intTypePromotion=1

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

0
6
lượt xem
0
download

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông" giúp học sinh nhận biết được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông; một số điều cần lưu ý khi tham gia các phương tiện giao thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông

  1. Bài 20: AN TOÀN KHI ĐI CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS sẽ: a. Kiến thức: - Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện  giao thông -  Một số điểu cần lưu ý khi tham gia các phương tiện giao thông b.Kĩ năng ­ Phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi các phương tiện giao thông ­ Áp dụng những hành vi an toàn khi tham gia giao thông ­ HS yếu nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi tham gia giao thông c. Thái độ ­ Chấp hành tốt những quy định về trật tự an toàn giao thông II. CHUẨN BỊ * Giáo viên:  ­ Hình vẽ trong SGK trang 42,43 ­ 3 tranh vẽ 3 tình huống đúng khi đi các phương tiện giao thông ­ Bảng phụ ghi nội dung thảo luận cho hoạt động 1,2. Ghi kết luận cho hoạt động1,2 * Học sinh ­ Vẽ trước hoặc sưu tầm tranh các phương tiện giao thông III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU: Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.   Khởi  Cho hS hát bài: “An toàn giao thông” Cả lớp hát động (1 phút) 2.   Kiểm   tra  ­ GV gọi HS trả lời các câu hỏi sau:  ­   Gọi   3   HS   đứng   lên   trả 
  2. bài cũ + Em hãy kể  tên các loại đường giao  lời (5 phút) thông? + Em hãy kể  tên các loại đường giao  thông và phương tiện giao thông có  ở  địa phương em? + Tại sao chúng ta cần nhận biết 1 số  biển báo trên đường giao thông? ­ GV cho HS nhận xét sau đó kết luận,  tuyên dương ­ HS lắng nghe 3.   Dạy   bài  mới * Giới thiệu  “ Ở tiết học trước các em đã biết được   ­ Cả lớp lắng nghe bài: các   loại   đường   giao   thông   và   các   phương   tiện   giao   thông   tương   ứng.   Trong tiết học ngày hôm nay cô sẽ giúp   các em hiểu được thế  nào là an toàn   khi   đi   trên   các   phương   tiện   giao   thông!” ­ Dưới lớp ghi bài vào vở,  ­ GV ghi đề bài lên bảng 1 HS nhắc lại đề bài *Hoạt   động  Cách tiến hành:  1 * Bước 1: Khi đi các phương tiện giao  ­ Cả lớp quan sát tranh Thảo   luận  thông có thể  có một số  nguy hiểm xảy  tình huống  ra. Để  biết rõ điều đó các em hãy quan  =>  Mục tiêu:  sát tranh 1,2,3 trong SGK trang 42 ­ HS theo dõi và trả lời Nhận   biết   1  ­ GV chiếu các câu hỏi và đọc: số  tính huống  + Tranh vẽ gì? nguy hiểm có  +  Điều  gì   có  thể  xảy  ra  với  các   bạn  thể   xảy   ra  trong từng bức tranh? khi   đi   các  +   Em   sẽ   khuyên   các   bạn   trong   tình  phương   tiện  huống đó như thế nào? ­ HS thảo luận giao thông ­ Yêu cầu HS thảo luận và trả  lời các  câu hỏi theo nhóm 4 trong thời gian 3   phút * Bước 2: HS thảo luận nhóm ­   HS   báo   cáo:   Tranh   vẽ  * Bước 3:  cảnh người mẹ chở con đi 
