
1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng
nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành
mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
UDPM-CĐ-MĐ11-LTCSCB

2
LỜI GIỚI THIỆU
Đây là tài liệu được biên soạn theo chương trình đào tạo Cao đẳng nghề Công nghệ
thông tin (ứng dụng phần mềm).
Để học tốt môn học này, người học nên có kiến thức về lập trình căn bản.
Lập trình Windows 2 là một mô đun nhằm giúp người học có kiến thức và kỹ năng
lập trình cơ sở trên môi trường Windows. Với phạm vi của tài liệu này, chúng tôi cung
cấp cho người học các kiến thức và kỹ năng chính sau:
Cài đặt và sử dụng được với môi trường C# trên bộ Visual Studio.Net 2010
trở lên;
Khai báo được lớp đối tượng, các thành phần của lớp đối tượng và sử dụng
được lớp đối tượng trên ngôn ngữ C#;
Cài đặt và xây dựng được chương trình theo phương pháp hướng đối tượng
trên một ngôn ngữ lập trình C#;
Xây dựng các ứng dụng Windows Forms đơn giản kết nối đến cơ sở dữ liệu;
Nghiêm túc, tỉ mỉ trong quá trình tiếp cận với công cụ mới;
Chủ động sáng tạo tìm kiếm các ứng dụng viết trên C#.
Trong quá trình biên soạn, chúng tôi có tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau
và từ nguồn Internet. Mặc dù rất cố gắng biên soạn lại nhưng chắc chắn không tránh
khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để tài liệu ngày
càng hoàn thiện hơn để cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng trọng tâm..
Cần Thơ, ngày tháng năm 20
Tham gia biên soạn
1. Chủ biên Nguyễn Phát Minh

3
MỤC LỤC
TRANG
LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................. 2
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN .................................................................. 6
BÀI 1: CƠ BN V C# ........................................................................................ 8
Mã bài: MĐ 11 - 02 ............................................................................................... 8
1. Tại sao phải sử dụng C# ................................................................................ 8
2. Kiểu dữ liệu ................................................................................................... 8
3. Biến và hằng ................................................................................................ 12
4. Biểu thức ..................................................................................................... 16
5. Khoảng trắng ............................................................................................... 17
6. Câu lệnh....................................................................................................... 17
7. Toán tử ........................................................................................................ 26
8. Namspace .................................................................................................... 32
9. Cách chỉ dn và biên dịch ........................................................................... 33
BÀI 2: XÂY DNG LỚP ĐI TƯNG ........................................................... 35
Mã bài: MĐ 11 - 03 ............................................................................................. 35
1. Lớp và đối tượng ......................................................................................... 35
2. Sử dụng các thành viên static ...................................................................... 43
3. Huỷ đối tượng ............................................................................................. 45
4. Truyền tham số và nạp chồng phương thức ................................................ 47
5. Đóng gói dữ liệu với thuộc tính .................................................................. 52
BÀI 3: K THA – ĐA HNH .......................................................................... 56
Mã bài: MĐ 11 - 04 ............................................................................................. 56
1. Sự kế thừa .................................................................................................... 56
1.1. Thực thi kế thừa ....................................................................................... 56
1.2. Gọi phương thức khởi dựng của lớp cơ sở .............................................. 57
1.3. Gọi phương thức của lớp cơ sở ................................................................ 58
1.4. Điều khiển truy xuất ................................................................................. 58
2. Đa hình ........................................................................................................ 59
2.1. Kiểu đa hình ............................................................................................. 60
2.2. Phương thức đa hình ................................................................................ 60
3. Lớp trừu tượng ............................................................................................ 63

4
4. Các lớp lồng nhau ........................................................................................ 67
BÀI 4: NP CHNG TON T ....................................................................... 71
Mã bài: MĐ 11 - 05 ............................................................................................. 71
1. Sử dụng từ khóa operator ............................................................................ 71
2. Hỗ trợ ngôn ngữ .NET khác ........................................................................ 72
3. Sử dụng toán tử............................................................................................ 72
4. Toán tử so sánh bằng ................................................................................... 74
5. Toán tử chuyển đổi ...................................................................................... 74
BÀI 5: CU TRC ............................................................................................. 79
Mã bài: MĐ 11 - 06 ............................................................................................. 79
1. Định nghĩa một cấu trúc .............................................................................. 79
2. Tạo cấu trúc ................................................................................................. 80
2.1.Cấu trúc là một kiểu giá trị ........................................................................ 80
2.2. Gọi bộ khởi dựng mặc định ...................................................................... 81
2.3. Tạo cấu trúc không gọi new ..................................................................... 81
BÀI 6: MNG, CH MC, TP HP ............................................................... 83
Mã bài: MĐ 11 - 08 ............................................................................................. 83
1. Mảng ............................................................................................................ 83
1.1. Khai báo mảng .......................................................................................... 84
1.2. Giá trị mặc định ........................................................................................ 84
1.3. Truy cập các thành phần trong mảng ....................................................... 85
1.4. Khởi tạo các thành phần trong mảng ........................................................ 85
2. Câu lệnh foreach .......................................................................................... 86
3. Mảng đa chiều ............................................................................................. 87
4. Bộ chỉ mục và giao diện tập hợp ................................................................. 93
5. Danh sách mảng, hàng đợi, ngăn xếp ........................................................ 100
6. Kiểu từ điển ............................................................................................... 111
BÀI 7: X L CHUI ..................................................................................... 116
Mã bài: MĐ 11 - 09 ........................................................................................... 116
1. Lớp đối tượng string .................................................................................. 116
1.1. Tạo một chuỗi ......................................................................................... 117
1.2. Tạo một chuỗi dùng phương thức ToString ........................................... 117

5
1.3. Thao tác trên chuỗi ................................................................................. 118
1.5. Chia chuỗi .............................................................................................. 123
1.6. Thao tác trên chuỗi dùng StringBuilder ................................................. 124
2. Các biểu thức quy tắc ................................................................................ 125
TÀI LIỆU THAM KHO ................................................................................. 134