SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG TRUNG CẤP BÁCH KHOA BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: Số 89 Đại lộ Độc Lập, khu phố Thống Nhất 2, phường Dĩ An,
thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 0283.729.6689; Email: bdp.edu.vn@gmail.com
Website: bdp.edu.vn
GIÁO TRÌNH
ĐIỀU DƯỠNG CƠ SỞ 2
DÙNG CHO ĐÀO TẠO: TRUNG CẤP
NGÀNH: ĐIỀU DƯỠNG
LƯU HÀNH NỘI B
LỜI GIỚI THIỆU
Thực hiện một số điều theo Thông 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 11/3/2017 của
Bộ lao động, Thương binh và Xã hội quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban
hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn thẩm định giáo trình đào tạo trình độ
trung cấp trình độ Trung Cấp, Trường Trung Cấp Y tế Bình ơng đã tổ chức biên soạn
tài liệu dạy/học một số môn sở chuyên ngành theo chương trình đào tạo trình độ
Trung Cấp nhằm từng bước xây dựng bộ tài liệu chuẩn trong công tác đào tạo.
Với thời ợng học tập 75 giờ, (Lý thuyết: 14 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo
luận, bài tập: 58 giờ; Kiểm tra: 03 giờ).
Môn chăm sóc điều dưỡng sở 2 giảng dạy cho sinh viên với mục tiêu:
-
Cung cấp cho người học các kiến thức cơ bản về vai trò của ngành điều dưỡng,
cách tiếp nhận người bệnh, ghi chép hồ bệnh án, nhu cầu bản của con người, một s
kỹ thuật điều dưỡng
-
Áp dụng được những kiến thức, kỹ năng thực hành nghề theo tiêu chuẩn năng
lực điều dưỡng.
-
Giúp cho sinh viên hình thành rèn luyện tác phong nghiêm túc, thận trọng,
chính xác, khoa học trong thực tập áp dụng được kiến thức vào nuôi dưỡng, chăm
sóc, phòng bệnh cho người bệnh trên lâm sàng.
Do đối tượng giảng dạy sinh viên Trung Cấp điều dưỡng nên nội dung của
chương trình tập trung chủ yếu về kỹ năng thực hành nghề theo tiêu chuẩn năng lực điều
dưỡng, tương ứng với nội dung giảng dạy môn. Để phục vụ cho thẩm định giáo trình,
nhóm biên soạn đã cập nhật kiến thức, điều chỉnh lại những nội dung sát với thực tế.
Nội dung của giáo trình bao gồm các bài sau:
Bài 1: Liệu pháp oxy
Bài 2: Kỹ thuật hút thông đường hấp Bài
3: Hút dịch dạ dày, hút dịch tá tràng
Bài 4: Kỹ thuật cho người bệnh ăn qua ống thông dạ dày Bài
5: Kỹ thuật rửa dạ dày
Bài 6: Kỹ thuật thông tiểu, dẫn lưu nước tiểu, rửa bàng quang Bài
7: Kỹ thuật thụt tháo
Bài 8: Phụ giúp bác sĩ chọc dịch: màng phổi, màng bụng, màng tim, não tủy
Bài 9: Phụ giúp bác sĩ đặt catheter tĩnh mạch dưới đòn
Bài 10: Phụ giúp bác sĩ mở khí quản
Bài 11: Phụ giúp bác sĩ đặt ống nội khí quản
Bài 12: Sơ cứu gãy xương
Bài 13: Cấp cứu ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn
Bài 14: Sơ cứu chảy máu
Sinh viên muốn tìm hiểu sâu hơn các kiến thức điều dưỡng cơ sở 1 có thể sử dụng
sách giáo khoa dành cho đào tạo cử nhân điều dưỡng về lĩnh vực này như: Kỹ năng thực
hành điều dưỡng, Hướng dẫn thực nh 55 Kỹ thuật Điều dưỡng bản tập I, II, Bộ Y Tế.
Trong quá trình biên soạn, chúng i đã tham khảo trích dẫn từ nhiều tài liệu
được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác
giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo.
Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm
tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các
bạn người học và bạn đọc.
Trân trọng cảm ơn./.
Bình Dương, ngày.... tháng. năm 2024
Tham gia biên soạn
1.
Chủ biên: Thạc sĩ Nguyễn Thị Hằng
2.
Thành viên: Cn Hoàng Điệp
3.
Thành viên: Cn Lò Văn Khay
4.
Thành viên: Cn Bùi Thị Hảo
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................... Error! Bookmark not defined.
Bài 1: LIỆU PHÁP OXY ................................................................................................. 1
Bài 2: KỸ THUẬT HÚT THÔNG ĐƯỜNG HẤP ................................................... 9
Bài 3: HÚT DỊCH DẠ DÀY, HÚT DỊCH TÁ TRÀNG............................................... 15
Bài 4: KỸ THUẬT CHO NGƯỜI BỆNH ĂN QUA ỐNG THÔNG DẠ Y ............ 24
Bài 5: KỸ THUẬT RỬA DẠ Y ............................................................................... 31
Bài 6: KỸ THUẬT THÔNG TIỂU, DẪN U NƯỚC TIỂU, RỬA BÀNG QUANG
. ...................................................................................................................................... 39
Bài 7. KỸ THUẬT THỤT TO ................................................................................ 48
Bài 8. PHỤ GIÚP BÁC CHỌC DỊCH: MÀNG PHỔI, MÀNG BỤNG, MÀNG
TIM, NÃO TỦY ............................................................................................................ 54
Bài 9. PHỤ GIÚP BÁC ĐẶT CATHETER TĨNH MẠCH DƯỚI ĐÒN .................. 72
Bài 10. PHGIÚP BÁC SĨ MỞ KHÍ QUN ............................................................... 79
Bài 11. PHỤ GIÚP BÁC SĨ ĐẶT ỐNG NỘI KHÍ QUẢN ........................................... 88
Bài 12. SƠ CỨU GÃY XƯƠNG ................................................................................... 95
Bài 13. CẤP CỨU NGỪNG HÔ HẤP, NGỪNG TUẦN HOÀN ............................... 114
Bài 14. CỨU CHẢY MÁU .................................................................................... 123
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
1.
Tên môn học: Điều ỡng sở 2
2.
Mã môn học: DD08
Thời gian thực hiện môn học: 75 giờ, (Lý thuyết: 14 giờ; Thực hành, thí nghiệm,
thảo luận, bài tập: 58 giờ; Kiểm tra: 03 giờ)
3.
Vị trí, tính chất môn học:
3.1
: Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung Cấp Điều dưỡng tại
trường Trung Cấp Y tế Bình Dương.
3.2
: Tính chất: Giáo trình này cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về kỹ
thuật điều dưỡng, áp dụng được những kiến thức kỹ năng thực hành nghề theo tiêu
chuẩn năng lực điều dưỡng. Đồng thời giúp cho sinh viên hình thành rèn luyện tác
phong nghiêm túc, thận trọng, chính xác, khoa học trong thực tập và áp dụng được kiến
thức vào nuôi dưỡng, chăm sóc, phòng bệnh cho người bệnh trên thực tế lâm sàng.
bản.
4.
Mục tiêu môn học
4.1.
Về kiến thức
A1. Trình bày cơ sở lý luận và những nguyên tắc của các kỹ thuật điều dưỡng cơ
A2. Trình bày được chđịnh, chống chỉ định, tai biến cách phòng tránh tai
biến khi thực hiện các kỹ thuật điều dưỡng.
4.2.
Về kỹ năng:
B1. Thực hiện đúng, thành thạo các quy trình kỹ thuật điều ỡng bản, kỹ
thuật sơ cứu, cấp cứu, những tình huống khẩn cấp và nguy kịch
B2. Giải thích, hướng dẫn và động viên người bệnh khi thực hiện các kỹ thuật
điều dưỡng
4.3.
Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
C1. Thể hiện được năng lực thọc, tự nghiên cứu trong công tác chuyên môn
C2. Chịu trách nhiệm về kết quả học tập của bản thân, thể hiện được c phong chu
đáo, chính xác và đảm bảo an toàn. Chịu trách nhiệm cá nhân khi đưa ra các quyết định
và can thiệp chăm sóc. Tôn trọng pháp luật, người bệnh và đồng nghiệp trong công việc
5.
Nội dung của môn học
5.1.
Cơng trình khung
Mã
n
học
Tên môn hc,
S
n
ch
Thời gian học tập (giờ)
Tổng
s
Trong đó
Lý
thuyết
Thc
hành/thực
tập/thí
Kiểm
tra
nghiệm/i
tập/thảo luận