Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
lượt xem 30
download
Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học được biên soạn nhằm giúp cho các em học sinh biết được Tin học là một ngành khoa học, sự phát triển mạnh mẽ của Tin học do nhu cầu của xã hội, đặc trưng ưu việt của máy tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Ngày soạn: 15/08/2015 Ngày dạy: 25/08/2015 Lớp dạy: 10B1 Chương I MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC Tiết 1 §1. TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Tin học là một nghành khoa học. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ a. Kiến thức: Biết tin học là một ngành khoa học. Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu của xã hội. Biết các đặt trưng ưu việt của máy tính. Biết được một số ứng dụng của tin học và máy tính điện tử trong các hoạt động của đời sống. b. Kĩ năng: Biết ngành Tin học phát triển như thế nào Biết loài người đang tiến đến một nền văn minh đó là nền văn minh thông tin c. Thái độ: Làm cho các em bước đầu có sự hứng thú, chủ động nắm bắt, thu thập tri thức khoa học, từ đó làm nảy sinh nhu cầu học tập không ngừng và có động cơ, định hướng cụ thể. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao 1. Sự hình Nhận biết Chỉ ra được thành và phát được sự bùng công cụ khai Câu hỏi / bài nổ thông tin thác thông tin. triển của tin tập định tính hiện nay. học. Bài tập định Biết được Hiểu được Ví dụ thực lượng công cụ khai nghành khoa tế về sự bùng thác thông tin học tin học ra nổ thông tin là gì? đời nhằm đáp Cần có ứng nhu cầu công cụ khai khai thác thác MTĐT thông tin. Để phát minh ra MTĐT chính là nghành khoa học tin Gi¸o viªn: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao học. Bài tập thực hành Hiểu được . MTĐT ra đời Nhận thức là công cụ hổ Câu hỏi / bài được đặc tính trợ cho con tập định tính và vai trò của người trong MTĐT. quá trình lao động và sản xuất. 2. Đặc tính và vai trò của HS đưa ra máy tính Hiểu và đưa một số vai trò điện tử. Biết được ra một số ví và đặc tính về Bài tập định tầm quan dụ thực tế về việc sử dụng lượng trọng của đặc tính và vai MTĐT hiện MTĐT. trò của nay và có liện MTĐT. hệ với bản thân. Bài tập thực hành Giải thích Nhận biết được khái Câu hỏi / bài được khái niệm tin học tập định tính niệm tin học. trogn xã hội hiện nay. Đưa ra 1 số 3. Thuật ngữ Trình bày ví dụ áp dụng Tin học. Biết phát cách hiểu của Bài tập định thực tế để biểu khái mình về khái lượng giải thích các niệm tin học. niệm tin học ý trong khái trong thực tế. niệm tin học. Bài tập định lượng 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết ngày nay thông tin được coi là một dạng tài nguyên; Nhu cầu khai thác, xử lý thông tin ngày càng cao; Máy tính điện tử trở thành công cụ đáp ứng yêu cầu về khai thác tài nguyên thông tin; Đó là các động lực để ngành tin học được hình thành và phát triển. Gi¸o viªn: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Biết tin học là ngành khoa học công nghệ nghiên cứu về các phương pháp nhập/xuất, lưu trữ, truyền, xử lý thông tin một cách tự động bằng máy tính. Thấy được ngày nay tin học được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực của xã hội. Biết đặc tính ưu việt của máy tính: Làm việc không mệt mỏi; tốc độ xử lý nhanh; chính xác; khả năng lưu trữ thông tin lớn; Các máy tính có thể liên kết với nhau thành mạng để có thể thu thập và xử lý thông tin tốt hơn. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung * Hoạt động 1: Đặt vấn đề Chúng ta nhắc nhiều đến tin học nhưng HS nghe thực chất là gì thì ta chưa được biết hoặc giảng. những hiểu biết về nó là rất ít. Khi ta nói đến Tin học là nói đến máy tính cùng các dữ liệu trong máy được lưu trữ Nghe giảng. và xử lý phục vụ cho các mục đích khác nhau trong mỗi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và những hiểu biết của các em về máy tính. Hãy cho biết máy tính có thể làm được HS trả lời: những gì? Nghe nhạc, games, Vậy các em biết ngành Tin học hình …. thành và phát triển như thế nào không? Phân tích và nhận xét. * Hoạt động 2: Thâm nhập sự hình HS trả lời. thành và phát triển của Tin học Thực tế cho thấy Tin học là ngành ra đời 1. Sự hình thành và chưa được bao lâu nhưng những thành quả phát triển của Tin học mà nó đem lại cho con người thì vô cùng lớn HS nghe lao. Cùng với Tin học, hiệu quả công việc được tăng lên rõ ràng nhưng cũng chính từ giảng. nhu cầu khai thác thông tin của con người đã thúc đẩy cho Tin học phát triển. Theo quan điểm truyền thống 3 nhân tố cơ bản của nền kinh tế là gì? Ngày nay, ngoài 3 nhân tố then chốt đó x/hiện 1 nhân tố mới rất quan trọng, đó là thông tin một dạng tài nguyên mới. HS trả lời. Xã hội loài người trải qua bao nhiêu nền văn minh? Trải qua 3 nền văn minh: NN, CN, THÔNG TIN và mỗi nền văn minh đều gắn với 1 công cụ lao động. Là ngành khoa học Nghiên cứu Cùng với việc sang tạo ra công cụ mới xuất hiện muộn nhất, phát sách giáo khoa trả là MTĐT, con người cũng tập trung trí tuệ triển nhanh nhất và ứng lời. từng bước xây dựng ngành khoa học tương dụng rộng rãi nhất. Nghe giảng. ứng để đáp ứng những yêu cầu khai thác tài Gi¸o viªn: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi nguyên thông tin. Trong bối cảnh đó, ngành tin học được hình thành và phát triển thành một ngành khoa học. Vậy thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và những hiểu biết của các em. Hãy kể tên những ngành trong thực tế có dùng đến sự trợ giúp của tin học? Nhận xét và phân tích. Trong vài thập niên gần đây sự phát triển như vũ bão của tin học đã đem lại cho loài người một kỉ nguyên mới “kỉ nguyên của Suy nghĩ và Tin học dần hình thành công nghệ thông tin” với những sang tạo trả lời. và phát triển trở thành 1 mang tính vượt bậc đã giúp đỡ rất lớn cho ngành khoa học độc lập, con người trong cuộc sống hiện đại. mục tiêu và phương pháp Câu hỏi đặt ra là vì sao nó lại phát triển nghiên cứu mang tính đặc nhanh và mang lại nhiều lợi ích cho con thù riêng. người đến thế?> Đặc tính và vai trò của Nghe giảng. MTĐT. * Hoạt động 3: Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử Ban đầu máy tính ra đời với mục đích 2. Đặc tính và vai trò giúp đỡ cho việc tính toán thuần tuý. Nếu so của máy tính điện tử với máy tính hiện nay thì tốc độ xữ lý của nó * Vai trò: Là công cụ lao rất chậm, kích thước cồng kềnh, chạy bằng động do con người sáng tạo động cơ tiếng ồn và tốn nhiều nhiên liệu, ra để trợ giúp trong công thời gian bảo trì lâu,…. việc, hiện không thể thiếu Vậy vai trò của MTĐT là gì? trong kỉ nguyên thông tin và Phân tích và nhận xét. ngày càng có thêm nhiều khả Các em hãy kể tên những đặc tính ưu Nghe giảng.năng kì diệu. việt của máy tính điện tử? * Đặc tính: Lấy vd từng đặc tính? Tính bền bỉ (làm việc Phân tích và nhận xét 24/24) Tốc độ xử lí nhanh. Độ chính xác cao. Lưu trữ được nhiều Suy nghĩ và thông tin trong không gian trả lời. hạn chế. Nghe giảng. Giá thành hạTính phổ Nghiên cứu biến cao. sách giáo khoa và Ngày càng gọn nhẹ và trả lời. tiện dụng. 1 đĩa mềm Có thể lk tạo thành đường kính 8,89cm mạng MTKhả năng thu nó có thể lưu nội nhập và xử lí thông tin tốt dung 1 quyển sách hơn. dày 400 trang. 3. Thuật ngữ “Tin học” Gi¸o viªn: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 4
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Một số thuật ngữ tin Mạng học được sử dụng là: Internet. Pháp: Informaticque. * Hoạt động 4: Năng lực tìm hiểu thuật Anh : Informatics. ngữ “Tin học” Mĩ: Computer science. Chúng ta tìm hiểu 1 số thuật ngữ tin học * Khái niệm TH: Nghe giảng. Tin học là ngành khoa được sử dụng Từ những tìm hiểu ở trên ta có thể rút ra học dựa trên máy tính điện được khái niệm tin học là gì? tử. Nó nghiên cứu cấu trúc, Hãy cho biết tin học là gì? tính chất chung của thông tin Tham khảo Nghiên cứu các qui luật, sách giáo khoa và phương pháp thu thập, biến Phân tích và nhận xét. trả lời. đổi, truyền thông tin và ứng Nghe giảng. dụng của nó trong đời sống xã hội III. CỦNG CỐ, DẶN DÒ 1. Củng cố: Nhắc lại một số khái niệm mới. 2. Dặn dò: Học bài, làm bài 1, 2, 3, 4, 5 sách giáo khoa trang 6 và xem trước bài mới (bài 2). Gi¸o viªn: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 521 | 35
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học
7 p | 515 | 33
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 11: Tệp và quản lý tệp - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 316 | 28
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
6 p | 240 | 27
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 3)
3 p | 283 | 18
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 1)
4 p | 199 | 17
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1)
5 p | 200 | 16
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 10: Khái niệm về hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
3 p | 316 | 16
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)
3 p | 205 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài tập và thực hành (học tại lớp) - Làm quen với thông tin và mã hóa thông tin
3 p | 229 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập
3 p | 171 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 1)
3 p | 188 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Tiết 20: Bài tập
3 p | 148 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)
3 p | 132 | 9
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 5)
5 p | 109 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 9: An toàn trên không gian mạng
3 p | 30 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
3 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn