TP LÀM VĂN
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ Đ VẬT
I. Mục tiêu:
Hiểu được cấu tạo bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đvật,
hình thức nhận biết mỗi đoạn văn.
Xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
Đoạn văn miêu t chân thực, giàu cảm xúc, sáng tạo khi dùng từ.
II. Đồ dùng dạy học:
Bài văn Cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp.
III. Hoạt động trên lớp:
Hot động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định
2. KTBC:
-Trả bài viết: Tả một đồ chơi mà emthích.
-Nhận xét chung về cách viết văn của HS.
3 Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Hát
HS nghe
-Hỏi: Bài văn miêu tả gồm có những phần nào?
-Tiết học m nay sẽ giúp các em tìm hiểu
hơn v đoạn văn trong i văn miêu tả đ vật.
Lp chúng ta cùng thi đua xem bạn nào viết văn
hay nhất.
b) Tìm hiểu ví dụ:
Nhận xét 1,2,3:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Gọi HS đọc bài Cái cối tân trang 143, 144,
SGK. Yêu cu HS theo dõi trao đổi và tr lời câu
hỏi.
-Gọi HS trình bày, mỗi HS chỉ nói v một đoạn.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
+Đoạn 1: (m bài): Cái ci xinh xinh đến
gian nhà trống. (Gii thiu về i cối được tả
trong bài).
+Đoạn 2: (Thân bài): U gọi là cái cối
tân…đến cối kêu ù ù. (Thình dáng bên ngoài
của cái cối).
Đoạn 3: (Thân bài) :Chọn được ngày lành tháng
-Bài văn miêu tả gồm 3 phần: mở bài,
thân bài, kết bài.
-1 HS đọc thành tiếng.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp teo dõi,
trao đổi, dùng bút chì đánh dấu các
đoạn văn và tìm nội dung chính của
mỗi đoạn văn.
-Ln lượt trình bày.
tốt đến vui cả xóm. (Tả hoạt động của i
cối).
+Đoạn 4: (Kết bài): Cái cối xay cũng như … đến
dõi theo từng bước anh đi. (Nêu cm nghĩ về i
cối).
-Hỏi: Đoạn văn miêu t đồ vật ý nga như
thế nào?
+Nhđâu em nhận biết được đoạn văn có my
đoạn.
* Ghi nhớ:
-Gọi HS đọc nội dung phần ghi nh.
* Luyn tập:
Bài 1:
-Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu.
-Yêu cầu HS thảo luận suy nghĩ và tự làm bài.
-Gọi HS trình bày.
-Đoạn văn miêu tđồ vật thường giới
thiệu về đồ vật được tả, tả hình dáng,
hoạt động của đồ vật đó hay nêu cảm
nghĩ của tác giả về đồ vật đó.
+Nh các dấu chấm xuống dòng để
biết được số đoạn trong bài văn.
-3 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc
thầm.
-2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung và
yêu cầu của bài.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo
luận, dùng bút chì đánh dấu vào PBT.
-Tiếp nối nhau thực hiện từng yêu
-Sau mỗi HS trình y, GV nhận xét, bổ sung,
kết luận về câu trả lời đúng.
a. Bài văn gồm 4 đoạn:
+Đoạn 1: Hồi học lớp 2đến một cây bút máy
bằng nhựa.
+Đoạn 2: Cây t dài gần 1 gang tay… đến
bằng sắt m bóng loáng.
+Đoạn 3: Mở nắp ra , em thấy ngòi t… đến
trước khi cất vào cặp.
+Đoạn 4: Đã mấy tháng rồi …đến bác nông dân
cày trên đồng ruộng.
b. Đoạn 2: Tả hình dáng của cây bút.
c. Đon 3: Tả cái ngòi bút.
d. Trong đọan 3:
-Câu mđoạn:Mnắp ra, em thy ngòi bút ng
loáng, hình lá tre, có mấy chữ rất nhỏ không rõ.
-Câu kết đoạn :Rồi em tra nắp bút cho ngòi khỏi
bị toè trước khi cất vào cặp.
-Đoạn văn t i ngòi bút, công dụng của nó,
cách bạn HS sử dụng ngòi bút.
cầu.
-Lng nghe.
Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS tự làmi, GV nhắc HS.
+Chviết đoạn văn tả bao quát chiếc bút, không
tả chi tiết từng bphận, không viết hết bài.
+Quan sát kĩ về: Hình dáng, kích thước, màu sắc,
chất liệu, cấu tạo, những đặt điểm riêng mà y
bút của em không ging cái bút của bạn.
+Khi t, cần bộc lcảm xúc, tình cảm của mình
đối với cây bút.
-Gọi HS trình bày, GV cý chữa lỗi dùng từ,
diễn đạt cho từng HS cho điểm đối với những
HS viết tốt.
4. Cng c, dặn dò:
-Hỏi: Mỗi đoạn văn miêu t những ý nghĩa
gì?
+Khi viết mỗi đoạn văn cần chú ý điều gì?
-Dn HS về nhà hoàn thành tiếp BT2 và quan sát
kĩ chiếc cặp sách của em.
-Nhận xét tiết học.
-1 HS đọc thành tiếng.
-Lng nghe.
- HS T viết bài.
- 5 HS trình bày.
-Hs trả lời
-HS nghe