Bài 3: Hệ cơ
I- Mục tiêu:
- Học sinh biết nhận vị trí và gọi một số cơ của cơ thể.
- Giúp HS biết cơ nào có thể co và duỗi được, nhờ đó mà các bộ
phận của cơ thể cử động được..
- Giáo dục HS biết cách giúp cơ phát triển săn chắc.
II- Đồ dùng dạy học:
Mô hình hệ cơ, 2 bộ tranh hệ cơ, 2 bộ thẻ ghi tên 1 số cơ.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy TG Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: 3’
- Nêu phần ghi nhớ bài trước. - HS trả lời.
2- Bài mới: 30’
* Hoạt động 1: Mở bài.
- Gv cho hs hoạt động nhóm - HS quan sát, thảo luận theo
đôi, quan sát và mô tả khuôn cặp.
mặt, hình dáng của bạn.
- Gv hướng dẫn, gợi ý. - HS mô tả khuôn măt, hình
- Gv giới thiệu bài mới. dáng bạn.
* Hoạt động 2: Giới thiệu hệ
cơ. - HS hoạt động theo nhóm.
- Gv chia nhóm, hướng dẫn
quan sát tranh 1-SGK. - HS thảo luận nhóm đôi.
- Gv hướng dẫn HS. - HS trả lời-nhận xét bổ sung.
- Gv cho hs quan sát mô hình
hệ cơ. - HS lên bảng chỉ 1 số cơ
- Gv nêu tên một số cơ: cơ mặt, trên mô hình.
cơ bụng, cơ lưng…
- Gv kết luận.
* Hoạt động 3: Sự co và dãn
của các cơ. - HS quan sát và thảo luận
- Gv cho HS thảo luận theo theo nhóm đội.
nhóm đôi. - HS làm động tác gập cánh
1- Làm động tác gập cánh tay. tay.
Quan sát, sờ nắn mô tả bắp cơ
cánh tay khi đó. - HS làm động tác duỗi cánh
2- Làm động tác duỗi cánh tay tay ra.
ra. Quan sát. - HS quan sát trả lời
- Gv mời 1 số HS lên trình diễn
trước lớp.
- Gv tổng hợp ý kiến của HS.
- Gv kết luận.
* Hoạt động 4: Gv hỏi: - HS trả lời câu hỏi.
- Làm thế nào để cơ phát triển + Tập thể dục thường xuyên,
tốt và săn chắc? năng vận động, làm việc hợp
lý, ăn uống đủ chất…
- Chúng ta cần tránh những 2’ + Nằm, ngồi nhiều, chơi các
việc làm có hại cho hệ cơ? vật sắc, cứng nhọn làm rách,
- Gv kết luận. xây xước cơ, ăn uống không
- Gv đọc phần ghi nhớ. hợp lý…
3- Củng cố dặn dò. - HS nêu phần ghi nhớ.
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Gv dặn HS về học bài. - Học sinh ghi bài
- HS chuẩn bị giờ sau.