
Trường ĐHNN1 Khoa
CN-TS
Bài
mởđầu
ThS. GV. Kim VănVạn
Bộ
môn: Nuôi
trồng
thủysản

BÀI MỞ ĐẦU
zNuôi trồng thủysản (NTTS) là ngành kinh tếmũinhọncủanhiều
quốcgiacóưuthếvềmặtnước,
zViệtNam làmộttrongsốcác nướcđó.
zNhững nămgầnđây, sựphát triểnmạnh mẽvà không ngừng vềnuôi
trồng thủysảncủa các nướctrênthếgiới, trong khu vựcvàViệtNam
đãchứng minh hiệuquảto lớncủa ngành kinh tếnày.
zKhi nuôi trồng thủysản càng phát triển, đặcbiệt khi đãđạtđượctrình
độ thâm canh cao, thì vấnđề dịch bệnh trởnên càng nghiêm trọng, có
thểlà 1 nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tớihiệuquảkinh tế-xã
hộicủa ngành này.
zMôn BHTS trởthành môn họccótầm quan trọng đặcbiệt trong
chương trình đào tạokỹsưngành nuôi trồng thủysản.

I.
Mục
tiêu
củamônhọc
1. Mụctiêucủamônhọc
zMôn họcnàynhằmtrangbịcho sinh viên ngành nuôi trồng thủysảnnhững
kiếnthức chung vềlĩnh vựcbệnh họcvàbệnh họcthủysản,
zNhững loạibệnh đã, đangvàcóthểxảyraởcác đốitượng nuôi có gía trị
kinh tếởViệtnamnhư: cá, giáp xác, động vậtthânmềm.
zTrang bịcho sinh viên kỹnăng vềchẩnđoán, phòng trịvà quảnlýsứckhỏe
động vậtnuôithủysản.
2. Nội
dung chính
củamônhọc
zCác kiếnthức chung vềbệnh họcvàbệnh họcthủysản.
zBiệnpháptổng hợpnhằmquảnlýsứckhỏeđộng vậtthủysảnnuôi.
zThuốc và nguyên tắc dùng thuốc trong NTTS
zMộtsốphương pháp chẩnđoán bệnh ở ĐVTS
zCác bệnh chủyếuthường gặpvàphương pháp phòng trịởcác đốitượng
nuôi có giá trịkinh tếởViệt Nam: Cá, giáp xác, động vậtthânmềm...

I.
Mục
tiêu
củamônhọc
3. Vị
trí
củamônhọc
zBHTS là môn học chuyên môn thuộckhốikiếnthức ngành. Môn họcnày
giống nhưmột cái "nút" kếtnối các môn họccơsở, cơbảnvàkỹthuật
chuyên ngành thành mộtkhốikiếnthức hoàn chỉnh và thống nhất.
zMôn học này luôn chiếmmộtvịtrí quan trọng trong chương trình khung
đào tạođạihọc ngành NTTS.
zBHTS thường đượcdạy cho sinh viên ngành NTTS vào họckỳ6 hoặc7
trong chương trình đào tạo4-4,5 năm.
zKhi nuôi trồng thủysảnchưaPT, mônnàychưađượcquantâm
zKhi ngành nuôi trồng đãpháttriển, BHTS có mộtvịtríquantrọng trong
chiếnlược phát triển ngành nuôi trồng thủysảnởmọiquốc gia, nó thựcsự
thu hút sựquan tâm lo lắng củangười nông dân, của các nhà quảnlýthủy
sảnvàđặcbiệt là các nhà khoa học, các viện nghiên cứunhằmđưaracác
biệnphápquảnlýsứckhỏe, phòng và trịthành công các bệnh thường gặp
trên ĐVTS.

II. Quan
hệ
với
các
môn
học
khác
zBHTS là môn họckếtnối các môn họccơbản, cơsởvà kỹthuật
chuyên ngành, tạonênhệthống kiếnthức hoàn chỉnh.
zLiên quan tới các môn họccơbản: môn Sinh HọcCơBản; các môn
Hóa Học; VSV ĐạiCương; MiễnDịch HọcĐạiCương...
zLiên quan tới các môn cơsởngành: Các môn nhưĐộng ThựcVật
ThủySinh; SinhLýĐộng VậtThủySản; ....
zLiên quan tới các môn học chuyên ngành như: môn QLCL Nướctrong
NTTS; VSV ứng dụng, MDTS, Dinh Dưỡng và ThứcĂn; Kỹthuật
Nuôi Giáp Xác; KỹThuậtNuôiCáNướcNgọt; KỹThuậtNuôiĐộng
VậtThânMềm...
zNgoài ra môn Bệnh HọcThủySản còn liên quan đếnmộtsốmôn học
chuyên ngành của các ngành họckhácnhưngành Thú Y, ngành Y
(Dượclýhọc, chẩnđoán bệnh).
zĐể họctốtmônhọcnày, SV cầnnắmđượckiếnthứccủa các môn học
có liên quan làm nềntảng để tiếpthukhihọcvàvậndụng khi làm việc
trong thựctiếnsảnxuất.