intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 3: Tình bạn

Chia sẻ: Wangyuann Wangyuann | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 3: Tình bạn được chia sẻ sau đây sẽ là tư liệu tham khảo hữu ích cho quý giáo viên trong quá trình biên soạn, chuẩn bị chu đáo cho tiết học chu đáo hơn. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 3: Tình bạn

  1. GIÁO ÁN MÔN ÂM NHẠC LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU Chủ đề 3: TÌNH BẠN Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Mời bạn vui múa ca 2. Đọc nhạc 3.Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn    2 1. Ôn tập bài hát: Mời bạn vui múa ca 2. Thường thức âm nhạc: Tiếng hát Nai Ngọc 3. Nghe nhạc: Tìm bạn thân 3 1. Ôn tập bài hát|: Mời bạn vui múa ca 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau I. MỤC TIÊU  1. Phẩm chất ­ Nhân ái ­ Chăm chỉ ­ Trung thực ­ Trách nhiệm 2. Năng lực chung ­ Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận  ­ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập ­ Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc ­ Hát: Hat đúng cao đ ́ ộ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát vơi giong  ́ ̣ ́ ự nhien, tu thê phu h hat t ̂ ̛ ́ ̀ ợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc  chơi trò chơi.
  2. ­ Trải nghiệm và khám phá: Tạo âm thanh cao­ thấp theo sơ đồ, Vỗ tay theo cặp, Tạo  ra âm thanh giống tiếng mưa;Tạo ra âm thanh của loài vật mà em yêu thích.   ­ Hướng dẫn cách vỗ tay theo phách của bài hát ­ Nhạc cụ: Cách chơi thanh phách, ứng dụng đệm cho bài hát ­ Nghe nhạc: Lắng nghe và cảm nhận nội dung ­ Đọc nhạc: hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu bằng tay bốn nốt: Mi­ Son. ­ Thường thức âm nhạc: Kể chuyện bạn của Nai Ngọc 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: ­ Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu, nội dung bài hát “Mời bạn vui múa ca”, “Tìm bạn  thân” * Năng lực hiểu biết âm nhạc ̂ ̛ơc ten bai hat, tác gi ­ Neu đu ̣ ̂ ̀ ́ ả bài “Mời bạn vui múa ca”. ­ Biết được nhạc cụ phục vụ trong tiết học và cách sử dụng. 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc ­ Hát kết hợp gõ đệm, gõ đệm bằng hình thể ­ Nghe nhạc kết hợp vận động II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV + Nhạc cụ quen dùng. + Đệm đàn bài: Thật là hay + Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài: Mời bạn vui múa ca + Tranh ảnh minh họa nhạc sĩ Phạm Tuyên + Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát “Tìm bạn thân” 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
  3.      *****************  
  4. Ngày soạn:                   Ngày giảng:                                    CHỦ ĐỀ 3: TÌNH BẠN (TIẾT 7)           HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA ĐỌC NHẠC TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO  TIẾNG ĐÀN    I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: ­ Biết đây là bài hát của Nhạc sĩ Phạm tuyên ­ HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. ­ Biết hát theo đọc nhạc và kí hiệu bàn tay vào đọc nhạc 2 Kỹ năng: ­ Rèn cho HS kỹ năng gõ nhạc một cách chính xác. ­ Biết Phụ họa một vài động tác trong  3. Thái độ:  ­ Các em hãy thân thiện đoàn kết giúp đỡ nhau, hòa bình thân thiện như cánh chim bồ  câu trắng luôn yêu thương ­ Phải hứng thú và yêu thích khi sử dụng nhạc cụ vào tiết học. II. Chuẩn bị  ­ GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con….       Tranh ảnh và nhạc nền ­ HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy­ học chủ yếu 1. Ổn định:  ­ Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh.
