Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)
lượt xem 9
download
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1) được biên soạn theo yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng của môn Tin học lớp 10. Mời các thầy cô giáo tham khảo giáo án để nắm bắt rõ hơn về cách thức thực hiện cũng như những nội dung chính của giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Ngày soạn: 25/08/2015 Ngày dạy: ................... Lớp dạy: 10B1 Tiết 9 BÀI TOÁN THUẬT TOÁN (T1/5) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài toán Thuật toán. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức: – Biết khái niệm bài toán và thuật toán. Kĩ năng: – Xác định được Input và Output của một bài toán. Thái độ: – Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Biết bài toán Câu hỏi / bài trong Tin học tập định tính 1. Khái niệm Tìm Input và Biết Input và bài toán Bài tập định Output của Output của bài lượng một số bài toán. toán. Bài tập thực hành Biết khái Nêu một số niệm thuật thuật toán giải Câu hỏi / bài toán, các đặc quyết vấn đề tập định tính trưng của một số công 2. Khái việc đơn thuật toán. niệm thuật giản. toán Bài tập định lượng Bài tập thực hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết bài toán trong tin học là một việc nào đó ta muốn máy tính thực hiện (Bài toán trong tin học không chỉ là những bài toán trong lĩnh vực toán học và còn là những vấn đề cần giải quyết trong đời sống, xã hội). Biết để phát biểu một bài toán, cần trình bày rõ thông tin cần đưa vào máy tính (Input), thông tin cần lấy ra (Output) và mối quan hệ giữa Input và Output. GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Biết cách giải một bài toán là một thuật toán; thuật toán để giải một bài toán là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự xác định sao cho khi thực hiện dãy thao tác ấy, từ Input của bài toán ta nhận được output cần tìm. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hình thành khái niệm bài toán Câu hỏi: Khi giải một bài toán Trả lời: Ta phải thực hiện ta cần thực hiện những gì ? từng bước giải của bài toán để I. Khái niệm bài toán: lấy được kết quả mong Câu hỏi : Như vậy để máy tính muốn. giải được 1 bài toán thì ta phải Trả lời: Ta phải yêu cầu máy Trong tin học, bài toán là một làm gì ? giải từng bước giải (lập trình) việc mà ta muốn máy tính thực của bài toán để cho ra kết quả hiện. Câu hỏi: Khi giải một bài toán như ý. ta cần quan tâm đến vấn đề gì ? Trả lời: Ta cần quan tâm 2 vấn đề: Như vậy khi yêu cầu máy tính + Giả thiết của bài toán đã cho giải quyết 1 công việc gì đó thì + Yêu cầu của bài toán ta phải đưa dữ liệu vào (Input) để máy tính xử lý và nó sẽ cho ra kết quả mong muốn (Output) Câu hỏi: Dữ liệu vào gọi là gì ? Dữ liệu ra gọi là gì ? Các yếu tố xác định một bài Trả lời: toán: Câu hỏi: Trước khi giải bài Dữ liệu vào : Input + Input (thông tin đưa vào toán này ta quan tâm đến vấn Dữ liệu ra : Output máy): dữ liệu vào đề gì ? Trả lời: Ta xem thử bài toán + Output (thông tin muốn lấy đã cho những gì ? (Input ?), kết ra từ máy): dữ liệu ra quả cuối cùng của bài toán là GV đưa ra một số bài toán, gì ? (Output ?) cho các nhóm thảo luận đưa ra kết luận bài toán nào thuộc Các nhóm thảo luận, trả lời: toán học, bài toán nào thuộc tin + Cách giải học. (Có thể cho HS tự đưa ra + Dữ liệu vào, ra ví dụ) Các nhóm thảo luận, trả lời: 1) Tìm UCLN của 2 số nguyên dương. 2) Tìm nghiệm của ptb2 (a≠0). 3) Kiểm tra tính nguyên tố của 1 số nguyên dương. 4) Xếp loại học tập của HS. Cho các nhóm tìm Input, Output của các bài toán. Bài toán Input Output 2 số nguyên dương M, N. Ước chung lớn nhất của M, N. GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi VD 1: Tìm UCLN của 2 số M, N. Các số thực a, b, c (a≠0). Các nghiệm của pt (có thể không có) VD 2: Tìm nghiệm của pt ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0) Số nguyên dương n. "n là số nguyên tố" hoặc "n không là số nguyên tố" VD3: Kiểm tra số nguyên dương n có phải là một số nguyên tố không? Bảng điểm của HS trong lớp. Bảng xếp loại học lực. VD 4: Xếp lao học tập của một lớp. Hoạt động 2: Hình thành khái niệm thuật toán Trong toán học, việc giải một HS trả lời: II. Khái niệm thuật toán: bài toán theo qui trình nào? gia � thie � t s uy lua � � n logic ke � t lua � n Trong tin học, để giải một bài Thuật toán để giải một bài toán, ta phải chỉ ra một dãy các toán là một dãy hữu hạn các thao tác nào đó để từ Input tìm thao tác được sắp xếp theo ra được Output. Dãy thao tác đó một trình tự xác định sao cho gọi là thuật toán. sau khi thực hiện dãy thao tác Cho các nhóm thảo luận tìm Các nhóm thảo luận và đưa ấy, từ Input của bài toán, ta hiểu khái niệm thuật toán là gì? ra câu trả lời. nhận được Output cần tìm. GV nhận xét bổ sung và đưa – Là một dãy thao tác ra khái niệm. – Sau khi thực hiện dãy thao tác với bộ Input thì cho ra Output. Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học Cho HS nhắc lại: HS nhắc lại – Thế nào là bài toán trong tin học? – Việc xác định bài toán trong tin học? Yêu cầu các nhóm cho VD về Các nhóm trình bày bài toán và xác định bài toán. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ Khái niệm bài toán, khái niệm thuật toán Các tính chất của thuật toán, xem trước ví dụ 1 trong phần 3 – Bài 1 SGK. Xác định dữ liệu vào và dữ liệu ra của các bài tập trong SBT IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 521 | 35
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học
7 p | 515 | 33
-
Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
5 p | 366 | 30
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 11: Tệp và quản lý tệp - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 316 | 28
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
6 p | 240 | 27
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 3)
3 p | 283 | 18
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 1)
4 p | 199 | 17
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 10: Khái niệm về hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
3 p | 316 | 16
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1)
5 p | 200 | 16
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)
3 p | 205 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài tập và thực hành (học tại lớp) - Làm quen với thông tin và mã hóa thông tin
3 p | 229 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập
3 p | 171 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 1)
3 p | 188 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Tiết 20: Bài tập
3 p | 148 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 5)
5 p | 109 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 9: An toàn trên không gian mạng
3 p | 30 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
3 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn