intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN SINH HỌC 8: BÀI MỞ ĐẦU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

101
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học. -Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên. -Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK. 3

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN SINH HỌC 8: BÀI MỞ ĐẦU

  1. BÀI MỞ ĐẦU I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học. -Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên. -Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK. 3.Thái độ: -Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Các tài liệu liên quan đến môn học: SGK, sách tham khảo… -HS: SGK, vở ghi.
  2. III.PHƯƠNG PHÁP: -Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Khởi động (3 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS tìm hiểu sơ bộ nội dung chương trình sinh học 8. -Cách tiến hành: GV giới thiệu nội dung chương trình sinh học 8, yêu cầu đối với bộ môn. 2.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt dộng 1 (13 phút) Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên -Mục tiêu: HS biết được con người có vị trí cao nhất trong thế giới sinh vật do cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh và các hoạt động có mục đích.
  3. -CTH: I-Vị trí của con người trong tự nhiên -GV yêu cầu: -HS dựa trên kiến +Em hãy kể tên các thức đã học ở lớp 7 ngành động vật đã trả lời câu hỏi. học? +Lớp động vật nào trong ngành ĐV có xương sống có vị trí tiến hóa cao -HS thảo luận nhóm nhất? bàn thống nhất ý -GV yêu cầu: kiến lựa chọn. +Hoàn thành bài tập mục SGK/7?  -Đại diện nhóm thông báo đáp án, -GV thông báo đáp
  4. án đúng: 1, 2, 3, 5, nhóm khác bổ sung. 7, 8. -HS rút ra kết luận. -GV yêu cầu HS rút ra kết luận: -Loài người thuộc +Con nghười ở vị lớp thú. nào trong tự trí -Con người có tiếng nhiên? nói và chữ viết, có tư duy trừu tượng. -Biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động nên bớt lệ thuộc vào thiên nhiên. Hoạt động 2 (12 phút) Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh -Mục tiêu: +Chỉ ra được nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
  5. +Đề ra được các biện pháp bảo vệ cơ thể. +Chỉ ra được mối liên quangiữa môn học với các bộ môn khoa học khác. -CTH: II- Nhiệm vụ của môn Cơ thể người và vệ sinh -GV yêu cầu HS -HS cứu nghiên nghiên cứu thông thông tin SGK thảo tin SGK/5 + 6 trả luận nhóm thống lời câu hỏi: nhất ý kiến. +Bộ môn cơ thể người và vệ sinh có nhiệm vụ gì? +Kiến thức về cơ thể người và vệ sinh có quan hệ mật thiết với những
  6. nghề nào -Đại diện nhóm ngành trong xã hội? trình bày đáp án, nhóm khác bổ sung. -Cung cấp những -GV nhận xét chốt kiến thức về cấu tạo kiến thức. và chức năng sinh lí của các cơ quan trong cơ thể. -Thấy được mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường từ đó đề ra các biện pháp bảo vệ cơ thể. Hoạt dộng 3 (12 phút) Tìm hiểu phương pháp học tập bộ môn -Mục tiêu: Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học.
  7. -CTH: III-Phương pháp học tập môn học Cơ thể người và vệ sinh -GV nêu câu hỏi: cứu -HS nghiên các thông tin SGK trả +Hãy nêu pháp cơ lời. phương -Quan sát tranh, mô bản để học tập bộ hình, tiêu bản… để môn? hiểu rõ các đặc -GV lấy ví dụ cụ điểm hình thái, cấu thể minh họa cho tạo các cơ quan các phương pháp trong cơ thể. mà HS nêu ra. -Bằng thí nghiệm để tìm ra những kết luận khoa học về chức năng của các
  8. cơ quan trong cơ thể. -Vận dụng hiểu biết khoa học giải thích các hiện tượng thực tế, có biện pháp vệ sinh rèn luyện cơ thể. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời: +Việc xác định vị trí của con người trong tự nhiên có ý nghĩa gì? +Nhiệm vụ của môn Cơ thể người và vệ sinh? *Hướng dẫn về nhà: - Học bài. -Kẻ bảng 2 SGK/9 vào vở.
  9. -Ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2