Giáo trình tin học 12 -
Chương 1:Khái nim về sở dữ liệu và hquản trị
sở dữ liệu
Tiết 3 §1. Khái niệm về cơ sở dữ liêu (tiết 3/ 3 tiết)
I. Mục đích yêu cầu
a) Mục đích, yêu cầu: Nm các yêu cầu bản đối với
hệ CSDL.
b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách
GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản
học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn.
c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt
vấn đề, so sánh
II. Nội dung bài mới
1. Ổn định tổ chức: Nắm sơ tình hình lớp: điểm danh
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 02 HS.
Câu 1: V đồ tương tác giữa CSDL h QTCSDL nêu
vai trò Con người phn mm ng dng trong mi
quan hệ đó.
Câu 2: Gi s phi xây dng mt CSDL đ qun mượn,
tr sách thư viện, theo em cn phải lưu tr nhng thông
tin gì? Hãy cho biết nhng vic phải làm đđáp ng nhu
cu qun lí ca người thủ thư.
T sai sót ca HS khi tr li u 2 GV phân tích mt s sai
lầm cơ bản ca vic to c ct cha d liu ca bng
tương ứng để dn dắt đến vic phi hình thành vấn đ : Mt
s yêu cầu bn ca h CSDL (phn ln liên quan đến
CSDL).
Hot động
giáo viên
Hot động học
sinh
Ghi bảng
Thế nào cấu
trúc của một
CSDL?
6. c yêu cu bản của hệ
CSDL:
a)Tính cấu trúc:Thông tin
trong CSDL được lưu trữ theo
một cấu trúc xác định.
Tính cấu trúc được thể hiện
các điểm sau:
Hot động
giáo viên
Hot động học
sinh
Ghi bảng
Tính toàn vẹn?
Ví d
Để đảm bảo tính
toàn vẹn dữ liệu
trên ct điểm, sao
cho điểm nhập vào
theo thang điểm 10
, các điểm của môn
học phải đặt ràng
buộc giá trị nhập
vào: >=0 <=10.
( Gọi là ràng buộc
vùng)
D liệu ghi vào CSDL
được lưu giữ dưới dạng
các bản ghi .
H QTCSDL cần các
công ckhai báo cấu trúc
của CSDL(là c yếu tố
để tổ chức dữ liệu: c
ột,
hàng, kiểu của dữ liệu
nhập vào cột, hàng...)
xem, cập nhật, thay đổi
cấu trúc .
.
b)Tính toàn vẹn: Các g tr
được lưu trữ trong CSDL phải
tha mãn một số ràng buộc,
tùy theo nhu cầu u trữ thông
tin.
Hot động
giáo viên
Hot động học
sinh
Ghi bảng
Tính không dư
thừa?
d: Một CSDL
đã cột ngày
sinh, tkhông cần
có cột tuổi.
năm sau thì tuổi
s khác đi, trong
khi giá tr của tuổi
lại không được
cập nhật tự động vì
thế nếu không sửa
chữa số tuổi cho
phù hợp thì dẫn
đến tuổi năm
sinh thiếu tính nht
quán.
c)Tính không dư thừa:
-Mt CSDL tốt thường không
lưu trữ những d liệu trùng
nhau, hoặc những thông tin có
thdễ dàng tính toán tcác dữ
liệu có sẵn.
Chính s dư thừa nên khi
sửa đổi dliệu thường hay sai
sót, dẫn đến sự thiếu tính
nhất quán trong csdl.
d)Tính chia s thông tin:
csdl đuợc lưu trên máy tính,
nên việc chia sẻ csdl trên
mạng máy tính được dể dàng
thuận lợi, đây là một ưu điểm
nổi bật của việc tạo csdl trên
máy tính.
Hot động
giáo viên
Hot động học
sinh
Ghi bảng
dkhác: Đã
cột soluong
dongia, thì không
cần phải cột
thành tiền.
(=soluong*dongia).
Chính s
tha nên khi sa
đổi d liu thường
hay sai sót, dẫn
đến sự thiếu nh
nhất quán trong
csdl.
Tính an toàn
bảo mật thông
tin?:
e)Tính an toàn bảo mật
thông tin:
CSDL dùng chung phải được
bo van toàn, thông tin phải
được bảo mật nếu không dữ
liệu trong CSDL sẽ bị thay đổi
mt cách tùy tiện và thông tin
sẽ bị “xem trộm”.
f)Tính độc lập: Mt CSDL
thsử dụng cho nhiu chương
trình ng dụng, đồng thời csdl
không ph thuộc vào phương
tiện lưu trữ và hmáy tính nào
cũng sử dụng được nó.
7. Một số hoạt động sử
dụng CSDL:
- Hoạt động quản trường