Giáo án lớp 5: Tuần 18 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 5
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 18 năm học 2021-2022" với các bài học như: hình tam giác; diện tích hình tam giác (áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề); luyện tập đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học, tốc độ đọc khoảng 110 chữ/phút; biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 18 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ĐIÊU CHINH CH ̀ ̉ ƯƠNG TRINH DAY HOC TUÂN 17 +18 ̀ ̣ ̣ ̀ Môn Tên bai hoc ̀ ̣ Tiêt́ Nôi dung điêu chinh ̣ ̀ ̉ ̃ ̣ Ki thuât ̣ ̀ ̣ Vê sinh phong bênh cho gà 17 ́ ợp vao tiêt 18 Tich h ̀ ́ Poki ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ Môt sô loai rau cu co tac dung chưa bênh ̃ ̣ 17 ́ ợp vao tiêt tuân 18 Tich h ̀ ́ ̀ LTVC ̣ ̀ ừ va câu tao t Ôn tâp vê t ̀ ́ ̣ ừ tuân 17 ̀ Dạy vào thứ 4 Tuần 18, tiết LTVC LTVC ̣ Ôn tâp vê câu ̀ tuân 17 ̀ Dạy vào thứ 4 Tuần 18, tiết LTVC ̣ ̣ Tâp đoc ̣ ̉ Ca dao vê lao đông san xuât ̀ ́ tuân 17 ̀ Tích hợp với tiết ôn tập HK 1 (tiết 3) ̣ ̀ Tâp lam văn ̣ ̀ ́ ơn Ôn tâp vê viêt đ tuân 17 ̀ Dạy vào thứ 6 Tuần 18, tiết LTV ̣ ̀ Tâp lam văn ̉ i văn ta ng Tra bà ̉ ươì tuân 17 ̀ Dạy vào thứ 6 Tuần 18, tiết LTV 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 18 Thứ Ba, ngày 04 tháng 01 năm 2022 Buổi sáng Toán HÌNH TAM GIÁC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS biết: Đặc điểm của hình tam giác: có 3 đỉnh, 3 góc, 3 cạnh. Phân biệt 3 loại hình tam giác (phân loại theo góc). Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác. HS được biết về : Tam giác nhọn, vuông, đều. 2. Năng lực: Cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân; Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: Tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: bộ đồ dung dạy học toán 5, êke Học sinh: êke III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Tìm hiểu về hình tam giác GV vẽ hình tam giác ABC, yêu cầu Chỉ và nói tên 3 cạnh, 3 góc, 3 đỉnh HS nói tên ba cạnh, ba góc, ba đỉnh của của hình tam giác ABC. tam giác. A B C Giáo viên vẽ 3 hình tam giác lên HS chỉ và nói theo ý hiểu. 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 bảng 1 2 3 Yêu cầu HS chỉ và nói tên các dạng hình tam giác HS nhắc lại GV nhận xét, giới thiệu ba dạng hình tam giác: + Hình tam giác có 3 góc nhọn + Có 1 góc vuông, 2 góc nhọn HS được biết về : Tam giác nhọn, + Có 1 góc tù, 2 góc nhọn vuông, đều. Vẽ tam giác nhọn, Giới thiệu cho HS được biết về : vuông, đều ra bảng con Tam giác nhọn, vuông, đều. c) Hoạt động 2: Đáy và đường cao của + BC là đáy hình tam giác + AH là đường cao tương ứng với GV giới thiệu đáy BC và đường cao đáy BC AH tương ứng của tam giác ABC + Độ dài AH là chiều cao (trường hợp tam giác có 3 góc nhọn), HS trao đổi, nhận biết đường cao yêu cầu HS nhắc lại. của các hình tam giác trong từng trường hợp GV nêu 2 trường hợp tam giác còn lại, yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi, xác định đường cao hạ từ đỉnh A và đáy tương ứng. Đọc yêu cầu. Nhận xét, hướng dẫn HS chữa. HS tự làm bài, nêu các góc, các d) Hoạt động 3: Thực hành cạnh tìm được. Bài 1. Viết tên 3 cạnh, 3 góc của mỗi Nhận xét, bổ sung. hình tam giác dưới đây. Hướng dẫn làm bài cá nhân. Đọc yêu cầu của bài. Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Bài 2. Hãy chỉ ra đáy và đường cao tương ứng được vẽ trong mỗi hình tam HS làm bài, báo cáo kết quả. giác dưới đây. Chữa, nhận xét. Hướng dẫn làm bài cá nhân. Gọi HS chữa bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau. 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chính tả ÔN TẬP CUỐI KÌ I (tiết 1+ tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học, tốc độ đọc khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ; thuộc 23 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh, Vì hạnh phúc con người. Biết nhận xét về nhân vật bài đọc. Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu. 2. Năng lực: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần chia sẻ, biết hợp tác với bạn để thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà. Trung thực, tự giác học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: phiếu ghi tên các bài tập đọc, học thuộc lòng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu Hát * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Bốc thăm phiếu a) Giới thiệu nội dung học tập của HS đọc, thực hiện yêu cầu ghi trong tuần 18. phiếu. b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc HS trả lời. lòng Lớp nhận xét, bổ sung. Yêu cầu từng em lên bốc thăm phiếu HS đọc yêu cầu bài tập Cho HS đọc theo yêu cầu ghi trong Lắng nghe phiếu. Làm nhóm, ghi vở bài tập, báo cáo Đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung. kết quả. Nhận xét Nhận xét, bổ sung c) Hướng dẫn HS làm bài tập Tên bài Tác giả Thể Bài tập 2. loại 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hướng dẫn lập bảng thống kê. (văn, Chia nhóm lập bảng. thơ, kịch) Cùng HS nhận xét Chuyện một Bài tập 3. Nêu nhận xét về bạn nhỏ Văn văn khu vườn Long nhỏ trong truyện Người gác rừng tí hon, Nguyễn tìm dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét Tiếng vọng Quang thơ của em. Thiều Nhận xét, đánh giá Mùa thảo Ma Văn thơ Bài 2. quả Kháng Mời HS đọc yêu cầu Hành trình Nguyễn Phát phiếu học tập. Yêu cầu HS làm của bầy ong Đức thơ bài. Mậu PHIẾU HỌC TẬP Nguyễn Người gác Thị Thể loại rừng tí hon văn Cẩm Tên bài Tác giả (văn, thơ, Châu kịch) Trồng rừng Phan văn ngập mặn Nguyên Hồng Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài HS đọc yêu cầu, tự nêu nhận xét. Bài 3. Hướng dẫn HS thực hiện bài tập 3. 1 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. Theo dõi, gợi ý, giúp đỡ HS làm bài. HS hoàn thành phiếu bài tập, chia sẻ Mời HS chia sẻ bài làm trước lớp trước lớp. Lớp nhận xét, bổ sung. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài HS chữa bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau 1 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. Đọc 2 bài thơ, làm bài cá nhân trên giấy nháp Một số HS tiếp nối nhau phát biểu về những câu thơ mình chọn và chỉ ra được những cái hay của các câu thơ đó. Lớp nhận xét, bổ sung 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( tiết 3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học, tốc độ đọc khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ; thuộc 23 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập; Biết tìm kiến sự trợ giúp trong học tập. 3. Phẩm chất: Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: phiếu bài tập, phiếu ghi tên bài tập đọc, học thuộc lòng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Ôn tập đọc và học thuộc lòng HS bốc thăm bài đọc, đọc trước lớp Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài. Trả lời câu hỏi của giáo viên Đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc. Nhận xét, đánh giá c) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Đọc yêu cầu bài tập 2. Bài tập 2. Điền những từ em biết Lắng nghe vào bảng sau: 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Giúp học sinh hiểu các từ ngữ: sinh quyển, thủy quyển, khí quyển + Sinh quyển (môi trường động, thực vật) + Thủy quyển (môi trường nước) + Khí quyển (môi trường không khí) Làm bài cá nhân vào phiếu bài tập. Bao quát lớp, giúp đỡ học sinh gặp Tổng kết vốn từ về môi trường khó khăn Sinh Thuỷ Khí quyển quyển quyển Các sự vật trong môi trường Những hành động bảo vệ môi trường Chia sẻ kết quả, nhận xét, bổ sung. Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Nhận xét tiết học, nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nắm được quy tắc tính diện tích hình tam giác. Biết vận dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác. Rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm. Trình bày rõ ràng, biết lắng nghe, chia sẻ với bạn, với cô. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Các tấm bìa hình tam giác giống nhau Học sinh: Kéo III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu học sinh nêu cách tính diện Học sinh nêu cách tính diện tích các tích các hình đã học. hình đã học (hình vuông, hình chữ * Kết nối : Giới thiệu bài nhật, hình bình hành) 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: A) Hướng dẫn HS hình thành công thức, quy tắc tính diện tích hình tam giác * Bước 1: Nhận ra vấn đề HS lên chỉ, nói tên các cạnh, các góc, GV giới thiệu hình tam giác ABC, đường cao của hình tam giác. đường cao AH, nêu yêu cầu. A B C H HS lắng nghe, nhắc lại vấn đề Nêu vấn đề: Muốn tính diện tích hình tam giác ABC, ta làm như thế 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nào? *Bước 2 + 3: Dự đoán, tìm cách giải Làm việc cá nhân quyết vấn đề Chia sẻ trong nhóm GV quan sát, hỗ trợ Chia sẻ trước lớp Định hướng HS thực hiện cắt ghép 2 hình tam giác giống nhau thành hình chữ nhật. *Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn Làm việc cá nhân đề Chia sẻ trong nhóm Yêu cầu HS cắt ghép 2 hình tam giác Chia sẻ trước lớp giống nhau thành hình chữ nhật. + Cắt ghép 2 hình tam giác giống nhau thành hình chữ nhật. A B H C + So sánh đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép: So sánh đối chiếu các yếu tố hình Chiều cao của hình tam giác bằng học trong hình vừa ghép. chiều rông của hình chữ nhật Độ dài đáy của hình tam giác chính bằng chiều dài của hình chữ nhật Diện tích hình chữ nhật gấp 2 lần diện tích hình tam giác Vậy diện tích hình tam giác bằng diện tích hình chữ nhật chia 2. + Hình thành quy tắc, công thức tính Bước 5: Kết luận diện tích hình tam giác. Yêu cầu HS nêu quy tắc tính diện Làm việc cá nhân tích hình tam giác Chia sẻ trong nhóm Chia sẻ trước lớp Quy tắc: Muốn tính diện tích hình tam giác, ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2. 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Công thức: S = a × h : 2 Gọi diện tích là S, độ dài đáy là a, ciều cao là h, yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích hình tam giác Đọc yêu cầu. b) Luyện tập, thực hành HS tự làm bài, chia sẻ kết quả và Bài 1. Tính diện tích hình tam giác giải thích cách làm. Hướng dẫn làm bài cá nhân. a) (8 × 6) : 2 = 24cm2 b) (2,3 × 1,2) : 2 = 1,38dm2 Nhận xét, đánh giá HS nhắc lại quy tắc tính diện tích 3. Hoạt động vận dụng, trải hình tam giác. nghiệm Yêu cầu cá nhân nhắc lại quy tắc tính diện tích hình chữ nhật Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (tiết4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loátcác bài tập đọc đã học, tốc độ đọc khoảng 110 chữ/phút; biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ; thuộc 23 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Nghe viết đúng bài chính tả, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Tasken, tốc độ viết khoảng 95 chữ/15 phút. 2. Năng lực: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà; biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: Chăm rèn chữ viết, cẩn thận khi viết bài. 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên: phiếu ghi tên các bài tập đọc, học thuộc lòng Học sinh: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Ôn tập đọc và học thuộc lòng Bốc thăm và đọc bài, trả lời câu hỏi Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài. theo yêu cầu. Đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc. Nhận xét, đánh giá b) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe – viết chính tả Đọc bài chính tả Yêu cầu HS đọc bài chính tả HS nêu: Tả cảnh hoạt động nhộn Bài văn tả cảnh gì? nhịp của chợ Tasken. GV chia sẻ: Tasken: Thủ đô nước Uzbekistan HS tìm từ khó, viết vào bảng con: Cho HS tìm từ khó Tasken, nẹp, xúng xính, chờn vờn, thõng dài, ve vẩy. Nhận xét, chữa Hướng dẫn HS chữa Viết bài vào vở. Hướng dẫn viết bài, đọc cho HS Trao đổi vở soát lỗi, chữa lỗi. viết. Lắng nghe Cho HS đổi vở soát lỗi Nhận xét bài của học sinh. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (tiết5) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Viết được lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, có đủ 3 phần, đủ nội dung cần thiết. Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ, viết câu. 2. Năng lực: Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Yêu quý, tôn trọng mọi người. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn viết thư 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng GV viết đề bài lên bảng. HS theo dõi GV phân tích, giúp HS hiểu yêu HS nhắc lại, lớp nhận xét, bổ sung cầu của đề bài Yêu cầu HS suy nghĩ, nhắc lại HS đọc lại nội dung cấu tạo thông thường của một bức thư HS nêu: GV ghi nhanh các ý chính lên + Kể về kết quả học tập, rèn luyện bảng. của em trong học kì I GV yêu cầu HS xác định nội dung + Nêu quyết tâm của em trong học kì II sẽ kể trong bức thư HS tự làm bài vào vở 3 đến 5 HS đọc thư của mình, lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Yêu cầu HS viết thư. Gọi HS đọc bức thư của mình, chú ý sửa lỗi diễn đạt, dùng từ cho HS. Thu bài vào cuối giờ 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........ … Thứ Tư, ngày 05 tháng 01 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tính diện tích hình tam giác. Biết tính diện tích hình tam giác vuông (biết độ dài hai cạnh góc vuông của hình tam giác vuông). 2. Năng lực: Tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập; Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: bảng phụ Học sinh: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS tính diện tích hình tam giác có Yêu cầu HS độ dài đáy 3,5m và chiều cao 2,34m. * Kết nối : Giới thiệu bài Chia sẻ, nhận xét. Nhận xét, đánh giá 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn HS làm bài tập Đọc yêu cầu. 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài 1. Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy là a và chiều cao là h. HS tự làm bài trên bảng con, chia sẻ Hướng dẫn làm bài cá nhân. kết quả và giải thích cách làm. Nhận xét bổ sung. a) 30,5 × 12 : 2 = 183 (dm2) b) Đổi 5,3m = 53dm 16 × 53 : 2 = 424 (dm2) HS có cách làm khác chia sẻ. Nhận xét, khuyến khích HS nêu các cách làm khác. Tuyên dương HS Đọc yêu cầu của bài. Bài 2. HS quan sát nhận xét, báo cáo kết Hướng dẫn quan sát từng hình tam quả. giác vuông rồi chỉ ra đáy và chiều cao... B D E G A C Hình tam giác BAC có đáy AC, Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài đường cao BA Hình tam giác EDG có đáy GD, đường cao ED Đọc yêu cầu. Bài 3. Tính diện tích hình tam giác vuông Hướng dẫn HS làm bài cá nhân a) Diện tích hình tam giác vuông GV quan sát, giúp đỡ ABC là: 3 × 4 : 2 = 6 (cm2) a) Diện tích hình tam giác vuông DEG là: 5 × 3 : 2 = 7,5 (cm2) Đáp số: a) 6 cm2; b) 7,5 cm2. Diện tích hình tam giác vuông bằng Nhận xét, yêu cầu HS nêu quy tắc tích độ dài hai cạnh góc vuông chia tính diện tích hình tam giác vuông. cho 2. 3. Hoạt động vận dụng, trải HS trả lời. nghiệm 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Em học được gì qua bài học hôm nay? Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập làm văn ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (tiết 6) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng : Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học, tốc độ đọc khoảng 110 chữ/phút ; biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ ; thuộc 23 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Đọc bài thơ Chiều biên giới và trả lời được các câu hỏi của BT2. 