intTypePromotion=1

Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Chia sẻ: Trần Phương Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
262
lượt xem
27
download

Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: MÍT LÀM THƠ (tt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ mới, được chú giải trong bài...- Hiểu nội dung câu chuyện. Vì yêu bạn bè Mít vừa học làm thơ đã sáng tác để tặng các bạn và thơ của Mít ngộ nghĩnh, vụng về làm các bạn hiểu lầm. 2. Kỹ năng: Đọc được các từ dễ viết lẫn: iêt, uêt, oat, iên, uyên, oang...- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ ngắt nhịp các câu thơ trong bài hợp lí. Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật...3. Thái độ: Tình bạn bè. II. Chuẩn bị GV: Tranh, bảng cài, bảng phụ HS: SGK..III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Trên chiếc bè. Hoạt động của Trò - Hát...- 3 HS đọc bài – TLCH. - Dế Mèn, Dế Trũi đi ngao du thiên hạ bằng cách nào? - Trên đường đi, đôi bạn thấy những gì? - Cuộc đi chơi của đôi bạn Dế có gì thú vị? - Thầy nhận xét..._ HS nêu..3. Bài mới : Giới thiệu: (1’)Trong phần đầu câu chuyện Mít thơ. Từ nhà thi sĩ H.Giấy trở về, Mít bắt tay ngay vào việc làm thơ những câu thơ đầu tiên Mít làm để tặng các bạn. Khi làm xong, Mít mời ba bạn Biết Tuốt, Nhanh Nhảu, Ngộ Nhỡ đến mỗi người để tặng mấy câu thơ. Muốn biết thơ của Mít ra sao? Thái độ của các bạn ntn khi nghe thơ Mít, các em hãy đọc tiếp theo của truyện vui “Mít làm thơ”. Phát triển các hoạt động (28’)  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó. Biết ngắt nghỉ đúng ở các dấu câu.  Phương pháp: Luyện tập - HS khá đọc, lớp đọc - Hoạt động lớp.  ĐDDH: Bảng cài:Từ khó, câu..- Thầy đọc mẫu, tóm nội dung: Vì yêu bạn bè, thầm. Mít vừa học làm thơ đã sáng tác thơ để tặng các bạn nhưng thơ của Mít ngộ nghĩnh, vụng về, làm các bạn - Hoạt động nhóm. hiểu lầm. - Đại diện nhóm trình bày. - Thầy chia bài thành 2 đoạn. - Biết Tuốt, thoại tiên, + Đoạn 1: Từ đầu . . . Những bạn khác xem quyền. nào....+ Đoạn 2: Phần còn lại. - Thầy cho HS thảo luận nhóm để tìm ra từ có vần khó và từ cần giải nghĩa. - Đoạn 1: + Từ cần luyện đọc? + Từ khó hiểu? Sự thật - Đoạn 2: + Từ cần luyện đọc? + Từ khó hiểu? Hét tống. Luyện đọc câu - Chú ý ngắt câu dài...- Tặng: Đưa, gửi cho người khác với thái độ quí mến trân trọng. - La lên: Nói to lên, giọng ngạc nhiên và bực dọc. - Giải thích nói rõ thêm  điều đó có thật trong thực tế. - Nuốt chửng, nguôi, bàn tán, Nhanh Nhảu, Ngộ Nhỡ, hét tống, chế giễu. - Nuốt chửng, chế giễu (chú thích SGK)  Kêu hoặc nói rất to vì bực tức, vui mừng, sợ hãi..- Một hôm/ đi dạo/ qua dòng suối/ Biết Tuốt/ hay bất ngờ. nhảy qua/ con cá chuối. - Hoạt động nhóm nhỏ. - Thầy uốn nắn, sửa chữa. - Mỗi HS đọc 1 đoạn liên Luyện đọc đoạn. tiếp. - Thầy cho 2 HS hội ý về cách đọc đoạn. - Thầy nhận xét.  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.  Mục tiêu: Hiểu nội dung của bài. - HS nhận xét. - Lớp đọc đồng thanh.  ĐDDH: Tranh - Đọc đoạn 1: Một hôm. .... Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Hãy đọc thơ Mít tặng Biết Tuốt?...cá chuối - La lên: tớ nhảy qua con..- Nghe xong thơ viết về mình Biết Tuốt phản cá chuối bao giờ. ứng thế nào? Mít giải thích với Biết Tuốt thế nào? - Nói cho có vần thôi. - suối - chuối..- Những tiếng nào trong thơ về Biết Tuốt ăn với - HS đọc đoạn 2 nhau? Mít tặng Nhanh Nhảu và Ngộ Nhỡ ntn? - Nhanh Nhảu . . . bàn là nguội; có cái bánh Ngộ Nhỡ. Những câu thơ ấy có vần không? - Có vần..- Những điều đó nói về Nhanh Nhảu và Ngộ - Vô lí, không đúng sự thật. Nhỡ có thật không? Nghe xong thơ Mít thái độ cả 3 bạn thế nào? Vì sao các bạn tức giận? Hãy nói vài câu bênh vực Mít. Thầy chốt. - Hét tống lên dọa không chơi với Mít nữa. - Họ cho rằng Mít viết tồn điều không có thật để chế giễu, trêu chọc họ. - Mít không định chế giễu các bạn, lỗi tại Mít mới..-  Mít yêu bạn bè, vừa học làm thơ đã viết thơ..về các bạn, mời các bạn đến để tặng mỗi người mấy học làm thơ. câu thơ và Mít không biết làm thơ lại là người rất ngộ - Mít không định trêu các nên thơ của Mít rất buồn cười, làm các bạn giận tưởng bạn. Mít là người rất buồn Mít định chế giễu các bạn. cười nên thơ Mít cũng  Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. buồn cười.... Mục tiêu: Đọc diễn cảm  Phương p

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: MÍT LÀM THƠ (tt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ mới, được chú giải trong bài. - Hiểu nội dung câu chuyện. Vì yêu bạn bè Mít vừa học làm thơ đã sáng tác để tặng các bạn và thơ của Mít ngộ nghĩnh, vụng về làm các bạn hiểu lầm. 2. Kỹ năng: - Đọc được các từ dễ viết lẫn: iêt, uêt, oat, iên, uyên, oang. - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ ngắt nhịp các câu thơ trong bài hợp lí. - Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật. 3. Thái độ: Tình bạn bè. II. Chuẩn bị - GV: Tranh, bảng cài, bảng phụ - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Trên chiếc bè.
  2. - 3 HS đọc bài – TLCH. _ HS nêu - Dế Mèn, Dế Trũi đi ngao du thiên hạ bằng cách nào? - Trên đường đi, đôi bạn thấy những gì? - Cuộc đi chơi của đôi bạn Dế có gì thú vị? - Thầy nhận xét. 3. Bài mới : Giới thiệu: (1’)Trong phần đầu câu chuyện Mít thơ. Từ nhà thi sĩ H.Giấy trở về, Mít bắt tay ngay vào việc làm thơ những câu thơ đầu tiên Mít làm để tặng các bạn. Khi làm xong, Mít mời ba bạn Biết Tuốt, Nhanh Nhảu, Ngộ Nhỡ đến mỗi người để tặng mấy câu thơ. Muốn biết thơ của Mít ra sao? Thái độ của các bạn ntn khi nghe thơ Mít, các em hãy đọc tiếp theo của truyện vui “Mít làm thơ”. Phát triển các hoạt động (28’) - Hoạt động lớp.  Hoạt động 1: Luyện đọc.  ĐDDH: Bảng cài:Từ  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó. Biết ngắt nghỉ đúng ở khó, câu các dấu câu.  Phương pháp: Luyện tập - HS khá đọc, lớp đọc - Thầy đọc mẫu, tóm nội dung: Vì yêu bạn bè, thầm. Mít vừa học làm thơ đã sáng tác thơ để tặng các bạn nhưng thơ của Mít ngộ nghĩnh, vụng về, làm các bạn - Hoạt động nhóm. hiểu lầm. - Đại diện nhóm trình bày. - Thầy chia bài thành 2 đoạn. - Biết Tuốt, thoại tiên, + Đoạn 1: Từ đầu . . . Những bạn khác xem quyền. nào.
  3. + Đoạn 2: Phần còn lại. - Tặng: Đưa, gửi cho người - Thầy cho HS thảo luận nhóm để tìm ra từ có khác với thái độ quí mến vần khó và từ cần giải nghĩa. trân trọng. - Đoạn 1: - La lên: Nói to lên, giọng ngạc nhiên và bực dọc. + Từ cần luyện đọc? - Giải thích nói rõ thêm  + Từ khó hiểu? điều đó có thật trong thực Sự thật tế. - Đoạn 2: - Nuốt chửng, nguôi, bàn + Từ cần luyện đọc? tán, Nhanh Nhảu, Ngộ + Từ khó hiểu? Nhỡ, hét tống, chế giễu. Hét tống. - Nuốt chửng, chế giễu (chú thích SGK) Luyện đọc câu  Kêu hoặc nói rất to vì - Chú ý ngắt câu dài. bực tức, vui mừng, sợ hãi - Một hôm/ đi dạo/ qua dòng suối/ Biết Tuốt/ hay bất ngờ. nhảy qua/ con cá chuối. - Hoạt động nhóm nhỏ. - Thầy uốn nắn, sửa chữa. - Mỗi HS đọc 1 đoạn liên Luyện đọc đoạn. tiếp. - Thầy cho 2 HS hội ý về cách đọc đoạn. - HS nhận xét. - Thầy nhận xét. - Lớp đọc đồng thanh.  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.  ĐDDH: Tranh  Mục tiêu: Hiểu nội dung của bài. - Đọc đoạn 1: Một hôm. .
  4.  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. .cá chuối - Hãy đọc thơ Mít tặng Biết Tuốt? - La lên: tớ nhảy qua con - Nghe xong thơ viết về mình Biết Tuốt phản cá chuối bao giờ. ứng thế nào? - Nói cho có vần thôi. - Mít giải thích với Biết Tuốt thế nào? - suối - chuối - Những tiếng nào trong thơ về Biết Tuốt ăn với - HS đọc đoạn 2 nhau? - Nhanh Nhảu . . . bàn là - Mít tặng Nhanh Nhảu và Ngộ Nhỡ ntn? nguội; có cái bánh Ngộ Nhỡ. - Những câu thơ ấy có vần không? - Có vần - Những điều đó nói về Nhanh Nhảu và Ngộ - Vô lí, không đúng sự thật. Nhỡ có thật không? - Hét tống lên dọa không - Nghe xong thơ Mít thái độ cả 3 bạn thế nào? chơi với Mít nữa. - Vì sao các bạn tức giận? - Họ cho rằng Mít viết tồn điều không có thật để chế - Hãy nói vài câu bênh vực Mít. giễu, trêu chọc họ. - Thầy chốt. - Mít không định chế giễu -  Mít yêu bạn bè, vừa học làm thơ đã viết thơ các bạn, lỗi tại Mít mới về các bạn, mời các bạn đến để tặng mỗi người mấy học làm thơ. câu thơ và Mít không biết làm thơ lại là người rất ngộ - Mít không định trêu các nên thơ của Mít rất buồn cười, làm các bạn giận tưởng bạn. Mít là người rất buồn Mít định chế giễu các bạn. cười nên thơ Mít cũng  Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. buồn cười.
  5.  Mục tiêu: Đọc diễn cảm - Lớp nhận xét.  Phương pháp: Thực hành - HS chú ý lắng nghe thầy - Thầy cho HS thi đua đọc diễn cảm. chốt ý. - Thầy cho HS đọc theo phân vai.  ĐDDH: Bảng phụ: Đoạn 1,2 - Thầy nhận xét. - HS thi chỉ đọc đoạn 1 4. Củng cố – Dặn dò (2’) hoặc đoạn 2. - Em có thích Mít không? Vì sao - Người dẫn chuyện Mít, - Đọc lại bài Biết Tuốt, Nhanh Nhãu, - Chuẩn bị: Chiếc bút mực. Ngộ Nhỡ. - Lớp nhận xét. - HS nêu. - HS đọc diễn cảm.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản