intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

357
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo

  1. Giáo án Sinh học 8 Bài 23: THỰC HÀNH HÔ HẤP NHÂN TẠO I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt: 1. Kiến thức: - HS hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo. - HS nắm được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo. - HS biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm 3. Thái độ: - Có ý thức nghiêm túc trong thực hành thí nghiệm và hợp tác trong nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: - Chuẩn bị chiếu các nhân, gối bông, gạc và vải mềm. III. PHƯƠNG PHÁP - Thực hành IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định(1’) 2. Kiểm tra bài cũ(10’) - Trình bày các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp và tác hại của chúng? - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (Lớp trưởng và cán sự bộ môn) 3. Bài mới( 30’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu các nguyên nhân làm gián I. Các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp ở người đoạn hô hấp - Khi bị chết đuối: nước vào phổi thì cần loại bỏ - GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận: nước bằng cách cõng nạn nhân ở tư thế dốc ngược + Có những nguyên nhân nào làm hô hấp của người đầu bị gián đoạn? - Khi bị điện giật: nhanh chóng ngắt nguồn điện HS đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận - Khi bị thiếu khí hay nhiễm khí độc: khiêng nạn xét, bổ sung. nhân ra khỏi khu vực đó
  2. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận - GV hoàn thiện kiến thức cho HS * Hoạt động 2: Tiến hành hô hấp nhân tạo II. Thực hành hô hấp nhân tạo + VĐ 1: Phương pháp hà hơi thổi ngạt 1. Phương pháp hà hơi thổi ngạt - GV yêu cầu HS đọc thông tin , thảo luận: - Các bước tiến hành: + Phương pháp hà hơi thổi ngạt được tiến hành như + Đặt nạn nhân nằm ngửa đầu ngửa ra phía sau. thế nào? + Bịt mũi nạn nhân bằng hai ngón tay HS đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận + Tự hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé sát môi vào xét, bổ sung miệng nạn nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận không để không khí thoát ra ngoài chỗ tiếp xúc với - GV hướng dẫn các thao tác trên mô hình người miệng - GV giảng giải thêm: + Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp, tiếp tục + Nếu miệng nạn nhân khó mở, có thể dùng tay bịt cho đến khi nạn nhân tự hô hấp được miệng và thổi vào mũi. + Nếu tim nạn nhân đồng thời ngừng đập, có thể vừa thổi ngạt vừa xoa bóp tim. + VĐ 2: Phương pháp ấn lồng ngực - GV yêu cầu HS đọc thông tin , thảo luận: + Phương pháp ấn lồng ngực được tiến hành như 2. Phương pháp ấn lồng ngực thế nào? - Các bước tiến hành: HS đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận + Đặt nạn nhân nằm ngửa, dưới lưng kê cao bằng xét, bổ sung một gối mềm để đầu hơi ngửa ra phía sau. - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận + Cầm hai cánh tay nạn nhân và dùng sức nặng - GV hướng dẫn các thao tác trên mô hình người của cơ thể ép vào ngực nạn nhân cho không khí trong - GV giảng giải thêm: phổi bị ép ra ngoài sau đó dang hai tay nạn nhân về + Có thể đặt nạn nhân nằm sấp, đầu hơi nghiêng phía đầu nạn nhân sang một bên. + Thực hiện liên tục cho tới khi sự hô hấp tự động + Dùng hai tay và sức nặng cơ thể ấn vào phần ngực của nạn nhân ổn định bình thường. dưới (phía lưng) nạn nhân theo từng nhịp. + Cũng thực hiện khoảng 12 – 20 nhịp/phút như thư thế nằm ngửa - GV yêu cầu HS tập từng nhóm 3 người theo cả hai phương pháp - GV yêu cầu HS viết thu hoạch 4. Kiểm tra đánh giá(3’) - GV nhận xét đánh giá giờ thực hành, ý thức học tập của HS, cho điểm những nhóm làm tốt. 5. Dặn dò(1’) - Học bài - Soạn bài mới V. RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………............................ ........
  3. Giáo án Sinh học 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2