2. Năng lực : Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất : Chăm học, chăm làm, thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên : Phiếu ghi tên bài tập đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Bốc thăm và đọc bài, trả lời câu hỏi a) Hoạt động 1: Ôn tập đọc và học theo yêu cầu. thuộc lòng Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài. Đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc. Nhận xét, đánh giá b) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm HS đọc thầm lại bài thơ. bài tập Hỏi và trả lời câu hỏi theo nhóm 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài tập 2. đôi Yêu cầu HS đọc bài thơ (Trưởng ban học tập điều khiển) Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi, a) biên giới thực hiện các yêu cầu của bài theo nhóm đôi. b) nghĩa chuyển + Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương. + Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn c) em, ta được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? d) HS tự viết. + Có những đại từ xưng hô nào được 2 HS lên bảng dùng trong bài thơ? Lớp cùng chia sẻ bài làm + Viết một câu miêu tả hình ảnh mà Nhận xét, bổ sung câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra cho em. HS thực hiện, Nhận xét, chữa bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức đã học về từ đồng nghĩa, từ nhiều nghĩa, đại từ Nhận xét tiết học Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ TỪ VÀ CẤU TẠO TỪ (TUẦN 17) ÔN TẬP VỀ CÂU (TUẦN 17) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kĩ thuật 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 LẮP XE CẦN CẨU (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Chọn đúng đủ số lượng các chi tiết lắp xe cần cẩu. Biết lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được. Với HS khéo tay: Lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được. 2. Năng lực: Có khả năng tự học, mạnh dạn thực hành, biết giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất: Tích cực, chủ động học tập, có ý thức sử dụng kiến thức đã học vào thực tiễn làm bài, đảm bảo an toàn trong khi thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. Học sinh: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật, xem trước bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài Kiểm tra đồ dùng của HS 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu. HS quan sát và nêu nội dung thay đổi + Cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã sồ lượng các chi tiết. lắp sẵn. + 5 bộ phận: Giá đỡ cẩu; cần cẩu; + Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ ròng rọc, dây tời; trục bánh xe. phận và trả lời câu hỏi: Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó ? HS chọn và xếp các chi tiết đã chọn Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. thuật quan sát hình 2 a) Hướng dẫn chọn các chi tiết: + Cho HS chọn đúng, đủ từng loại 1 HS trả lời và lên bảng chọn các chi chi tiết theo bảng trong SGK. tiết để lắp. b) Lắp từng bộ phận: HS theo dõi. • Lắp giá đỡ cẩu: Yêu cầu HS quan 1 HS trả lời sát hình 2 SGK. + H: Để lắp giá đỡ cẩu, em phải 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 chọn những chi tiết nào? HS theo dõi. + GV tiến hành lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ. + H: Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ 1 HS lên lắp. Lớp theo dõi, nhận xét. vào hàng thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ ? HS theo dõi. + GV hướng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào các thanh thẳng 7 lỗ. HS quan sát và nêu các bước lắp. + Gọi 1 HS lắp các thanh chữ U dài 1 HS lên lắp. Lớp theo dõi, nhận xét. vào các thanh thẳng 7 lỗ (chú ý vị trí trong, ngoài). 1 HS lên lắp. Lớp theo dõi, nhận xét. + GV dùng vít dài lắp vào thanh chữ U ngắn, sau đó lắp tiếp vào bánh đai HS theo dõi. và tấm nhỏ. • Lắp cần cẩu: (hình 3 SGK) 3 HS lắp hình 4a, 4b, 4c. Lớp theo + Quan sát hình 3 và nêu các bước dõi, nhận xét. lắp cần cẩu. + Gọi 1 HS lên lắp hình 3a (lưu ý vị HS tự lắp ráp. trí các lỗ lắp của các thanh thẳng) + GV nhận xét bổ sung. HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn + Gọi 1 HS lên lắp hình 3b (lưu ý vị trí vào hộp. các lỗ lắp và phân biệt mặt phải, trái cần cẩu để sử dụng vít). HS nêu các bước lắp ráp xe cần cẩu. + GV hướng dẫn lắp hình 3c • Lắp các bộ phận ròng rọc, dây tời, trục bánh xe: (H. 4) + Quan sát hình 4 và chọn chi tiết và lắp hình 4a, 4b, 4c. + GV nhận xét bổ sung. c) Lắp ráp xe cần cẩu: GV cho HS lắp ráp theo các bước, lưu ý cách lắp vòng hãm, vị trí buộc dây tời và ròng rọc. Kiểm tra sự chuyển động của xe. + Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm + Nêu các bước lắp xe cần cẩu. + Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Khoa học SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng Giúp HS: Nêu được ví dụ về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. 2. Năng lực: Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. 3. Phẩm chất: Luôn có ý thức sử dụng tốt những vật phẩm ở 3 thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Nội dung bài Học sinh: Tìm hiểu trước bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: HD “Phân biệt 3 thể của chất” Cho HS đọc thông tin trong SGK, Thực hiện theo yêu cầu của GV thảo luận cùng bạn trong nhóm. Nối tiếp trình bày, nhóm khác nhận + Nhận xét kết luận đúng xét. Hoạt động 2: HD tìm hiểu về đặc điểm của các chất: rắn, lỏng, khí + Cách chơi: Đọc câu hỏi. Các nhóm + Hoạt động trong nhóm dưới sự điều thảo luận, ghi đáp án vào bảng. Sau khiển của nhóm trưởng. Thảo luận đó nhóm nào phát tín hiệu trước được nhanh để tìm ra đáp án nhanh nhất. trả lời trước. Nếu trả lời đúng là Phát tín hiệu để trả lời. thắng cuộc. Đáp án: 1 b ; 2 c ; 3 a + Nhận xét, tuyên dương các nhóm 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 làm tốt Hoạt động 3: HD HS liên hệ Cho HS nêu một số ví dụ về sự chuyển thể của chất trong đời sống + Quan sát và hoạt động theo nhóm hàng ngày đôi. Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. + Yêu cầu HS quan sát các hình trang Lớp nhận xét. 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước. + Nhận xét, bổ sung chốt ý: H1: Nước ở thể lỏng. H2: Nước đá chuyển từ thể rắn sang thể lỏng … bình thường. + Quan sát và hoạt động theo nhóm H3: Nước bốc hơi chuyển từ thể lỏng đôi. Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. sang thể khí ở nhiệt độ cao. Lớp nhận xét. + Dựa vào các gợi ý qua hình vẽ nêu trên, yêu cầu HS tự tìm thêm các ví dụ + Thực hiện theo yêu cầu của GV. khác về sự chuyển thể của chất. + Nhận xét, bổ sung chốt ý: mỡ, bơ ở + Lắng nghe thể rắn có thể bị nóng chảy thành thể lỏng. Ngược lại khi gặp nhiệt độ thấp chúng có thể đông đặc thành thể rắn. + Lắng nghe + Yêu cầu HS đọc ví dụ ở mục “Bạn cần biết” /73 SGK. + Kết luận: Khi thay đổi nhiệt độ, các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.Sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét giờ học Dặn HS về chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân phối chương trình tin học tiểu học
8 p | 1356 | 140
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài học trưng bày kết quả học tập
3 p | 415 | 71
-
CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 18 - Thứ 5
13 p | 125 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học vẽ an toàn giao thông
4 p | 252 | 11
-
TOÁN LUYỆN TẬP (tt) tuần 18
6 p | 158 | 7
-
Bài Ôn tập cuối kì I - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
7 p | 207 | 7
-
Giáo án lớp 5: Tuần 18
32 p | 62 | 7
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 18
6 p | 87 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 30 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 31 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn