intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mỹ thuật 6 bài 1: Vẽ trang trí - Chép họa tiết trang trí dân tộc

Chia sẻ: Duong Van Dung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:81

116
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài học Vẽ trang trí - Chép họa tiết trang trí dân tộc nhằm giúp các em học sinh biết: Cách thức thực hiện bài chép họa tiết trang trí, chép được một số họa tiết gần giống mẫu. và cảm nhận được vẻ đẹp của các họa tiết trang trí dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật 6 bài 1: Vẽ trang trí - Chép họa tiết trang trí dân tộc

  1. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Tuần 1 – Tiết 1 Ngày soạn : 19/08/2016 Ngày dạy : 22/08/2016 Bài 01:VẼ TRANG TRÍ CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Cách thức thực hiện bài chép họa tiết trang trí. 2. Kỹ năng: Chép được một số họa tiết gần giống mẫu. 3. Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của các họa tiết trang trí dân tộc. 4. Định hướng năng lực được hình thành: * Năng lực chung:  Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, giao tiếp, hợp tác sử dụng  ngôn ngữ, NL thực hành.... * Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ảnh minh họa, tranh ảnh theo SGK 5.Nội dung tích hợp:  II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: ĐDDH MT 6, tranh một số  họa tiết dân tộc, sưu tầm họa tiết trang trí  dân tộc. 2. Học sinh:  Đồ dùng học tập (vở, giấy A4, chì, tẩy, thước, màu).  III. PHƯƠNG PHÁP  :  ­ Trực quan, thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH DẠY­ HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1p)­ Làm quen với học sinh, kiểm tra sĩ số. 2. Giới thiệu môn học, yêu cầu: (5p)  ­ Môn mỹ thuật là môn … 3. Bai m ̀ ơi: *Gi ́ ới thiệu bài mới: (1p) ­ Xung quanh chúng ta có rất nhiều các đồ vật  được trang trí bằng các họa tiết hoa văn cổ. Vậy muốn có chúng thì ta phải chép lại  như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu. 4. Dạy và học bài mới Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 1 Năm học: 2016 ­ 2017
  2. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Hoạt động của GV ­ HS Nội dung cần đạt Năng lực  HT Hoạt động 1:Hưíng dÉn HS quan   I. Quan sát, nhận xét: s¸t, nhËn xÐt: ­ Là loại họa tiết có từ  lâu  ­ Quan sát,  *GV cho HS xem mét sè häa tiÕt ë c¸c  đời mà chúng thường được  c«ng tr×nh ®×nh, chïa vµ giíi thiÖu. trang   trí   ở   các   công   trình  cảm thụ, *GV hái? kiến trúc  (đình, chùa...), hay   nhận biết,  ­   Häa   tiÕt   nµy   ®ược  trang   trÝ   ë  thường   được   trang   trí   trên  ®©u? trang phục, đồ vật...   ­ H×nh d¸ng cña häa tiÕt nµy như  thÕ  ­   Là   những   họa   tiết   được  Vấn  đáp.  nµo? cách điệu từ  hoa, chim thú,  ­ Bè côc?  con   vật   gần   gũi   với   đời  Tư duy ­ HS trả lời, GV nhận xét, chốt ý, ghi  sống của con người. bảng. ­   Đối   xứng,   xen   kẽ,   nhắc  ­ HS lắng nghe, ghi bài. lại, tự do... Hoạt   động   2:Hưíng dÉn HS c¸ch   II. Cách vẽ: vÏ: => Gồm 4 bước: ­ Cho HS xem §DDH. ­ Quan sát, nhận xét, tìm ra  ­  NL   Quan  ­   Nêu   các   bước   chép   một   họa   tiết  đặc điểm họa tiết. sát,  trang trí dân tộc? ­   Vẽ   phác   khung   hình,    ­ HS trả lời, GV nhận xét, chốt ý, ghi  đường trục. nhận   biết,  bảng. ­ Phác hình bằng nét thẳng. vấn đáp. ­ HS lắng nghe, ghi bài. ­ Hoàn thiện và vẽ màu. Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 2 Năm học: 2016 ­ 2017
  3. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Hoạt   động   3:Hưíng   dÉn   häc   sinh  III. Bài tập: NL   thực  lµm bµi: ­ Em hãy chép lại một họa  hành,   luyện  ­ GV theo dõi, gióp ®ì, nhắc nhở HS  tiết trang trí dân tộc và vẽ  tập làm bài. màu cho phù hợp. ­ HS tập chung làm bài. 4. Củng cố: (2p) ­ GV chọn một số bài của các tổ treo lên bảng. ­ Cho HS tập nhận xét. ­ HS nhận xét bài vẽ của bạn mình. ­ GV nhận xét lại và chỉ ra phần chưa tốt để HS rút kinh nghiệm đồng thời khen ngợi   động viên phần vẽ tốt. ­ GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1p) ­ Về nhà hoàn thành bài này (nếu chưa xong)  ­ Chuẩn bị bài 2 ­ Sưu tầm tranh ảnh về mĩ thuật Việt nam thời kì cổ đại. ­ Giấy A4, bút nét to… Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 3 Năm học: 2016 ­ 2017
  4. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 T uần 2 – Tiết 2 Ngày soạn : 26/08/2016 Ngày dạy : 29/08/2016    : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT  Bài  2 SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM  THỜI KÌ CỔ ĐẠI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS được củng cố thêm về lịch sử Việt Nam thời kỳ cổ đại. 2. Kỹ năng: Cảm nhận được giá trị thẩm mỹ thông qua các tác phẩm. 3. Thái độ: Biết trân trọng nghệ thuật của cha ông để lại. 4. Định hướng năng lực được hình thành: * Năng lực chung:  Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, giao tiếp, hợp tác sử dụng  ngôn ngữ, NL thực hành.... * Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ảnh minh họa, tranh ảnh theo SGK 5.Nội dung tích hợp:  ­ Môn lịch sử thời kì cổ đại của Việt Nam và thế giới. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: ĐDDH MT 6, tranh, ảnh , phóng to trống đồng. 2. Học sinh: Sách, vở, sưu tầm tranh ảnh.  III. PHƯƠNG PHÁP  :  ­ Trực quan, vấn đáp, minh họa, thuyết trình, thảo luận nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY­ HỌC: Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 4 Năm học: 2016 ­ 2017
  5. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 1. Ổn định tổ chức:  Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ.(3p)  ­ Kiểm tra bài tập ở nhà của HS 3. Bai m ̀ ơi:  ́ * Giới thiệu bài mới: (1p) ­ Mĩ thuật Việt Nam ra đời và phát triển từ rất  sớm. Ngay từ thời kì cổ  đại đã đạt được nhiều thành tựu nhất định. Để  hiểu rõ hơn  điều này chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. Hoạt động của GV &  Nội dung cần đạt Năng lực HT HS  Hoạt   động   1    :Hướng  I. Vài nét về  lịch sử  VN thời kỳ  cổ  dẫn   HS   tìm   hiểu   về  đại: bối   cảnh   XH   Việt  LS XH VN được chia làm hai thời kỳ. Năng   lực   trình  Nam thời kỳ cổ đại: ­  Thời  ký  đồ   đá:  được  chia  thành  2  bày, ­ Em biết gì về  thời kỳ  thời kỳ đồ đá cũ và thời kỳ đồ đá mới.   vấn đáp,  cổ đại? Đến nay còn một số  hiện vật như: Di   NL   giải   quyết  ­ Đó là thời kỳ nào? chỉ núi Đọ (T.Hóa) thuộc thời kỳ đồ đá  vấn đề.  ­   Tiếp   theo   là   thời   kỳ  cũ, thời kỳ đá mới có nền văn hóa Bắc  Hợp tác nào? Sơn (phía Bắc), Quỳnh Văn... *GV   kết   luận,   giới  ­   Thời   kỳ   đồ   đồng:  bao   gồn   4   giai  thiệu,   ghi   bảng.   ­   HS  đoạn: lắng nghe, ghi bài. + Phùng Nguyên.        + Đồng Mậu. + Gò Mun.                   + Đông Sơn. *Trống đồng Đông Sơn là đỉnh cao về  nghệ thuật của người Việt cổ Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 5 Năm học: 2016 ­ 2017
  6. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Hoạt   động   2:Hướng  II.   Hình   vẽ   mặt   người   trên   vách  dẫn HS tìm hiểu hình  hang Đồng Nội­ Hòa Bình: vẽ   mặt   người   trên  ­Hình vẽ: Là dấu  ấn đầu tiên của thời  vách hang Đồng Nội ­  kỳ đồ đá. ­ Năng lực quan  Hòa Bình: ­Vị   trí:   Khắc   trên   vách   đá   cao   1,5m­  sát, cảm thụ,  ­ Treo minh họa. 1,75m vừa tầm mắt ở gần cửa hang. ­ Yêu cầu HS xem hình  ­   Nghệ   thuật   diễn  tả:   Hình  vẽ   được  nhận biết, phân  trong SGK khắc sâu tới 2cm bằng đá và gốm thô,  tích tổng hợp. ­ Hãy cho biết hình vẽ  diễn tả góc nhìn chính diện, đường nét  gì? dứt khoát, rõ ràng. Bố  cục cân đói, tỷ  ­ Các hình vẽ có gì khác  lệ hợp lý hài hòa. nhau? GV nhấn mạnh về  nội  dung. ­ Cho HS ghi bài.  Hoạt   động   3    :Hướng  III. Mü thuËt thêi kú ®å ®ång: dẫn   HS   tìm   hiểu   mỹ  ­ Thêi kú nµy lµ mét bưíc ngoÆt cña   thuật   thời   kỳ   đồ  loµi  người.  C¸c c«ng cô lao ®éng, lµm  NL   Quan   sát,  đồng: b»ng ®ång. cảm   thụ,   nhận  ­ Giới thiệu về  thời kỳ  ­   §ưîc trang trÝ ®Ñp, tinh tÕ. Lµ sù   biết.   Nl   trình  đồ đồng. phèi kÕt hîp nhiÒu hoa v¨n: sãng nước,  bày hợp tác, sử  con vËt, ngưêi... dụng ngôn ngữ. *Trèng ®ång §«ng S¬n: ­ Các công cụ thời kì đồ  ­ §«ng S¬n­ Thanh Hãa lµ n¬i ®Çu tiªn  đồng được trang trí như  ph¸t hiÖn ra trèng ®ång vµo n¨m 1924.  thế nào ? NghÖ thuËt trangtrí  rÊt gièng víi trång  ­ Giới thiệu một số  đồ  ®ång trưíc ®ã (Ngäc Lò). vật   đặc   biệt   là   trống  ­ Bè côc vßng trßn ®ång t©m, gi÷a lµ  NL   liên   kết,  đồng Đông Sơn. ng«i   sao   14  c¸nh,  hoa   v¨n   m«  t¶   c¶nh  phân   tích   kiến  ­   MÆt   trèng   cã   ®Æc  sinh ho¹t cña con ngưêi hÕt søc hîp lý. thức,   NL   hợp  ®iÓm g×? ­ H×nh vÏ theo ngược chiÒu kim ®ång  tác. hå,  ®ưîc h×nh häc hãa mét c¸ch nhÊt   qu¸n. ­ Treo h×nh trèng phãng  *Ở  nghÖ thuËt §«ng S¬n th× con ngêi  to. lµ chñ ®¹o cña thÕ giíi mu«n loµi.. ­ GV kÕt luËn: Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 6 Năm học: 2016 ­ 2017
  7. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 ­ Cho HS ghi bµi 4. Củng cố:                  ­ Nhận xét tinh thần học tập của HS và nhận xét giờ học. 5. Dặn dò:    Học thuộc bài cũ                                   ­ Chuẩn bị bài 3­ Sơ lược về luật xa gần ­ Mỗi nhóm từ 2­3 em chuẩn bị 2 tờ giấy A2 ­ Đọc trước bài Luật xa gần  ­ Giấy, chì, tẩy Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 7 Năm học: 2016 ­ 2017
  8. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6  Tuần3  – Tiết 3 Ngày soạn : 4/09/2016 Ngày dạy : 06/09/2016 Bài 3: VẼ THEO MẪU SƠ LƯỢC VỀ LUẬT XA GẦN  (LUẬT PHỐI CẢNH) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS hiêu đ ̉ ược nhưng điêm c ̃ ̉ ơ ban cua luât xa gân. ̉ ̉ ̣ ̀ 2. Kỹ năng: Ren luyên ki năng quan sat, nhân xet. ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ́ 3. Thái độ: HS yêu thich h ́ ơn bô môn ve theo mâu. ̣ ̃ ̃ 4. Định hướng năng lực được hình thành: * Năng lực chung:  Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, giao tiếp, hợp tác sử dụng  ngôn ngữ, NL thực hành.... * Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ảnh minh họa, tranh ảnh theo SGK 5.Nội dung tích hợp:  (không) II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: ĐDDH MT 6, tranh mẫu của họa sĩ và HS. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập.  III. PHƯƠNG PHÁP  :  ­ Trực quan, vấn đáp, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH DẠY­ HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1p) ­ Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. (3p)­ Hãy nêu sơ lược vê mĩ thu ̀ ật Việt Nam thơi ki cô đai? ̀ ̀ ̉ ̣ Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 8 Năm học: 2016 ­ 2017
  9. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 3. Bai m ̀ ơi: *Gi ́ ới thiệu bài mới: (1p) ­ Khi quan sát cảnh vật như: đường ray xe lửa,  hàng cột điện, cảnh biển, cánh đồng lúa… em thấy có những đặc điểm gì? Chúng ta  cùng tìm hiểu trong bài hôm nay. Ho¹t ®éng cña GV & HS Néi dung cần đạt Năng lực HT Hoạt   động   1:Hưíng dÉn   I. Kh¸i niÖm vÏ theo mÉu: HS quan sat nhân xet ́ ̣ ́: * Ta thấy :  ­   Khi   quan   sát   cảnh   vật,       ­ Vật  ở  gần thì to, cao, rõ  đường ray xe lửa, hàng cột  và rộng hơn. ­ Quan sát, cảm  điện…   em   thấy   có   những         ­ Vật  ở  xa  thì thấp, nhỏ,  thụ, nhận biết,   đặc điểm gì? mờ và hẹp hơn. ­   HS   trả   lời,   GV   nhận   xét      ­ Vật phía trước che khuất  tư duy logic chốt ý. vật phía sau. ­ HS lắng nghe, ghi bài.      ­ Mọi vật khi nhìn theo xa  ­ Ph©n tÝch, cho xem h×nh  gần   đều   thay   đổi   hình   dáng  minh häa. (trừ hình cầu) Hoạt   động 2:  Hưíng dÉn   II. Đương tâm măt va điêm ̀ ̀ ́ ̀ ̉   HS  vê đ ̀ ường tâm măt va ̀ ́ ̀  tu:̣ điêm tu ̉ ̣: 1. Đương tâm măt: ̀ ̀ ́ Gv   cho   HS   quan   sát   1   số  ­ La đ ̀ ường thăng năm ngang ̉ ̀   NL   Quan   sát,  tranh   có   ví   trí   điểm   tụ   và  tâm măt ng ̀ ́ ươi nhin nó phân ̀ ̀   cảm   thụ,   nhận  đặt câu hỏi : chia giưa b ̃ ầu trơi va m ̀ ̀ ặt đât́  biết.vấn đáp. ­   Nhiǹ   hinh̀   em   biêt́   có  hay   giưã   bầu   trơì   và  mặt  đường   thăng ̉   năm ̀   ngang  nươć   nên   còn   gọi   là   đường  ̣ ́ ̉ không? Vi tri cua no  ́ở đâu? chân trời. ­ Nêu thế nào là đường tầm  2. Điêm tủ ̣ : mắt? ­   Là  cać   đường   thăng ̉   song  ­> HS trả  lời, GV nhận xét  song   vơí   măṭ   đât́   hương ́   về  chốt ý. chiêu sâu không gian, cang xa ̀ ̀   ­> HS lắng nghe, ghi bài. ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ cang nho lai va tu tai môt điêm ̀ ̣ ̉   Nl hợp tác, trình  ­  Em   hiểu   thế  nao ̉   ̀   là  điêm trên đường tầm mắt, điêm đó ̉   bày tu?̣ gọi la điêm tu. ̀ ̉ ̣ ­> HS trả  lời, GV nhận xét    chốt ý. ­> HS lắng nghe, ghi bài. ­ Ph©n tÝch, cho xem h×nh  minh häa. Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 9 Năm học: 2016 ­ 2017
  10. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Hoạt   động   3:Hưíng   dÉn  III. Thực hành : NL   thực   hành,  häc sinh lµm bµi: Em hãy vẽ  1 bức tranh có áp  luyện tập ­ GV theo dõi, gióp ®ì, nhắc  dụng luật xa gần nhở HS làm bài. ­ HS tập tập trung làm bài. 4. Củng cố: (3p) ­ Thế nào là đường tầm mắt, điểm tụ? ­ Nêu đặc điểm luật xa gần? ­ HS trả lời, GV nhận xét chốt ý. ­ HS lắng nghe, ghi nhớ. ­ GV nhận xét tiết học 5. Dặn dò: (1p)  ­ Về nhà xem trước bài sau.                  Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 10 Năm học: 2016 ­ 2017
  11. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Tuần 4 – Tiết 4 Ngày soạn : 10/09/2016 Ngày dạy : 13/09/2016 Bài 4: VẼ THEO MẪU CÁCH VẼ THEO MẪU MINH HỌA BẰNG BÀI MẪU CÓ DẠNG HÌNH HỘP VÀ HÌNH CẦU  (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Khái niệm về vẽ theo mẫu, các bước thực hiện. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng kiến thức vào bài vẽ theo mẫu. 3. Thái độ: Xây dựng cách nhìn và cách làm việc khoa học. 4. Định hướng năng lực được hình thành: * Năng lực chung:  Quan sát, so sánh, giải quyết vấn đề, tư duy,  giao tiếp, hợp tác sử  dụng ngôn ngữ, NL thực hành.... * Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ảnh minh họa, tranh ảnh theo SGK 5.Nội dung tích hợp: Tích hợp lý thuyết Vẽ Theo mẫu vào bài thực hành  ­ Hình vuông, hình tròn trong toán học. II. CHUẨN BỊ: 1.  Giáo viên:  Mẫu ( khối hộp, khối cầu, cái ca, chai và quả  cam…), ĐDDH MT 6,  tranh mẫu của họa sĩ và HS. 2. Học sinh: Mẫu, ĐDHT.  III. PHƯƠNG PHÁP  :  ­ Trực quan, vấn đáp, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH DẠY­ HỌC: 1.Ổn định tổ chức:  Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. (3p) ­ Hãy khái niệm về luật xa gần, khái niệm về điểm tụ, đường tầm mắt? 3. Bai m ̀ ơi: *Gi ́ ới thiệu bài mới: (2p)   ­ Khi ta muốn có được hình ảnh của một đồ mà không có các phương tiện hỗ trợ thì ta   phải làm gì? Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 11 Năm học: 2016 ­ 2017
  12. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 ­ Ta phải vẽ  lại. Đúng rồi: Vậy phải vẽ  như  thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong   bài hôm nay.  Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt Năng lực HT Hoạt   động   1:Hướng   dẫn   HS   tìm  I.   Khái   niệm   vẽ  hiểu khái niệm vẽ theo mẫu: theo mẫu: ­ GV Bày mẫu cho HS quan sát. ­ Vẽ  theo mẫu: Là  ­NL   Quan   sát,  ­ GV vẽ  lên bảng về  cách vẽ  từ  tổng  mô   phỏng   lại  mẫu  cảm thụ, nhận  quát đến chi tiết và hỏi. vẽ   thông   qua   suy  biết. ­ Thế nào là cách vẽ theo mẫu? nghĩ,   cảm   xúc   của  ­ HS trả lời, GV nhận xét chốt ý. người vẽ    để  diễn  vấn đáp. ­ HS lắng nghe, ghi bài. tả  được đặc điểm,   Tư duy * Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. cấu tạo, hình dáng,  ­ Đây gồm có những vật mẫu gì? đậm   nhạt   và   màu  ­   Tìm   đặc   điểm  và  vị  trí   của  các  vật  sắc của mẫu vẽ. mẫu đó? ­ GV kết luận: *Quan   sát,   nhận  xét:  ­   Cấu   trúc:   Khối  cầu                     Khối   hộp ­   Bố   cục:  tuỳ   theo  các   góc   nhìn   khác  nhau   thì   hình   vẽ  khác nhau. Hoạt   động   2:  Hướng   dẫn   HS   tìm  II.   Cách   vẽ   theo  hiểu cách vẽ theo mẫu: mẫu: * Vẽ nhanh một số hình cái ca lên bảng  ­   Vẽ   phác   khung  và hỏi. hình chung và riêng. ­ Quan sát,  ­ Hình nào đúng và đẹp? ­   Kẻ   chục   đối  cảm thụ, nhận  ­ GV nhận xét về tỷ lệ. xứng,  ước lượng tỉ  * Nhận xét cách bày mẫu: lệ   từng   phần   của  biết, vấn đáp,  ­ Vẽ một số hình về bố cục. vật mẫu. tư duy logic ­ Hình nào đẹp? ­ Vẽ phác nét chính. Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 12 Năm học: 2016 ­ 2017
