TẬP LÀM VĂN

ÔN TẬP VĂN MIÊU TẢ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Ôn lại các bài văn miêu tả đã học trong ba chủ

điểm: Việt Nam – Tổ Quốc em: Cánh chim hòa baình; Con

người với thiên nhiên.

2. Kĩ năng: - Rèn học sinh biết cách lập dàn ý (Mở bài –

Thân bài – Kết

luận). Xác định đúng trọng tâm và miêu tả có

thứ tự. Xác

định cách viết bài văn, đoạn văn.

3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương,

đất nước và say

mê sáng tạo.

II. Chuẩn bị:

+ GV:

+ HS:

III. Các hoạt động:

TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA

GIÁO VIÊN HỌC SINH

1’ 1. Khởi động: - Hát

4’ 2. Bài cũ:

- Học sinh đọc bài 3a.

- Giáo viên chấm điểm - Cả lớp nhận xét.

vở. 1’

3. Giới thiệu bài mới: 33’

4. Phát triển các hoạt 8’ Hoạt động cá nhân.

động:

 Hoạt động 1: Hướng

dẫn học sinh ôn lại các

bài văn miêu tả đã học.

- 1 học sinh đọc nội dung Phương pháp: Bút đàm.

bài 1. • Giáo viên cho học sinh

- Lập dàn ý. đọc nội dung trong SGK.

- Học sinh sửa bài (Phần • Yêu cầu học sinh đọc lại

các bài tập đọc. thân bài có mấy đoạn).

+ Quang cảnh làng mạc - 1 học sinh đọc nội dung

ngày mùa. bài 2.

+ Kì diệu rừng xanh. - Lập dàn ý.

+ Đất Cà Mau - Học sinh sửa bài (Phần

thân bài có mấy đoạn, ý

từng đoạn).

- 1 học sinh đọc nội dung

bài 3. 20’

- Lập dàn ý.

- Học sinh sửa bài (Phần  Hoạt động 2: Hướng

thân bái có mấy đoạn). dẫn học sinh biết cách lập

dàn ý (Mở bài – Thân bài Hoạt động cá nhân.

– Kết luận), xác định

đúng trọng tâm và miêu tả

có thứ tự, xác định cách

viết bài văn, đoạn văn.

Phương pháp: Bút đàm.

• Yêu cầu học sinh lập

dàn ý tả cảnh đẹp quê

hương em. - Học sinh phân tích đề.

+ Xác định thể loại

+ Trọng tâm.

• Giáo viên chốt lại. + Hình thức viết.

- Học sinh làm bài.

• Viết 1 đoạn văn mà em

- Học sinh sửa bài. chọn dựa vào dàn ý.

- Học sinh đọc yêu cầu.

- Học sinh phân tích đề.

- Xác định hình thức viết. • Giáo viên chốt lại.

- Học sinh làm bài. • Yêu cầu học sinh viết cả

bài dựa vào dàn ý vừa lập. - Học sinh sửa bài.

- Học sinh đọc yêu cầu. 5’

- Học sinh phân tích đề.

- Xác định hình thức viết.

 Hoạt động 3: Củng cố.

Phương pháp: Thi đua. - Học sinh làm bài.

1’ - Học sinh sửa bài.

5. Tổng kết - dặn dò: Hoạt động lớp.

- GV nhận xét. - Đọc đoạn văn hay.

- Làm hoàn chỉnh yêu - Phân tích ý sáng tạo.

cầu 3.

- Chuẩn bị: “Kiểm tra”.

- Nhận xét tiết học.