Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông
lượt xem 8
download
"Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông" giúp học sinh nhận biết được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông; một số điều cần lưu ý khi tham gia các phương tiện giao thông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông
- Bài 20: AN TOÀN KHI ĐI CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS sẽ: a. Kiến thức: - Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông - Một số điểu cần lưu ý khi tham gia các phương tiện giao thông b.Kĩ năng Phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi các phương tiện giao thông Áp dụng những hành vi an toàn khi tham gia giao thông HS yếu nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi tham gia giao thông c. Thái độ Chấp hành tốt những quy định về trật tự an toàn giao thông II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Hình vẽ trong SGK trang 42,43 3 tranh vẽ 3 tình huống đúng khi đi các phương tiện giao thông Bảng phụ ghi nội dung thảo luận cho hoạt động 1,2. Ghi kết luận cho hoạt động1,2 * Học sinh Vẽ trước hoặc sưu tầm tranh các phương tiện giao thông III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Khởi Cho hS hát bài: “An toàn giao thông” Cả lớp hát động (1 phút) 2. Kiểm tra GV gọi HS trả lời các câu hỏi sau: Gọi 3 HS đứng lên trả
- bài cũ + Em hãy kể tên các loại đường giao lời (5 phút) thông? + Em hãy kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương em? + Tại sao chúng ta cần nhận biết 1 số biển báo trên đường giao thông? GV cho HS nhận xét sau đó kết luận, tuyên dương HS lắng nghe 3. Dạy bài mới * Giới thiệu “ Ở tiết học trước các em đã biết được Cả lớp lắng nghe bài: các loại đường giao thông và các phương tiện giao thông tương ứng. Trong tiết học ngày hôm nay cô sẽ giúp các em hiểu được thế nào là an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông!” Dưới lớp ghi bài vào vở, GV ghi đề bài lên bảng 1 HS nhắc lại đề bài *Hoạt động Cách tiến hành: 1 * Bước 1: Khi đi các phương tiện giao Cả lớp quan sát tranh Thảo luận thông có thể có một số nguy hiểm xảy tình huống ra. Để biết rõ điều đó các em hãy quan => Mục tiêu: sát tranh 1,2,3 trong SGK trang 42 HS theo dõi và trả lời Nhận biết 1 GV chiếu các câu hỏi và đọc: số tính huống + Tranh vẽ gì? nguy hiểm có + Điều gì có thể xảy ra với các bạn thể xảy ra trong từng bức tranh? khi đi các + Em sẽ khuyên các bạn trong tình phương tiện huống đó như thế nào? HS thảo luận giao thông Yêu cầu HS thảo luận và trả lời các câu hỏi theo nhóm 4 trong thời gian 3 phút * Bước 2: HS thảo luận nhóm HS báo cáo: Tranh vẽ * Bước 3: cảnh người mẹ chở con đi
- GV chiếu tranh 1, gọi 1 đại diện nhóm học trên xe máy, bạn nhỏ lên trình bày sau đó yêu cầu nhóm khác ngồi phía sau không đội bổ sung(nếu có) mũ bảo hiểm, 2 tay không bám chắc lấy mẹ, bạn ấy có thể ngã xuống đường Em sẽ khuyên bạn đội mũ bảo hiểm và 2 tay bám chắc người ngồi trước GV nói: “Đây là tính huống nguy hiểm HS nêu cho người đi xe máy và cũng nguy hiểm cho người khác đang đi trên đường”. HS trả lời + Con còn biết tình huống nguy hiểm nào khác khi ngồi trên xe máy không? HS lắng nghe + Vậy khi ngồi trên xe máy con cần lưu ý điều gì? => Chốt ý:Người ngồi sau xe máy phải bám chắc người ngồi đằng trước và đội mũ bảo hiểm. Hiện nay mọi người dân khi đi xe máy trên các tuyến đường đều phải đội mũ bảo hiểm. Lớp mình bạn nào đã thực hiện đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy? GV nhận xét GV nói: “Khi đội mũ bảo hiểm các Tranh 2 vẽ cô lái đò đang con cần lưu ý phải cài dây cẩn thận đưa khách sang song. Một trước khi lên xe” bạn nhỏ trên ghe đứng lên GV chiếu tranh 2 và gọi một HS đại vẫy tay. Bạn nhỏ sẽ làm diện nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ cho ghe bị chòng chành và sung bạn dễ bị ngã xuống nước. Em sẽ khuyên bạn ngồi ngay ngắn và mặc áo phao 2 HS nêu
- + Ngoài tình huống trong tranh con còn biết tình huống nguy hiểm nào khác khi HS chú ý lắng nghe đi các phương tiện giao thông trên đường thủy? + Các con cần khuyên người thân của mình khi đi trên ghe thuyền: . Khi có gió bão cần tìm nơi neo đậu . Không đi ghe thuyền quá đông người . Khi đi ghe thuyền phải ngồi ngay ngắn, mặc áo phao… Tranh 3 vẽ 1 chiếc ô tô GV chiếu tranh 3: gọi đại diện nhóm đang chở khách, trong xe lên trình bày, các nhóm khác bổ sung có 1 bạn đang thò đầu và + Để đảm bảo an toàn khi đi trên xe ô tay ra ngoài rất nguy hiểm tô, em phải làm gì? vì xe đi ngược chiều. Em => Để đảm bảo an toàn khi đi trên xe ô sẽ khuyên bạn ngồi ngay tô, em cần ngồi ngay nagwns, không thò ngắn và không thò đầu, tay đầu và tay ra ngoài ra ngoài => GV chốt ý: Qua 3 bức tranh, các em bé đều chưa chấp hành đúng khi tham gia giao thông GV nêu: Các em đã biết được 1 số tình HS trả lời huống nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia trên các phương tiện giao thông. Vậy để đảm bảo an toàn ta cần chú ý điều gì? HS theo dõi và nêu yêu GV thay 3 tranh khác (hành vi đúng khi cầu từng tranh đi xe máy, ghe thuyền, tô tô) chiếu lên sau đó gọi HS nhận xét => GV trình chiếu và chốt: Để đảm bảo an toàn khi ngồi sau xe máy, xe đạp hai tay phải bám chắc người ngồi trước, đầu đội mũ bảo hiểm. Không đi lại, nô đùa khi đi trên ô tô, xe lửa, thuyền bè… Không bám ở cửa ra vào, không thò đầu, tay ra ngoài… khi tàu, xe đang chạy. Khi đi ghe thuyền thì phải
- mặc áo phao. Đi máy bay hoặc ô tô phải cài dây an toàn GV nêu: Hiện nay trong các thành phố lớn, số lượng xe lưu thông rất nhiều, thường dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, để giải quyết tình trạng này, Nhà nước đã đưa vào hoạt động 1 loại phương tiện giao thông mới đó là xe HS quan sát tranh và trả buýt lời câu hỏi *Hoạt động 2 Bước 1: Quan sát GV treo tranh, giới thiệu xe buýt: Xe HS tiếp tục trả lời các tranh buýt cũng là một loại ô tô chở khách. câu hỏi theo từng tranh => Mục tiêu: Khi đi xe buýt cần lưu ý điều gì? Biết được 1 Các con tiếp tục quan sát các tranh số điều cần 4,5,6,7 trang 43. Và thảo luận nhóm đôi. HS theo dõi lưu ý khi đi Một bạn đặt câu hỏi và một bạn trả HS trả lời trên các lời ngược lại, thời gian là 2 phút phương tiện GV làm mẫu tranh 4, ví dụ: HS trả lời các câu hỏi giao thông Hỏi:Tranh vẽ mọi người đang làm gì? – Mời 1 HS trả lời GV hỏi: Bạn nào có thể đặt câu hỏi tiếp; ví dụ: + Họ đang đứng đợi xe buýt ở đâu? + Họ đứng xa hay gần mép đường?... Như vậy cô đã làm mẫu tranh 4, các em Đại diện nhóm trình bày tiếp tục thảo luận các tranh còn lại GV quan sát, hướng dẫn HS thảo luận 1 nhóm lên trình bày Thảo luận xong, GV treo từng tranh lên bảng và gọi đại diện nhóm trình bày GV treo tranh 5 lên, mời một nhóm lên trình bày sau đó GV nhận xét, chốt ý + Khi đi xe buýt chúng ta chờ xe ở trạm 1 nhóm trình bày xe buýt và đứng chờ ở xa mép đường, đợi xe dừng hẳn mới lên 1 nhóm trình bày Mời nhóm khác lên trình bày tranh 6; các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung Tranh 7 thực hiện tương tự:
- Hỏi: + Các em có bao giờ đi xe buýt chưa? + Khi đi xe buýt cần lưu ý điều gì? GV trình chiếu rồi chốt ý: Khi đi xe buýt, chúng ta chờ xe ở bến và không đứng sát mép đường, đợi xe dừng hẳn mới lên. Không đi lại, thò tay, thò đầu ra ngoài trong khi xe đang chạy, xe dừng hẳn mới xuống Gọi HS yếu nhắc lại => Chuyển ý: Tiết trước cô đã dặn các em chuẩn bị vẽ và sưu tầm 1 số tranh ảnh về các phương tiện giao thông, bây giờ chúng ta hãy trình bày tranh mà HS để tranh lên bàn mình sưu tầm được nhé Bước 1: Kiểm tra tranh vẽ và sưu tầm của HS 2 bạn cùng bàn thực hiện Hoạt động 3 Yêu cầu HS đặt sản phẩm lên bàn sau yêu cầu của cô Sưu tầm đó kiểm tra và khen ngợi tranh Bước 2: 2 bạn ngồi cạnh nhau cho nhau => Mục tiêu: xem tranh đã chuẩn bị và nói với nhau Củng cố kiến về: thức đã học + Tên phương tiện giao thông? + Phương tiện đó đi trên đoạn đường HS lên trình bày nào? + Những điều cần lưu ý khi đi phương tiện giao thông đó? Cho HS trao đồi trong 2 phút GV gọi từng HS lên trình bày trước lớp GV nhận xét, khen ngợi => GV chốt: Qua phần trình bày các 2 HS trả lời tranh của mình, các bạn đã nhắc lại được 1 số điều cần lưu ý khi đi trên các phương tiện giao thông mà ta vừa học HS thực hiện
- * Hoạt động GV hỏi: Vừa rồi chúng ta được học 4 bài gì? Củng cố, Qua tiết học này cô mong rằng các em dặn dò sẽ thực hiện tốt các quy định khi tham gia giao thông Chuẩn bị: Về nhà mỗi em sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp, hoạt động chính của người dân để tiết sau học bài: “ Cuộc sống xung quanh” tốt hơn GV nhận xét tiết học, tuyên dương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Tự nhiên - Xã hội lớp 3: Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu - Phan Bốn (Tiểu học Ninh Đa)
20 p | 383 | 37
-
Bài 49: Động vật - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
4 p | 396 | 34
-
Bài 13: Hoạt động thần kinh - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
4 p | 342 | 21
-
Bài 17-18: Ôn tập con người và sức khỏe - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
4 p | 431 | 20
-
Bài 56: Thực hành đi thăm thiên nhiên - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
2 p | 306 | 19
-
Bài 39: Ôn tập xã hội - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
4 p | 313 | 19
-
Bài 8: Ăn uống hằng ngày - Giáo án Tự nhiên Xã hội 1 - GV:Đ.T.Lý
2 p | 170 | 18
-
Bài 8: Ăn uống hằng ngày - Giáo án Tự nhiên Xã hội 1 - GV:N.T.Sỹ
4 p | 336 | 17
-
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 - Bài 28: Bề mặt Trái Đất
5 p | 325 | 15
-
Bài 23: Ôn tập xã hội - Giáo án Tự nhiên Xã hội 2 - GV:N.T.Sỹ
2 p | 223 | 13
-
Bài 10: Ôn tập con người và sức khỏe - Giáo án Tự nhiên Xã hội 1 - GV:N.T.Sỹ
3 p | 133 | 12
-
Bài 57: Thực hành đi thăm thiên nhiên (TT) - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
3 p | 145 | 9
-
Bài 35: Ôn tập tự nhiên - Giáo án Tự nhiên Xã hội 2 - GV:N.T.Sỹ
2 p | 177 | 7
-
Giáo án Tự nhiên xã hội: Lớp 1 - Bài 18
3 p | 121 | 7
-
Giáo án bài Ôn tập xã hội - Tự nhiên Xã hội 2 - GV:B.N.Kha
2 p | 132 | 5
-
Giáo án bài 39: Ôn tập xã hội - Tự nhiên Xã hội 3 - GV.T.B.Minh
3 p | 206 | 5
-
Bài 2: Chúng ta đang lớn - Giáo án Tự nhiên Xã hội 1 - GV:N.T.Sỹ
3 p | 71 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn