YOMEDIA
Giáo án toán lớp 4 - VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN
Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
315
lượt xem
17
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
+Giúp HShệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về : -Đặc điểm của hệ thập phân -Sử dụng 10kí hiẹu (chử số )để viết số trong hệ thập phân - Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể II Chuẩn bị : Bảng con
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án toán lớp 4 - VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN
- VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu
+Giúp HShệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về :
-Đặc điểm của hệ thập phân
-Sử dụng 10kí hiẹu (chử số )để viết số trong hệ thập phân
- Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số
cụ thể
II Chuẩn bị : Bảng con
III Hoat động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ 2 HS lên bảng
2HS Viết số thích hợp vào chổ trống
- Nhận xét a) 110, 120, _-, , ,
b) 10987, , 10989, , ,
2 Bài mới : Giới thiệu
Giờ học hôm nay , các em sẽ nhận biết
được một só đặc điểm đơn gản của hệ
thập phân
- GV ghi đề lên bảng +HS nối tiếp nhau nhắc lại
a) Đặc điểm của hệ thập phân
GV viết lên bảng và yêu cầu HS làm + HS lên bảng làm - lớp làm bảng con
10 đơn vị = chục 10 đơn vị = 1chục
10 chục = trăm 10 chục = 1 trăm
10 trăm = nghìn 10 trăm = 1 nghìn
.. ..nghìn = một chục nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn
10 chục nghìn =.. .. .. trăm nghìn 10 chục nghìn = 1trăm nghìn
GV hỏi : Qua bài tập trên em nào cho - Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở 1
cô biết trong hệ thập phân cứ 10đơn vị hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng trên
ở một hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở liền tiếp nó
hàng trên liền tiếp nó ?
GV chốt lại : Chính vì thế ta gọi đây - HS nhắc lại : ta gọi hệ thập phân vì
là số thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng hợp lại
thành một đơn vị ở hàng trên liền
b)Cách viết số trong hệ thâp phân : tiếp no
GV hỏi : Hệ thập phân có bao nhiêu
chữ só đó là những chữ số nào ? + Hệ thập phân có 10 chữ số đó là các
- Em hãy dùng các chữ số trên chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9,
để viết các chữ số sau +1 HS lên bbảng viết cả lớp viết bảng
- Chín trăm chín mươi chín con .
Hai nghìn không trăm linh măm + 999,
Sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn + 2005,
trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi + 685 402 793 .
ba
GV : Như vậy với mười chữ số ta có
thể viết được mọi số tự nhiên
+ Hãy nêu giá trị của các chữ số HS : Giá trị của chữ số 9 ở hàng đơn
trong số 999 vị, số 9 ở hàng chục là 9 chục , ở hàng
trăm là 9 trăm
GV chốt : cùng là chữ số 9nhưng ỏ HS nhắc lại kết luận của GV
những vi trí khác nhau nên giá trị khác
nhau . Vậy có thể nói giá trị của mổi
chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó
trong số đó
c) Luyện tập :
Bài 1: Yêu cầu HS đoc bài mẫu sau + HS làm vào vở
đó tự làm
Yêu cầu HS đổi vở nhau để kiểm tra + HS đổi vở
Gọi 1 HS đọc bài làm của mình cho
- lớp nghe
GV nhận xét ghi điểm
Bài 2: GV viết số 387 lên bảng và + 1 HS lên bảng viết
yêu cầu HS viết thành tổng 387 = 300 + 80 +7
GV nêu cách viết đúng và học sinh tự +1 HS lên bảng làm ,lớp làm vào vở
làm bài
GV nhận xét ghi điểm
Bài 3 : HS đọc 1 HS đọc
Đề bài yêu cầu gì ? + Ghi giá tri của chữ số 5 trong mỗi
Giá trị của mổi chữ í số phụ thuộc vào số sau
điều gì ? Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào
GV viết số 45 và hỏi : Nêu giá trị của vị trí của nó trong số đó
chữ số 5? Trong số 45 giá trị của chữ số 5 là5
đơn vị vì chữ số 5 thuộc hàng đơn vị
Yêu cầu HS tựü làm lớp đơn vị
Nhận xét ghi điểm
3 Củng cố dặn dò 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở
Nhận xét
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...