Giáo án Thiết kế mạch điện tử - Bùi Đức Linh
lượt xem 15
download
Gửi đến quý thầy cô và các bạn tài liệu Giáo án Thiết kế mạch điện tử - Bùi Đức Linh. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn tư liệu tham khảo bổ ích cho thầy cô đang dạy bộ môn này cũng như các bạn đang theo học học phần này. Để nắm vững hơn nội dụng kiến thức giáo án mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Thiết kế mạch điện tử - Bùi Đức Linh
- Thời gian thực hiện : 2 t GIÁO ÁN SỐ : 01 Tên chương : Cài đặt Orcad 9.2 và Proteus 7.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 1: CÀI ĐẶT ORCAD 9.2 VÀ PROTEUS 7.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được khái niệm về phần mềm Orcad, các bước cài đặt và ứng dụng của phần mềm Kỹ năng: Cài đặt và nâng cấp được phần mềm Orcad Sử dụng thành thạo phần mềm Orcad ứng dụng thiết kế mạch điện tử Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính, máy chiếu, đĩa cài phần mềm Orcad I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Ngày nay vơi sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ Giảng giải Lắng nghe thuật rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại…thế hệ mới nhỏ gọn nhiều tính năng với những Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định mạch điện tử được thiết kế dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. nhỏ gọn, khoa học. Để thiết học. kế được mạch và gia công được những mạch in đó là nhờ vào những phân mềm thiết kế chuyên dụng hỗ trợ
- cho việc gia công, nghiên cứu của các kỹ sư. Phần mềm thiết kế mạch điện tử OrCAD được đánh giá là một trong những phần mềm thiết kế mạch mạnh nhất hiện nay. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học cách cài đặt và nâng cấp phần mềm Orcad 9.2 2 Giảng bài mới 1. Orcad 9.2 1.1 Khái niệm về phần mềm Nêu vấn đề, giảng Lắng nghe,ghi 5’ giải chép Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép 1.2. Cài đặt phần mềm Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo 25’ tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn 1.3. Nâng cấp phần mềm Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo tác mẫu hướng dẫn 5’ Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Cách cài đặt và nâng cấp Thuyết trình Lắng nghe phần mềm Orcad 4 Hướng dẫn tự học Cài đặt và nâng cấp phần mềm Orcad 2’
- Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 2 t GIÁO ÁN SỐ : 02 Tên chương : Cài đặt Orcad 9.2 và Proteus 7.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 1: CÀI ĐẶT ORCAD 9.2 VÀ PROTEUS 7.2 (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được khái niệm về phần mềm Proteus, các bước cài đặt và ứng dụng của phần mềm Kỹ năng: Cài đặt và nâng cấp được phần mềm Proteus Sử dụng thành thạo phần mềm Proteus ứng dụng thiết kế mạch điện tử Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính, máy chiếu, đĩa cài phần mềm Proteus I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã
- học cách cài đặt và nâng cấp Giảng giải Lắng nghe phần mềm thiết kế mạch điện tử OrCAD. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học tiếp cách cài đặt và nâng cấp Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định phần mềm Proteus 7.2 dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 2. Proteus 7.2 2.1 Cài đặt phần mềm Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép 25’ Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn 2.2. Nâng cấp phần mềm Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng 10’ Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Cách cài đặt và nâng cấp Thuyết trình Lắng nghe phần mềm Proteus 4 Hướng dẫn tự học Cài đặt và nâng cấp phần mềm Proteus 2’ Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20…
- TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 03 Tên chương : ISIS PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 2: ISIS PROFESSIONAL MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ISIS Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch nguyên lý Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH
- 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã học cách cài đặt và nâng cấp Giảng giải Lắng nghe phần mềm thiết kế mạch Orcad 9.2 và Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định mềm Proteus 7.2 ISIS dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 1. Tạo bản thiết kế 1.1 Yêu cầu đối với bản Trình chiếu, phân Quan sát, lắng thiết kế tích nghe 35’ Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa 1.2 Thiết lập nguyên lý Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi mạch giải chép 90’ Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Yêu cầu đối với bản thiết Thuyết trình Lắng nghe kế Thiết lập nguyên lý mạch 4 Hướng dẫn tự học Tạo bản thiết kế 2’ Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương
- Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 04 Tên chương : ISIS PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 2: ISIS PROFESSIONAL (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ISIS Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch nguyên lý Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên....................
- II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã học cách cài đặt và nâng cấp Giảng giải Lắng nghe phần mềm thiết kế mạch Orcad 9.2 và Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định mềm Proteus 7.2 ISIS dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. học. 2 Giảng bài mới 2. Mở đề án thiết kế 2.1 Các bước của đề án thiết Trình chiếu, phân Quan sát, lắng kế mạch tích nghe 15’ Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa 2.2 Thực hiện đề án thiết kế Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo 25’ tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn 2.3 Bài tập Đưa ra các bài tập Lắng nghe, ghi và yêu cầu chép Hướng dẫn Lắng nghe, ghi 35’ chép Quan sát, nhắc nhở, Làm bài tập uốn nắn Chữa bài tập, nhận Lắng nghe, ghi xét chép
- 3. Các lệnh trên Menu lệnh Trình chiếu, phân Trình chiếu, phân tích tích Giảng giải Giảng giải 15’ Đưa ra ví dụ minh Đưa ra ví dụ minh họa họa 4. Tạo mạch tích hợp Trình chiếu, phân Quan sát, lắng tích nghe 35’ Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Mở đề án thiết kế Thuyết trình Lắng nghe Các lệnh trên Menu lệnh 4 Hướng dẫn tự học Mở đề án thiết kế 2’ Các lệnh trên Menu lệnh Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh
- Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 05 Tên chương : ARES PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 3: ARES PROFESSIONAL MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ARES Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch in Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện.
- Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã học cách thiết kế mạch Giảng giải Lắng nghe nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 ISIS. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học thiết kế mạch in từ mạch Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định nguyên lý trên phần mềm dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. Proteus 7.2 học. 2 Giảng bài mới 1. Vẽ bản mạch in 25’ 1.1 Khởi động phần mềm Trình chiếu, phân Quan sát, lắng tích nghe Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa 1.2 Vẽ mạch trên máy Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo 50’ tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn
- 1.3 Lưu và xuất dữ liệu Trình chiếu, phân Quan sát, lắng tích nghe Giảng giải Lắng nghe, ghi 50’ chép Làm mẫu Quan sát, theo dõi 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Vẽ mạch in Thuyết trình Lắng nghe Lưu và xuất dữ liệu 4 Hướng dẫn tự học Vẽ mạch in 2’ Lưu và xuất dữ liệu Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 06 Tên chương : ARES PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 3: ARES PROFESSIONAL (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI:
- Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ARES Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch in Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện. Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã học cách thiết kế mạch Giảng giải Lắng nghe nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 ISIS. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học thiết kế mạch in từ mạch Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định nguyên lý trên phần mềm dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. Proteus 7.2 học. 2 Giảng bài mới 2. Cải thiện mạch in 25’ a. Các bước thực hiện trên Trình chiếu, trực Quan sát, lắng fip đồng quan, phân tích nghe Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa
- b. Các bước ăn mòn tạo Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi mạch in giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo 50’ tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn c. Khoan cắm chân linh kiện Trình chiếu, phân Quan sát, lắng và phủ bảo vệ tích nghe 50’ Giảng giải Lắng nghe, ghi chép Làm mẫu Quan sát, theo dõi 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Cải thiện mạch in Thuyết trình Lắng nghe 4 Hướng dẫn tự học Cải thiện mạch in 2’ Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh
- Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 07 Tên chương : ORCAD CAPTURE 9.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 4: ORCAD CAPTURE 9.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad Capture 9.2 Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad Capture 9.2 từ đó thiết kế mạch nguyên lý Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad Capture 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã học thiết kế mạch in từ Giảng giải Lắng nghe mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định mềm OrCad Capture 9.2 dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. học.
- 2 Giảng bài mới 1. Tạo bản thiết kế 1.1 Yêu cầu đối với bản Trình chiếu, phân Quan sát, lắng thiết kế tích nghe 35’ Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa 1.2 Thiết lập nguyên lý Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi mạch giải chép 90’ Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Yêu cầu đối với bản thiết Thuyết trình Lắng nghe kế Thiết lập nguyên lý mạch 4 Hướng dẫn tự học Tạo bản thiết kế 2’ Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh
- Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 08 Tên chương : ORCAD CAPTURE 9.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 4: ORCAD CAPTURE 9.2 (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad Capture 9.2 Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad Capture 9.2 từ đó thiết kế mạch nguyên lý Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad Capture 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã học thiết kế mạch in từ Giảng giải Lắng nghe mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định mềm OrCad Capture 9.2 dắt học sinh vào bài hướng vào bài học. học.
- 2 Giảng bài mới 2. Mở bản thiết kế 2.1 Các bước của đề án thiết Trình chiếu, phân Quan sát, lắng kế mạch tích nghe Giảng giải Lắng nghe, ghi 25’ Đưa ra ví dụ minh chép họa 2.2 Thực hiện đề án thiết kế Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo 45’ tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn 3. Các lệnh trên Menu lệnh Trình chiếu, phân Trình chiếu, phân tích tích Giảng giải Giảng giải 20’ Đưa ra ví dụ minh Đưa ra ví dụ minh họa họa 4. Thiết kế bộ chân cắm Trình chiếu, phân Quan sát, lắng tích nghe 35’ Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Mở đề án thiết kế Thuyết trình Lắng nghe Các lệnh trên Menu lệnh 4 Hướng dẫn tự học Mở đề án thiết kế 2’ Các lệnh trên Menu lệnh Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20…
- TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 09 Tên chương : ORCAD LAYOUT 9.2 Thực hiện từ ngày…/…/….đến ngày…/…./….. CHƯƠNG 5: ORCAD LAYOUT 9.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad layout 9.2 Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad từ đó thiết kế mạch in Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm OrCad Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện. Thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo án, đề cương bài giảng Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Th ời gian: 1’ Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập 3’ Bài học trước chúng ta đã học cách thiết kế mạch Giảng giải Lắng nghe nguyên lý trên phần mềm OrCad Capture 9.2. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học thiết kế mạch in từ mạch Nêu vấn đề, dẫn Lắng nghe, định nguyên lý trên phần mềm dắt học sinh vào bài hướng vào bài học.
- OrCad layout 9.2 học. 2 Giảng bài mới 1. Vẽ bản mạch in 25’ 1.1 Khởi động phần mềm Trình chiếu, phân Quan sát, lắng tích nghe Giảng giải Lắng nghe, ghi Đưa ra ví dụ minh chép họa 1.2 Vẽ mạch trên máy Phân tích, giảng Lắng nghe, ghi giải chép Quan sát, lắng Trình chiếu, thao nghe, làm theo 50’ tác mẫu hướng dẫn Làm theo hướng Quan sát, uốn năn dẫn *Lưu và xuất dữ liệu Quan sát, lắng Trình chiếu, phân nghe tích Lắng nghe, ghi Giảng giải chép 50’ Quan sát, theo dõi Làm mẫu 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 2’ Vẽ mạch in Thuyết trình Lắng nghe Lưu và xuất dữ liệu 4 Hướng dẫn tự học Vẽ mạch in 2’ Lưu và xuất dữ liệu Thiết kế logic mạch số Nguyễn Thúy 2’ Nguồn tài liệu tham khảo Vân – NXB KHKT Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí NXB KHKT Ngày…tháng…năm…20… TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỒ ÁN MÔN HỌC CUNG CẤP ĐIỆN: THIẾT KẾ CUNG CẤP ĐIỆN CHO MỘT XÍ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP
71 p | 1068 | 320
-
Giáo trình thiết kế khí cụ điện hạ áp
299 p | 673 | 303
-
THIẾT KẾ TỐT NGHIỆP NHIỆM VỤ THIẾT KẾ TỐT NGHIỆP
71 p | 187 | 49
-
Giáo án Công Nghệ lớp 12: BÀI 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN
6 p | 570 | 38
-
Giáo án Công Nghệ lớp 8: Thiết kế mạch điện
4 p | 188 | 19
-
giáo án điện tử công nghệ: hướng dẫn thiết kế mạch điện
0 p | 122 | 17
-
giáo án điện tử công nghệ: thiết kế mạch đơn giản
0 p | 62 | 12
-
Giáo trình mô đun Thiết kế và chế tạo mạch điện tử (Nghề Điện tử công nghiệp - Trình độ cao đẳng) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
165 p | 61 | 12
-
Báo cáo tổng kết khoa học và kỹ thuật đề tài: Nghiên cứu, hỗ trợ thiết kế xây dựng trung tâm thiết kế mạch tích hợp và hỗ trợ chuyển giao công nghệ
116 p | 89 | 9
-
Giáo trình Chế tạo mạch in và hàn linh kiện (Nghề: Điện tử dân dụng - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
59 p | 12 | 9
-
Giáo trình Chế tạo mạch in và hàn linh kiện (Nghề: Điện tử công nghiệp) - Trường TCN Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương
74 p | 31 | 8
-
Giáo trình Kỹ thuật mạch điện tử (Nghề: Cơ điện tử - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
145 p | 15 | 7
-
Giáo trình Chế tạo mạch in và hàn linh kiện - CĐ Cơ Điện Hà Nội
46 p | 37 | 6
-
Giáo trình chuyên đề Trang bị điện (Nghề: Điện công nghiệp - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (Năm 2020)
34 p | 13 | 6
-
Giáo trình Chế tạo mạch in và hàn linh kiện (Nghề: Điện tử dân dụng - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
47 p | 17 | 6
-
Phương pháp thiết kế và xây dựng các mạch điện thông dụng (Quyển 3): Phần 2
93 p | 43 | 3
-
Nghiên cứu thiết kế mạch chuyển đổi tiếng nói con người thành nguồn số bằng phương pháp điều chế Delta
7 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn