- Có biểu tượng về góc nhọn, góc tù, góc bẹt. -Biết dùng ê-keđể nhận dạng góc nào là góc nhọn, góc tù, góc bẹt. II. Đồ dùng dạy học: -Ê-ke(cho gv và cho hs). -Bảng phụ vẽ các góc: góc nhọn, góc tù, góc bẹt . Tg Hoạt động của thầy 1 . Kiểm tra bài cũ: Gọi hs nhắc lại các cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của chúng . 2 Bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : - Gv hỏi : Chúng ta đã được học góc gì ?...
Nội dung Text: Giáo án toán lớp 4 - GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
I. Mục tiêu: Giúp hs:
- Có biểu tượng về góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
-Biết dùng ê-keđể nhận dạng góc nào là góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
II. Đồ dùng dạy học:
-Ê-ke(cho gv và cho hs).
-Bảng phụ vẽ các góc: góc nhọn, góc tù, góc bẹt .
Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 . Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs nhắc lại các cách giải bài - Nhiều hs trả lời
toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu
của chúng .
2 Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài : - Góc vuông.
- Gv hỏi : Chúng ta đã được học góc
gì ?
-Gv: Trong giờ học hôm nay, chúng
ta sẽ làm quen vớí góc nhọn, góc tù ,
góc bẹt .
2.2 -Giới thiệu góc nhọn, góc tù ,
góc bẹt ;
a) Giới thiệu góc nhọn: - Hs đọc góc nhọn đỉnh O,
-Gv treo bảng phụ vẽ góc nhọn và cạnh OP , OQ
nói: “Đây là góc nhọn”. Đọc là : “
góc nhọn đỉnh O, cạnh OA, OB”
- Gv vẽ một góc nhọn khác và yêu
cầu hs đọc
P - Góc nhọn < Góc vuông
O Q
-Gv cho hs nêu ví dụ thực tế về góc
nhọn
- Gv áp e- ke vào góc nhọn như
hình vẽ trong sgk để hs quan sát rồi
hỏi : Em hãy so sánh góc nhọn và
góc vuông ?
b) Giói thiệu góc tù ( theo các bước
tương tự như trên )
c ) Giới thiệu góc bẹt ( tương tự như +Góc đỉnh A cạnh AM,AN và
trên ) góc đỉnh D; cạnh DV,DU là
Lưu ý : Nếu xác định điểm I trên các góc nhọn.
cạnh OC, điểm K trên cạnh OD ( +Góc đỉnh B; cạnh BP,BQ và
của góc bẹt đỉnh O , góc đỉnh O; cạnh OG, Ohlà các
cạnh OC, OD), ta có 3 điểm I,O, K góc tù.
thẳng hàng. +Góc đỉnh C; cạnh CL,CK là
góc vuông.
+Góc đỉnh E; cạnh EX,EY là
2. Thục hành : góc bẹt.
Bài 1: Yêu cầu HS nhận biết được -HS dùng ê ke kiểm tra góc và
góc nào là góc nhọn, góc tù, góc báo cáo kết quả :
vuông, góc bẹt. Hình tam giác ABC có ba góc
nhọn.
Hình tam giác DEG có một
góc vuông.
Hình tam giác MNP có một
góc tù.
Bài 2: GV hướng dẫn HS dùng ê ke -HS trả lời theo yêu cầu.
để kiểm tra các góc của từng hình
tam giác trong bài.
-GV nhận xét, có thể yêu cầu HS
nêu tên từng góc trong mỗi hình tam
giác và nói rõ đó là góc nhọn, góc
vuông hay góc tù ?
3. Củng cố ,dặn dò:
-GV tổng kế t giờ học ,dặn HS ôn
bài và chuẩn bị bài sau .
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu: Giúp hs củng cố về:
- Kỹ năng thực hiện tính cộng các số tự nhiên.
-Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh.
- Giải toán có lời văn và tính chu vi hình chữ nhật.
II Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng số .
IIICác hoạt động dạy và học :
Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : Gọi hs trả lời
+ Hãy nêu tính chất kết hợp của - Hs trả lời
phép cộng. - Hs viết bảng công thức, cả lớp
+ Viết công thức về tính chất kết viết trên bảng con.
hợp của phép cộng
-Nhận xét , ghi điểm .
2. Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài : - Hs lắng nghe .
- Gv : Giờ học hôm nay các em sẽ
được củng cố về kỹ năng thực hiện
tính cộng các số tự nhiên và áp
dụng tính chất giao hoán , tính chất
kết hợp để tính nhanh.
2.2 Hướng dẫn luyện tập : + Đặt tính rồi tính tổng các số.
Bài 1 :Gv hỏi : + Đặt tính sao cho các chữ số
+Đề yêu cầu chúng ta điều gì ? cùng hàng thẳng cột với nhau .
+ Khi đặt tính để tính tổng các số , - Cả lớp làm vở , 4 hs làm bảng
chúng ta phải chú ý điều gì ?
- Yêu cầu Hs làm bài
- Yêu cầu hs nhận xét bài làm của
bạn. - Tính bằng cách thuận tiện.
- Gv nhận xét, cho điểm .
Bài 2 :
+ Em hãy nêu yêu cầu của bài tập ?
- Gv hướng dẫn : Để tính bằng cách
thuận tiện nhất , chúng ta áp dụng
tính chất giao hoán và kết hợp của
phép cộng.Khi tính chúng ta đổi - Hs theo dõi sau đó 2em lên
chỗ các số hạng cho nhau và thực bảng làm bài, cả lớp làm vở
hiện cộng các số hạng cho kết quả
là các số tròn.
- Gv làm mẫu một bài , sau đó yêu - 1 em làm bảng, cả lớp làm vở
cầu hs làm tiếp a) x- 36 = 504 b) x + 254=
- Nhận xét, cho điểm hs. 680
Bài 3 : x = 504 + 36 x =
-Gọi hs nêu yêu cầu của bài tập , 680-254
sau đó cho hs tự làm bài. x = 540 x
= 426
- Gv nhận xét ,cho điểm.
- Một hs đọc đề
- Gv gọi 1 hs đọc đề bài - Một em làm bảng , cả lớp làm
-Yêu cầu hs tóm tắt đề và làm bài vở
- Gv hdẫn chấm chữa.
Bài 5 :
- Gv hỏi : Muốn tính chu vi hình + Lấy chiều dài cộng với chiều
chữ nhật ta làm thế nào? rộng, được bao nhiêu nhân tiếp
Vậy nếu ta có chiều dài hình chữ với 2
nhật là a , chiều rộng hình chữ nhật + Chu vi hình chữ nhật là
là b thì chu vi hình chữ nhật là gì ? (a + b ) x 2
- Gọi P là chu vi của hình chữ nhật
, ta có :
P=(a+b)x2
Đây chính là công thức tổng quát
để tính chu vi HCN
- Gv hỏi : Phần b bài tập yêu cầu gì + Tính chu vi HCN khi biết các
? cạnh.
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét cho điểm hs
3 Củng cố dặn dò:
Tổng kết giờ học , dặn hs về nhà
học bài