intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ Văn 12 – Bác ơi

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

73
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ Văn 12 – Bác ơi giúp học sinh cảm nhận được sự đau thương vô vàng của nhà thơ, của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ, khi người đã ra đi mãi mãi. Đồng thời đó cũng là những vần thơ thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với người lãnh tụ vĩ đại; hình thức thơ bảy chữ, trang trọng, hình ảnh chân thực và xúc động; tích hợp với các bài thơ khác của Tố Hữu cũng như các tác giả khác viết về Bác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 12 – Bác ơi

  1. -TỐ HỮU- --- --- I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Cảm nhận được sự đau thương vô vàng của nhà thơ, của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ, khi người đã ra đi mãi mãi. Đồng thời đó cũng là những vần thơ thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với người lãnh tụ vĩ đại. - Hình thức thơ bảy chữ, trang trọng, hình ảnh chân thực và xúc động. - Tích hợp với các bài thơ khác của Tố Hữu cũng như các tác giả khác viết về Bác. 2. Kỹ năng: - Đọc - hiểu một bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại. - Rèn luyện kỹ năng cảm thụ thơ. 3. Thái độ: - Biết trân trọng sự hi sinh vì dân tộc và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Rèn luyện và hoàn thiện nhân cách qua sự bài tỏ tấm long của Tố Hữu đối với Bác. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC: 1. Đối với GV: - Projector, bảng phụ, SGK,SGV, các slide của phần mềm Power Point; Album Power Point về Bác và ngày tang lễ của Bác, và Album Power Point về Tố Hữu 2. Đối với HS: - SGK Ngữ Văn 12, Tập Một; sách bài tập Ngữ Văn 12, Tập Một. - Bảng phụ và bút viết bảng phụ.
  2. III. Phương pháp dạy học: - PPDH trực quan, PPDH vấn đáp, PPDH đọc-phân tích, PPDH diễn giảng. IV. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra chuẩn bị tiết học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV phát vấn nội dung: -HS trả lời: + Đọc thuộc lòng bài thơ. Nêu nội +Nghệ thuật: dung và nghệ thuật của bài thơ“Đàn ghi  Thể thơ tự do, không dấu câu, không dấu hiệu ta của Lor-ca”. mở đầu, kết thúc. Sử dụng h/ả, biểu tượng - siêu thực có sức chứa lớn về nội dung.  Kết hợp hài hoà hai yếu tố thơ và nhạc. + Nội dung:  Tác giả bày tỏ nỗi đau xót sâu sắc trước cái chết oan khuất của thiên tài Lor-ca- một nghệ sĩ khát khao tự do, dân chủ, luôn mong muốn cách tân nghệ thuật. Kiểm tra chuẩn bị bài, dụng cụ học tập và SGK a. Kiểm tra dụng cụ học tập và SGK, SBT của HS: GV nhận xét đánh giá tình hình chuẩn bị của HS. b. Kiểm tra việc thực hiện hướng dẫn tự học của HS: Học thuộc lòng bài thơ “Bác ơi”, sự hiểu biết về thể thơ bảy chữ, phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu. 2. Giới thiệu bài mới: 3. Bài mới:
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1. Hoạt động1: Tìm hiểu khái quát về Tố Hữu và bài I. TÌM HIỂU KHÁI QUÁT: thơ Bác ơi. 1. Một nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, một cây a. Tác giả: bút thiên tài: Gv dùng phương pháp trực quan: - Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành (1920- - GV trình chiếu các slide phần mềm power point: 2002). Quê ở làng Phù Lai nay thuộc xã Quãng  Slide1: Hình ảnh về nhà thơ Tố Hữu. Thọ, huyện Quãng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Gv dùng phương pháp phát vấn: 2. Tác phẩm: - GV phát vấn: Nêu hoàn cảnh sangs tác của bài a. Hoàn cảnh ra đời: thơ “Bác ơi” . - Ngày 2/9/1969, chủ tịch HCM từ trần, giữa  HS đọc SGK trả lời. lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ ở nước ta trong  GV nhận xét đánh giá. thời kì gay go, ác liệt. Cả nước vô cùng thương tiếc  GV dùng phương pháp trực quan: vị cha già của dân tộc đã ra đi vĩnh viễn. Trong - GV trình chiếu các slide phần mềm power point: không khí đau buồn đó Tố Hữu đã không kiềm  Slide2: Bài thơ Bác ơi. được dong cảm xúc của mình đã cho rra đời tác  GV kêu HS đọc bài thơ. phẩm “Bác ơi” để thể hiện nỗi niềm của nhà thơ  GV dùng phương pháp phát vấn: cũng như cả dân tộc đối với Bác. - GV phát vấn: Nêu bố cục bài thơ. b. Bố cục: Chia làm 4 đoạn  GV hướng các em theo hướng đi đúng nhất và dễ - Đoạn 1: Bốn khổ đầu (Cảm xúc và tâm trạng dàng trong việc cảm nhân tác phẩm. của nhà thơ khi Bác qua đời)  HS đọc bài thơ chia bố cục - Đoạn 2: Sáu khổ tiếp (Hình tượng Bác trong  GV nhận xét đánh giá. cảm xúc và suy nghĩ của nhà thơ). - Đoạn 3: Ba khổ cuối ( Sự quyết tâm của nhân dân đi theo con đường CM mà Bác đã chọn). Hoạt động2: Tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ II. Đọc - hiểu văn bản: thuật của bài thơ 1. Bốn khổ đầu:  GV dùng phương pháp trực quan: - Lòng người: - GV trình chiếu các slide phần mềm power point: + Xót xa, đau đớn: chạy về, lần theo lối sỏi  Slide3: Bốn khổ thơ đầu. quen thuộc, bơ vơ đứng nhìn lên thang gác. Gv dùng phương pháp phát vấn: + Bàng hoàng không tin vào sự thật: “Bác đã - GV phát vấn: đi rồi sao Bác ơi”  Nỗi đau xót lớn lao khi Bác qua đời được thể - Cảnh vật: hiện như thế nào? (Cảnh vật? Lòng người?) Giữa + Hoang vắng, lạnh lẽo, ngơ ngác (phòng im cảnh vật và con người có gì tương đồng? lặng, chuông không reo, rèm không cuốn, đèn  HS cảm thụ bài thụ và tư duy suy nghĩ trả lời. không sáng...)  GV nhận xét đánh giá. + Thừa thải, cô đơn, không còn bóng dáng  GV dùng phương pháp trực quan: Người. - GV cho các em xem đoạn phim về lễ an táng bác. - Không gian thiên nhiên và con người như có Nhằm khơi gợi cảm xúc trong các em. sự đồng điệu “ Đời tuôn nước mắt/ trời tuôn  GV dùng phương pháp trực quan: mưa” Cùng khóc thương trước sự ra đi của Bác - GV trình chiếu các slide phần mềm power point:  Nỗi đau xót lớn lao bao trùm cả thiên nhiên đất  Slide4: Những hình ảnh về cuộc sống đời trời và lòng người. thường của Bác. 2. Sáu khổ tiếp: Hình tượng Bác Hồ.  GV dùng phương pháp trực quan: - Giàu tình yêu thương đối với mọi người. - GV trình chiếu các slide phần mềm power point: - Giàu đức hy sinh.  Slide4: sáu khổ thơ kế. - Lẽ sống giản dị, tự nhiên, khiêm tốn.
  4.  GV dùng phương pháp phát vấn:  Hình tượng Bác Hồ cao cả, vĩ đại mà giản dị, - GV phát vấn: gần gũi với mọi người càng làm cho chúng ta thêm  Hình tượng Bác Hồ được thể hiện như thế nào? yêu mến người cha già của dân tộc.  GV gợi mở: về tình thương yêu, lý tưởng, lẽ sống, những mẫu chuyện ngắn về Bác  HS cảm thụ bài thụ và tư duy suy nghĩ trả lời.  GV nhận xét đánh giá.  GV diễn giảng: Noãi thöông ñôøi “ laø traùi tim meânh moâng” oâm caû non soâng, moïi kieáp ngöôøi”. Ñoù laø loøng yeâu nöôùc, thöông daân, chaêm soùc töøng con ngöôøi cuï theå:”cho moãi ñôøi noâ leä, em thô, cuï giaø”, Baùc luoân höôùng veà phöông Nam ñau thöông maø 3. Ba khổ cuối: Cảm nghĩ của mọi người khi Bác anh duõng nôi “tieàn tuyeán, tieáng suùng xa” ra đi:  GV dùng phương pháp trực quan: - Bác ra đi để lại sự thương nhớ vô bờ - GV trình chiếu các slide phần mềm power point: - Lý tưởng, con đường cách mạng của Bác sẽ còn  Slide5: Ba khổ cuối của bài thơ. mãi soi đường cho con cháu.  GV dùng phương pháp phát vấn: - Yêu Bác  quyết tâm vươn lên hoàn thành sự - GV phát vấn: Hãy cho biết cảm nghĩ của mọi nghiệp CM người khi Bác ra đi?  Lời tâm nguyện của cả dân tộc Việt Nam  HS cảm thụ bài thụ và tư duy suy nghĩ trả lời. III. Tổng kết:  GV nhận xét đánh giá. - Bài thơ là tình cảm ngợi ca Bác, đau xót, tiếc  GV diễn giảng: Baùc trôû thaønh baát töû, laø anh huøng thương khi Bác qua đời. Đó cũng là tấm lòng kính daân toäc. Baùc maát ñi nhöng nhaân caùch, lyù töûông caùch yêu Bác của Tố Hữu, cũng là của cả dân tộc Việt maïng vaãn soáng maõi trong söï nghieäp chung cuûa daân Nam đối với HCM. toäc ta… - Bài thơ tiêu biểu cho giọng thơ tâm tình, ngọt  GV dùng phương pháp phát vấn: ngào, tha thiết của thơ Tố Hữu. Dặc biệt thể thơ - GV phát vấn: Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật bbayr chữ đã làm cho dòng cảm xúc của Tố Hữu của bài thơ? thêm tuôn trào hơn.  HS suy nghĩ trả lời.  GV nhận xét, tổng hợp lại. 4. Củng cố: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Gv dùng phương pháp phát vấn: - Giàu tình yêu thương đối với mọi người. - GV phát vấn: Nêu những phẩm chất đáng quý - Giàu đức hy sinh. của HCM? - Lẽ sống giản dị, tự nhiên, khiêm tốn.  HS trả lời.  Gv nhận xét
  5. 5. Hướng dẫn tự học: 5.1. Nỗi đau xót lớn lau của Bác diễn ra như thế nào? Trong khổ thơ nào? 5.2. Cảm nghĩ của người Việt trước sự ra đi của Bác? 6. Chuẩn bị bài mới: - Học bài thơ tự do và trả lời những câu hoải của SGK trang 173. V. Rút kinh nghiệm dạy học: ................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... VI. Cặp nhật, bổ sung kiến thức và phương pháp: ................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... ................................................................................................................................................. ...............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0