intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 6_ tiết 3

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

79
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài giảng : + Giới thiệu cho HS các dạng thông tin cơ bản. + HS nắm được quá trình biểu diễn thông tin trong máy tính điện tử. + Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 6_ tiết 3

  1. Tiết 3. THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN. I. Mục tiờu bài giảng : + Giới thiệu cho HS các dạng thông tin cơ bản. + HS nắm được quá trình biểu diễn thông tin trong máy tính điện tử. + Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: Giáo án, tài liệu tham khảo. + HS: Đồ dùng học tập, SGK.
  2. b. Cách thức tiến hành : + Lấy HS làm trung tâm. + Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác. III. Tiến trình giờ dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp : 2) Kiểm tra bài cũ : - HS1: Cho biết mô hình quá trình xử lí thông tin ? - HS2: Nhiệm vụ của tin học và máy tính điện tử là gì ? 3) Nội dung bài mới :
  3. - Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, ngày nay con người được tiếp xúc với rất nhiều dạng thông tin, mỗi dạng thông tin đều được biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau -> chúng ta vào bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh * Hoạt động 1 1. Các dạng thông tin cơ - GV: chúng ta tiếp nhận bản. thông tin nhờ những bộ - Thông tin quanh ta rất phận nào trên cơ thể ? đa dạng và phong phú và - HS: nhờ thính giác (tai), được chia thành nhiều
  4. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh thị giác (mắt)… loại. - Thông tin trong tin học gồm có 3 dạng chính. - Hàng ngày chúng ta đọc a, Dạng văn bản: sách báo, xem TV, nghe - Là những gì được ghi lại đài đó có phải là tiếp bằng các con số, chữ nhận thông tin không ? viết… trong sách vở, báo chí. b, Dạng hình ảnh: - Các hình vẽ, tranh ảnh
  5. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh trong sách báo, phim ảnh… - Em hãy thử tìm xem có c, Dạng âm thanh: dạng thông nào khác - Các tiếng động trong đời không ? sống hàng ngày. * Ngoài ra, thông tin còn ở những dạng khác: Thông tin khoa học (thuộc các lĩnh vực về khoa học), thông tin thẩm mĩ (thuộc lĩnh vực nghệ thuật),
  6. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh thông tin đại chúng về kinh tế, văn hoá, xã hội… * Hoạt động 2 - GV: Ngoài 3 dạng âm 2. Biểu diễn thông tin. thanh, văn bản, hình ảnh, - Biểu diễn thông tin là thông tin còn có thể được cách thể hiện thông tin biểu diễn dưới dạng khác dưới dạng cụ thể nào đó. không ? Cho ví dụ. - Thông tin có thể được biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau. -VD: Những người bị
  7. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh khiếm thính dùng các cử chỉ, nét mặt, cử động của bàn tay để thể hiện những gì muốn nói. 4) Củng cố : - Nhấn mạnh nội dung quan trọng trong bài. - HS nhắc lại những nội dung quan trọng đó. 5) Hướng dẫn về nhà : - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2