intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 10 bài 5

Chia sẻ: Bùi Tấn Lâm | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

156
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của Giáo án Sinh học lớp 10 bài 5 là phân biệt được các mức độ cấu trúc của phân tử protein, Nêu được chức năng của protein.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 10 bài 5

  1. Ngày soạn: 2/10/2016 GVBS : Bùi Tấn Lâm Ngày dạy: 10/10/2016 Lớp dạy: 10 Tiết 6 ­ Bài 5:  PRÔTÊIN I. Mục tiêu bài học Sau khi học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức ­ Phân biệt được các mức độ cấu trúc của phân tử protein. ­ Nêu được chức năng của protein. 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng, phân tích, so sánh, hệ thống hóa. 3. Thái độ Vận dụng kiến thức để giải thích một số vấn đề trong thực tiễn cuộc sống II. Phương pháp dạy học ­ Phương pháp thuyết trình – nêu vấn đề. ­ Phương pháp vấn đáp – tìm tòi. III. Tiến trình bài giảng  1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ Câu 1. Cacbohidrat có cấu tạo như thế nào? Gồm những loại nào? Câu 2. Kể tên một số dạng lipit? Chức năng của lipit là gì? 3. Bài mới Đặt vấn đề: Chúng ta thường nghe cha mẹ bảo rằng ăn nhiều thịt cho có nhiều  protein, vậy protein là gì, cấu trúc như  thế  nào và chức năng của protein trong cơ  thể sinh vật là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 5: Protein. Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu về cấu trúc của protein I. Cấu trúc của protein GV:  Em   hãy   cho   biết   protein   có   mấy   bậc   cấu  1. Cấu trúc bậc 1
  2. trúc? Là   một   chuỗi   polipeptit   do  HS: Suy nghĩ trả lời. các   axit   amin   liên   kết   với  GV: Chia nhóm hs tìm hiểu cấu trúc của từng cấp  nhau tạo thành. bậc của phân tử protein. 2. Cấu trúc bậc 2 HS: Thảo luận và trả lời. Do cấu trúc bậc 1 co xoắn  GV: Nhận xét, bổ sung, kết luận dạng  hoặc gấp nếp dạng β  tạo thành. 3. Cấu trúc bậc 3 và bậc 4 ­ Bậc 3: cấu trúc không gian  3 chiều của protein bậc 2. ­   Bậc   4:   Do   2   hay   nhiều  chuỗi   polipeptit   cùng   loại  hoặc khác loại liên kết với  nhau tạo thành. Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của protein II. Chức năng của protein GV: Protein có những chức năng chính nào? Cho ví  ­ Tham gia cấu trúc nên tế  dụ. bào và cơ thể. HS: Trả lời. ­ Dự trữ axitamin. GV: Vì sao chúng ta cần phải ăn protein từ  nhiều   ­ Vận chuyển các chất nguồn thực phẩm khác nhau? ­ Xúc tác các phản ứng hoá  HS: vì một số  loại axitamin cơ  thể  không thể  tự  sinh trong tế bào. tổng   hợp   được   nên   cần   phải   được   bổ   sung   từ  ­ Điều hoà các quá trình trao  nguồn thực phẩm bên ngoài. Mỗi loại thực phẩm  đổi chất. có các loiaj protein khác nhau. ­ Thu nhận thông tin. GV: Người ta nói rằng, sừng tê giác trị bách bệnh.   ­ Bảo vệ cơ thể. Theo em có phải vậy không? HS: Trả lời. GV bổ  sung: Sừng tê giác cũng giống như  móng  tay móng chân chúng ta, đều cấu tạo từ  keratin,   không có tác dụng chữa bệnh. Vì thế chúng ta cần   lên án các hành động săn bắt tê giác tại Châu phi  và các quốc gia có tê giác để  bảo tồn loài động  vật hiền lành này khỏi nguy cơ tuyệt chủng. 4. Củng cố Câu 1: Phân biệt các cấu trúc của protein theo cấp bậc. Câu 2: Protein có những chức năng chính nào? 5. Dặn dò ­ Học bài và chuẩn bị bài 6: “Axit Nucleic”. 6. Rút kinh nghiệm
  3. ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2