  3. ­ GV chiếu tranh 1, gọi 1 đại diện nhóm  học trên xe máy, bạn nhỏ  lên trình bày sau đó yêu cầu nhóm khác  ngồi   phía   sau   không   đội  bổ sung(nếu có) mũ bảo hiểm, 2 tay không  bám chắc lấy mẹ, bạn  ấy  có thể ngã xuống đường Em sẽ  khuyên bạn đội mũ  bảo   hiểm   và   2   tay   bám  chắc người ngồi trước ­ GV nói: “Đây là tính huống nguy hiểm  ­ HS nêu cho người đi xe máy và cũng nguy hiểm  cho người khác đang đi trên đường”.  ­ HS trả lời + Con còn biết tình huống nguy hiểm  nào khác khi ngồi trên xe máy không?  ­ HS lắng nghe + Vậy khi ngồi trên xe máy con cần lưu  ý điều gì? => Chốt ý:Người ngồi sau xe máy phải  bám chắc người ngồi đằng trước và đội  mũ bảo hiểm. Hiện nay mọi người dân  khi đi xe máy trên các tuyến đường đều  phải đội mũ bảo hiểm. Lớp mình bạn  nào đã thực hiện đội mũ bảo hiểm khi  ngồi sau xe máy? ­ GV nhận xét ­ GV nói:  “Khi   đội mũ bảo hiểm các  ­ Tranh 2 vẽ cô lái đò đang  con   cần   lưu   ý   phải   cài   dây   cẩn   thận  đưa khách sang song. Một  trước khi lên xe” bạn nhỏ  trên ghe đứng lên  ­ GV chiếu tranh 2 và gọi một HS đại  vẫy tay. Bạn nhỏ  sẽ  làm  diện nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ  cho ghe bị  chòng chành và  sung bạn   dễ   bị   ngã   xuống  nước.  Em  sẽ  khuyên   bạn  ngồi ngay ngắn và mặc áo  phao ­ 2 HS nêu
  4. + Ngoài tình huống trong tranh con còn  biết tình huống nguy hiểm nào khác khi  ­ HS chú ý lắng nghe đi   các   phương   tiện   giao   thông   trên  đường thủy?  + Các con cần khuyên người thân của  mình khi đi trên ghe thuyền: . Khi có gió bão cần tìm nơi neo đậu . Không đi ghe thuyền quá đông người .  Khi   đi   ghe   thuyền   phải   ngồi   ngay  ngắn, mặc áo phao… ­ Tranh 3 vẽ  1 chiếc ô tô  ­ GV chiếu tranh 3: gọi đại diện nhóm  đang   chở   khách,   trong   xe  lên trình bày, các nhóm khác bổ sung có 1 bạn đang thò đầu và  + Để  đảm bảo an toàn khi đi trên xe ô  tay ra ngoài rất nguy hiểm  tô, em phải làm gì? vì xe đi ngược chiều. Em  => Để đảm bảo an toàn khi đi trên xe ô  sẽ   khuyên  bạn  ngồi ngay  tô, em cần ngồi ngay nagwns, không thò  ngắn và không thò đầu, tay  đầu và tay ra ngoài ra ngoài => GV chốt ý: Qua 3 bức tranh, các em  bé đều chưa chấp hành đúng khi tham  gia giao thông ­ GV nêu: Các em đã biết được 1 số tình  ­ HS trả lời huống   nguy   hiểm   có   thể   xảy   ra   khi  tham   gia   trên   các   phương   tiện   giao  thông. Vậy để  đảm bảo an toàn ta cần  chú ý điều gì? ­   HS  theo   dõi  và   nêu   yêu  ­ GV thay 3 tranh khác (hành vi đúng khi  cầu từng tranh đi xe máy, ghe thuyền, tô tô) chiếu lên  sau đó gọi HS nhận xét => GV trình chiếu và chốt:  Để  đảm  bảo an toàn khi ngồi sau xe máy, xe đạp  hai   tay   phải   bám   chắc   người   ngồi  trước, đầu đội mũ bảo hiểm. Không đi  lại,   nô   đùa   khi   đi   trên   ô   tô,   xe   lửa,  thuyền bè… Không bám  ở  cửa ra vào,  không thò đầu, tay ra ngoài… khi tàu, xe  đang chạy. Khi đi ghe thuyền thì phải 
  5. mặc áo phao. Đi máy bay hoặc ô tô phải  cài dây an toàn ­ GV nêu: Hiện nay trong các thành phố  lớn, số  lượng xe lưu thông rất nhiều,  thường dẫn đến tình trạng ùn tắc giao  thông, để giải quyết tình trạng này, Nhà  nước   đã   đưa   vào   hoạt   động   1   loại  phương   tiện   giao   thông   mới   đó   là   xe  ­ HS quan sát tranh và trả  buýt lời câu hỏi *Hoạt   động  2  Bước 1:  Quan   sát  ­ GV treo tranh, giới thiệu xe buýt: Xe  ­   HS   tiếp   tục   trả   lời   các  tranh buýt cũng là một loại ô tô chở  khách.  câu hỏi theo từng tranh => Mục tiêu:  Khi đi xe buýt cần lưu ý điều gì? Biết   được   1  ­   Các   con   tiếp   tục   quan   sát   các   tranh  số   điều   cần  4,5,6,7 trang 43. Và thảo luận nhóm đôi.  ­ HS theo dõi lưu   ý   khi   đi  Một  bạn  đặt   câu  hỏi  và  một  bạn  trả  ­ HS trả lời trên   các  lời­ ngược lại, thời gian là 2 phút phương   tiện  ­ GV làm mẫu tranh 4, ví dụ: ­ HS trả lời các câu hỏi giao thông ­ Hỏi:Tranh vẽ mọi người đang làm gì?  – Mời 1 HS trả lời ­ GV hỏi: Bạn nào có thể  đặt câu hỏi  tiếp; ví dụ: + Họ đang đứng đợi xe buýt ở đâu? + Họ đứng xa hay gần mép đường?... Như vậy cô đã làm mẫu tranh 4, các em  ­ Đại diện nhóm trình bày tiếp tục thảo luận các tranh còn lại ­ GV quan sát, hướng dẫn HS thảo luận ­ 1 nhóm lên trình bày ­ Thảo luận xong, GV treo từng tranh  lên bảng và gọi đại diện nhóm trình bày ­ GV treo tranh 5 lên, mời một nhóm lên  trình bày sau đó GV nhận xét, chốt ý + Khi đi xe buýt chúng ta chờ xe ở trạm  ­ 1 nhóm trình bày xe buýt và đứng chờ   ở  xa mép đường,  đợi xe dừng hẳn mới lên ­ 1 nhóm trình bày ­ Mời nhóm khác lên trình bày tranh 6;  các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung ­ Tranh 7 thực hiện tương tự:
  6. ­Hỏi:  + Các em có bao giờ đi xe buýt chưa? + Khi đi xe buýt cần lưu ý điều gì? GV   trình   chiếu   rồi   chốt   ý:   Khi   đi   xe  buýt, chúng ta chờ  xe  ở  bến và không  đứng sát mép đường, đợi xe dừng hẳn  mới lên. Không đi lại, thò tay, thò đầu  ra   ngoài   trong   khi   xe   đang   chạy,   xe  dừng hẳn mới xuống ­ Gọi HS yếu nhắc lại => Chuyển ý: Tiết trước cô đã dặn các  em chuẩn bị  vẽ  và sưu tầm 1 số  tranh  ảnh về các phương tiện giao thông, bây  giờ   chúng   ta   hãy   trình   bày   tranh   mà  ­ HS để tranh lên bàn mình sưu tầm được nhé Bước 1: Kiểm tra tranh vẽ  và sưu tầm  của HS ­ 2 bạn cùng bàn thực hiện  Hoạt động 3 ­ Yêu cầu HS đặt sản phẩm lên bàn sau  yêu cầu của cô Sưu   tầm  đó kiểm tra và khen ngợi tranh Bước 2: 2 bạn ngồi cạnh nhau cho nhau  => Mục tiêu:  xem tranh đã chuẩn bị  và nói với nhau  Củng cố kiến  về: thức đã học + Tên phương tiện giao thông? + Phương tiện đó đi trên đoạn đường  ­ HS lên trình bày nào? + Những điều cần lưu ý khi đi phương  tiện giao thông đó? ­ Cho HS trao đồi trong 2 phút ­ GV gọi từng HS lên trình bày trước  lớp ­ GV nhận xét, khen ngợi =>  GV  chốt:  Qua  phần  trình  bày  các  ­ 2 HS trả lời tranh   của   mình,   các   bạn   đã   nhắc   lại  được 1 số điều cần lưu ý khi đi trên các  phương tiện giao thông mà ta vừa học ­ HS thực hiện
  7. * Hoạt động  ­ GV hỏi: Vừa rồi chúng ta được học  4 bài gì? Củng   cố,  ­ Qua tiết học này cô mong rằng các em  dặn dò sẽ  thực hiện tốt các quy định khi tham  gia giao thông ­ Chuẩn  bị:  Về  nhà mỗi em sưu  tầm  tranh  ảnh về  nghề  nghiệp, hoạt  động  chính   của   người   dân   để   tiết   sau   học  bài: “ Cuộc sống xung quanh” tốt hơn ­ GV nhận xét tiết học, tuyên dương
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2