intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

133
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1) được biên soạn theo yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng của môn Tin học lớp 10. Mời các thầy cô giáo tham khảo giáo án để nắm bắt rõ hơn về cách thức thực hiện cũng như những nội dung chính của giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)

  1. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Ngày soạn:    25/08/2015 Ngày dạy:     ................... Lớp dạy: 10B1                        Tiết 9 BÀI TOÁN ­ THUẬT TOÁN (T1/5) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài toán ­ Thuật toán. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức:  – Biết khái niệm bài toán và thuật toán. Kĩ năng:  – Xác định được Input và Output của một bài toán. Thái độ:  – Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Biết bài toán  Câu   hỏi   /   bài  trong Tin học tập định tính 1. Khái niệm  Tìm   Input   và  Biết   Input   và  bài toán Bài   tập   định  Output   của  Output của bài  lượng một   số   bài  toán. toán. Bài   tập   thực  hành Biết khái  Nêu   một   số  niệm thuật  thuật toán giải  Câu   hỏi   /   bài  toán, các đặc  quyết   vấn   đề  tập định tính trưng của  một   số   công  2.   Khái  việc   đơn  thuật toán. niệm   thuật  giản. toán Bài   tập   định  lượng Bài   tập   thực  hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết bài toán trong tin học là một việc nào đó ta muốn máy tính thực hiện (Bài toán trong   tin học không chỉ  là những bài toán trong lĩnh vực toán học và còn là những vấn đề  cần   giải quyết trong đời sống, xã hội). Biết để  phát biểu một bài toán, cần trình bày rõ thông  tin cần đưa vào máy tính (Input), thông tin cần lấy ra (Output) và mối quan hệ giữa Input và  Output. GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
  2. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Biết cách giải một bài toán là một thuật toán; thuật toán để  giải một bài toán là một dãy  hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự  xác định sao cho khi thực hiện dãy  thao tác ấy, từ Input của bài toán ta nhận được output cần tìm. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hình thành khái niệm bài toán Câu hỏi: Khi giải một bài toán  Trả   lời:  Ta   phải   thực   hiện  ta cần thực hiện những gì ? từng bước giải của bài toán để  I. Khái niệm bài toán: lấy   được     kết   quả   mong    Câu hỏi : Như vậy để máy tính  muốn. giải được 1 bài toán thì ta phải  Trả  lời: Ta phải yêu cầu máy   Trong tin học, bài toán là một  làm gì ? giải từng bước giải (lập trình)  việc mà ta muốn máy tính thực  của bài toán để  cho ra kết quả  hiện. Câu hỏi: Khi giải một bài toán  như ý. ta cần quan tâm  đến vấn đề gì ? Trả lời: Ta cần quan tâm 2 vấn  đề: Như vậy khi yêu cầu máy tính  + Giả thiết của bài toán đã cho giải quyết 1 công việc  gì đó thì  + Yêu cầu của bài toán ta phải đưa dữ  liệu vào (Input)  để  máy tính xử  lý và nó sẽ  cho  ra kết quả mong muốn (Output) Câu   hỏi:   Dữ   liệu   vào   gọi   là  gì ? Dữ liệu ra gọi là gì ?  Các yếu tố  xác định một bài  Trả lời: toán: Câu   hỏi:   Trước   khi   giải   bài  ­Dữ liệu vào : Input   +  Input  (thông   tin   đưa   vào  toán này ta quan tâm đến vấn  ­Dữ liệu ra : Output máy): dữ liệu vào đề gì ? Trả  lời:  Ta xem thử  bài toán   + Output (thông tin muốn lấy  đã cho những gì ? (Input ?), kết   ra từ máy): dữ liệu ra quả  cuối cùng của bài toán là    GV   đưa ra một số  bài toán,  gì ? (Output ?) cho các nhóm thảo luận đưa ra  kết   luận   bài   toán   nào   thuộc   Các nhóm thảo luận, trả lời: toán học, bài toán nào thuộc tin  + Cách giải học. (Có thể  cho HS tự  đưa ra  + Dữ liệu vào, ra ví dụ)  Các nhóm thảo luận, trả lời: 1) Tìm UCLN của 2 số nguyên  dương. 2) Tìm nghiệm của ptb2 (a≠0). 3) Kiểm tra tính nguyên tố  của  1 số nguyên dương. 4) Xếp loại học tập của HS.   Cho   các   nhóm   tìm   Input,  Output của các bài toán. Bài toán Input Output 2 số nguyên dương M, N. Ước chung lớn nhất của M, N. GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
  3. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi VD 1:  Tìm UCLN của 2 số M,  N. Các số thực a, b, c (a≠0). Các   nghiệm   của   pt   (có   thể  không có) VD 2: Tìm nghiệm của pt  ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0)  Số nguyên dương n. "n   là   số   nguyên   tố"   hoặc   "n  không là số nguyên tố" VD3:   Kiểm   tra   số   nguyên  dương   n   có   phải   là   một   số  nguyên tố không? Bảng điểm của HS trong lớp. Bảng xếp loại học lực. VD   4:  Xếp   lao   học   tập   của  một lớp. Hoạt động 2: Hình thành khái niệm thuật toán  Trong toán học, việc giải một   HS trả lời: II. Khái niệm thuật toán: bài toán theo qui trình nào?   gia � thie � t s uy lua � � n logic ke � t lua � n  Trong tin học, để giải một bài  Thuật   toán   để   giải   một   bài   toán, ta phải chỉ ra một dãy các  toán là một dãy hữu hạn các   thao tác nào đó để  từ  Input tìm  thao   tác   được   sắp   xếp   theo   ra được Output. Dãy thao tác đó  một trình tự  xác định sao cho   gọi là thuật toán.  sau khi thực hiện dãy thao tác     Cho các nhóm thảo luận tìm    Các nhóm thảo luận và đưa  ấy,  từ   Input   của   bài  toán,   ta   hiểu khái niệm thuật toán là gì? ra câu trả lời. nhận được Output cần tìm.   GV nhận xét bổ  sung và đưa  – Là một dãy thao tác ra khái niệm. –   Sau  khi   thực   hiện   dãy   thao  tác   với   bộ   Input   thì   cho   ra  Output. Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học  Cho HS nhắc lại:  HS nhắc lại – Thế  nào là bài toán trong tin  học? – Việc xác định bài toán trong  tin học?  Yêu cầu các nhóm cho VD về   Các nhóm trình bày bài toán và xác định bài toán. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ ­ Khái niệm bài toán, khái niệm thuật toán ­ Các tính chất của thuật toán, xem trước ví dụ 1 trong phần 3 – Bài 1 SGK. ­ Xác định dữ liệu vào và dữ liệu ra của các bài tập trong SBT IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2