intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Thiết kế mạch điện tử - Bùi Đức Linh

Chia sẻ: Duc Bui Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

128
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến quý thầy cô và các bạn tài liệu Giáo án Thiết kế mạch điện tử - Bùi Đức Linh. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn tư liệu tham khảo bổ ích cho thầy cô đang dạy bộ môn này cũng như các bạn đang theo học học phần này. Để nắm vững hơn nội dụng kiến thức giáo án mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Thiết kế mạch điện tử - Bùi Đức Linh

  1.   Thời gian thực hiện : 2 t  GIÁO ÁN SỐ : 01 Tên chương : Cài đặt Orcad 9.2 và Proteus 7.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 1: CÀI ĐẶT ORCAD 9.2 VÀ PROTEUS 7.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được khái niệm về phần mềm Orcad, các bước cài đặt và ứng dụng của phần  mềm Kỹ năng: ­ Cài đặt và nâng cấp được phần mềm Orcad ­ Sử dụng thành thạo phần mềm Orcad ứng dụng thiết kế mạch điện tử Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính, máy chiếu, đĩa cài phần mềm Orcad I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Ngày nay vơi sự phát triển  của công nghệ, khoa học kỹ  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe thuật rất nhiều thiết bị điện  tử như máy tính, điện  thoại…thế hệ mới nhỏ gọn  nhiều tính năng với những  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  mạch điện tử được thiết kế  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. nhỏ gọn, khoa học. Để thiết  học. kế được mạch và gia công  được những mạch in đó là  nhờ vào những phân mềm  thiết kế chuyên dụng hỗ trợ 
  2. cho việc gia công, nghiên  cứu của các kỹ sư. Phần  mềm thiết kế mạch điện tử  OrCAD được đánh giá là  một trong những phần mềm  thiết kế mạch mạnh nhất  hiện nay. Bài học hôm nay  chúng ta sẽ học cách cài đặt  và nâng cấp phần mềm  Orcad 9.2 2 Giảng bài mới 1. Orcad 9.2 1.1 Khái niệm về phần mềm ­ Nêu vấn đề, giảng  ­   Lắng   nghe,ghi  5’ giải chép ­   Phân   tích,   giảng  ­   Lắng   nghe,   ghi  giải chép 1.2.  Cài đặt phần mềm  ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  25’ tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn 1.3. Nâng cấp phần mềm ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  tác mẫu  hướng dẫn  5’ ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Cách cài đặt và nâng cấp  ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe phần mềm Orcad 4 Hướng dẫn tự học ­ Cài đặt và nâng cấp phần mềm Orcad 2’
  3. ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT       Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 2 t  GIÁO ÁN SỐ : 02 Tên chương : Cài đặt Orcad 9.2 và Proteus 7.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 1: CÀI ĐẶT ORCAD 9.2 VÀ PROTEUS 7.2 (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được khái niệm về phần mềm Proteus, các bước cài đặt và ứng dụng của  phần mềm Kỹ năng: ­ Cài đặt và nâng cấp được phần mềm Proteus ­ Sử dụng thành thạo phần mềm Proteus ứng dụng thiết kế mạch điện tử Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính, máy chiếu, đĩa cài phần mềm Proteus I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã 
  4. học cách cài đặt và nâng cấp  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe phần mềm thiết kế mạch  điện tử OrCAD. Bài học  hôm nay chúng ta sẽ học tiếp  cách cài đặt và nâng cấp  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  phần mềm Proteus 7.2 dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 2. Proteus 7.2 2.1 Cài đặt phần mềm ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép 25’ ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn 2.2. Nâng cấp phần mềm ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  10’ ­ Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Cách cài đặt và nâng cấp  ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe phần mềm Proteus 4 Hướng dẫn tự học ­ Cài đặt và nâng cấp phần mềm Proteus 2’ ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT     Ngày…tháng…năm…20…
  5. TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 03 Tên chương : ISIS PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 2: ISIS PROFESSIONAL MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ISIS Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch nguyên lý ­ Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm ­ Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH
  6. 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học cách cài đặt và nâng cấp  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe phần mềm thiết kế mạch  Orcad 9.2 và Proteus 7.2. Bài  học này chúng ta sẽ thiết kế  mạch nguyên lý trên phần  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  mềm Proteus 7.2 ISIS dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 1.  Tạo bản thiết kế 1.1 Yêu cầu đối với bản  ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  thiết kế tích nghe 35’ ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  1.2   Thiết   lập   nguyên   lý  ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  mạch giải chép 90’ ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Yêu cầu đối với bản thiết  ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe kế ­  Thiết lập nguyên lý mạch  4 Hướng dẫn tự học ­ Tạo bản thiết kế 2’ ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương 
  7. Minh Trí ­ NXB KHKT     Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 04 Tên chương : ISIS PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 2: ISIS PROFESSIONAL (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ISIS Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch nguyên lý ­ Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm ­ Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên....................
  8. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học cách cài đặt và nâng cấp  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe phần mềm thiết kế mạch  Orcad 9.2 và Proteus 7.2. Bài  học này chúng ta sẽ thiết kế  mạch nguyên lý trên phần  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  mềm Proteus 7.2 ISIS dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 2.  Mở đề án thiết kế 2.1 Các bước của đề án thiết  ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  kế mạch tích nghe 15’ ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  2.2 Thực hiện đề án thiết kế ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  25’ tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn 2.3 Bài tập ­ Đưa ra các bài tập  ­ Lắng nghe, ghi  và yêu cầu chép ­ Hướng dẫn ­ Lắng nghe, ghi  35’ chép ­ Quan sát, nhắc nhở,  ­ Làm bài tập uốn nắn ­ Chữa bài tập, nhận  ­ Lắng nghe, ghi  xét chép
  9. 3. Các lệnh trên Menu lệnh  ­   Trình   chiếu,   phân  ­  Trình  chiếu,  phân  tích tích ­ Giảng giải ­ Giảng giải 15’ ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Đưa ra ví dụ  minh  họa  họa  4. Tạo mạch tích hợp ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  tích nghe 35’ ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­  Mở đề án thiết kế ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe ­  Các lệnh trên Menu lệnh 4 Hướng dẫn tự học ­  Mở đề án thiết kế 2’ ­  Các lệnh trên Menu lệnh ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT     Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
  10. Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 05 Tên chương : ARES PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 3: ARES PROFESSIONAL MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ARES Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch in ­ Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus ­ Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện.
  11. Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học cách thiết kế mạch  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe nguyên lý trên phần mềm  Proteus 7.2 ISIS. Bài học  hôm nay chúng ta sẽ học  thiết kế mạch in từ mạch  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  nguyên lý trên phần mềm  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. Proteus 7.2 học. 2 Giảng bài mới 1.  Vẽ bản mạch in 25’ 1.1 Khởi động phần mềm ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  1.2 Vẽ mạch trên máy ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  50’ tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn
  12. 1.3 Lưu và xuất dữ liệu ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  tích nghe ­ Giảng giải ­ Lắng nghe, ghi  50’ chép  ­ Làm mẫu ­ Quan sát, theo dõi 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­  Vẽ mạch in ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe ­  Lưu và xuất dữ liệu 4 Hướng dẫn tự học ­  Vẽ mạch in 2’ ­  Lưu và xuất dữ liệu ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT        Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 06 Tên chương : ARES PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 3: ARES PROFESSIONAL (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: 
  13. Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ARES Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch in ­ Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus ­ Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện. Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học cách thiết kế mạch  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe nguyên lý trên phần mềm  Proteus 7.2 ISIS. Bài học  hôm nay chúng ta sẽ học  thiết kế mạch in từ mạch  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  nguyên lý trên phần mềm  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. Proteus 7.2 học. 2 Giảng bài mới 2.  Cải thiện mạch in 25’ a. Các bước thực hiện trên  ­   Trình   chiếu,   trực  ­   Quan   sát,   lắng  fip đồng quan, phân tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa 
  14. b.   Các   bước   ăn   mòn   tạo  ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  mạch in giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  50’ tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn c. Khoan cắm chân linh kiện  ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  và phủ bảo vệ tích nghe 50’ ­ Giảng giải ­ Lắng nghe, ghi  chép  ­ Làm mẫu ­ Quan sát, theo dõi 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­  Cải thiện mạch in ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe 4 Hướng dẫn tự học ­  Cải thiện mạch in 2’ ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT     Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
  15. Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 07 Tên chương : ORCAD CAPTURE 9.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 4: ORCAD CAPTURE 9.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad Capture 9.2 Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad Capture 9.2 từ đó thiết kế mạch  nguyên lý ­ Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm ­ Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad Capture 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học thiết kế mạch in từ  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe mạch nguyên lý trên phần  mềm Proteus 7.2. Bài học  này chúng ta sẽ thiết kế  mạch nguyên lý trên phần  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  mềm OrCad Capture 9.2 dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học.
  16. 2 Giảng bài mới 1.  Tạo bản thiết kế 1.1 Yêu cầu đối với bản  ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  thiết kế tích nghe 35’ ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  1.2   Thiết   lập   nguyên   lý  ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  mạch giải chép 90’ ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­ Yêu cầu đối với bản thiết  ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe kế ­  Thiết lập nguyên lý mạch  4 Hướng dẫn tự học ­ Tạo bản thiết kế 2’ ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT     Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
  17. Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 08 Tên chương : ORCAD CAPTURE 9.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 4: ORCAD CAPTURE 9.2 (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad Capture 9.2 Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad Capture 9.2 từ đó thiết kế mạch  nguyên lý ­ Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm ­ Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad Capture 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học thiết kế mạch in từ  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe mạch nguyên lý trên phần  mềm Proteus 7.2. Bài học  này chúng ta sẽ thiết kế  mạch nguyên lý trên phần  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  mềm OrCad Capture 9.2 dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học. học.
  18. 2 Giảng bài mới 2.  Mở bản thiết kế 2.1 Các bước của đề án thiết  ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  kế mạch tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  25’ ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  2.2 Thực hiện đề án thiết kế ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  45’ tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn 3. Các lệnh trên Menu lệnh  ­   Trình   chiếu,   phân  ­  Trình  chiếu,  phân  tích tích ­ Giảng giải ­ Giảng giải 20’ ­ Đưa ra ví dụ  minh  ­ Đưa ra ví dụ  minh  họa  họa  4. Thiết kế bộ chân cắm ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  tích nghe 35’ ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­  Mở đề án thiết kế ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe ­  Các lệnh trên Menu lệnh 4 Hướng dẫn tự học ­  Mở đề án thiết kế 2’ ­  Các lệnh trên Menu lệnh ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT     Ngày…tháng…năm…20…
  19. TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t  GIÁO ÁN SỐ : 09 Tên chương : ORCAD LAYOUT 9.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 5: ORCAD LAYOUT 9.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  Kiến thức:  ­ Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad layout 9.2 Kỹ năng: ­ Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad từ đó thiết kế mạch in ­ Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm OrCad ­ Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện. Thái độ: ­ Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện  tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng  ­ Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                            Th ời gian: 1’ ­ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... ­ Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ ­ Bài học trước chúng ta đã  học cách thiết kế mạch  ­ Giảng giải ­ Lắng nghe nguyên lý trên phần mềm  OrCad Capture 9.2. Bài học  hôm nay chúng ta sẽ học  thiết kế mạch in từ mạch  ­   Nêu   vấn   đề,   dẫn  ­   Lắng   nghe,   định  nguyên lý trên phần mềm  dắt học sinh vào bài  hướng vào bài học.
  20. OrCad layout 9.2 học. 2 Giảng bài mới 1.  Vẽ bản mạch in 25’ 1.1 Khởi động phần mềm ­   Trình   chiếu,   phân  ­   Quan   sát,   lắng  tích nghe ­ Giảng giải ­   Lắng   nghe,   ghi  ­ Đưa ra ví dụ  minh  chép họa  1.2 Vẽ mạch trên máy ­   Phân   tích,   giảng  ­ Lắng nghe, ghi  giải chép ­ Quan sát, lắng  ­   Trình   chiếu,   thao  nghe, làm theo  50’ tác mẫu  hướng dẫn  ­ Làm theo hướng  ­ Quan sát, uốn năn dẫn *Lưu và xuất dữ liệu ­   Quan   sát,   lắng  ­   Trình   chiếu,   phân  nghe tích ­ Lắng nghe, ghi  ­ Giảng giải chép  50’ ­ Quan sát, theo dõi ­ Làm mẫu 3 Củng cố kiến thức và kết  thúc bài 2’ ­  Vẽ mạch in ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe ­  Lưu và xuất dữ liệu 4 Hướng dẫn tự học ­  Vẽ mạch in 2’ ­  Lưu và xuất dữ liệu ­ Thiết kế logic mạch số ­ Nguyễn Thúy  2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT ­ Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương  Minh Trí ­ NXB KHKT       Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên                                           Bùi Đức Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2