17’
20’
|
*HĐ1: Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
*HĐ2: Hệ thông hoá kiến thức
-Oân tập kiến thức theo HD của GV
-Thảo luận trả lời Câu 1 -> 4
-Ghi vở những nội dung cần thiết
-Thảo luận trả lời câu 5 -> 10
-ghi những nội dung cần thiết
-Đọc và trả lời 11, 12
-Ghi tóm tắt những nội dung cần thiết
-Lực tác dung F và S
-A = F.S
-Phát biểu
-p = A/t
-Phát biểu định luật
*HĐ3: Vận dụng
-Thực hiện bài tập ở phiếu
-Thảo luận và trả lời câu hỏi
-Trả lời phương án chọn
-Nhận thông tin ghi vở
-Đọc và trả lời câu hỏi
-Nhận xét
-Đọc và phân tích đề bài tập
-Giải bài tập trên bảng
-Nhận xét
-Tiến hành giải các bài tập còn lại
|
-GV trực tiếp kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của hs
-Nhận xét về sự chuẩn bị bài của hs ở nhà
-Hướng dẫn hs hệ thống các câu hỏi ở phần ôn tập theo từng phần
-Yêu cầu hs thảo luận từ câu 1 đến 4 để hệ thống hoá phần động học
-Chuyển động cơ học: CĐĐ: v =S/t; CĐKĐ: vtb = S/t
-Sau đó yêu cầu hs thảo luận từ câu 5 đến 10. Để hệ thống về lực
-Ghi tóm tắt lên bảng:
+ Lực có thể làm thay đổi v của chuyển động
+ Lực là một đại lượng véc tơ
+ Hai lực cân bằng
+ Lực ma sát
-Aùp suất: p =F/S
-Yêu cầu hs thảo luận 11, 12 và ghi tóm tắt:
+ Lực đẩy Aùcsimét: FA = d.V
+ điều kiện để nhúng chìm vật vào chất lỏng:
. Vật nổi: P < FA
. Vật chìm xuống: P > FA
. Cân bằng: P = FA
-Gv hỏi:
l/ Điều kiện để có công cơ học?
2/ Viết biểu thức tính công cơ học? Giải thích các đại lượng, đơn vị trong công thức?
3/ Phát biểu định luật về công?
4/ Công suất là gì? Viết biểu thức tính công suất?
-Phát phiếu học tập mục I ở phần B. vận dụng
-Sau đó yêu cầu hs thảo luận và báo cáo kết quả
-Với câu 2,4 yêu cầu hs nêu lí do chọn phương án
-Chốt lại kết quả đúng yêu cầu hs sữa và ghi vào vở
-Sau đó yêu cầu hs đọc và trả lời các câu hỏi ở mục II SGK
-Gọi hs nhận xét, GV chỉnh lí và thống nhất kết quả với lớp
-Yêu cầu hs đọc và phân tích đề bài tập ở mục III
-HD cho hs giải bài tập trên bảng. Yêu cầu hs ghi tóm tắt và đổi các đơn vị cần thiết
-Sau khi hs làm xong. Cho hs nhận xét GV chình lí và thống nhất kết quả với lớp
-Tương tự yêu cầu hs làm các bài tập còn lại
-Lưu ý chỉnh llí hs khi đổi đơn vị và phương pháp giải bài tập
|
A/ Ôn tập:
1. Chuyển động cơ học
2. Lấy ví dụ về tính tương đối của chuyển đông thẳng và đứng yên
3. Chuyển động thẳngđều
S = v/t
4.Chuyển động không đều
vtb = s/t
5.Lực các yếu tố của lực và cách biểu diễn lực
6.Lực ma sát
7.Áp suất: p =F/S
8.Áp suất chất lỏng: p= d.h
9.Điều kiện nhúng chìm vật vào chất lỏng
10.Công cơ học: A = F.S
12.Định luật về công
13.Công suất: p = A/t
B.Vận dụng:
I> 1.D
2.D
3.B
4.A
5.D
6.D
II/ Trả lời câu hỏi:
1.Vì chọn ô tô làm mốc nên cây chuyển đông so với ô tô và người
2.làm tăng ma sát
3.Phía phải
4.Búa chặt củi,..
5.FA = P = d.V
C/ Bài tập:
1/ vtb1 = S1/t1 = 100/25
= 4m/s
vtb2 = S2/t2 = 50/20
= 2,5 m/s
vtb = S1 + S2/t1 + t2
= 150/45= 3.33 m/s
2/ a. p = F/S = 450/0,015 =30.000 (N/m2)
b.p = F/S = 450/2.0,015
=15.000(N/m2)
|