intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sửa chữa vận hành điện

Chia sẻ: Ho Phat Hau | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

356
lượt xem
164
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Tính toán được dây quấn máy biến áp cảm ứng 1 pha công suất nhỏ theo yêu cầu đề ra. Quấn được bộ dây quấn máy biến áp cảm ứng một pha theo số liệu sẵn có hoặc theo số liệu đã tính. Sử dụng tốt các dụng cụ đồ nghề. Rèn luyện tác phong công nghiệp, nghiêm túc thực hiện nội qui an toàn lao động và vệ sinh xưởng thực tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sửa chữa vận hành điện

  1. Mẫu số 6 Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH Thời thực hiện:...20 gian GIÁO ÁN SỐ: 01 giờ................................ học Bài trước:....................................................... ............................................................................. . Thực hiện từ đến ngày............. ngày…………… BÀI 1: TÍNH TOÁN, QUẤN DÂY MÁY BIẾN ÁP 1 PHA TÊN BÀI: CÔNG SUẤT NHỎ. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Tính toán được dây quấn máy biến áp cảm ứng 1 pha công suất nh ỏ theo yêu cầu đề ra. - Quấn được bộ dây quấn máy biến áp cảm ứng một pha theo s ố li ệu s ẵn hoặc theo số liệu đã tính. có - Sử dụng tốt các dụng cụ đồ nghề. - Rèn luyện tác phong công nghiệp, nghiêm túc th ực hi ện n ội qui an toàn lao động và vệ sinh xưởng thực tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Bảng phấn, giáo trình, tài liệu, dụng cụ đồ nghề, vật tư thực hành..... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn mở đầu: Tập trung - Hướng dẫn thường xuyên: Theo nhóm - Hướng dẫn kết thúc: Tập trung I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 0,5 giờ - Điểm danh, Nhắc nhở lại nội qui xưởng thực tập - Chia nhóm thực tập, phân công trực vệ sinh. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG TT GIAN (Giờ) CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Dẫn nhập 1 0,1 (Gợi mở, trao đổi Đưa ra vấn đề liên Lắng nghe và suy phương pháp học,tạo quan đến máy biến nghĩ vấn đề.
  2. tâm thế tích cực của áp nhằm dẫn học người học....) sinh vào bài học Nhắc lại kiến thức về máy điện mà học sinh được học. Hướng dẫn ban đầu 2 ( Hướng dẫn thực hiện công nghệ; Phân công vị trí luyện tập) I. Các bước Tính toán và quấn dây máy biến áp cảm ứng 1 pha: -Bước 1: Xác định các Dựa vào bài giảng, - Lắng nghe, quan 0,2 số liệu yêu cầu. ví dụ đã cho, tiến sát, ghi nhận. -Bước 2: Xác định tiết hành các bước tính 0,1 diện tính toán. toán để học sinh -Bước 3: Xác định kích hiểu rõ, nắm vững 0,2 thước và khối lượng lõi nội dung cần thực thép. hiện trong quá -Bước 4: Xác định số - Lắng nghe, quan 0,2 trình tính toán. vòng /volt. - Thao tác mẫu về sát, ghi nhận lại -Bước 5: Xác định độ các bước tiến hành những chổ cần lưu 0,4 sụt áp phía thứ cấp khi quấn dây máy ý mà giáo viên mang tải định mức. biến áp, cách xắp nhắc nhở nếu có. -Bước 6: Xác định số xếp các đầu dây - Lắng nghe, quan 0,4 vòng dây quấn sơ cấp và sát và ghi nhận quy ra. thứ cấp. - Lập quy trình sửa trình sửa chữa. -Bước 7: Xác định tiết chữa một số hư 0,4 diện và đường kính dây hỏng thường xảy quấn. ra ở máy biến áp * Cho ví dụ minh họa cảm úng và cách 1 * Các bước Thi công khắc phục. Thực 0,8 quấn bộ dây máy biến hiện thao tác mẫu áp. về sửa chữa để 0,5 * Những hư hỏng học sinh nắm vững thường gặp và biện pháp kiến thức hơn. khắc Hướng dẫn thường 3 xuyên (Hướng dẫn học sinh
  3. rèn luyện để hình thành và phát triển kỹ năng) 1. Tính toán dây quấn - Quan sát,theo dõi, - Tham gia vào 3 máy biến áp cảm ứng chỉnh sửa những việc tính toán, thi theo mạch từ sẵn có với sai sót của học công quấn dây thật thông số được yêu cầu. tích cực. sinh trong quá trình tính toán và thi 2. Thi công quấn bộ dây công quấn bộ dây 8 máy biến áp cảm ứng. máy biến áp. - Chuẩn bị khuôn. - Đo kiểm tra, cấp - Quấn cuộn dây sơ cấp. - Tạo ra pan những điện vận hành cho - Quấn cuộn dây thứ hư hỏng thường biến áp vừa quấn. cấp. xảy ra để học So sánh kết quả - Hoàn chỉnh các đầu dây sinh phán đoán, thực đo với kết sửa chữa. quả tính toán để ra. - Thử nghiệm. hiệu chỉnh lại cho 3. Sửa chữa một số hư phù hợp với thông hỏng. số yêu cầu. - Tiến hành sửa chữa 1 số pan hư hỏng mà giáo viên đã tạo. 4 *Kiểm tra Huớng dẫn kết thúc 4 0,1 (Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp - Nhận xét kết quả - Ghi nhận, rút tính toán, thực kinh nghiệm để theo) hành và sửa chữa các bài học tiếp ........................................ của học sinh. theo được tốt hơn. ...................................... ....................................... Hướng dẫn tự rèn - Cho bài tập về nhà. 5 0,1 luyện - Giới thiệu sách tham khảo cho hoc sinh. IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
  4. ...................................................................................................................................... . Trưởng khoa/ Trưởng Tổ Môn Ngày 10 tháng 6 năm 2010 GIÁO VIÊN (Giáo viên) LÊ CHÍ TÂM Mẫu số 6 Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH GIÁO ÁN SỐ: Thời thực hiện:..20 02 gian giờ................................ Bài học trước: Thực hiện từ ngày.............đến ngày…………… TÊN BÀI: BÀI 1: TÍNH TOÁN, QUẤN DÂY MÁY BIẾN ÁP 1 PHA CÔNG SUẤT NHỎ. (tt) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Tính toán được dây quấn máy biến áp tự ngẫu 1 pha công suất nh ỏ theo yêu cầu đề ra. - Quấn được bộ dây quấn máy biến áp tự ngẫu một pha theo s ố li ệu s ẳn hoặc theo số liệu đã tính. có - Sử dụng tốt các dụng cụ đồ nghề, hình thành kỹ năng phán đoán, vận hành, sửa chữa máy biến áp. - Rèn luyện tác phong công nghiệp, nghiêm túc th ực hi ện n ội qui an toàn lao động và vệ sinh xưởng thực tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Bảng phấn, giáo trình, tài liệu, dụng cụ đồ nghề, vật tư thực hành..... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn mở đầu: Tập trung - Hướng dẫn thường xuyên: Theo nhóm - Hướng dẫn kết thúc: Tập trung I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 0,1 giờ - Điểm danh............................................................................................. - Kiểm tra bài tập về nhà. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC
  5. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIAN (giờ) CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Dẫn nhập 1 0,1 (Gợi mở, trao đổi Đặt câu hỏi về phương pháp học, tạo máy biến áp cảm Lắng nghe và trả tâm thế tích cực của ứng, các bước lời câu hỏi. người học....) quấn dây máy biến ......................................... áp cảm ứng nhằm chuyển sang bài . ......................................... mới có liên quan. ........................................ Hướng dẫn ban đầu 2 ( Hướng dẫn thực hiện công nghệ; Phân công vị trí luyện tập) I. Tính toán và quấn dây máy biến áp tự ngẫu 1 pha: - Bước 1. Xác định các - Dựa vào bài - Lắng nghe, quan 0,2 số liệu yêu cầu. giảng, ví dụ đã sát, ghi nhận. - Bước 2. Xác định tiết cho, tiến hành các 0,1 diện tính toán. bước tính toán để - Bước 3. Xác định kích học sinh hiểu rõ 0,2 thước và khối lượng lõi nội dung cần thực thép. hiện trong quá - Bước 4. Xác định số trình tính toán. 0,2 vòng /volt. - Thao tác mẫu về - Lắng nghe, quan - Bước 5. Xác định độ các bước tiến hành sát, ghi nhận lại 0,4 sụt áp phía thứ cấp khi quấn dây những chổ cần lưu máy mang tải định mức. biến áp, cách xắp ý mà giáo viên - Bước 6. Xác định số xếp các đầu dây nhấn mạnh nếu 0,4 vòng dây quấn sơ cấp và ra. có. thứ cấp. - Lập qui trình về - Lắng nghe, quan - Bước 7. Xác định tiết một số hư hỏng sát và ghi nhận quy 0,4 diện và đường kính dây thường xảy ra ở trình sửa chữa. dẫn. máy biến áp tự * Cho ví dụ minh họa. ngẫu và cách khắc 1,2 * Các bước thi công
  6. quấn bộ dây máy biến phục sửa chữa. 1 Thực hiện thao tác áp. * Những hư hỏng mẫu về sửa chữa 0,5 thường gặp và biện pháp giúp học sinh nắm khắc phục. vững kiến thức. Hướng dẫn thường 3 xuyên (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển kỹ năng) 1. Tính toán dây quấn - Đo kiểm tra, cấp 3 - Quan sát,theo dõi, máy biến áp tự ngẫu chỉnh sửa những điện vận hành cho theo mạch từ sẵn có với sai sót của học biến áp vừa quấn. thông số được yêu cầu. So sánh kết quả sinh trong quá trình 2. Thi công quấn bộ dây thực đo với kết tính toán và thi máy biến áp tự ngẫu. công quấn bộ dây quả tính toán để 8 - Chuẩn bị khuôn. máy biến áp. hiệu chỉnh lại cho - Quấn bộ dây sơ cấp. phù hợp với thông - Quấn bộ dây thứ cấp. số yêu cầu. - Hoàn chỉnh các đầu dây ra. - Thử nghiệm. - Tạo ra pan những - Tiến hành sửa 3. Sửa chữa một số hư hư hỏng thường chữa 1 số pan hư hỏng. xảy ra để học hỏng mà giáo viên đã tạo. sinh phán đoán, sửa chữa. * Kiểm tra 4 Huớng dẫn kết thúc Đánh giá quá trình - Ghi nhận, rút 0,1 4 (Nhận xét kết quả rèn tính toán, thực kinh nghiệm để luyện, lưu ý các sai sót hành và sửa chữa các bài học tiếp và cách khắc phục, kế của học sinh. theo được tôt hơn. hoạch hoạt động tiếp theo) ........................................ ....................................... Hướng dẫn tự rèn - Nhắc nhở học sinh về xem lại kiến 0,1 5 luyện thức môdun máy điện và môdun sửa chữa vận hành máy điện IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
  7. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Trưởng khoa/ Trưởng Tổ Môn Ngày 10 tháng 6 năm 2010 GIÁO VIÊN (Giáo viên) LÊ CHÍ TÂM GIÁO ÁN SỐ: Thời gian thực hiện: 20 giờ 03 Bài học trước: Tính toán và quấn dây máy biến áp 1 pha công suất nhỏ. Thực hiện từ ngày............. đến ngày………… TÊN BÀI: BÀI 2: VẼ SƠ ĐỒ DÂY QUẤN ĐỘNG CƠ MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Vẽ được sơ đồ trãi động cơ kđb 1 pha và 3 pha từ lý thuyết và thực tế. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Dụngcụ đồ nghề, động cơ 1 pha, động cơ 3 pha, dây đai, ... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: Tập trung lớp để hướng dẫn ban đầu trong các bài tập vẽ sơ đồ từ lý thuyết và sau đó chia nhóm thành nhiều tổ để vẽ sơ đồ từ động cơ thực tế. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 0,1 giờ - Điểm danh, nhắc nhở những học sinh vắng học, đi trễ hoặc thực hiện không đúng đồng phục của nhà trường. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIAN (giờ) CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Dẫn nhập Nêu lên các bước Lắng nghe. 1 0,5 (Gợi mở, trao đổi tiến hành quấn lại
  8. phương pháp học, tạo bộ dây động cơ 1 tâm thế tích cực của pha và 3 pha, để từ người học....) đó gỉai thích cho học sinh biết sự ......................................... cần thiết của việc . vẽ sơ đồ trãi. ......................................... ......................................... Hướng dẫn ban đầu 2 - Quan sát, ghi 3 I. Khái niệm chung về chép và trả lời các dây quấn. câu hỏi mà giáo 1. Nhiệm vụ. viên đặt ra và tích 2. Các yêu cầu kỹ thuật. cực tham gia vào II: Các định nghĩa dùng quá trình thực hiện trong quấn dây. ví dụ. III. Phương pháp vẽ sơ đồ dây quấn (sơ đồ trãi hay sơ đồ khai triển) Stato động cơ không đồng bộ 3 pha với q là số nguyên. 1. Dây quấn 1 lớp. 2. Dây quấn 2 lớp. IV. Dây quấn động cơ không đồng bộ 1 pha. 1. Dây quấn 1 lớp 2. Dây quấn 2 lớp 3. Dây quấn sin. Hướng dẫn thường - Tham gia tích cực 3 - Quan sát, theo giải vào việc tính toán xuyên dõi, đáp (Hướng dẫn học sinh những thắc mắc trong các ví dụ và rèn luyện để hình thành của học sinh trong trên động cơ thực và phát triển kỹ năng) tế. quá trình tính toán. 1. Ví dụ áp dụng 2 2. Tính toán sơ đồ dây 14 quấn động cơ 1 pha,3 pha sử dụng tụ đề từ động cơ thực tế. Huớng dẫn kết thúc Kiểm tra, đánh giá Ghi nhận, rút kinh 0,2 4 (Nhận xét kết quả rèn quá trình tính toán, nghiệm để các bài luyện, lưu ý các sai sót của học sinh. học sau không mắc và cách khắc phục, kế phải các lỗi đã
  9. hoạch hoạt động tiếp nhắc nhở. theo) ........................................ Hướng dẫn tự rèn Cho 1 số ví vụ để học sinh về nhà tự 0,2 5 luyện làm. IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 10 tháng 6 năm 2010 GIÁO VIÊN LÊ CHÍ TÂM Mẫu số 6 Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH GIÁO ÁN SỐ: Thời gian thực hiện: 10 giờ 04 Bài học trước: Vẽ Sơ Đồ Dây Quấn Động Cơ Thực hiện từ ngày............. đến ngày………… TÊN BÀI: BÀI 3: THÁO LẮP ĐỘNG CƠ MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Tháo lắp được động cơ KĐB đúng trình tự. - Ghi nhận được các số liệu cần thiết trên động cơ thực tế. - Rèn luyện tác phong công nghiệp, nghiêm túc th ực hi ện n ội qui an toàn lao động và vệ sinh xưởng thực tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Bảng phấn, giáo trình, tài liệu, dụng cụ đồ nghề, vật tư thực hành..... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn mở đầu: Tập trung - Hướng dẫn thường xuyên: Theo nhóm - Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
  10. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 0,1 giờ - Điểm danh, nhắc nhở những học sinh vi phạm.... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG TT GIAN (giờ) CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Dẫn nhập -Đặt câu hỏi về 1 0,5 (Gợi mở, trao đổi quy trình vẽ sơ đồ -Lắng nghe, quan phương pháp học, tạo nguyên lý,sơ đồ sát ghi nhận và trả tâm thế tích cực của trãi dây quấn một lời câu hỏi. người học....) lớp động cơ KĐB Nhắc lại kiến thức vẽ và nêu quy trình sơ đồ trãi, cách xác định tháo lắp động cơ sơ đồ trãi từ động cơ nhằm xác định tình thực tế.Để xem được trạng bên trong sơ đồ trãi từ động cơ của động cơ từ vỏ thực tế phải biết quy động cơ thực trình tháo lắp động cơ. tế.nhằm giúp học sinh nhớ lại bài cũ, học bài mới tốt hơn.
  11. Hướng dẫn ban đầu 2 ( Hướng dẫn thực hiện công nghệ; Phân công vị trí luyện tập) I. Trình tự tháo động cơ: - Bước 1: Vệ sinh động Dựa vào bài giảng, Quan sát, ghi nhận 0,2 cơ,ghi chép các số liệu tiến hành giới và trả lời các câu cần thiết. thiệu các bước để hỏi mà giáo viên 0,2 - Bước 2: Tháo buli ra học sinh quan sát, đặt ra và tích cực khỏi trục động cơ nắm vững các tham gia vào quá 0,2 - Bước 3: Tháo bộ phận bước cần thực trình tháo lắp động che cánh quạt và cánh hiện trong quá cơ. quat. trình thao tác - Bước 4: Tháo nắp sau - Thao tác mẫu về của động cơ các bước tiến hành 0,2 - Bước 5: Lấy rotor và tháo lắp động cơ nắp trước ra khỏi vỏ không đồng bộ. động cơ - Bước 6: Kiểm tra sửa chữa, vệ sinh các bộ 0,2 phận. - Bước 7: Kiểm tra kỹ lại một lần nữa rồi tiến hành ráp máy(Quy trình ráp ngược với tháo). - Bước 8: Kiểm tra hoàn tất. Hướng dẫn thường 3 xuyên (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển kỹ năng) Cho học sinh tiến hành -Tích cực tham gia 8 -Quan sát, theo dõi, thao tác tháo lắp động khắc phục những vào quá trình thao cơ theo đúng quy trình. sai xót và trả lời tác nhằm rút ra những thắc mắc kinh nghiệm thực của học sinh trong tế cho bản thân. quá trình thao tác.
  12. Huớng dẫn kết thúc 4 0,2 (Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế - Kiểm tra, đánh - Lắng nghe, ghi hoạch hoạt động tiếp nhận, rút kinh giá quá trình tháo lắp động cơ của nghiệm để các bài theo) học sinh. học kế tiếp được ....................................... tốt hơn. . ...................................... ....................................... . Hướng dẫn tự rèn Cho bài tập về nhà để học sinh làm. 5 0,2 luyện IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .............................................................................................................................. ..................................................................................................... Trưởng khoa/ Trưởng Tổ Môn Ngày 10 tháng 6 năm 2010 GIÁO VIÊN (Giáo viên) LÊ CHÍ TÂM
  13. Mẫu số 6 Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH GIÁO ÁN SỐ: Thời gian thực hiện: 10 giờ 05 Bài học trước: Tháo Lắp Động Cơ Thực hiện từ ngày............. đến ngày………… TÊN BÀI: BÀI 4: ĐẤU DÂY VẬN HÀNH ĐỘNG CƠ MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Đấu dây vận hành đông cơ phù hợp với điện áp nguồn. - Kiểm tra dòng điện không tải từ đó đánh giá được tình động cơ trạng - Ghi nhận được các số liệu cần thiết trên động cơ thực tế. - Rèn luyện tác phong công nghiệp, nghiêm túc th ực hi ện n ội qui an toàn lao động và vệ sinh xưởng thực tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Bảng phấn, giáo trình, tài liệu, dụng cụ đồ nghề, vật tư thực hành..... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn mở đầu: Tập trung - Hướng dẫn thường xuyên: Theo nhóm - Hướng dẫn kết thúc: Tập trung I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 0,1 giờ - Điểm danh, nhắc nhở những học sinh vi phạm.... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG TT GIAN (giờ) CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Dẫn nhập -Đặt câu hỏi về 1 0,5 (Gợi mở, trao đổi quy trình vẽ sơ đồ -Lắng nghe, quan phương pháp học, tạo trãi , vẽ sơ đồ sát ghi nhận và trả tâm thế tích cực của nguyên lý đấu dây lời câu hỏi. người học....) động cơ KĐB và Nhắc lại kiến thức vẽ nêu cách xác định sơ đồ trãi, cách xác định các thông số trên cực tính động cơ. vỏ động cơ từ vỏ Nhằm gợi nhớ kiến động cơ thực thức mà học sinh được tế.nhằm giúp học học từ modun trước. sinh nhớ lại bài cũ, học bài mới tốt hơn.
  14. Hướng dẫn ban đầu 2 ( Hướng dẫn thực hiện công nghệ; Phân công vị trí luyện tập) 1. Ý nghĩa các thông Dựa vào bài giảng, Quan sát, ghi nhận 0,5 số ghi trên biển tiến hành giới và trả lời các câu máy. thiệu các thông hỏi mà giáo viên 2. Cách bố trí các trên nhãn máy để đặt ra và tích cực 1 mối dây ra trên học sinh quan sát, tham gia vào quá hộp nối. nêu các quy ước trình đấu dây vận - Quy ước ký hiệu đầu cuối của cuộn hành động cơ. Đầu – Cuối. dây, cách bố trí - Quy cách bố trí đầu dây ra trên hộp các mối dây ra nối, các sơ đồ trên hộp nối. nguyên lý đấu dây 3. Đấu dây vận vận hành động cơ. 1 hành động cơ. - Thao tác mẫu để 4. Kiểm tra dòng học sinh nắm vững điện không tải. kiến thức hơn. Hướng dẫn thường 3 xuyên (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển kỹ năng) Cho học sinh tiến hành -Quan sát, theo dõi, -Tích cực tham gia 6.5 thao tác đấu dây động khắc phục những vào quá trình thao cơ theo yêu cầu. sai xót và trả lời tác nhằm rút ra những thắc mắc kinh nghiệm thực của học sinh trong tế cho bản thân. quá trình thao tác. Huớng dẫn kết thúc 4 0,2 (Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế - Kiểm tra, đánh - Lắng nghe, ghi hoạch hoạt động tiếp giá quá trình đấu nhận, rút kinh dây động cơ của nghiệm để các bài theo) học sinh. học kế tiếp được .......................................
  15. tốt hơn. . ...................................... Hướng dẫn tự rèn Yêu cầu học sinh về xem lại bài cũ, giới 0,2 5 luyện thiệu bài mới học sinh tham khảo trước ở nhà. IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .............................................................................................................................. ..................................................................................................... Trưởng khoa/ Trưởng Tổ Môn Ngày 10 tháng 6 năm 2010 GIÁO VIÊN (Giáo viên) LÊ CHÍ TÂM
  16. Mẫu số 6 Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH GIÁO ÁN SỐ: Thời gian thực hiện: 20 giờ 06 Bài học trước: Đấu dây Vận Hành Động Cơ Thực hiện từ ngày............. đến ngày………… TÊN BÀI: BÀI 5: TÍNH TOÁN DÂY QUẤN VÀ QUẤN DÂY ĐỘNG CƠ MỘT PHA. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Tính toán được sơ đồ trãi, tính được bộ dây động cơ KĐB 1 pha mở máy bằng tụ đề. - Đo được các số liệu cần thiết cho tính toán trên vỏ động cơ thực tế. - Rèn luyện tác phong công nghiệp, nghiêm túc th ực hiện n ội qui an toàn lao động và vệ sinh xưởng thực tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Bảng phấn, giáo trình, tài liệu, dụng cụ đồ nghề, vật tư thực hành..... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn mở đầu: Tập trung - Hướng dẫn thường xuyên: Theo nhóm - Hướng dẫn kết thúc: Tập trung I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 0,1 giờ - Điểm danh, nhắc nhở những học sinh vi phạm.... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG TT GIAN (giờ) CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Dẫn nhập -Đặt câu hỏi về 1 0,5 (Gợi mở, trao đổi quy trình vẽ sơ đồ -Lắng nghe, quan phương pháp học, tạo nguyên lý,sơ đồ sát ghi nhận và trả tâm thế tích cực của trãi dây quấn một lời câu hỏi. người học....) lớp động cơ KĐB Nhắc lại kiến thức 1 pha và cách đo trong modun máy điện lấy số liệu từ vỏ về quy trình tính toán động cơ thực tế, nhằm giúp học sinh nhớ lại bài cũ,
  17. học bài mới tốt hơn. Hướng dẫn ban đầu 2 ( Hướng dẫn thực hiện công nghệ; Phân công vị trí luyện tập) I. Tính toán dây quấn cho động cơ KĐB 1 mở máy bằng tụ đề. - Bước 1: Xác định các Dựa vào bài giảng, Quan sát, ghi nhận 0,5 số liệu ban đầu. ví dụ đã cho, tiến và trả lời các câu - Bước 2: Ước lượng hành các bước tính hỏi mà giáo viên 0,5 số cực 2p. toán để học sinh đặt ra và tích cực - Bước 3: Xác định hiểu rõ, nắm vững tham gia vào quá 0,5 quan hệ giữa mật độ nội dung cần thực trình làm bài tập ví từ thông qua cực từ và hiện trong quá dụ. mật độ từ thông qua trình tính toán. khe hở không khí - Thao tác mẫu về - Bước 4: Xác định các bước tiến hành 0,5 quan hệ giữa mật độ quấn dây động cơ từ thông qua gông phần không đồng bộ ứng và mật độ từ một pha. thông qua khe hở - Lập quy trình sửa không khí chữa một số hư 0,5 - Bước 5: Xác định hỏng thường xảy quan hệ giữa mật độ ra ở động cơ KĐB từ thông qua răng phần 1 pha và cách khắc ứng và mật độ từ phục. Thực hiện thông qua khe hở thao tác mẫu về 0,5 không khí sửa chữa để học - Bước 6: Lập bảng sinh nắm vững quan hệ giữa các mật kiến thức hơn. 0,5 độ từ thông. - Bước 7: Chọn kiểu 0,5 dây quấn cho động cơ. - Bước 8: Xác định số vòng dây quấn cho pha 0,5 chính. - Bước 9: Xác định đường kính dây quấn 0,5
  18. pha chính. - Bước 10: Xác định chu vi khuôn cho dây 0,5 quấn pha chính - Bước 11: Tính đường kính và số vòng dây 0,5 quấn pha phụ - Bước 12: Kiểm tra 0,5 hệ số lắp đầy. - Bước 13: Ước lượng 0,5 bội số dòng điện khởi động. - Bước 14: Xác định khối lượng dây quấn pha chính và pha phụ Hướng dẫn thường 3 xuyên (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển kỹ -Tích cực làm bài 8 năng) -Quan sát, theo dõi, 1. Bài tập áp dụng. khắc phục những tập áp dụng và bài 4 2.Lấy số liệu, tính toán sai xót và trả lời tập tính toán theo dây quấn động cơ những thắc mắc số liệu đo được KĐB một pha mở máy của học sinh trong trên vỏ động cơ bằng tụ đề từ vỏ động thực tế. quá trình tính toán. cơ trong xưởng thực tập. Huớng dẫn kết thúc 4 0,2 (Nhận xét kết quả rèn Kiểm tra, đánh giá - Lắng nghe, ghi luyện, lưu ý các sai sót kết quả tính toán nhận, rút kinh và cách khắc phục, kế của học sinh. nghiệm để các bài hoạch hoạt động tiếp học kế tiếp được tốt hơn. theo) Hướng dẫn tự rèn Cho bài tập về nhà để học sinh làm. 5 0,2 luyện IV. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………….
  19. Trưởng khoa/ Trưởng Tổ Môn Ngày 10 tháng 6 năm 2010 GIÁO VIÊN (Giáo viên) LÊ CHÍ TÂM Mẫu số 6 Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH Thời thực hiện:...20 07 gian GIÁO ÁN SỐ: giờ................................ học Bài trước:....................................................... ............................................................................. . Thực hiện từ đến ngày............. ngày…………… TÊN BÀI: BÀI 5: TÍNH TOÁN DÂY QUẤN VÀ QUẤN DÂY ĐỘNG CƠ 1 PHA (tt). MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Quấn bộ dây quấn động cơ KĐB 1 pha mở máy bằng tụ đề, m ột cách thành thạo, dần trở thành kỹ xão. - Sử dụng tốt dụng cụ đồ nghề phục vụ cho việc quấn dây. - Hình thành kỹ năng phán đoán, đo kiểm và sửa chữa những h ư h ỏng trên động cơ KĐB 1 pha. - Rèn luyện tác phong công nghiệp, nghiêm túc th ực hi ện n ội qui an toàn lao động và vệ sinh xưởng thực tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Bảng phấn, giáo trình, tài liệu, dụng cụ đồ nghề, vỏ động cơ KĐB một pha (mở máy bằng tụ đề), vật tư thực hành..... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn mở đầu: Tập trung - Hướng dẫn thường xuyên: Theo nhóm - Hướng dẫn kết thúc: Tập trung I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 0,1 giờ - Điểm danh. - Kiểm tra bài tập về nhà.
  20. - Nhắc nhở những học sinh vi phạm. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIAN (giờ) CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH Dẫn nhập Nhắc lại các bước Lắng nghe 1 0,5 (Gợi mở, trao đổi xác định số liệu phương pháp học, tạo ban đầu của động tâm thế tích cực của cơ. Kết quả tính người học....) toán được trong bài toán của động cơ mà học sinh đã tính. Hướng dẫn ban đầu -Các bước xác định - Quan sát, ghi 2 số liệu ban đầu nhận lại các bước ( Hướng dẫn thực hiện của động cơ từ vỏ xác định số liệu công nghệ; Phân công động cơ thực tế và trên vỏ động cơ. vị trí luyện tập) kết quả tính toán được trong bài tính II. Thi công quấn bộ toán của động cơ dây động cơ 1 pha sử mà học sinh đã dụng tụ đề. tính. Lập quy trình 1. Làm khuôn và quấn quấn dây động cơ, 0,5 dây. phán đoán, sửa 2. Lồng dây chữa động cơ. - Tập trung quan 0,5 3. Đai dây - đấu dây - - Tiến hành thao sát quá trình thao 0,5 vận hành thử. tác mẫu. tác mẫu của giáo 4. Tẩm sấy - hàn các - Nhấn mạnh viên và ghi nhân 0,5 đầu dây ra. những lưu ý trong lại những chổ cần III. Một số hư hỏng quá trình thao tác lưu ý mà giáo viên 1 thường gặp và biện mẫu. nhấn mạnh nếu pháp khắc phục ở có. động cơ 1 pha sử - Lắng nghe, quan dụng tụ ngâm. sát và ghi nhận quy trình sửa chữa. Hướng dẫn thường - Quan sát, theo dõi - Tham gia tích cực 3 để kịp thời chỉnh vào việc thi công xuyên (Hướng dẫn học sinh sửa, giải đáp quấn dây. rèn luyện để hình thành những thắc mắc - Đo kiểm tra và và phát triển kỹ năng) của học sinh trong đấu, đai dây cấp 1. Thi công quấn bộ quá trình thi công nguồn vận hành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2