intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng việt 4 tuần 22 bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

414
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập giáo án Tiếng việt 4 bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào được chọn lọc về nội dung và hình thức giúp cho quý thầy cô giảng dạy tốt hơn. Bộ sưu tập này rèn cho các em biết được chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào cho ta biết sự vật sẽ được thông báo về đặc điểm tính chất ở vị ngữ trong câu. Có câu chủ ngữ do 1 danh từ tạo thành, cũng có câu chủ ngữ lại do cụm danh từ tạo thành. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo để có thêm nhiều tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng việt 4 tuần 22 bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I. Mục tiêu:  HS hiểu : - Ý nghĩa , cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai thế nào ?  Biết xác định bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào ?  Biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn .  Viết được một đoạn văn ngắn tả về một loại trái cây có dùng một số câu kể Ai thế nào ? II. Đồ dùng dạy học:  Hai tờ giấy khổ to viết 4 câu kể Ai thế nào ? ( 1 , 2 , 4, 5 ) trong đoạn văn phần nhận xét ( viết mỗi câu 1 dòng )  1 tờ giấy khổ to viết sẵn 5 câu kể Ai thế nào ? ( 3 , 4, 5, 6, 8 ) trong đoạn văn ở bài tập1 ( phần luyện tập , mỗi câu viết 1 dòng .) III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng tìm những từ ngữ -3 HS thực hiện viết các câu thành miêu tả trong đó có vị ngữ trong câu ngữ , tục ngữ . Ai thế nào ? + Gọi 2 HS trả lời câu hỏi : -Trong câu kể Ai thế nào ? vị ngữ do - 2 HS đứng tại chỗ đọc . từ loại nào tạo thành ? Nó có ý nghĩa gì ? -Nhận xét, kết luận và cho điểm HS 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Trong tiết luyện từ và câu trước , các em đã tìm hiểu về bộ phận vị ngữ trong kiểu câu Ai thế nào ? Bài học -Lắng nghe. hôm nay các em sẽ được tìm hiểu về ý nghĩa , loại từ của chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào ? b. Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: -Yêu cầu HS mở SGK đọc nội dung và trả lời câu hỏi bài tập 1. -Một HS đọc thành tiếng , trao đổi , thảo luận cặp đôi . - Yêu cầu HS tự làm bài .
  3. +Một HS lên bảng gạch chân các câu kể bằng phấn màu , HS dưới lớp gạch bằng chì vào SGK. -Gọi HS Nhận xét , chữa bài cho bạn - Nhận xét , bổ sung bài bạn làm + Nhận xét , kết luận lời giải đúng . trên bảng . + Đọc lại các câu kể : 1. Hà Nội tưng bừng màu đỏ . 2. Cả một vùng trời bát ngát cờ , - Các câu này là câu kể thuộc kiểu câu đèn và hoa . Ai thế nào ? các em sẽ cùng tìm hiểu 4. Các cụ già vẻ mặt nghiêm trang . . 5. Những cô gái thủ đô hớn hở , áo màu rực rỡ Bài 2 : - Yêu cầu HS tự làm bài . -Gọi HS phát biểu. Nhận xét , chữa -1 HS làm bảng lớp , cả lớp gạch bài cho bạn bằng chì vào SGK . - Nhận xét , chữa bài bạn làm trên bảng . 1. Hà Nội / tưng bừng màu đỏ . CN 2. Cả một vùng trời / bát ngát cờ , + Nhận xét , kết luận lời giải đúng . đèn và hoa
  4. CN 4. Các cụ già / vẻ mặt nghiêm trang . CN Bài 3 : 5. Những cô gái thủ đô / hớn hở , áo màu rực + Chủ ngữ trong các câu trên cho ta biết điều gì ? CN rỡ . + Chủ ngữ nào là do 1 từ , chủ ngữ + Chủ ngữ trong câu chỉ tên của nào là do 1 ngữ ? người , tên địa danh và tên của sự vật ( cho ta biết sự vật sẽ được thông báo về đặc điểm tính chất ở + Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào ? vị ngữ trong câu .) cho ta biết sự vật sẽ được thông báo - Chủ ngữ ở câu 1 do danh từ riêng về đặc điểm tính chất ở vị ngữ trong Hà Nội tạo thành . Chủ ngữ các câu câu .) còn lại do cụm danh từ tạo thành . + Có câu chủ ngữ do 1 danh từ tạo thành . Cũùng có câu chủ ngữ lại do cụm danh từ tạo thành . +Hỏi : Chủ ngữ trong câu có ý nghĩa gì ? + Lắng nghe . c. Ghi nhớ:
  5. -Gọi HS đọc phần ghi nhớ. + Phát biểu theo ý hiểu . -Gọi HS đặt câu kể Ai làm gì ? -Nhận xét câu HS đặt, khen những -2 HS đọc thành tiếng. em hiểu bài, đặt câu đúng hay. -Tiếp nối đọc câu mình đặt. * Nam đang học bài . * Con mèo nhà em có ba màu trông d. Hướng dẫn làm bài tập: rất đẹp. Bài 1: * Cây xồi của ông ngoại em rất -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . nhiều trái . + Lưu ý HS thực hiện theo 2 ý sau : * Chiếc xe đạp của em màu đỏ trông thật xinh - Tìm các câu kể Ai thế nào ?trong đoạn văn sau đó xác định chủ ngữ của mỗi câu . -Chia nhóm 4 HS , phát phiếu và bút -1 HS đọc thành tiếng. dạ cho từng nhóm. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Lắng nghe để nắm được cách thực -Nhóm nào làm xong trước dán phiếu hiện . lên bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ -Hoạt động trong nhóm theo nhóm 4 sung. thảo luận và thực hiện vào phiếu . -Kết luận về lời giải đúng và dán tờ -Nhận xét, bổ sung hồn thành phiếu giấy đã viết sẵn 5 câu văn đã làm sẵn . . HS đối chiếu kết quả . -Chữa bài (nếu sai)
  6. - Trong rừng , chim chóc hót vớ von . CN -Màu trên lưng chú / lấp lánh . CN -Bốn cái cánh / mỏng như giấy bóng . CN -Cái đầu / tròn. CN (và) hai con mắt / long lanh như thuỷ tinh -Thân chú / nhỏ và thon vàng như màu vàng CN của nắng mùa thu . -Bốn cánh / khẽ rung rung như còn đang băn + GV nêu : Các câu 1 và 2 ( Ôi chao ! Chú chuồn nước mới đẹp làm sao ! CN ) không phải là câu kể mà chúng là khoăn. câu cảm các em sẽ học sau
  7. - Câu 5 là câu kể Ai thế nào ? Về cấu tạo là câu ghép đẳng lập có 2 vế câu ( 2 cụm chủ vị ) đặt song song với nhau . - Câu 7 ( Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ ) là kiểu câu Ai làm gì ? Bài 2 : -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - 1 HS đọc thành tiếng . - Yêu cầu học sinh quan sát tranh và + Quan sát và trả lời câu hỏi . trả lời câu hỏi . +Trong tranh vẽ những loại cây trái + Trong tranh vẽ về cây sầu riêng , gì ? trên cành cây có nhiều quả treo lủng lẳng như những tổ kiến còn có những chú chim đang chuyền cành hót líu lo . + Trong tranh vẽ cây xồi , cành lá sum sê . Cây xồi đang trong thời kì trổ hoa trắng . Phía dưới có một bạn nhỏ đang tưới nước cho cây . - Yêu cầu học sinh tự làm bài . GV khuyến khích HS viết thành đoạn văn
  8. vì trong tranh chỉ thể hiện được một - Tự làm bài . vài loại cây trái . Các em viết đoạn văn ngắn khoảng 5 câu về một loại trái cây có dùng một số câu kể Ai thế nào ? Không bắt buộc tất cả các câu văn trong đoạn đều là câu kể Ai thế nào ? - Gọi HS đọc bài làm . - 3 - 5 HS trình bày . - GV sửa lỗi dùng từ diễn đạt và cho điểm HS viết tốt . 3. Củng cố – dặn dò: -Trong câu kể Ai thế nào ? chủ ngữ do từ loại nào tạo thành ? Nó có ý nghĩa gì ? -Dặn HS về nhà học bài và viết một - Thực hiện theo lời dặn của giáo đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai thế viên . nào ? (3 đến 5 câu)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0