TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:
Phân tích cấu tạo của một bài văn miêu tả đồ vật ( mở bài, thân bài,
kết bài và trình tự miêu tả ).
Hiểu tác dụng của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài
văn, xen tả giữa lời tả với lời kể.
Biết lập dàn ý tả một đồ vật theo yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy to và bút dạ.
Phiếu kẻ sẵn nội dung : Trình tự miêu tả chiếc xe đạp của chú Tư.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- HS Hát. 1. Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS trả lời câu hỏi. - 2 HS trả lời câu hỏi.
+ Thế nào là miêu tả?
+ Nêu cấu tạo bài văn miêu tả.
- Gọi HS đọc phần mở bài, kết bài cho đoạn - 2 HS đứng tại chỗ đọc.
thân bài tả cái trống.
- Nhận xét câu trả lời, đoạn văn và cho điểm
HS.
2. Dạy – học bài mới.
a) Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập về - Lắng nghe.
văn miêu tả: cấu tạo bài văn, vai trò của việc
quan sát và lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ
vật.
- 2 HS đọc thành tiếng. b) Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1 - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và trả lời
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung và câu hỏi.
yêu cầu.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp và trả lời câu + Mở bài : Trong làng tôi hầu như ai
hỏi : cũng biết …đến chiếc xe đạp của chú .
1a) + Thân bài: ở xóm vườn, có một chiếc xe
- Tìm phần mở bài , thân bài, kết bài trong đạp …đến Nó đá đó .
bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư . + Kết bài : Đám con nít cười rộ, còn chú
thì hãnh diện với chiếc xe của mình .
+ Mở bài giới thiệu về chiếc xe đạp của
chú Tư.
+ Thân bài : Tả chiếc xe đạp và tình cảm
+ Phần mở bài, thân bài, kết bài trong đoặn của chú Tư đối với chiếc xe .
văn trên có tác dụng gì ? + Kết bài : Nói lên niềm vui của đám con
nít với chú Tư bên chiếc xe .
+ Mở bài theo cách trực tiếp, kết bài tự
nhiên.
+ Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng :
+ Mở bài, kết bài theo cách nào ? Mắt nhìn : Xe màu vàng, hai cái vành
+ Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng giác láng bóng. Giữa tay cầm là hai con bướm
quan nào ? bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ,
có khi chú cắm cả một cành hoa .
Tai nghe : Khi ngừng đạp, xe ro ro thật
êm tai
- Trao đổi, viết các câu văn thích hợp vào
- Phát phiếu cho từng cặp và yêu cầu làm phiếu .
câu b) d) vào phiếu .
- Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên - Nhận xét bổ sung .
bảng Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng . - Đọc lại phiếu .
1b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được
miêu tả theo trình tự : - Xe đẹp nhất, không có chiếc xe nào sánh
+ Tả bao quát chiếc xe . bằng.
- Xe màu vàng hai cái vành láng coóng,
+ Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật . khi ngừng đạp xe ro ro thật êm tai .
- Giữa tay cầm có gắn hai con bướm bằng
thiếc với cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi là
một cành hoa .
- Bao giờ dùng xe, chú cũng rút giẻ dưới
+ Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe . yên, lau, phủi sạch sẽ .
- Chú âu yếm gọi chiếc xe là con ngựa
sắt, dặn bọn trẻ đừng đụng vào con ngựa
sắt.
1c) Những lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả
trong bài văn. Chú gắn hai con bướm bằng
thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi
chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dùng xe,
chú cũng rút cái dẻ dưới yên, lau, phủi sạch
sẽ. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là
con ngựa sắt. Chú dặn bạn nhỏ: “ Coi thì
coi, đừng đụng vào con ngựa của tao nghe
bây”. Chú thì hãnh diện với chiếc xe của
mình – Những lời kể xen lẫn lời miêu tả nói
lên tình cảm của chú Tư với chiếc xe đạp:
Chú yêu quí chiếc xe, rất hãnh diện vì nó.
- 1 HS đọc thành tiếng. Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu. GV viết đề bài lên - Lắng nghe
bảng.
- Gợi ý: + Lập dàn ý tả chiếc áo mà em đang
mặc hôm nay chứ không phải cái mà em
thích . - Tự làm bài
+ Dựa vào các bài văn : Chiếc cối tân , chiếc
xe đạp của chú Tư …để lập dàn ý . - 5 HS đọc bài làm.
- Yêu cầu HS tự làm bài . GV đi giúp đỡ
những HS gặp khó khăn .
- Gọi HS đọc bài của mình. GV ghi nhanh
các ý chính lên bảng để có một dàn ý hoàn
chỉnh dưới hình thức câu hỏi để HS tự lựa
chọn câu trả lời cho đúng với chiếc áo đang
mặc .
a) Mở bài : Giới thiệu chiếc áo em mặc
đến lớp hôm nay : là một chiếc áo sơ mi đã
cũ hay mới , mặc đã bao lâu ?
b) Thân bài : - Tả bao quát chiếc áo ( dáng
, kiểu , rộng, hẹp, vải, màu …)
+ Áo màu gì ?
+ Chất vải gì ? Chất vải ấy thế nào ?
+ Dáng áo trông ra sao ( rộng , hẹp , bó …)?
- Tả từng bộ phận ( thân áo, tay áo, nẹp,
khuy áo …)
+ Thân áo liền hay xẻ tà ?
+ Cổ mềm hay cứng, hình gì ?
+ Túi áo có nắp hay không ? hình gì ?
+ Hàng khuy màu gì ? Đơm bằng loại chỉ
- Đọc bổ sung vào dàn ý của mình những nào?
chi tiết còn thiếu và phù hợp thực tế c) Kết bài : - Tình cảm của em với chiếc
+ Chúng ta cần quan sát bằng nhiều giác áo :
+ Em thể hiện tình cảm thế nào với chiếc áo quan : mắt, tai, cảm nhận .
của mình ? + Khi tả đồ vật, ta cần lưu ý kết hợp với
+ Em có cảm giác gì mỗi lần mặc áo ? lời kể tình cảm với con người nói về đồ
- Gọi HS đọc dàn ý . vật ấy.
- Hỏi + Để quan sát kĩ đồ vật sẽ tả chúng ta - HS trả lời.
cần quan sát bằng giác quan nào ?
+ Khi tả đồ vật ta cần lưu ý điều gì ?
- Cả lớp. 4. Củng cố, dặn dò
- Hỏi + Thế nào là miêu tả ?
+ Muốn có một bài văn miêu tả chi tiết hay,
cần lưu ý điều gì ?
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập 2 hoặc
viết thành bài văn miêu tả và tiết sau mang 1
đồ chơi mà em thích đến lớp .
- Chuẩn bị bài Quan sát đồ vật.
- Nhận xét tiết học .