intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Lá thư nhầm địa chỉ - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Chia sẻ: Nguyễn Quang Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

273
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: LÁ THƯ NHẦM ĐỊA CHỈ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nắm được 1 số kiến thức về thư từ: + Biết cách ghi địa chỉ trên bìa thư. Hiểu: nếu ghi sai địa chỉ, thư sẽ bị thất lạc. + Nhớ: không được bóc thư, xem trộn thư của người khác (vì như vậy là không lịch sự, thậm chí là vi phạm pháp luật) Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. 2Kỹ năng: Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc phân biệt người kể chuyện với giọng các nhân vật. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt II. Chuẩn bị - GV: 1 phong bì thư, có dán tem và dấu bưu điện. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn. - HS: SGK. III. Các hoạt động..Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Chuyện bốn mùa - Hát..Hoạt động của Trò..- Bốn nàng tiên trong chuyện tượng - HS đọc và trả lời câu hỏi. trưng cho những mùa nào trong Bạn nhận xét. năm? - Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông?...- Em thích nhất mùa nào? Vì sao? - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Lá thư nhầm địa chỉ. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Phương pháp: Trực quan, luyện tập, phân tích.  ĐDDH: Bảng phụ ghi từ câu khó, SGK. - GV đọc mẫu toàn bài, giọng đọc phù hợp với lời các nhân vật: giọng bác đưa thư gọi sốt sắng; giọng Mai và mẹ ngạc nhiên; lời mẹ dịu dàng, ôn toàn bảo Mai đi gặp bác tổ trưởng. Nhấn giọng ở các từ ngữ: Chờ, ngạc nhiên, không nhỉ, làm gì, đúng là, đừng bóc thư, thầm mong . . . - Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp - HS đọc bài. giải nghĩa từ - HS nối tiếp nhau đọc từng - Đọc từng câu câu (đọc nội dung bài trước, đọc nội dung ghi trên phong bìa thư sau) - Chú ý các từ có vần khó: Ngạc nhiên, Tường, bưu điện . .. - Các từ ngữ mới: Điện Biên Phủ, ngạc nhiên. - HS nối tiếp nhau đọc nội dung từng đoạn của bài và nội - GV chú ý hướng dẫn HS đọc rõ ràng, dung phong bì thư. Phần nội rành mạch nội dung bì thư: dung bài có thể chia thành 2 + Người gửi: / Nguyễn Viết Nhân / hai đoạn (đoạn 1: từ đầu đến . . . mươi sáu / đường Lạch Tray / Hải Phòng // nhà mình mà. Đoạn 2: phần - Đọc từng đoạn trước lớp...+ Người nhận: / Ông Tạ Văn Tường / năm còn lại) mươi tám / đường Điện Biên Phủ / Đà - HS đọc giải nghĩa từ bưu Nẵng // điện cuối bài đọc. - GV giải nghĩa thêm: ngạc nhiên (lấy làm lạ, bất ngờ) - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm.  Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.  ĐDDH: SGK. GV hướng dẫn cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, trả - HS đọc bài lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. Nhận được phong thư Mai ngạc nhiên về điều gì? - Mai ngạc nhiên về tên người nhận ghi ngồi bì thư là ông Tạ Văn Tường, nhà Mai không có ai mang tên đó, mặc dù địa chỉ đúng là gửi tới nhà Mai. - HS đọc trong nhóm - Thi đua giữa các nhóm...-..-..-..Tại sao mẹ bảo Mai đừng bóc - Mẹ bảo vậy vì không được thư của ông Tường? bóc thư của người khác. Bóc thư của người khác là không lịch sự, thậm chí là phạm pháp. Bức thư ấy có gửi cho Mai không? Người gửi và người nhận thư có muốn người khác biết những điều họ trao đổi riêng với nhau không? Ơû học kì I các em đã học bài “Điện thoại” và đã biết “Vì sao bạn Tường không nghe bố mẹ nói chuyện trên điện thoại.” . . . GV giới thiệu cách bóc thư nếu thư gửi cho mình, các em sẽ bóc thư ntn? GV vừa làm động tác mẫu vừa nói: dựng phong thư theo chiều..-...dọc, dỗ nhẹ xuống mặt bàn để lá thư bên trong dồn xuống phía dưới. Sau đó, dùng kéo cắt mép chiều rộng phong bìa phía trên. Làm như vậy để lá thư bên trong còn nguyên vẹn. Trên phong bìa thư cần ghi những gì? Ghi như vậy để làm gì? - Trên phong bì thư cần ghi rõ họ tên, địa chỉ người gửi thư và họ tên, địa chỉ người nhận thư. - Ghi tên, địa chỉ người nhận để bưu điện biết cần chuyển thư đến tay ai, ở chỗ nào. - Ghi tên, địa chỉ người gửi để người nhận biết ai gửi thư cho mình và nếu không có người nhận, bưu điện sẽ trả về tận GV hỏi thêm: Vì sao là thư tay người gửi. của ông Nhân không đến tay người - Vì bì thư ghi không đúng địa nhận? chỉ của người nhận.) GV hướng dẫn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Lá thư nhầm địa chỉ - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: LÁ THƯ NHẦM ĐỊA CHỈ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nắm được 1 số kiến thức về thư từ: + Biết cách ghi địa chỉ trên bìa thư. Hiểu: nếu ghi sai địa chỉ, thư sẽ bị thất lạc. + Nhớ: không được bóc thư, xem trộn thư của người khác (vì như vậy là không lịch sự, thậm chí là vi phạm pháp luật) - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. 2Kỹ năng: Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. - Biết đọc phân biệt người kể chuyện với giọng các nhân vật. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt II. Chuẩn bị - GV: 1 phong bì thư, có dán tem và dấu bưu điện. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Chuyện bốn mùa - Bốn nàng tiên trong chuyện tượng - HS đọc và trả lời câu hỏi. trưng cho những mùa nào trong Bạn nhận xét. năm? - Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông?
  2. - Em thích nhất mùa nào? Vì sao? - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Lá thư nhầm địa chỉ. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Phương pháp: Trực quan, luyện tập, phân tích.  ĐDDH: Bảng phụ ghi từ câu khó, SGK. - GV đọc mẫu toàn bài, giọng đọc phù hợp với lời các nhân vật: giọng bác đưa thư gọi sốt sắng; giọng Mai và mẹ ngạc nhiên; lời mẹ dịu dàng, ôn toàn bảo Mai đi gặp bác tổ trưởng. Nhấn giọng ở các từ ngữ: Chờ, ngạc nhiên, không nhỉ, làm gì, đúng là, đừng bóc thư, thầm mong . . . - Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp - HS đọc bài. giải nghĩa từ - HS nối tiếp nhau đọc từng - Đọc từng câu câu (đọc nội dung bài trước, đọc nội dung ghi trên phong bìa thư sau) - Chú ý các từ có vần khó: Ngạc nhiên, Tường, bưu điện . .. - Các từ ngữ mới: Điện Biên Phủ, ngạc nhiên. - Đọc từng đoạn trước lớp - HS nối tiếp nhau đọc nội dung từng đoạn của bài và nội - GV chú ý hướng dẫn HS đọc rõ ràng, dung phong bì thư. Phần nội rành mạch nội dung bì thư: dung bài có thể chia thành 2 + Người gửi: / Nguyễn Viết Nhân / hai đoạn (đoạn 1: từ đầu đến . . . mươi sáu / đường Lạch Tray / Hải Phòng // nhà mình mà. Đoạn 2: phần
  3. + Người nhận: / Ông Tạ Văn Tường / năm còn lại) mươi tám / đường Điện Biên Phủ / Đà - HS đọc giải nghĩa từ bưu Nẵng // điện cuối bài đọc. - GV giải nghĩa thêm: ngạc nhiên (lấy làm lạ, bất ngờ) - Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm. - Thi đua giữa các nhóm.  Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.  ĐDDH: SGK. - GV hướng dẫn cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, trả - HS đọc bài lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. - Nhận được phong thư Mai ngạc nhiên về điều gì? - Mai ngạc nhiên về tên người nhận ghi ngồi bì thư là ông Tạ Văn Tường, nhà Mai không có ai mang tên đó, mặc dù địa chỉ đúng là gửi tới nhà Mai. - Tại sao mẹ bảo Mai đừng bóc - Mẹ bảo vậy vì không được thư của ông Tường? bóc thư của người khác. Bóc thư của người khác là không lịch sự, thậm chí là phạm pháp. - Bức thư ấy có gửi cho Mai không? Người gửi và người nhận thư có muốn người khác biết những điều họ trao đổi riêng với nhau không? Ơû học kì I các em đã học bài “Điện thoại” và đã biết “Vì sao bạn Tường không nghe bố mẹ nói chuyện trên điện thoại.” . . . - GV giới thiệu cách bóc thư nếu thư gửi cho mình, các em sẽ bóc thư ntn? GV vừa làm động tác mẫu vừa nói: dựng phong thư theo chiều
  4. dọc, dỗ nhẹ xuống mặt bàn để lá thư bên trong dồn xuống phía dưới. Sau đó, dùng kéo cắt mép chiều rộng phong bìa phía trên. Làm như vậy để lá thư bên trong còn nguyên vẹn. - Trên phong bìa thư cần ghi những gì? Ghi như vậy để làm gì? - Trên phong bì thư cần ghi rõ họ tên, địa chỉ người gửi thư và họ tên, địa chỉ người nhận thư. - Ghi tên, địa chỉ người nhận để bưu điện biết cần chuyển thư đến tay ai, ở chỗ nào. - Ghi tên, địa chỉ người gửi để người nhận biết ai gửi thư cho mình và nếu không có người nhận, bưu điện sẽ trả về tận - GV hỏi thêm: Vì sao là thư tay người gửi. của ông Nhân không đến tay người - Vì bì thư ghi không đúng địa nhận? chỉ của người nhận.) - GV hướng dẫn HS tập viết tên - Những HS không có phong người gửi, người nhận lên phong bì. bì thì viết vào vở. - GV nhận xét cách viết của HS.  Hoạt động 3: Luyện đọc lại.  Phương pháp: Thực hành  ĐDDH: SGK. - GV hướng dẫn HS thi đọc lại bài - HS thi đọc lại bài văn. văn. - GV và HS cả lớp nhận xét. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Thư Trung thu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2