1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sdụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
UDPM--26-NN JAVA
2
LỜI GIỚI THIỆU
Giáo Trình Ngôn ngữ Java được biên soạn nhằm đáp ứng yêu cầu học tập của
sinh viên bước đầu làm quen với công việc lập trình, đồng thời giúp cho sinh viên
một tài liệu học tập, rèn luyện tốt khả năng lập trình, tạo nền tảng vững chắc cho các
Mô đun tiếp theo.
Giáo trình không chỉ phợp cho người mới bắt đầu còn phù hợp cho những
người cần tham khảo. Nội dung của giáo trình được chia thành 6 bài:
Bài 1: Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java
Bài 2: Nền tảng của Java
Bài 3: Lập trình hướng đối tượng trong Java
Bài 4: Thiết kế giao diện người dùng
Bài 5: Luồng và tập tin
Bài 6: Lập trình cơ sở dữ liệu
Khi biên soạn, chúng tôi đã tham khảo các giáo trình tài liệu giảng dạy
đun này của một số trường Cao đẳng, Đại học để giáo trình vừa đạt yêu cầu về nội
dung vừa thích hợp với đối tượng là sinh viên của các trường Cao đẳng.
Chúng tôi hy vng sm nhận được nhng ý kiến đóng góp, phê bình ca bạn đọc
v ni dung, chất lượng hình thức trình bày để giáo trình này ngày mt hoàn thin
hơn.
Cần Thơ, ngày…..........tháng…........... năm 2018
Tham gia biên soạn
1. Chủ biên: Lư Thục Oanh
3
MỤC LỤC
TRANG
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN ........................................................................................................ 1
LỜI GIỚI THIỆU ....................................................................................................................... 2
MỤC LỤC .................................................................................................................................. 3
TRANG ....................................................................................................................................... 3
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN ........................................................................................ 5
NGÔN NGỮ JAVA .................................................................................................................... 5
Tên môn học/mô đun: NGÔN NGỮ JAVA ............................................................................ 5
Mã môn học/mô đun: MĐ26 .................................................................................................... 5
BÀI 1: .......................................................................................................................................... 8
TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH JAVA ............................................................... 8
1.1. Mở đầu ......................................................................................................................... 8
1.2. Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Java .............................................................................. 8
1.3. Các ứng dụng Java ........................................................................................................... 9
1.4. Dịch và thực thi một chương trình viết bằng Java ......................................................... 12
1.5. Chương trình Java đầu tiên ............................................................................................ 13
1.6. Công cụ lập trình và chương trình dịch ......................................................................... 14
BÀI 2: ........................................................................................................................................ 17
NỀN TẢNG CỦA JAVA .......................................................................................................... 17
2.1. Biến ................................................................................................................................ 17
2.2. Các kiểu dữ liệu cơ sở .................................................................................................... 18
2.3. Hằng: .............................................................................................................................. 20
2.4. Lệnh, khối lệnh trong java ............................................................................................. 21
2.5. Toán tử và biểu thức ...................................................................................................... 22
2.6. Cấu trúc điều khiển ........................................................................................................ 24
2.7. Lớp bao kiểu dữ liệu cơ sở (Wrapper Class) ................................................................. 26
2.8. Kiểu dữ liệu mảng .......................................................................................................... 26
2.9. Một số ví dụ minh họa: .................................................................................................. 28
BÀI 3: ........................................................................................................................................ 37
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG TRONG JAVA ............................................................. 37
3.1. Mở đầu ........................................................................................................................... 37
3.2. Lớp (Class) ..................................................................................................................... 37
3.3. Đặc điểm hướng đối tượng trong java ........................................................................... 42
3.4. Gói (packages) ............................................................................................................... 47
3.5. Giao diện (interface) ...................................................................................................... 47
BÀI 4: ........................................................................................................................................ 60
THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG................................................................................. 60
4.1. Mở đầu ........................................................................................................................... 60
4.2. Giới thiệu thư viện awt .................................................................................................. 60
4.3. Các khái niệm cơ bản ..................................................................................................... 61
4.4. Thiết kế GUI cho chương trình ...................................................................................... 62
4.5. Xử lý biến cố/ sự kiện .................................................................................................... 75
Hi ............................................................................................................................................... 92
BÀI 5: ........................................................................................................................................ 93
LUỒNG VÀ TẬP TIN (STREAMS & FILES) ........................................................................ 93
5.1. Mở đầu ........................................................................................................................... 93
5.2. Luồng (Streams) ............................................................................................................. 93
5.3. Sử dụng luồng Byte........................................................................................................ 96
4
5.4. File truy cập ngẫu nhiên (Random Access Files) ........................................................ 105
5.5. Sử dụng luồng ký tự ..................................................................................................... 107
5.6. Lớp File ........................................................................................................................ 113
BÀI 6: ..................................................................................................................................... 116
LẬP TRÌNH CƠ SỞ DỮ LIỆU .............................................................................................. 116
6.1. Giới thiệu ..................................................................................................................... 116
6.2. Kiến trúc jdbc ............................................................................................................... 116
6.3 .Các khái niệm cơ bản ................................................................................................... 118
6.4. Kết nối csdl với jdbc .................................................................................................... 119
6.5. Kiểu dữ liệu sql và kiểu dữ liệu java ........................................................................... 123
6.6. Các thao tác cơ bản trên csdl ....................................................................................... 125
Tài liệu tham khảo .................................................................................................................. 130
Phụ lục A: Trắc nghiệm kiến thức .......................................................................................... 131
Phụ Lục B: Đáp án trắc nghiệm kiến thức .............................................................................. 153
5
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN
NGÔN NGỮ JAVA
Tên môn học/mô đun: NGÔN NGỮ JAVA
Mã môn học/mô đun: MĐ26
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun:
Vị trí: là mô đun được bố trí giảng dạy sau các môn cơ sở nghề.
Tính chất: đun bắt buộc thuộc chuyên môn nghề của chương trình đào
tạo Cao đẳng (ứng dụng phần mềm).
Mục tiêu của môn học/mô đun:
- Về kiến thức:
o Biết các đặc điểm, môi trường phát triển - hoạt động, khả năng ng
dụng của ngôn ngữ Java;
o Hiểu được qui trình biên soạn, biên dịch và thực thi một ứng dụng Java;
o Hiểu được khái niệm, tính năng, cách sử dụng của các nền tảng của Java
như các kiểu dữ liệu, các cấu trúc điều khiển, kỹ thuật hướng đối tượng,... của
Java;
o Hiểu được tính năng, đặc điểm của thư viện đồ họa AWT cũng như cách
xử lý các biến cố trong giao diện ứng dụng;
o Hiểu được về khái niệm, cách xử lý với các luồng vào ra dữ liệu, tập tin;
o Hiểu nội dung cách kết nối ứng dụng Java với sở dữ liệu các
thao tác tương tác dữ liệu: cập nhật, truy vấn,...;
- Về kỹ năng:
o Viết thực thi được các chương trình ứng dụng Java xử một số yêu
cầu đơn giản;
o Thiết kế được các ng dụng với các giao diện đồ họa đẹp, thân thiện với
các tính năng thông dụng, kết nối được tương tác được trên các hệ sở
dữ liệu: thêm, xem, xóa,... dữ liệu;
- Về năng lực tự chủ trách nhiệm: Sinh viên nghiêm túc, khoa học trong việc tiếp
thu kiến thức thuyết. Tích cực, sáng tạo trong việc thực hành. Chủ động tìm tòi các
nguồn bài tập liên quan.