  13. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 ­ Nhận xét về bố cục. ­   Vẽ   chi   tiết   (vẽ  * Nhận xét đặc điểm của mẫu: hình). ­ Vẽ một số hình về hình. ­ Vẽ  đậm nhạt (vẽ  ­ Cấu tạo? màu). ­ Hình dáng? ­ Nhận xét về bố cục. *   Kết   luận   và   trình   bày   cách   vẽ   theo  mẫu. ­   Phân   tích,   minh   họa,   cho   xem   hình  minh họa. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài  III. Thực hành : vẽ theo mẫu: GV theo dõi, gióp ®ì, nhắc nhở HS làm  ­ Vẽ   khối   cầu  NL thực hành,  bài. và khối hộp luyện   tập,   tự  ­ HS tập tập trung làm bài. học 4.  Củng cố: (3p) ­ Đặt một số câu hỏi theo nội dung bài. ­ GV kết luận. ­ Nhắc lại cách vẽ theo mẫu. ­ Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1p) ­ Về nhà xem trước tiết sau về lên đậm nhạt. Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 13 Năm học: 2016 ­ 2017
  14. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Tuần 5 – Tiết 5 Ngày soạn : 16/09/2016 Ngày dạy : 20/09/2016 Bài 5: VẼ THEO MẪU MẪU CÓ DẠNG HÌNH HỘP VÀ HÌNH CẦU  (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Cấu trúc cấu tạo, góc nhìn mẫu. 2. Kỹ năng: Biết cách vẽ hình theo góc nhìn. 3. Thái độ: Hiểu được cấu trúc, cái đẹp của mẫu. 4. Định hướng năng lực được hình thành: * Năng lực chung:  Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, giao tiếp, hợp tác sử dụng  ngôn ngữ, NL thực hành.... * Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ảnh minh họa, tranh ảnh theo SGK, NL sử dụng  CNTT 5.Nội dung tích hợp: Tích hợp lý thuyết Vẽ Theo mẫu vào bài thực hành  Hình vuông, hình tròn trong toán học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Mẫu (Khối cầu, hộp), ĐDDH MT 6, tranh mẫu của họa sĩ và HS. 2. Học sinh: Mẫu, ĐDHT. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY – HỌC : Trực quan, vấn đáp, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH DẠY­ HỌC: 1.Ổn định tổ chức:  Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. (2p) ­ Hãy nêu khái niệm về cách vẽ mẫu?                                          ­ Kiểm tra bài làm ở nhà của HS 3. Bai m ̀ ơi:  *Gi ́ ới thiệu bài mới: (1p)     ­ Các em đã học cách vẽ theo mẫu ở bài  4  Vậy để áp dụng được cách vẽ theo mẫu vào bài vẽ của mình thì cô trò ta cùng đi tìm   hiểu ở bài 7. Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 14 Năm học: 2016 ­ 2017
  15. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt Năng lực HT Hoạt động 1:  Hướng dẫn HS quan  I. Quan sát, nhận xét:  sát, nhận xét ­ Cấu trúc: Khối cầu  ­ Mẫu gồm cái gì?                   Khối hộp ­NL   Quan   sát,  ­ Hình dáng của từng vật? ­ Bố cục: tuỳ theo các góc  cảm   thụ,   nhận  ­ Nằm trong khung hình  gì? nhìn khác nhau thì hình vẽ  biết. ­ Khối hộp được tạo bởi mấy mặt, mặt  khác nhau. vấn đáp. hình gì? ­ HS chú ý, trả  lời tuỳ  vào góc nhìn và  vật mẫu cụ thể. ­ GV nhận xét. Hoạt   động   2:Hướng   dẫn   HS   tìm  II. Cách vẽ theo mẫu: hiểu cách vẽ theo mẫu: =>Gồm có 4 bước ­   Vẽ   phác   khung   hình  ­   Cách   vẽ   bài   hôm   nay   gồm   có   mấy  bước, là những bước nào? chung và riêng. ­ Quan sát, cảm  ­ HS trả lời. ­ Kẻ  chục đối xứng,  ước  thụ, nhận biết. ­ GV nhận xét chốt ý và ghi bảng. lượng tỉ lệ từng phần của  *GV vẽ  nhanh các bước lên bảng kết  vật mẫu. hợp treo hình minh họa. ­ Vẽ  phác nét chính (bằng  ­ HS quan sát, ghi nhớ. các nét thẳng) ­ Vẽ chi tiết (vẽ hình) Hoạt   động   3:Hướng   dẫn   HS   thực  III. Bài tập: hành. Em   hãy   vẽ   hình   hộp   và  ­ Gv theo dõi , giúp đỡ, bám sát từng   hình cầu NL   thực   hành,  HS. luyện tập ­ HS chú ý làm bài 4.  Củng cố: (3p) ­ Đặt một số câu hỏi theo nội dung bài. ­ GV kết luận. ­ Nhắc lại cách vẽ theo mẫu. ­ Nhận xét giờ học. 5.  Dặn dò: (2') ­ Chuẩn bị bài 5 ­ Cách vẽ tranh đề tài                                          ­ Mỗi tổ chuẩn bị một số tranh đề tài  Cảnh đẹp thiên nhiên, đề tài cuộc sống  ­ảnh chụp các tranh vẽ (nếu có ) Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 15 Năm học: 2016 ­ 2017
  16. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 ­ Giấy, chì, màu, tẩy… Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 16 Năm học: 2016 ­ 2017
  17. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Tuần 6 – Tiết 6 Ngày soạn : 26/09/2016 Ngày dạy : 27/09/2016 Bài 6: VẼ TRANH CÁCH VẼ TRANH ĐỀ TÀI ­ ĐỀ TÀI HỌC TẬP  (tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Kiến thức cơ bản về tìm bố cục trong tranh vẽ. HS thể hiện được tình  cảm yêu mến thầy cô, bạn bè, trường lớp qua tranh vẽ.. 2. Kỹ năng: Hiểu và thực hiện được cách vẽ tranh đề tài.Luyện cho HS khả năng bố  cục theo nội dung chủ đề và vẽ được tranh đề tài học tập.  3. Thái độ: Nhận biết được các hoạt động trong tranh đề  tài.Học sinh yêu thích môn  vẽ tranh đề tài. 4. Định hướng năng lực được hình thành: * Năng lực chung:  Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, ý tưởng,  giao tiếp, hợp tác  sử dụng ngôn ngữ, NL thực hành.... * Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ảnh minh họa, tranh ảnh theo SGK, NL sử dụng  CNTT 5.Nội dung tích hợp:  Tích hợp:GD –HS thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng(Học tập tốt ).  Tích hợp môn văn: Bàn về Sự học lớp 9 Tích hợp lý thuyết Vẽ tranh vào bài thực hành  II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: ĐDDH MT 6, bài mẫu của HS, tranh của họa sĩ, hình vẽ các bước. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập (vở, giấy A4, chì, tẩy, thước, màu).  III. PHƯƠNG PHÁP  : Trực quan, vấn đáp, luyện tập, nêu vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH DẠY­ HỌC: 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. (2p) gọi 1 số hs mang bài vẽ lên bảng. NX trước lớp Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 17 Năm học: 2016 ­ 2017
  18. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 3. Bai m ̀ ơi:  ́ ­ Giới thiệu và vào bài (1’) Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt Năng lực  HT Hoạt   động1:Hướng dẫn  HS  I.Tìm   và   chọn   nội   dung   đề  tìm và chọn nội dung đề tài: tài: *   GV   trình   bày   kết   hợp   giới  ­ Thế nào là tranh đề tài? thiệu tranh. =>Là bức tranh được thể  hiện  ­NL   Quan  ­ Cho HS xem tranh mẫu khác  theo  một  đề   tài hay  một  chủ  sát,   cảm  nhau, cùng một đề tài. đề nhất định thụ,   nhận  ­ Giới thiệu một số  tranh của  biết. họa sĩ. vấn đáp. ­ HS chú ý, quan sát ­ Thế nào là tranh đề tài? ­ GV cho HS quan sát tranh ảnh  về   đề   tài   học   tập   khác   nhau  của học sinh các năm trước và  ­ Diễn ra  ở  trường, lớp, nhà,  ảnh sưu tầm. công viên, ngoài cánh đồng ... ­   Em   hãy   cho   biết   hoạt   động  ­   Có   hình   ảnh   học   sinh   đang  học tập thường diễn ra ở đâu? học bài, thày cô, trường lớp ... ­ Đề  tài học tập có những hình  ­ Là học sinh đang học tập. ảnh gì? ­ Nội dung chính trong tranh là  gì? ­ HS quan sát tranh mẫu và trả  lời  ­   GV   nhận   xét,   chốt   ý,   ghi  bảng. Hoạt động2:Hướng dẫn học  II.Cách vẽ: sinh cách vẽ:   (gồm có 4 bước) ­ Cách vẽ  tranh đề  tài gồm có  ­ Tìm và chọn nội dung đề tài mấy bước là những bước nào? ­   Sắp  xếp  bố  cục  (phân  chia  ­ Quan sát,  ­ Phân tích các bước vẽ  mảng  các mảng chính, phụ). cảm thụ,  chính,   phụ,   mảng   hình   không  ­   Vẽ   hình   (Vẽ   hình   vào   các  đều   nhau,   tạo   không   gian   xa,  mảng bố cục). nhận biết,  Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 18 Năm học: 2016 ­ 2017
  19. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 gần.  ­ Vẽ  màu (theo cảm xúc của  trình bày, tư  ­ GV minh họa trên bảng, kết  người vẽ). duy, sáng  hợp với ĐDDH. MT6 HS quan sát, ghi bài tạo. Hoạt động 3:Hướng dẫn học  III.Bài tập: sinh làm bài Em hãy vẽ  một bức tranh về  ­ Cho HS xem một số tranh của  đề tài học tập. NL   thực  học sinh các năm trước. hành,   luyện  ­ Theo dõi, gúp đỡ HS. tậ p ­ HS làm bài. 4. Củng cố.(3p)   ­ GV chọn một số bài vẽ của HS và cho HS nhận xét, xếp loại.  ­ GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn  chỉnh­ Yêu cầu học sinh nhận xét về  ? Nội dung của bức tranh đề tài  ? Bố cục của bài vẽ như thế nào 5. Dặn dò. (1p)      ­ Chuẩn bị và đọc trước bài mới Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 19 Năm học: 2016 ­ 2017
  20. Trường THCS Nguyễn Chí Thanh                                             Mỹ thuật 6 Tuần 7 – Tiết 7 Ngày soạn : 28/09/2015 Ngày dạy : 05/10/2015    : VẼ TRANH  Bài  7 ĐỀ TÀI HỌC TẬP ( Kiểm tra 1 tiết ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS thể  hiện được tình cảm yêu mến thầy cô, bạn bè, trường lớp qua   tranh vẽ.. 2. Kỹ  năng: Luyện cho HS khả năng bố  cục theo nội dung chủ đề  và vẽ  được tranh   đề tài học tập.  3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn vẽ tranh đề tài. 4. Định hướng năng lực được hình thành: * Năng lực chung:  Quan sát, giải quyết vấn đề, tư duy, ý tưởng,  giao tiếp, hợp tác  sử dụng ngôn ngữ, NL thực hành.... * Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ảnh minh họa, tranh ảnh theo SGK, NL sử dụng  CNTT 5.Nội dung tích hợp:  Tích hợp:GD –HS thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng(Học tập tốt ).  Tích hợp môn văn: Bàn về Sự học lớp 9 Tích hợp lý thuyết Vẽ tranh vào bài thực hành  II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Tranh, ảnh đề tài học tập và bài vẽ HS năm trước. 2. Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh. III. PHƯƠNG PHÁP­ Thuyết trình, trực quan, vấn đáp. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Giáo viên kiểm tra sĩ số  2. Kiểm tra bài cũ:  3. Bài mới     (40p)   Em hãy vẽ một bức tranh đề tài học tập? 4. Củng cố. (4p) ­ GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho HS nêu  nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. ­ HS nhận xét và xếp loại bài tập theo cảm nhận riêng của mình. Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng             T r a n g  | 20 Năm học: 2016 ­ 2017
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0