TP LÀM VĂN
LUYN TẬP MIÊU TĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:
Phân tích cấu tạo của một bài văn miêu tả đồ vật ( mbài, thân bài,
kết bài và trình tự miêu tả ).
Hiểu tác dụng của quan sát trong việc miêu t nhng chi tiết của bài
văn, xen tả giữa li tả vi lời kể.
Biết lập dàn ý tả một đồ vật theo yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy to và bút dạ.
Phiếu kẻ sẵn nội dung : Trình tmiêu tả chiếc xe đạp của chú Tư.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS trả lời câu hỏi.
+ Thế nào là miêu tả?
- HS Hát.
- 2 HS trli câu hỏi.
+ Nêu cấu tạo bài văn miêu tả.
- Gọi HS đọc phần mở bài, kết i cho đoạn
thân bài tả cái trống.
- Nhận xétu trả lời, đoạn văn cho điểm
HS.
2. Dy – hc bài mới.
a) Giới thiệu bài
- Tiết học m nay các em sẽ luyện tập về
văn miêu tả: cấu tạoi văn, vai trò của việc
quan sát lập dàn ý cho bài văn miêu tđ
vật.
b) Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung và
yêu cầu.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp và trlời câu
hi :
1a)
- m phần mở bài , thân i, kết bài trong
bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư .
- 2 HS đứng tại chỗ đọc.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- 2 HS ngi cùng bàn trao đổi và trlời
câu hi.
+ M bài : Trong làng tôi hầu như ai
cũng biết …đến chiếc xe đạp của chú .
+ Thân bài: m vườn, một chiếc xe
đạp …đến Nó đá đó .
+ Kết bài : Đám con nít ời rộ, còn chú
+ Phần mở bài, thân bài, kết i trong đoặn
văn trên có tác dụng gì ?
+ M bài, kết bài theo cách nào ?
+ Tác gi quan sát chiếc xe đạp bằng giác
quan nào ?
- Phát phiếu cho từng cặp và yêu cầu làm
câu b) d) vào phiếu .
- Nhóm nào làm xong trước n phiếu lên
thì hãnh diện với chiếc xe của mình .
+ Mbài gii thiệu vchiếc xe đạp của
chú Tư.
+ Thân bài : Tchiếc xe đạp và tình cm
của chú Tư đối với chiếc xe .
+ Kết bài : Nói lên nim vui của đám con
nít với chú Tư bên chiếc xe .
+ M bài theo cách trc tiếp, kết bài t
nhiên.
+ Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng :
Mắt nhìn : Xe màu vàng, hai i vành
láng bóng. Giữa tay cầm hai con bướm
bằng thiếc với hai nh vàng lấm tấm đỏ,
có khi chú cm cả một cành hoa .
Tai nghe : Khi ngừng đạp, xe ro ro thật
êm tai
- Trao đổi, viết các câu văn thích hợp vào
phiếu .
- Nhận xét bổ sung .
bảng Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng .
1b) phần thân bài, chiếc xe đạp được
miêu tả theo trình tự :
+ Tả bao quát chiếc xe .
+ Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật .
+ Nói về tình cm của chú Tư với chiếc xe .
1c) Những lời kể chuyện xen lẫn lời miêu t
trong bài văn. Chú gắn hai con bướm bằng
thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, khi
chú cm cmột cành hoa. Bao gidùng xe,
chú cũng t i ddưới yên, lau, phủi sạch
- Đọc lại phiếu .
- Xe đẹp nhất, không có chiếc xe nào sánh
bằng.
- Xe màu vàng hai i vành láng coóng,
khi ngừng đạp xe ro ro thật êm tai .
- Giữa tay cầm có gắn hai con bướm bằng
thiếc với nh vàng lấm tấm đỏ, khi là
một cành hoa .
- Bao gi dùng xe, ccũng rút gidưới
yên, lau, phi sạch sẽ .
- Chú âu yếm gọi chiếc xe là con ngựa
sắt, dặn bọn trẻ đừng đụng vào con ngựa
sắt.
sẽ. Chú âu yếm gi chiếc xe của mình là
con ngựa sắt. C dặn bạn nhỏ: Coi thì
coi, đừng đụng vào con ngựa của tao nghe
bây”. Chú thì hãnh diện với chiếc xe của
mình – Những lời kể xen lẫn lời miêu t nói
lên tình cm của chú Tư với chiếc xe đạp:
Chú yêu quí chiếc xe, rất hãnh diện vì nó.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu. GV viết đề bài lên
bảng.
- Gợi ý: + Lập dàn ý t chiếc áo mà em đang
mặc m nay ch không phải cái mà em
thích .
+ Dựa vào các bài văn : Chiếc cối tân , chiếc
xe đạp của chú Tư …để lập dàn ý .
- Yêu cầu HS tự làm i . GV đi giúp đ
những HS gặp kkhăn .
- Gọi HS đọc bài của mình. GV ghi nhanh
các ý chính lên bảng để có một dàn ý hoàn
chỉnh ới hình thức u hỏi để HS tlựa
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe
- Tự làm i
- 5 HS đọc bài làm.