intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tuần 8 bài Tập đọc: Người mẹ hiền - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Chia sẻ: Nguyễn Quang Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

582
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 1: NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó , chú ý các từ ngữ : thầm thì, xấu hổ , bật khóc , nghiêm giọng , hài lòng - Cảm nhận được ý nghĩa câu chuyện Cô giáo vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy hảo HS nên người . Cô như người mẹ hiền của các em 2. Kỹ năng: Đọc đúng tồn bài , chú ý : + Các tiếng có phụ âm đầu , vần thanh dễ lẫn + Biết nghỉ hơi đúng . Đọc đúng lời người dẫn chyện , lời đối thoại của các nhân vật 3. Thái độ: Tình yêu thương , qúi trọng đối với thầy , cô giáo . II. Chuẩn bị GV: Tranh, từ khó, câu, đoạn, bút dạ. HS: SGK..III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Cô giáo lớp em Khổ thơ cho em biết gì về cô giáo ? - 3 HS đọc bài và trả lời câu Hoạt động của Trò - Hát...- Nêu những hình ảnh đẹp trong lúc cô hỏi dạy HS viết - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu Nêu vấn đề (1’)Bài hát “ Cô và mẹ ” của nhạc sĩ Phạm Tuyên có 2 câu rất hay: “ Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo , khi đến trường cô giáo như mẹ hiền .” Cô và mẹ có điểm gì giống nhau ? Đọc truyện Người mẹ hiền các em sẽ hiểu điều đó . Thầy ghi bảng tựa bài Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc: - 2 HS đọc lại tựa bài.. Mục tiêu: Học sinh có kĩ năng nghe và - Hoạt động lớp quan sát  Phương pháp: Trực quan, giảng giải.ị ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu. - Thầy đọc mẫu - Thầy cho HS đọc đoạn 1 Nêu những từ khó phát âm ? - HS khá đọc, lớp đọc thầm. - HS đọc - gánh xiếc, nén nổi , lỗ tường thủng Thầy cho HS xem tranh : 2 bạn đang thầm...thì với nhau - Từ khó hiểu - Thầy cho HS đọc đoạn 2 - Nêu từ khó phát âm?..- Tò mò . Muốn biết mọi chuyện - - HS đọc đoạn 2 : - cậy gạch, lỗ hổng , cố lách, khóc tống lên..- Nêu từ khó hiểu : * lách - Thầy cho HS đọc đoạn 3 - Nêu từ cần luyện đọc ?..- lựa khéo để qua chỗ chật hẹp - HS đọc đoạn 3 - kẻo , khẽ , giãy , đỡ , xoa , lấm lem - lấm lem: bị dính bẩn..- Từ chưa hiểu ?..nhiều chỗ - giãy : cựa quậy mạnh cố..- Thầy cho HS đọc đoạn 4 - Nêu từ luyện đọc ?..thốt - HS đọc đoạn 4 - xấu hổ , bật khóc , nín ,..- Nêu từ chưa hiểu ?..thập thò , nghiêm giọng , trốn học. - Thập thò : hiện ra rồi lại..+ Luyện đọc câu Thầy chốt..khuất đi, vẻ e sợ , rụt rè. - HS thảo luận để ngắt câu..- Giờ ra chơi / Minh thầm thì với Nam / “Ngồi dài . phố có gánh xiếc. Bọn nình / ra xem đi”./ - HS nêu...- Đến lượt Nam cố lách ra / thì bác gác trường vừa đến/ nắm chặt 2 chân cậu / “Cậu nào đây? / Trốn học hở ? ” / - Cháu này là HS lớp tôi, bác nhẹ tay/ kẻo cháu đau. - Cô xoa đất cát lấm lem trên đầu /, mặt,/ tay chân Nam/ và đưa cậu về lớp./  Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài.  Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời nhân vật.  Phương pháp: Luyện tập ị ĐDDH: Bảng cài: đoạn. Luyện đọc đoạn, bài - HS đọc - Mỗi HS đọc 1 đoạn. - HS đọc cả bài đồng thanh..- GV cho HS đọc từng đoạn. -..GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả - Đại diện thi đọc bài. - Lớp đọc đồng thanh..4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Thi đọc giữa các nhóm. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Tiết 2 - 2 đội thi đọc tiếp sức....MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 2: NGƯỜI MẸ HIỀN (TT) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:Hiểu nội dung bài Hiểu các từ ngữ khó, đặc biệt các từ khóa: kiên trì, nhẫn nại Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” 2. Kỹ năng:Đọc đúng các từ khó: uêch, uyên Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ Bước đầu biết phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật...3. Thái độ:Rút ra lời khuyên: nhẫn nại, kiên trì sẽ thành công II. Chuẩn bị GV: Tranh. Bảng cài: đoạn. HS: SGK..III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (2’) - Kiểm tra bài cũ tiết 1 3. Bài mới Phát triển các hoạt động (28’) - HS đọc lại bài Hoạt động của Trò - Hát...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 8 bài Tập đọc: Người mẹ hiền - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 1: NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó , chú ý các từ ngữ : thầm thì, xấu hổ , bật khóc , nghiêm giọng , hài lòng - Cảm nhận được ý nghĩa câu chuyện Cô giáo vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy hảo HS nên người . Cô như người mẹ hiền của các em 2. Kỹ năng: Đọc đúng tồn bài , chú ý : + Các tiếng có phụ âm đầu , vần thanh dễ lẫn + Biết nghỉ hơi đúng . Đọc đúng lời người dẫn chyện , lời đối thoại của các nhân vật 3. Thái độ: Tình yêu thương , qúi trọng đối với thầy , cô giáo . II. Chuẩn bị - GV: Tranh, từ khó, câu, đoạn, bút dạ. - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Cô giáo lớp em - Khổ thơ cho em biết gì về cô giáo ? - 3 HS đọc bài và trả lời câu
  2. - Nêu những hình ảnh đẹp trong lúc cô hỏi dạy HS viết - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu Nêu vấn đề (1’)Bài hát “ Cô và mẹ ” của nhạc sĩ Phạm Tuyên có 2 câu rất hay: “ Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo , khi đến trường cô giáo như mẹ hiền .” Cô và mẹ có điểm gì giống nhau ? Đọc truyện Người mẹ hiền các em sẽ hiểu điều đó . Thầy ghi bảng tựa bài Phát triển các hoạt động (27’) - 2 HS đọc lại tựa bài  Hoạt động 1: Luyện đọc:  Mục tiêu: Học sinh có kĩ năng nghe và - Hoạt động lớp quan sát  Phương pháp: Trực quan, giảng giải ị ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu. - Thầy đọc mẫu - HS khá đọc, lớp đọc thầm. - Thầy cho HS đọc đoạn 1 - HS đọc Nêu những từ khó phát âm ? - gánh xiếc, nén nổi , lỗ tường thủng Thầy cho HS xem tranh : 2 bạn đang thầm
  3. thì với nhau - Tò mò . Muốn biết mọi - Từ khó hiểu chuyện - - HS đọc đoạn 2 : - Thầy cho HS đọc đoạn 2 - cậy gạch, lỗ hổng , cố lách, khóc tống lên - Nêu từ khó phát âm? -> lựa khéo để qua chỗ chật - Nêu từ khó hiểu : hẹp * lách - HS đọc đoạn 3 - Thầy cho HS đọc đoạn 3 - kẻo , khẽ , giãy , đỡ , xoa - Nêu từ cần luyện đọc ? , lấm lem - lấm lem: bị dính bẩn - Từ chưa hiểu ? nhiều chỗ - giãy : cựa quậy mạnh cố - Thầy cho HS đọc đoạn 4 thốt - Nêu từ luyện đọc ? - HS đọc đoạn 4 - xấu hổ , bật khóc , nín , thập thò , nghiêm giọng , - Nêu từ chưa hiểu ? trốn học. - Thập thò : hiện ra rồi lại + Luyện đọc câu khuất đi, vẻ e sợ , rụt rè. Thầy chốt - HS thảo luận để ngắt câu - Giờ ra chơi / Minh thầm thì với Nam / “Ngồi dài . phố có gánh xiếc. Bọn nình / ra xem đi”./ - HS nêu
  4. - Đến lượt Nam cố lách ra / thì bác gác trường vừa đến/ nắm chặt 2 chân cậu / “Cậu nào đây? / Trốn học hở ? ” / - Cháu này là HS lớp tôi, bác nhẹ tay/ kẻo cháu đau. - Cô xoa đất cát lấm lem trên đầu /, mặt,/ tay chân Nam/ và đưa cậu về lớp./ - Mỗi HS đọc 1 đoạn.  Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài. - HS đọc cả bài đồng thanh  Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời nhân vật.  Phương pháp: Luyện tập ị ĐDDH: Bảng cài: đoạn. - Luyện đọc đoạn, bài - GV cho HS đọc từng đoạn. - HS đọc - GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả - Đại diện thi đọc bài. - Lớp đọc đồng thanh 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Thi đọc giữa các nhóm. - Nhận xét tiết học. - 2 đội thi đọc tiếp sức. - Chuẩn bị: Tiết 2
  5. MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 2: NGƯỜI MẸ HIỀN (TT) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:Hiểu nội dung bài - Hiểu các từ ngữ khó, đặc biệt các từ khóa: kiên trì, nhẫn nại - Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” 2. Kỹ năng:Đọc đúng các từ khó: uêch, uyên - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ - Bước đầu biết phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật. 3. Thái độ:Rút ra lời khuyên: nhẫn nại, kiên trì sẽ thành công II. Chuẩn bị - GV: Tranh. Bảng cài: đoạn. - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (2’) - Kiểm tra bài cũ tiết 1 - HS đọc lại bài 3. Bài mới Phát triển các hoạt động (28’)
  6.  Hoạt động 1: Tìm hiểu bài  Mục tiêu: Hiểu nội dung bài  Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, trực quan - HS thảo luận, trình bày ị ĐDDH: Tranh. - Thầy cho HS đọc đoạn 1 HS đọc đoạn 1 - Giờ ra chơi , Minh rủ bạn đi đâu ? - Trốn học ra phố xem xếc - Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào? - Chui qua 1 cái lỗ tường - Thầy cho HS đọc đoạn 2 thủng - Minh làm thế nào để lọt ra ngồi trường HS đọc đoạn 2 - Cạy gạch cho lỗ hổng rộng thêm ra rồi chui đầu ra Nam đẩy phía sau. - Khi Nam chui ra thì gặp sự việc gì ? - Bị bác bảo vệ phát hiện nắm 2 chân lôi trở lại. Nam sợ khóc tống lên - Thầy cho HS đọc đoạn 3 HS đọc đoạn 3 - Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo - Cô nói bác bảo vệ:“ Cháu nói gì , làm gì? này là HS lớp tôi”. Cô đỡ cậu dậy xoa đất cát dính bẩn trên người cậu, đưa cậu trở về lớp. -Lời nói và việc làm của cô giáo thể hiện thái độ ntn ? - Cô rất dịu dàng thương
  7. - Thầy cho HS đọc đoạn 4 yêu HS. - Khi Nam khóc, cô giáo nói và làm gì? HS đọc đoạn 4 - Lần trước khi bác bảo vệ giữ lại . Nam - Cô xoa đầu bảo Nam nín. khóc vì sợ . Lần này, vì sao Nam khóc? - Vì đau – xấu hổ. - Cô giáo phê bình các bạn như thế nào ? - Từ nay các em có trốn học - Các bạn trả lời ra sao? đi chơi nữa không?  Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm - Chúng em xin lỗi  Mục tiêu: Đọc diễn cảm  Phương pháp: luyện tập ị ĐDDH: Bảng cài: đoạn. - Thầy đọc mẫu - Luyện đọc đoạn, bài - HS đọc theo phân vai mỗi - GV cho HS đọc từng đoạn. nhóm 5HS, người dẫn chuyện, Minh , Nam, bác - GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả bảo vệ , cô giáo bài. Củng cố – Dặn dò (2’) - 2 HS đọc - Vì sao cô giáo trong bài được gọi là mẹ hiền? -Cô rất dịu hiền cô vừa yêu thương HS vừa nghiêmkhắc dạy bảo HS . - Đặt tên khác cho bài tập đọc
  8. - Một lần trốn học. Mẹ ở - Đọc diễn cảm trường. - Chuẩn bị : Bàn tay dịu dàng Hối hận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0