Giáo án môn Vật lí lớp 11 bài Suất điện động cảm ứng
lượt xem 8
download
Giáo án môn Vật lí lớp 11 bài Suất điện động cảm ứng với mục tiêu là: Phát biểu được định luật Faraday, nêu được quan hệ giữa suất điện động cảm ứng và định luật Len-xơ, nêu được bản chất của hiện tượng cảm ứng điện từ. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Vật lí lớp 11 bài Suất điện động cảm ứng
- GVHD giảng dạy : Phùng Thị Thanh Hà Giáo sinh : Phạm Thị Thu Lớp thực tập : 11A10, 11A11 Trường : THPT Đoàn Kết Hai Bà Trưng Ngày soạn : 12/02/2009 Ngày dạy : 17/02/2009 Bài 24: Suất điện động cảm ứng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Phát biểu được định luật Faraday Nêu được quan hệ giữa suất điện động cảm ứng và định luật Lenxơ Nêu được bản chất của hiện tượng cảm ứng điện từ 2. Kĩ năng: Vận dụng định luật Faraday giải các bài tập liên quan. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Dụng cụ thí nghiệm dòng điện cảm ứng: Nam châm, điện kế, ống dây 2. Học sinh: Ôn tập: Từ thông, dòng diện cảm ứng điện từ, hiện tượng cảm ứng điện từ, các thí nghiệm hiện tượng cảm ứng. III. Tiến hành: 1. Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ. Gọi 1 HS lên trả lời. Nêu khái niệm từ thông, ý nghĩa của từ thông và viết công thức tính từ thông? Điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng trong vòng dây kín? 2. Bài mới:
- Đặt vấn đề: Dòng điện sinh ra từ trường. Từ trường biến thiên cũng sinh ra dòng điện trong vòng dây kín. Chiều của dòng điện xác định theo định luật Lenxơ. Vậy về mặt định lượng, cường độ dòng điện cảm ứng được xác định như thế nào? Hoạt động 1: Tìm hiểu suất điện động cảm ứng trong mạch kín Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng O: Đại lượng đặc trưng cho nguồn + Nghe giảng và ghi bài Bài 24: Suất điện động cảm ứng điện là suất điện động.Sự xuất hiện I. Suất điện động cảm ứng trong dòng điện cảm ứng trong mạch (C) mạch điện kín chứng tỏ sự tồn tại một nguồn điện 1. Định nghĩa: trong mạch đó. Suất điện động của Suất điện động cảm ứng là suất điện nguồn này là suất điện động cảm ứng động sinh ra dòng điện cảm ứng trong Y/c HS nêu định nghĩa suất điện động mạch kín cảm ứng(SGK) + Suất điện động cảm ứng: O: Gợi ý trả lời câu hỏi C1 + Trả lời C1 cu (Ct của định luật Faraday) Tiến hành thí nghiệm và Y/c HS QS t độ lệch của kim điện kế khỏi điểm 0. + Nếu chỉ xét độ lớn: ? Hiện tượng QS được khi đưa NC di + QS và giải thích hiện tượng = cu chuyển nhanh, chậm khác nhau như t thế nào? Giải thích? Gợi ý: Khi đưa NC di chuyển thì đại lượng nào biến thiên? O: Giả sử tại mạch kín trong từ trường, qua mạch biến thiên trong khoảng thời gian t. Tỷ số cu gọi là suất điện động cảm t
- ứng. Nếu chỉ xét độ lớn thì: cu = t Gọi HS lên phát biểu thành lời Công thức trên O: Phát biểu trên là định luật cơ bản của hiện tượng cảm ứng điện từ là tốc độ biến thiên từ thông qua t mạch O: Gợi ý trả lời C2 Hoạt động 2: Quan hệ giữa suất điện động cảm ứng và định luật Lenxơ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Y/c HS phat biểu định luật Lenxơ + Nghe giảng và ghi bài II. Quan hệ giưuax suất điện động O: Dấu trừ trong Công thức phù hợp + Trả lời C3 cảm ứng và định luật Lenxơ với định luật Lenxơ là chống lại sự Dấu trừ trong Công thức phù hợp với biến thiên từ thông qua vòng dây. định luật Lenxơ O: Mối liên hệ chiều của c của icu và Mối liên hệ chiều của c của icu và chiều của icu chiều của icu + Mạch kín (C) được định hướng + Mạch kín (C) được định hướng + tăng thì >0 => c 0 => c 0: Chiều giảm thì c >0: Chiều
- của cùng với chiều của mạch điện của cùng với chiều của mạch điện Gợi ý trả lời C3 : Nhắc lại định luật Lenxơ Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hóa năng lượng trong hiện tượng cảm ứng điện từ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng O: Trong mạch kín, hiện tượng cảm + Nghe giảng và ghi bài III. Chuyển hóa năng lượng trong hiện úng điện từ xảy ra thì qua mạch biến tượng cảm ứng điện từ thiên Bản chất của hiện tượng cảm ứng Để tạo ra từ thông biến thiên thì phải điện từ: chuyển cơ năng thành điện có ngoại lực tác dụng vào (C) và sinh năng một công cơ học O: Bản chất của hiện tượng cảm ứng điện từ: chuyển cơ năng thành điện năng O: Giới thiệu tiểu sử Faraday Hoạt động 4: Vận dụng và củng cố Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Y/c nhắc lại kiến thức vừa học Nghe và trả lời Xác định chiều suất điện động trong một số trường hợp Giao BTVN
- Ý kiến GVHD giảng dạy Giáo sinh (Ký tên, họ tên) (Ký tên, họ tên)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài ôn tập học kì 1
11 p | 200 | 25
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 19
12 p | 67 | 13
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 12
15 p | 54 | 6
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 13
8 p | 28 | 5
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 33
13 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 26
7 p | 37 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 24
8 p | 40 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 14
6 p | 38 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 11
8 p | 31 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 4
9 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 8
18 p | 28 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 15
18 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 17
10 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 6
13 p | 36 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
17 p | 106 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 28
14 p | 31 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
19 p | 40 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
17 p | 49 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn