Môn Tập làm văn
lượt xem 17
download
Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã biết làm lấy diều để chơi. Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn có thì giờ chơi diều. Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu,dù mưa gió thế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Môn Tập làm văn
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Có mấy cách mở bài trong văn kể chuyện? Đó là những cách mở bài nào ? Câu 2 : Thế nào là mở bài trực tiếp ? Câu 3: Thế nào là mở bài gián tiếp ?
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I.Nhận xét 1.Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều
- 1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều Ông Trạng thả diều Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh đ ược cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã bi ết làm l ấy diều để chơi. Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ng ạc vì chú h ọc đến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thu ộc hai m ươi trang sách mà vẫn có thì giờ chơi diều. Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu,dù m ưa gió th ế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, chú đ ợi bạn học thu ộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng phải đèn sách như ai nhưng sách c ủa chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay m ảnh g ạch v ỡ, còn đèn là v ỏ tr ứng th ả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, v ượt xa các học trò của thầy. Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I.Nhận xét 1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều. 2. Tìm đoạn kết bài của truyện.
- 1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều Ông Trạng thả diều Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đ ặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã bi ết làm l ấy di ều để chơi. Lên sáu tuổi, chú học ông thầy trong làng. Thầy phải kinh ngạc vì chú h ọc đ ến đâu hiểu ngay đến đó và có trí nhớ lạ thường. Có hôm, chú thuộc hai mươi trang sách mà vẫn có thì giờ chơi diều. Sau vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học. Ban ngày, đi chăn trâu,dù m ưa gió th ế nào, chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, chú đợi bạn học thuộc bài mới mượn vở về học. Đã học thì cũng phải đèn sách như ai nhưng sách của chú là lưng trâu, nền cát, bút là ngón tay hay mảnh gạch vỡ, còn đèn là v ỏ trứng th ả đom đóm vào trong. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của chú vẫn bay cao, ti ếng sáo vẫn vi vút tầng mây. Mỗi lần có kì thi ở trường, chú làm bài vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. Bài của chú chữ tốt văn hay, vượt xa các học trò của Thế rồi vua mở khoa thi. Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy thầy. mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta.
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I. Nhận xét 1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều 2. Tìm đoạn kết bài của truyện. 3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. Mẫu: Câu chuyện này giúp em thấm thía hơn lời khuyên của người xưa: “Có chí thì nên”. Ai nỗ lực vươn lên, người ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I.Nhận xét 1. Đọc lại truyện Ông Trạng thả diều 2. Tìm đoạn kết bài của truyện. 3. Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài. sánh 2 cách kết bài nói trên. 4. So
- 4. So sánh 2 cách kết bài sau: Thế rồi vua mở khoa thi. Chú Chỉ cho biết kết cục bé thả diều đỗ Trạng của câu chuyện, nguyên.Ông Trạng khi ấy mới 1/ Kết bài của không bình truyện Ông Trạng có mười ba tuổi. Đó là Trạng luận gì thêm. nguyên trẻ nhất của nước ta. Kết bài không thả diều mở rộng Thế rồi vua mở khoa thi chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên. Ông Trạng khi ấy mới có mười ba tuổi. Đó là Trạng 2/ Cách kết bài nguyên trẻ nhất của nước khác Nam ta.Câu chuyện này giúp Có thêm vào lời đánh giá,bình luận thêm em thấm thía hơn lời khuyên về câu chuyện của người xưa: “Có chí thì nên”.Ai nỗ lực vươn lên,người Kết bài mở rộng ấy sẽ đạt được điều mình mong ước.
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I.Nhận xét: - Có mấy cách kết bài? Đó là những cách kết bài nào? - Thế nào là kết bài không mở rộng? - Thế nào là kết bài mở rộng?
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong bài văn kể chuyện I.Nhận xét II.Ghi nhớ Có hai cách kết bài: 1. Kết bài mở rộng: Nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện. 2. Kết bài không mở rộng: Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm.
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong văn kể chuyện I.Nhận xét II.Ghi nhớ III.Luyện tập 1. Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào?
- 1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. a/ Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. b/ Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan,biếng nhác. c/ Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùi thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao. d/ Nghe xong câu chuyện cô giáo kể,ai cũng tự nhủ: không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện bản thân. e/ Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.
- Luyện tập 1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. a/kết bài a/ Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy không mở rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy.Nhưng rộng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó. b/ Câu chuyện Rùa và thỏ là lời nhắc nhở nghiêm b/kết bài khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ mở rộng quan,biếng nhác. c/ Đó là toàn bộ câu chuyện chú thỏ hợm hĩnh phải nếm mùic/kết bài thất bại trước anh rùa có quyết tâm cao. mở rộng d/ Nghe xong câu chuyện cô giáo kể,ai cũng tự nhủ: d/kết bài mở không bao giờ được lơ là trong học tập và rèn luyện rộng bản thân. e/ Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại chuyện chạy thi với e/kết bài rùa, tôi vẫn đỏ mặt vì xấu hổ. Mong sao đừng ai mắc mở rộng bệnh chủ quan, hợm hĩnh như thỏ tôi ngày nào.
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong văn kể chuyện I.Nhận xét II.Ghi nhớ III.Luyện tập 1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. 2/ Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào. a/ Một người chính trực (Sgk trang 36,37) b/ Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca (Sgk trang 55)
- 2/ Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào? Tên truyện Kết bài Kiểu kết bài Tô Hiến Thành tâu: Kết bài không a/ Một người - Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi chính trực mở rộng thì thần xin cửVũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử TrầnTrung Tá. Nhưng An-đrây –ca không nghĩ như vậy.Cả đêm đó,em ngồi nức nở dưới b/ Nỗi dằn Kết bài gốc cây táo do tay ông vun trồng.Mãi vặt của không mở sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn An-đrây-ca rộng vặt:“Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được ít năm nữa ! ”
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong văn kể chuyện I.Nhận xét II.Ghi nhớ III.Luyện tập 1/ Sau đây là một số kết bài của truyện Rùa và thỏ. Em hãy cho biết đó là những kết bài theo cách nào. 2/ Tìm phần kết bài của các truyện sau. Cho biết đó là những kết bài theo cách nào. a/ Một người chính trực (Sgk trang36,37) b/ Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca (Sgk trang 55) 3/ Viết kết bài của truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca theo cách kết bài mở rộng.
- 2 3 1 4 Phần th10 ng của ưở óhế điể và CT10 ấnàom là bạn làPhầmthyưởngcách Phhần10ưở ms em, bài ưởcbài Theot ế ếtầnnlàem ngủẽ Th kPpháothkếtng a th nào 10Đó ở 1 kếcủủa bạn tay là bài? tràngủa ạn n là: chnhữcộng? ạ ng? bài ọnbrca b b là: t là khôngcáchrộ knào? mcách ế ở các ngạn.
- Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Kết bài trong văn kể chuyện
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1175 | 281
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tập làm văn cho học sinh lớp 5
26 p | 1462 | 220
-
SKKN: Vận dụng bản đồ tư duy vào một số tiết dạy kiểu bài nói, viết theo chủ điểm ở phân môn Tập làm văn lớp 3
17 p | 1035 | 93
-
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng học tốt môn Tập Làm Văn lớp 5
13 p | 541 | 87
-
SKKN: Rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh lớp 3 qua phân môn Tập làm văn
13 p | 1061 | 85
-
SKKN: Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo cho học sinh lớp 3 trong phân môn Tập làm văn
28 p | 673 | 58
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong chỉ đạo dạy học phân môn Tập làm văn lớp 3 dạng bài “Kể hay nói, viết về một chủ đề” góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt
12 p | 409 | 55
-
SKKN: Một số biện pháp giúp dạy và học tốt văn biểu cảm trong phân môn tập làm văn - Ngữ văn 7
22 p | 335 | 37
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh thực hiện những bài tập trong phân môn Tập làm văn
32 p | 130 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh
15 p | 86 | 13
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh tích cực học môn Tập làm văn ở lớp 3
18 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng nói - viết qua phân môn Tập làm văn lớp 3, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt (năm 2021)
12 p | 50 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng nói – viết qua phân môn Tập làm văn lớp 3, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt
17 p | 46 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp hỗ trợ học sinh nhằm nâng cao chất lượng phân môn Tập làm văn lớp 3
21 p | 54 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp thực hiên rèn kĩ năng nói- viết trong phân môn Tập làm văn lớp 3
11 p | 30 | 5
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt môn tập làm văn
6 p | 52 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh lớp 3 qua phân môn tập làm văn
13 p | 18 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn luyện kĩ năng nói – viết qua phân môn Tập làm văn lớp 3, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt
22 p | 31 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn