
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN 12: KỸ THUẬT CẢM BIẾN
NGHỀ: CƠ ĐIỆN TỬ
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số:…../ QĐ-CĐCG-KT&KĐCL ngày…..
tháng ….. năm 2022 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng cơ giới.
Quảng Ngãi, năm 2022
(Lưu hành nội bộ)
1

TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể
được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và
tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
2

LỜI MỞ ĐẦU
Trong sư6 nghiê6p công nghiê6p ho7a - hiê6n đa6i ho7a đâ7t nươ7c, nga<nh công
nghiê6p điê6n giư= vai tro< hê7t sư7c quan tro6ng trong sản xuất và sinh hoạt của con
người
Giáo trình KT Cảm biến được thiết kế theo mô đun thuộc hệ thống mô đun/
môn học của chương trình đào tạo nghề Điện công nghiệp để giảng dạy ở cấp
trình độ Trung cấp nghề. Ngoài ra, tài liệu cũng có thể được sử dụng cho đào
tạo ngắn hạn hoặc cho các công nhân kỹ thuật, các nhà quản lý và người sử
dụng nhân lực tham khảo. Mô đun này được triển khai sau các môn học, mô
đun Điện kỹ thuật, Vẽ điện, Đo lường điện, Máy điện, Trang bị điện, PLC, Kỹ
thuật số. Công việc lắp đặt, vận hành hay sửa chữa mạch điện trong máy công
nghiệp là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với công nhân nghề Điện
công nghiệp. Mô dun này có ý nghĩa quyết định để hình thành kỹ năng cho
người học làm tiền đề để người học tiếp thu các kỹ năng cao hơn như: Thiết
bị điện, điện từ, cơ, thủy lực phục vụ cho việc biến đổi điện năng thành cơ
năng cung cấp cho cơ cấu chấp hành trên các máy sản xuất, đồng thời có thể
điều khiển dòng năng lượng đó theo yêu cầu công nghệ của máy sản xuất.
Mặc dù đã hết sức cố gắng, song sai sót là khó tránh. Tác giả rất mong
nhận được các ý kiến phê bình, nhận xét của bạn đọc để giáo trình được hoàn
thiện hơn.
Quảng Ngãi, ngày ........ tháng ...... năm 2022
Tham gia biên soạn
1. BÙI QUANG TOẢN Chủ biên
2. …………..............
3. ……….............….
3

MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
Lời mở đầu
Mục lục
Giáo trình mô đun
Bài 1: Khái niệm cơ bản về các bộ cảm biến
1.Khái niệm
2.Phạm vi ứng dụng
3.Phân loại các bộ cảm biến
Bài 2: Cảm biến nhiệt điện
1.Đại cương
2.Điện trở nhiệt
3.Diode nhiệt LM335
4.IC nhiệt LM35
5.Cặp nhiệt
6.Bài tập thực hành
Bài 3: Cảm biến quang điện
1.Đại cương
2.Điện trở quang
3.Diode quang
4.Transistor quang
5.Bài tập thực hành
Bài 4: Một số dạng cảm biến công nghiệp
1.Cảm biến dạng quang
1.1.Cảm biến quang dạng thu phát chung
1.2.Cảm biến quang dạng thu phát riêng
1.3.Cảm biến quang dạng phản xạ gương
2.Cảm biến dạng dung
3.Cảm biến dạng từ
4.Một số loại cảm biến khác
5.Bài tập thực hành
5.1. Cảm biến dạng quang
5.2. Cảm biến dạng dung
5.3. Cảm biến dạng từ
5.4. Một số loại cảm biến khác
Tài liệu tham khảo
2
3
4
11
12
14
14
17
18
20
26
28
29
35
42
43
43
44
47
48
54
55
55
61
64
68
70
73
77
77
81
82
83
85
4

GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN
Tên mô-đun : KỸ THUẬT CẢM BIẾN
Mã môn học: MĐ12
Thời gian môn học 60 giờ ; (Lý thuyết: 30 giờ ; Thực hành, thí nghiệm , thảo
luận, bài tập: 24 giờ ; Kiểm tra: 6 giờ )
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun:
- Vị trí: Môn học Kỹ thuật cảm biến học sau các môn học, mô đun Kỹ
thuật cơ sở, đặc biệt các môn học, mô đun: Mạch điện, Điện tử cơ bản, Đo
lường điện và Trang bị điện.
- Tính chất: Là mô đun bắt buộc nghề cơ điện tử
- Trong mọi lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là các ngành công nghiệp, việc sử
dụng các máy móc để giải phóng sức lao động của con người ngày càng phổ
biến. Để nắm bắt và làm chủ các trang thiết bị ngày càng hiện đại đòi hỏi cán
bộ kỹ thuật phải có những kiến thức cơ bản về công nghệ, bên cạnh đó là các
kỹ năng vẽ, đọc sơ đồ, phân tích và chẩn đoán sai hỏng để có thể vận hành,
bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa hiệu quả các trang thiết bị đó. Mô đun Kỹ
thuật cảm biến được biên soạn nhằm trang bị cho người học những kiến thức
và kỹ năng cơ bản nêu trên.
- Đối tượng: Là giáo trình áp dụng cho học sinh trình độ Trung cấp nghề Cơ điện
tử
Mục tiêu của mô đun :
- Kiến thức:
A1. Trình bày được đặc tính cấu tạo và nguyên lý làm việc của các
loại cảm biến;
A2. Phân tích được các phương pháp kết nối mạch điện.
A3. Thiết kế được mạch cảm biến đơn giản đạt yêu cầu kỹ thuật
- Kỹ năng:
B1. Thực hành lắp ráp một sơ mạch điều khiển thiết bị cảm biến đúng
yêu cầu.
B2. Đo lường và sửa được các lối đơn giản trong quá trình lắp ráp
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
C1. Rèn luyện tính chính xác khoa học và tác phong công nghiệp
5