  5. 2. Kiểm tra bài cũ: ­ Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát” Lý cây xanh”
  6. + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT  ĐỘN G  CỦA  HỌC  SINH Nội dung 1: học hát mời bạn vui múa ca HS  *Trò chơi ghép hình. quan  ­ Giáo viên cho HS xem hình ảnh và nghe đoạn nhạc” Chuyến bay của chú ong vàng sát ­ GV lấy một bức hình chính được cắt ra nhiều mảnh nhỏ. HS  ­ GV yêu câu đại diện các nhóm lên ghép các bức tranh sao cho chính xác và nhanh nhất. tham  ­ GV cho các nhóm luyện tập gia  ­ GV cử đại diện lên thi ghép và các bạn dưới làm khán giả cổ động các bạn. chơi ­ GV khi các em ghep xong giáo viên hỏi một số câu hỏi: Các  ­ ? Các con thấy gì trong bức tranh này? nhóm  ­ ? Con có bạn thân không? Bạn ấy tên là gì? Con yêu quý điều gì từ bạn thân của mình. thi đua ­ GV hát hoặc cho học sinh nghe bản nhạc bái hát: “Mời bạn vui múa ca” HS trả 
  7. GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. lời ? Trong bài hát có những hình tượng nào? HS  ? Theo các em đây là bài hát vui hay là bài hát buồn? lắng  * Hát mẫu:  nghe ­ GV trình bày  Luyện  * Đọc lời ca:  tậ p ­ GV đọc mẫu bài hát lời bài hát Tập  ­ GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. hát  * Khởi động giọng: từng  ­ GV đàn mẫu âm thang âm câu * Dạy hát: HS  + Câu 1: Chim ca líu lo, hoa như đón chào. theo  ­ GV đàn và hát mẫu câu 1 dõi ­ GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần HS  + Câu 2:Bầu trời xanh, nước long lanh. luyện  ­ GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần tậ p ­ GV đàn và yêu cầu Đại  + Ghép câu 1và câu 2 diện  ­ GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 nhóm ­ GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần Thi 
  8. ­ GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) đua  + Câu 3: La la lá la, là là la là.  giữa  + Câu 4: Mời bạn cùng vui múa vui ca. các  + Ghép cả bài: nhóm ­ GV đàn và trình hát toàn bộ bài hát HS  ­ GV đàn và yêu cầu  nhận  * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: xét ­ GV làm mẫu: HS   Chim ca líu lo, hoa như đón chào. quan    x        x  x           x sát Bầu trời xanh, nước long lanh HS   X      x     x       x luyện   La la lá la, là  là  la  là tậ p  x       x x         x Các  Mời bạn cùng vui múa vui ca nhóm  x       x       x      x thực  ­ GV yêu cầu: Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức: cá nhân và cả nhóm hành ­ Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc cụ theo nhịp: trống con, trống reo, thanh phách và song  Vận  loan động  HS 
  9. ­ GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . bước  ­ Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá.  nhịp  ­ GV nhận xét, động viên khích lệ nhàng ­ Gv cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng  HS  ­ Gv nhắc HS đúng sắc thái của bài hát đứng  Hoạt động 2: Đọc nhạc tại chỗ GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS ôn lại độ cao và ôn lại kía hiệu bàn tay của hai nốt Mi – HS  Son vươn  người   =&=2==v==== t =!!=======t==== v.  lên   hái  GV hướng dẫn HS luyện đọc nhạc các mẫu âm, kết hợp với kí hiệu bàn bông  =&=2===V=====T====!=====V=====T=====!====T======V=====!====f========. hoa   ­ GV yêu cầu HS quan sát kí hiệu bàn tay khi làm mẫu, đọc nối tiếp các mẫu âm như đọc một bài nhạc trên  ==&=2=V==V==!==V===T===!===d==!!==V==V===!====d==! cao ===T==T=====f==!===T==V=!=T===V=! =====T===V===!= f===. HS   hái  ­ GV cùng với cả lớp thực hiện kí hiệu bằng tay hai nốt Mi­ Son. bông  hoa  ­ GV cho một học sinh lên làm cho các bạn cùng đọc nốt . ngang  ­ GV luện tập theo nhóm bằng hình tức: Cá nhân và cả nhóm. người ­ Đai diện nhóm lên trình bày, cả lớp quan sát HS 
  10. ­ Gv nhận xét và tuyên dương. vận  ­ GV cho HS chơi cũng cố: một số HS xung phong làm kí hiệu bàn tay theo ý thích của minh cho hai nốt Mi  động  và son phù  Hoạt động 3: Trải nghiệm và khám phá: vận động theo tiếng đàn hợp            Âm thanh với  nhịp  độ ­ Im lặng HS  ­ Âm thanh rất cao thực  ­ Âm thanh trung bình hiện  ­ Âm thanh rất thấp theo. ­ GV đàn với tốc độ nhanh dần ­ GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng. IV.. Củng cố dặn dò (3 phút) ­ GV chốt lại mục tiêu của bài học,  ­ Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi gõ tiết tấu thro cặp chính xác, đặc biệt là những HS có tinh thần xung phong * Rut kinh nghiêm: ́ ̣ ........................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................ .................................
  11. Ngày soạn:                    Ngày giảng              CHỦ ĐỀ 3: TÌNH BẠN (TIẾT 8)                ­ ÔN TẬP BÀI HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA      ­ THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: TIẾNG HÁT NAI NGỌC      ­ NGHE NHẠC: TÌM BẠN THÂN I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: ­ HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. ­ Nêu tên nhân vật và kể chuyện câu chuyện Bạn của Nai Ngọc theo hình ảnh minh  họa ­ Biết hát theo cách riêng của mình qua hai nốt Mi ­Son 2 Kỹ năng: ­ Rèn cho HS kỹ năng sử dụng nhạc cụ vào tiết nhạc 3. Thái độ:  ­ Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. ­ Phải hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học. II. Chuẩn bị  ­ GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con….       Tranh ảnh và nhạc nền ­ HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy­ học chủ yếu 1. Ổn định:  ­ Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: ­ Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát ­ GV đánh một vài đoạn nhạc cho học sinh vận xem chính xác ko.
  12. + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC  SINH Nội dung 1: Ôn tập bài hát “Mời bạn vui múa  ca” ­ HS lắng nghe GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay   nhịp nhàng. ­ HS thực hiện ­ GV làm mẫu cho HS quan sát  Câu hát ­ HS lắng nghe ­   Chim   ca   líu   lo:  Hai   tay   khum   trước   miệng,  nghiêng người sang bên trái và phải ­ HS vuốt tay nhẹ xuống mặt  ­ Hoa như  đón chào:  Hai tay khum trước miệng,  bàn tạo theo tiếng gió nghiêng người sang bên trái và phải ­ HS vỗ tay hơi nhỏ và chậm,  ­ Bầu trời xanh: Đưa tay phải hướng ra phía trước,  tựa như tiếng bước chân bàn tay mở hướng lên trên. ­ HS vỗ tay mạnh và đều, tưa  ­ Nước long lanh: Đưa tay trái hướng ra phía trước,  như bước chân chay rầm  bàn tay mở hướng lên trên rập. ­ La la lá la, la là la là: Chụm hai tay vào hai vai,  ­ HS vỗ tay nhỏ và thưa xoay nhẹ người sang phải rồi sang trái ­ Mời bạn cùng vui múa vui ca: Giơ hai tay lên cao,  ­ HS vỗ mạnh, tựa như tiếng  lắc bàn tay sấm ­ GV cho HS tập trình bày theo hình thức đơn ca,  song ca và tốp ca. ­ GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại ­ HS vỗ tay to, nhịp nhàng ­ GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức:   Cá nhân và cả nhóm
  13. ­> GV mời một vài nhóm lên trình bày và nhận xét  tuyên dương  ­ HS trả lời Nội dung 2: Thường thức âm nhạc “Tiếng hát  Nai ngọc” ­ GV cho HS chơi trò”Trời mưa”:Mưa to nhỏ vừa.. ­ GV kể chuyện. HS lắng nghe và minh hoa theo  hướng dẫn của GV ­ GV:Ngày xửa ngày xưa trên đỉnh núi cao có một  ­ HS lắng nghe mỏm đá xanh có hình dáng giống như câu bé. ­ Một ngày đẹp trời, mỏm đá bỗng hóa thành cậu  bé. Cậu vươn vai, mở to mắt nhìn trời mây, rừng  núi xung quanh, rồi nhẹ nhàng bước xuống núi. ­ Đến một bảng làng, thấy mọi người đang vội lên  nương, để ngăn bầy thú phá hoại mùa màng, cậu  bàn chạy theo. ­ Bầy thú kéo theo rất đông, cậu bé nhảy lên tảng  đá và cất tiếng hát, tiếng hát bay vút lên cao có sức   lôi kéo kì diệu, làm cho các loài thú ngẩn ngơ, quên   cả tàn phá nương rẫy. ­ Bất chợt cậu bé nhừng hát và hú vang lên làm tất  cả muông thú hoảng sợ bỏ chạy hết vào rừng,  nương rẫy đã được bảo vệ. ­ Từ đó cậu bé sống cùng bà con dân bản, mọi  người goi cậu bé là Nai ngọc, tiếng hát của cậu bé   góp phần bảo vệ nương rẫy, làm cho cuộc sống  của người dân luôn được yên bình.
  14. ­ GV các em vừa nghe cô kể xong mẫu chuyện  ­ HS trả lời các em cảm nhận như thế nào? ? Trong chuyện có nhân vật nào ­ HS lắng nghe ? Cậu bé trong chuyện có gioing hát như thế nào ? Tên mẫu chuyện là gì ­> GV chốt và tuyên dương những học sinh Nội dung 3: Nghe nhạc Tìm bạn thân” ­ GV cho HS nghe bản nhạc Tìm bạn thân kết hợp  với gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp  điệu ­ GV có thể cho thực hiện các câu khác ­ GV giai điệu bản nhạc như thế nào, cảm nhận  khi nghe bài hát đó ­> GV chốt qua bài hát tình cảm yêu thiên nhiên  sống xung quanh ta IV. Củng cố dặn dò (3 phút) ­ GV chốt lại mục tiêu của bài học,  ­ Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi gõ tiết tấu theo cặp chính xác, đặc biệt là  những HS có tinh thần xung phong * Rut kinh nghiêm: ́ ̣ ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................
  15. CHỦ ĐỀ 3: TÌNH BẠN (TIẾT 9)                ­ ÔN TẬP BÀI HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA      ­ NHẠC CỤ      ­ TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VỖ TAY VỚI ÂM THANH TO  NHỎ KHÁC NHAU I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: ­ HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. ­ Biết biết các chơi động tác tay, chân thể hiện mẫu tiết tấu, biết ứng dung để đệm  cho bài hát Mời bạn vui múa ca.. ­ Biết hát theo cách riêng của mình qua hai nốt Mi ­Son 2 Kỹ năng: ­ Rèn cho HS kỹ năng vận động các động tác cơ bản và biết trải nghiệm khám phá. 3. Thái độ:  ­ Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. ­ Phải hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học. II. Chuẩn bị  ­ GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con….       Tranh ảnh và nhạc nền ­ HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy­ học chủ yếu 1. Ổn định:  ­ Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: ­ Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát “Mời bạn vui múa ca” ­ Gọi một học sinh kể lại mẫu truyện “Tiêng hát Nai Ngọc” + GV nhận xét
  16. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Nội dung 1: Ôn tập bài hát “Mời bạn vui múa ca”  ­ GV làm mẫu hát và vận động bằng hình thể: Câu 1: Chim ca líu  lo       Vỗ     đùi đùi      Hoa như đón chào.  vỗ      đùi đùi Câu 2: Bầu trời  xanh, nước long lanh       Vỗ   đùi đùi , vỗ    đùi đùi Câu 3: La la lá   la,  la   la  lá  là       Vỗ   đùi đùi   vỗ    đùi đùi Câu 4: Mời bạn cùng vui múa vui  ca        Vỗ  đùi  đùi vỗ  đùi  đùi vỗ * Vỗ tay­ đùi­ ­ tay theo nhịp điệu của bài  hát ­ GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 lần vận động bằng hình thể ­ Cho một học sinh lên trình bày lại cách vận động bằng hình thể. ­ Luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và nhóm. ­ GV cho một vài nhóm lên trình bày theo giai điệu của bài hát. ­ GV sữa chỗ sai (nếu có) cho HS ­> GV nhận xét và tuyên dương các nhóm Hoạt động 2: Nhạc cụ a/ Cách chơi động tác tay, chân ­ GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS tập cách chơi một số động tác tay, chân như sau”
  17. ­ Giậm đều hai bàn chân xuống đất, luôn để gót chạm đất. ­ Vỗ đều cả hai tay ­ GV cho học sinh luyện tập theo hình thứ: Cá nhân và cả nhóm b/ Thể hiện tiết tấu ­ GV làm mẫu tiết tấu( đếm 1­2­3­4 đọc thay cho đọc: đơn­ đơn­ đen­ đen) ­ yêu cầu cả lớp cùng thực hiện tiết tấu =&2=F=====F====V==!=====V======:==========. c/ Ứng dụng đệm cho bài hát: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau. ­ GV cho HS vừa gõ đệm, vừa hát cả bài “Mời bạn vui múa ca. ­ GV cho HS luyện tập hoặc trình bày(gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm ­ GV có thể cho nhóm A hát và nhóm B gõ đệm và ngược lại. ­ GV nhận xét và động viên học sinh Hoạt động 3: Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau ­ GV làm mẫu cho HS quan sát: Cách vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau ­ GV hướng dẫn luyện tập: + Nhóm 1: Vỗ tay với âm thanh nhỏ + Nhóm 2: Vỗ tay với âm thanh trung bình + Nhóm 3: Vỗ tay với âm thanh hơi to + Nhóm 4: Vỗ tay với âm thanh rất to ­ Có thể áp dụng vào trò chơi trời mưa. ­ GV cho HS chơi trò chơi: Vỗ tay theo kí hiệu bàn tay, GV giơ một ngón tay thì nhóm 1 vỗ tay, G giơ hai ngón tay nhóm 2 vỗ tay tương tự các nhóm còn lại. ­ GV gọi HS xung phong lên chơi trò chơi ­ GV có thể cho các nhóm chơi tại chỗ để xem thi đua các chơi nhiệt tình giữa các nhóm. ­> GV nhận xét và tuyên dương IVCủng cố dặn dò (3 phút)
  18. ­ GV chốt lại mục tiêu của bài học,  ­ Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi gõ tiết tấu thro cặp chính xác, đặc biệt là  những HS có tinh thần xung phong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2