ăn uống không

- Gv đọc phần ghi nhớ. hợp lý…

3- Củng cố dặn dò. - HS nêu phần ghi nhớ.

- Nhận xét giờ học.

- Chuẩn bị bài sau.

- Gv dặn HS về học bài. - Học sinh ghi bài

- HS chuẩn bị giờ sau.