
NHẠC LÍ: NHỊP LẤY ĐÀ- TẬP ĐỌC
NHẠC SỐ 3 - ÂM NHẠC THƯỜNG
THỨC: SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI
NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY
A/ MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho Hs một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp:
Nhịp lấy đà.
- Hs đọc đúng giai điệu và lời ca bài TĐN số 3, ứng dụng nhịp
lấy đà.
- Hs có thêm hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên
thế giới.
B/ PHƯƠNG PHÁP:

- Luyện tập, trực quan, thuyết trình, phát vấn.
C/ CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đàn or-gan, băng đĩa nhạc, máy cát sét. Tranh ảnh
các nhạc cụ Phương Tây: Đàn Pianô, Violin, Cello, Ghita,
Accordeon.
- Học sinh: Học thuộc lời bài hát, đọc đúng tên nốt nhạc bài
TĐN số 3.
D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
I/ Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Cho lớp hát bài hát Lí cây đa.
II/ Kiểm tra bài củ:
- Gv chỉ định nhóm Hs trình bày bài TĐN số 2.
- Hs trình bày theo nhóm 4-5 em, Hs cả lớp chú ý để nhận xét.
Gv đánh giá, ghi điểm.
III/Triển khai bài:
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức

- Gv giới thiệu bài.
- Hs ghi vở.
- Gv hướng dẫn Hs quan sát
ví dụ và trả lời câu hỏi:
(?) Câu nhạc ở ví dụ 1 ( Bài
Lên đàng), Ô nhịp đầu tiên
thiếu mấy phách so với số
chỉ nhịp? (3 phách).
(?) Câu nhạc ở ví dụ 2 ( Bài
Khăn quàng thắm mãi vai
em), Ô nhịp đầu tiên thiếu
mấy phách so với số chỉ
nhịp? (1/2 phách).
- Hs trả lời. Gv thuyết trình:
Thông thường các ô nhịp
trong bản nhạc đều phải có
đủ số phách theo quy định
của số chỉ nhịp. Tuy nhiên,
I. Nội dung 1: Nhạc lí
Nhịp lấy đà.
- Quan sát và trả lời câu hỏi.

riêng ô nhịp mở đầu có thể
đủ hoặc thiếu. Nếu ô nhịp
thiếu thì gọi là nhịp lấy đà.
- Gv hướng dẫn Hs ghi khái
niệm:
- Gv đàn giai điệu bài TĐN.
- Hs nghe và đọc nhẫm theo.
- Gv hướng dẫn.
- Hs thảo luận để phân tích
bài TĐN bằng hệ thống câu
hỏi:
(?) Bài TĐN được chia
thành mấy câu? (4 câu). Mỗi
câu có mấy ô nhịp?(4 ô
Khái niệm: Nhịp lấy đà là ô
nhịp đầu tiên trong bản nhạc
không đủ số phách theo quy định
của số chỉ nhịp.
II. Nội dung 2: Tập đọc
nhạc:TĐN số 3
Đất nước tươi đẹp sao.
- Nghe giai điệu.
- Phân tích bài.

nhịp). Có sử dụng nhịp lấy
đà.
(?) Cao độ sử dụng nốt
nào?(Đô, Rê, Mi, Fa, Son,
La, Si). Trường độ sử dụng
hình nốt gì? ( Nốt đen, móc
đơn, nốt trắng chấm dôi, nốt
đen chấm dôi, dấu lặng đen).
(?) Trong bài sử dụng kí
hiệu âm nhạc nào? (Dấu
nhắc lại, khung thay đổi)
- Hs trả lời, Gv gợi ý và lưu
ý về đảo phách trong bài.
- Gv chỉ định.
- Hs tập đọc tên nốt nhạc của
bài TĐN.
- Gv đàn và hướng dẫn.
- Hs luyện đọc gam đô
- Tập đọc tên nốt.
- Luyện đọc gam.
- Tập gõ tiết tấu.
- Tập đọc từng câu nhạc.
(Dịch
giọng +2)